9/3/14

Tiếng địch Chen Yue

Hôm nay chủ nhật, vẫn còn dư hương 8/3, mời mọi người nghe tiếng tiêu của người đẹp Chen Yue (Trần Duyệt). Cô sẽ biểu diễn bài Lục dã tiên tung (dấu tiên trên đồng cỏ).



Sáo Tàu có hai loại chính. Sáo dọc gọi là tiêu (xiao), sáo ngang gọi là địch (dizi = địch tử). Cũng như sáo Việt, tiêu địch thường làm bằng tre trúc. Nhưng đôi lúc cũng làm bằng gỗ, xương thú hay bằng đá, ngọc. Loại bằng ngọc gọi là ngọc địch mấy nhân vật kiếm hiệp hay dùng, thật ra để làm dáng là chính chứ chất ngọc tính cộng hưởng kém, tiếng ko vang, thổi ko hay .. là đoán chừng thế hihi. Mời nghe tiếng địch Chen Yue thể hiện tác phẩm Thường Nga Bôn Nguyệt (Hằng Nga lên trăng)




Chen Yue (陈悦 Trần Duyệt) sinh ngày 9/4/1978 tại Hàng Châu, Chiết Giang. Cô tập chơi dizi từ bé, do cha dạy, 12 tuổi đã nổi tiếng ở địa phương. Năm 1993 cô theo học tại Nhạc viện Trung quốc, tốt nghiệp năm 2000, và là phụ nữ đầu tiên lấy được bằng Thạc sĩ ở bộ môn trình diễn sáo trúc truyền thống Tàu. Sau khi tốt nghiệp cô ở lại giảng dạy sáo tại nhạc viện.

Bên cạnh việc giảng dạy, cô cũng được mời biểu diễn khắp nơi - Festival văn hóa Bắc Kinh tại Moscow 2001, "Năm Trung quốc" tại Pháp 2003, Tuần lễ Bắc Kinh trong khuôn khổ Festival Văn hóa Trung quốc tại Washington D.C. 2005. Cũng năm này cô cùng nghệ sĩ dương cầm Clayderman làm tour biểu diễn khắp thế giới .. Cô cũng từng biểu diễn solo cùng với các dàn nhạc giao hưởng Trung quốc, Sydney, Quảng Châu, Tokyo, Macau, Hilạp. Nhiều album của cô như “Bamboo Love”, “Song without Lyrics”, “Color of Flute”, “Red •Piano Impromptu”, “Spirits – East Meets West”, “China Joy” ..  ko chỉ nổi tiếng trong nước.

Mời nghe tiếp tiếng sáo Chen Yue




3 nhận xét:

  1. Ở Trung Quốc thì cây địch tử cổ nhất được phát hiện ở tỉnh Hà Nam có lịch sử 8000 năm tuổi. Địch truyền thống của Trung Quốc phần lớn được làm từ tre có màng và thổi dọc, đến khi Trương Khiên đi thông sứ Tây Vực đã mang về cây địch thổi ngang (sau này gọi là Sáo) và từ đó những cây địch thổi dọc đều được gọi là tiêu. Âm thanh của địch giòn giã có lúc rộn ràng như tiếng chim hót chào buổi sáng. Âm thanh của tiêu giống như cơn gió mát đêm trăng thanh. Địch và tiêu là hai loại nhạc cụ truyền thống được người Trung Quốc yêu thích và họ coi địch và tiêu tuy hai mà một...
    P/S: em phê bản Mộng uyên ương hồ điệp này nè
    http://youtu.be/At-3OGrFyB8

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Èo! clip k hiện... chán thế. Thử cái này 1 nhát xem nào
      http://youtu.be/aQ9xjXzmJ2c

      Xóa
    2. hì, tks em nhé. cả clip lẫn thông tin về tiêu địch

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)