13/7/13

Với tôi, Làng Mai là một công án

Hoàng Hưng

Bài này viết ngay sau hai khóa tu Mùa Hè 2012 ở Làng Mai và Học viện Phật giáo Ứng dụng châu Âu, nhưng tôi muốn nghe ngóng lòng mình qua thời gian sau khi những bồng bột tan đi, còn những gì đọng lại. Một năm đã qua, khoá tu Mùa Hè 2013 đã tới, đọc lại vẫn thấy cảm xúc còn nguyên, vậy xin công bố như một thu hoạch tu tập, cũng như một kỷ niệm ân tình với Làng.  

Trên chuyến bay từ Paris đến Reykjavik, thủ đô Iceland, tôi không khỏi mỉm cười khi thấy trên màn hình giới thiệu du lịch có những từ “mindfulness” (chánh niệm), “meditation” (thiền), “here and now” (bây giờ và ở đây). Hôm trước cũng nghe một thiền sinh ở Làng Mai (LM) chia sẻ rằng cô thích thú khi nghe một nữ tiếp viên hàng không nói với khách: “Please have mindfulness to bring your luggage down…” (xin chánh niệm khi đưa hành lý xuống…). Thiền tập đã đi vào đời sống người châu Âu đến vậy, có phần ảnh hưởng khá lớn của LM.


Với riêng tôi, Làng Mai (LM) là một “công án” ám ảnh nhiều năm.

Tặng thơ cho Thầy và được Thầy tặng thơ
Tôi biết từ lâu một thi sĩ với những vần thơ tự do khá mới mẻ chắp tay nguyện cầu cho bồ câu trắng hiện bên cạnh những bản dịch tuyệt bích thơ tứ tuyệt Lý Trần. Cũng nghe từ lâu dòng tu “nhập thế” nổi tiếng với Phong trào Thanh niên Phụng sự Xã hội, với những vận động hòa bình cho Việt Nam, với con tàu cứu vớt thuyền nhân… Cũng đọc không ít sách Đạo của vị Thiền sư (TS) được coi là tu sĩ Phật giáo lớn thứ nhì thế giới hiện nay mà người đọc và học trò đã lên tới nhiều triệu trên khắp hành tinh. Tôi ngưỡng mộ ông là chuyện tất nhiên.

Nhưng thú thật, với kinh nghiệm một đời lăn lộn, vỡ mộng cũng nhiều, cộng với “sở tri chướng” của kẻ “đa thư”, luôn e ngại mọi thần tượng, giáo chủ có “charisma” dẫn dụ bày cừu mê mẩn, tôi vẫn giữ thái độ “quan sát” đối với LM.

Ấn tượng đầu tiên của tôi với LM có sự mâu thuẫn. Lần đầu tiên tiếp xúc, vào năm 2005 khi TS đưa tăng đoàn về VN, là trong buổi pháp thoại của TS ở Viện Goethe. Ấn tượng này đã được ghi lại gần như tức thời qua bài thơ Bậc thầy (bài này đã in trong tập Hành trình, NXB Hội Nhà văn, HN 2005, bản tiếng Anh The Master in trong chapbook Hoang Hung, Poetry & Memoirs do International Poetry Library of San Francisco xuất bản, và đọc trong đêm thơ-văn “Echoes of Vietnam” tháng 3 năm 2012 ở Santa Cruz):

“Thầy vào như hơi gió
Tăng đoàn rạng rỡ tuệ quang…”

Quả thực hình ảnh khinh khoái hiếm thấy của một ông sư và ánh sáng trên gương mặt các học trò của thầy chinh phục tôi nhiều hơn những lời thuyết giáo.

Nhưng rồi ngay sau đó, tôi bị hẫng khá mạnh khi nghe qua bản thu âm câu hỏi đáp trong một buổi thầy thuyết trình ở Viện Khoa học Xã hội miền Nam. Một “giáo sư” giọng rất gay gắt (nói cho đúng là khiêu khích) nhắc lại hai lần câu hỏi, lần sau gắt hơn lần trước: “Tôi xin hỏi TS, nếu bây giờ tôi quy y thì tôi có còn được quyền yêu Đảng, Đảng do Bác Hồ sáng lập và lãnh đạo, có được quyền yêu nước, nữa hay không?” Có lẽ quá bất ngờ trước câu “truy hỏi”, TS hơi sững một chút, rồi đáp: “Không yêu Đảng không yêu nuớc thì quy y làm gì!”. Thú thật là tôi bất mãn với câu trả lời. Yêu nước, OK, còn “yêu Đảng”? Sao lại phải yêu cái đảng tuy một thời có công lãnh đạo cuộc chiến đấu giành độc lập thống nhất cho đất nước (tuy là với cái giá quá đắt, vấn đề này mang tính lịch sử rất phức tạp, lúc khác sẽ bàn), nhưng gần đây nó đã biến chất, suy thoái rõ rệt, không còn tính chính đáng?

Hình ảnh sơ phác của LM trong tôi thế là trong cái sáng vẫn còn cái “lăn tăn”.

Ba lần đến với Làng Mai:

Ba năm nay, Trời Phật sắp xếp sao đó để tôi có cơ duyên thực sự đi sâu, đi sát LM, để ngày càng hiểu rõ và hiểu đúng về Làng.

Tôi đã đến gần với LM qua những ngày hoạn nạn của các học trò TS ở Bát Nhã. Tôi đã thấy ánh sáng rạng rỡ trên gương mặt người thân của mình sau mỗi chuyến lên Bát Nhã tu tập đợt hai tuần, đợt ba tuần. Tôi đã thấy ánh sáng rạng rỡ trên gương mặt, đã nghe tiếng cười hồn nhiên của những sư em, những thực tập sinh trẻ măng căng tấm ni lông giữa trời hứng nước mưa khi bị các đệ tử của ông Đức Nghi cúp nước. Tôi đã nghe người thân kể chuyện những người trẻ là con em gia đình “cộm cán”, hay bản thân là trí thức trẻ đầy tương lai, đã dứt bỏ tất cả đi theo con đường LM để thực hiện tâm nguyện Bồ tát trước cứu mình sau giúp người ra khỏi cõi mê.

Tiếp ngay đó, cơ duyên lại đưa tôi đến thẳng LM. Nhân đi làm công việc dịch thuật ở Paris, hai vợ chồng tôi quyết định ghé xuống Làng vài hôm. Không liên lạc được trước, chúng tôi cứ đi, nghĩ có duyên thì gặp. Quả nhiên trong lúc tôi đang nằm thẳng cẳng ngủ giấc trưa “bụi đời” trên ghế băng trước cửa ga xép Sainte Foye La Grande chưa biết cách nào đến được LM, thì xuất hiện một sư cô người Tây trong trang phục màu đà quen thuộc của LM. Tình cờ cô ra đón một khách của Làng từ Paris tới. Thế là cô vui vẻ đưa chúng tôi về Xóm Mới, và cho biết ở đó đang có một khóa tu ngắn ngày. Bước chân vào Xóm, người tiếp đón chúng tôi là một sư cô trẻ măng đồng hương Hà Nội. Sau này tôi biết cô là con gái cưng của một quan chức cao cấp, lại biết cả mẹ cô cũng đã xuất gia theo gót con gái (thật dễ hiểu vì sao những quyền lực thế gian lại “kỵ” Bát Nhã, LM đến vậy!). Ba ngày ngắn ngủi ở LM tóm lại một cảm tưởng: một tiên cảnh giữa trần gian, với cảnh đồng quê đồi rừng thanh bình đẹp đến nao lòng, với những tiên đồng ngọc nữ tươi tắn trong veo và thanh tú, với hàng trăm người trong đại gia đình quốc tế vui vẻ và thành kính thực tập những “pháp môn” rất giản dị để thân tâm an lạc: tập thở vào thở ra, tập bước đi chánh niệm, tập ngừng lại khi nghe tiếng chuông…

Trong lần sơ ngộ này có một chi tiết tình cờ nhưng ít lâu sau thành một yếu tố gắn tôi với LM. Trong màn tự giới thiệu khi chia sẻ trong nhóm “gia đình”, tôi thành thật nói mình là nhà báo, không phải Phật tử (nói cho chính xác là không quy y Thầy nào, không theo tổ chức của chùa nào). Tôi đọc thấy vẻ ngỡ ngàng của quý ni sư và Phật tử. Giờ giải lao, một ông “Tây” to lớn đầu râu tóc bạc xin có vài lời với tôi. Ông bảo: “Tôi xin tự giới thiệu, tôi là cố vấn của Tổng thống Israel, nhưng tôi cũng là đệ tử của Thay (các đệ tử Âu Mỹ của TS đều gọi TS là Thay như một tên riêng) từ chục năm nay. Tôi không hiểu vì sao ông có ý nói ông là nhà báo nên không thể là Phật tử?” Tôi chỉ cười, đáp: “Mỗi nước có một hoàn cảnh khác nhau ông ạ”.

Chỉ vài tuần sau đó, tôi đang ở chơi nhà chị Thụy Khuê dưới Côte d’Azur, một biệt thự màu hồng đẹp như mơ trên đồi nhìn xuống biển Địa Trung Hải mà anh Lê Tất Luyến chồng chị là người tạo dựng và chăm nom, ngôi nhà luôn mở lòng đón tiếp bạn bè tứ xứ… thì dồn dập nghe tin Bát Nhã bị tấn công. Sự xúc động trong lòng tôi nhiều lần trào lên khóe mắt khi xem trên mạng những em thiền sinh ngồi an bình niệm danh Quán Thế Âm trước sự hung hăng dữ dằn của kẻ ác. (Trong dịp ở LM gần đây, mỗi lần nghe màn tụng Avakilotesvara trước khi Thầy pháp thoại, thì hình ảnh các em Bát Nhã niệm Quán Thế Âm lại hiện lên khiến sự xúc động của tôi lại dâng trào). Đến ngày cao điểm, bọn ác nhân xua đuổi 400 em khỏi Bát Nhã giữa trời mưa như trút thì tôi không nén nổi căm giận và xót thương. Tôi nhờ chị Thụy Khuê liên lạc ngay với Radio France International (RFI) – lúc này chị đã về hưu, chỉ còn cộng tác một chuyên mục với Đài – cho biết tôi muốn phát biểu trên Đài về sự kiện Bát Nhã. Tôi cũng không ngờ, như Thầy cho biết trong phút gặp gỡ đầu tiên ở LM, phát biểu của mình về pháp nạn Bát Nhã trên truyền thông quốc tế đã khởi lên cao trào lên tiếng bênh vực con em của LM đang gặp nạn, và cũng không ngờ việc này kéo tôi tiếp tục dấn thân vào vụ Bát Nhã, viết liên tục 9 bài trên các mạng trong ngoài nước, trong đó có Thư ngỏ và Thư thỉnh nguyện gửi ba nhà lãnh đạo cao nhất của Nhà nước VN thu được trên 400 chữ ký bao gồm nhiều trí thức văn nghệ sĩ nổi tiếng trong ngoài nước và đảng viên Cộng sản kỳ cựu. (Đây là một câu chuyện hơi bị “ly kỳ”, dịp khác sẽ kể).

Có một điều là tôi luôn khẳng định: lên tiếng bảo vệ các thiền sinh Bát Nhã không phải vì tôi là Phật tử hay đệ tử của LM (thực ra tôi từng là tín đồ Công giáo, đã chịu lễ rửa tội từ lúc còn nhỏ do các bà cô dẫn dắt, rồi lẳng lặng bỏ đạo khi các bà vào Nam và chính quyền Cụ Hồ về Hà Nội), mà chỉ do lương tâm của một nhà báo “thấy sự bất bằng”. Tôi bảo vệ các thiền sinh Bát Nhã là bảo vệ quyền công dân, quyền con người, quyền chọn đi theo một lý tưởng, một tôn giáo của những người trẻ tuổi – tương lai của dân tộc. Tôi đã trả lời phóng viên hãng AP cũng như các sĩ quan an ninh VN “làm việc” với mình như thế.

Sau khi Bát Nhã tan, tôi biết ngoài hàng trăm thiền sinh được LM bảo lãnh sang Pháp, Đức, Mỹ, còn hàng trăm em ở lại tản mác khắp nước vẫn kiên gan chịu đựng sự truy bức của chính quyền để tu tập theo pháp môn của Thầy. Đôi lúc có dịp gặp, tôi vẫn thấy được vẻ “vững chãi như núi cao, thảnh thơi dường mây trắng” (như lời một thiền ca LM) của những con người ấy mặc dù họ không còn được đi với nhau “như một dòng sông”. Tôi hiểu là LM đã gieo được những hạt hướng dương bất diệt trên quê hương đau thương này.

Vậy đến gần đây, “Công án LM” của tôi có thể “diễn nôm” thế này:

1/ LM có “phép” gì đào tạo được những người trẻ tuyệt vời đến thế, những người quyết tâm thực tập ba đức Bi – Trí – Dũng của Bụt để “độ mình và độ đời”, giữa lúc nhan nhản quanh tôi là đám trẻ mất phương hướng, hoặc chỉ biết chạy theo “lý tưởng” làm giàu, tạo vị thế cho riêng mình, nói gọn là “vinh thân phì gia” bằng mọi giá,  chấp nhận “đi với ma”, nhắm mắt che tai thậm chí hùa theo cái xấu cái ác, còn việc của dân của nước thì buông xuôi, mackeno, “đã có Đảng, Nhà nước lo”?

2/ LM làm thế nào hòa hợp được triết lý vô ngã, diệt dục của đạo Phật truyền thống với “chủ nghĩa cá nhân” sáng suốt và tính cạnh tranh là động lực phát triển của xã hội hiện đại?

3/ LM làm thế nào thu hút hàng ngàn người, hàng trăm gia đình Tây phương, trong đó không ít trí thức, doanh nhân thành đạt đến sinh hoạt và tu học theo hướng dẫn của các tăng ni người Việt trẻ măng?

Mùa hè vừa rồi, nhân sinh nhật thứ 30 của LM, tôi có cơ hội được cùng người thân của mình tham dự hai khóa tu liền, của người Việt tại LM và của người Hòa Lan tại cơ sở mới rất đồ sộ của Làng vừa khánh thành bên Đức (EIAB: Học viện Phật giáo Ứng dụng châu Âu). Gần một tháng sống trong đại gia đình quốc tế LM, tôi cảm nhận có sự biến chuyển trong mình, kẻ luôn tự nhận “tên học trò mới bướng bỉnh”.

Đi tu vui lắm chứ!

Đây là những gì đọng lại trong tôi sau khi đã rời Làng một tháng:

Bao trùm là cảm nhận về một cuộc sống thư giãn, yên vui.

LM đã khéo chọn những khung cảnh thần tiên cho đại gia đình của mình, những sườn đồi hiền dịu xanh nho, đỏ mận, vàng rực hướng dương, những cuộn rơm nằm im lặng trong nắng chiều, hay đồi cỏ mượt với hàng trăm cây táo đang ửng trái, giữa vùng quê thanh bình êm ấm mà ta khó lòng gặp được ở VN hôm nay. Không có những ngôi chùa thấp bé, tối tăm ẩn mình thời trước hay ngược lại hoành tráng phô trương lố lăng thời mới, “chùa” ở LM chỉ là những thiền đường rộng, thoáng, giản dị, duy nhất một ông Bụt Thích Ca mỉm cười với ta trên bệ thấp trước mặt (ta còn gặp trên đường thiền hành những ông Bụt nho nhỏ ngồi trên cỏ, không có tòa sen uy nghi, mà lũ trẻ Tây rất thích chơi với, có đứa ngồi trên lòng, ôm hôn ông gọi “Buddha! Buddha!” như gọi mẹ, có đứa đội mũ đeo kính cho ông như chơi với bạn…).

Nhưng điều khiến ta thư giãn, yên vui nhất chính là niềm vui tỏa ra từ các tăng ni ở Làng. Không hiểu sao tôi cứ nhớ đến những bà xơ vui tính trong một bộ phim ca nhạc của Mỹ. Từ “sư cô” ngoài 70 mà cứ xuất hiện là có ngay một dàn ca hát hình thành, đến “sư anh” hơn hai mươi tuổi trụ trì một ngôi chùa cả trăm tăng (trong đó có một vị hòa thượng) với cả ngàn thiền sinh Tây, mà gặp đâu cũng thấy cười đùa với đám teen, rồi trong đêm hội Trung thu thì đeo kính đen nhảy và hát “rap” (với lời “Đạo ca”, tất nhiên) khiến mấy cô bé cậubé khoái trá nhảy nhót theo tưng bừng. Xin biết rằng những vị ấy, chỉ mấy phút trước đây vừa lăn lưng khênh vác, dựng rạp, và đêm qua còn thức đến nửa đêm dọn dẹp nhà bếp hay lái xe đưa khách về nhà nghỉ, hay chiều nay vừa dẫn dắt buổi “chia sẻ” của những người lớn tuổi mang nặng tâm tình u ám. Tôi rất thích cách nói của một cô “sư em” khi phân công mọi người tham gia “chấp tác”: “Mời các cô các chú chơi rửa chén (chơi lau nhà, chơi sấy muỗng nĩa…) với con!” Và đúng thật, ai nấy làm mà thấy vui như đang chơi với nhau vậy. Cũng như mỗi lần trông thấy tôi, các “sư chị, sư em” bao giờ cũng hỏi: “Chú ở Làng có vui không ạ?” thay vì hỏi: “chú đã học được gì ở LM?”

LM có một sinh hoạt độc đáo chắc không hề có ở bất kỳ cơ sở tôn giáo nào: “Thiền buông thư” mỗi trưa. Nằm dài trong thiền đường, có sư thầy/ sư cô hát thiền ca cho mà… chìm dần vào giấc ngủ. Tôi đã bắt chợt cảnh ấy trong một khúc thơ:

Em nằm trong thiền đường
Cỏ cây mùa hạ
         Áo tràng
                    Xông hương

“Thiền ca LM” có bài (đặt theo nhạc Phạm Duy): “Ai bảo đi tu là khổ, đi tu sướng lắm chứ! Ngồi tụng kinh, cái đầu rung rinh và con mắt lim dim…”

Nói “thiền ca”, thì quả thực, hai năm trước, khi nghe trong băng đĩa những bài dạy Đạo bằng lời ca “chế” từ các bài hát quen thuộc (có cả bài lấy từ “Năm anh em trên chiếc xe tăng” nữa chứ), tôi thấy nó… sao sao ấy! Rồi có một ngày, tôi lặng người nhìn cảnh hàng trăm người già, trẻ đủ màu da đứng vòng tròn giơ tay lên múa miệng hát say sưa bài I am free bằng mấy thứ tiếng, và tôi không thể ngăn mình hát theo. Từ lúc nào không biết, bây giờ, thỉnh thoảng lại tự bắt gặp mình lẩm nhẩm: “Thở vào tâm tĩnh lặng, thở ra miệng mỉm cười, hay Muốn ăn thêm nhưng có tiếng chuông, em thở vào thở ra…”

Một nữ kỹ sư dầu khí chuẩn bị xuất gia sau khi cả mẹ, chồng và hai con trai đều “theo chân Bụt”, kể với tôi: “Công an làm việc với em cứ thắc mắc tại sao LM thu hút được nhiều người trẻ đi theo thế? Em trả lời đơn giản: Anh không biết hồi trẻ chúng tôi được sinh hoạt Đội, Đoàn vui tươi, lành mạnh như thế nào hay sao? Bây giờ bọn trẻ có còn được thế không? ”.

Hạnh phúc chính là con đường:

Một chị trí thức sống lâu năm ở Pháp chia sẻ: “Tôi thu nhận nhiều nhất từ lời dạy này của Thầy: Năng lực hạnh phúc là một đức hạnh căn bản”. Tôi nghe chị nói mà thấm thía. Cả thế hệ chúng tôi hầu như đã bị mất đi cái năng lực ấy. Vì hoàn cảnh xã hội ư? Tất nhiên, khi ta là con dân một xứ sở đầy tai ương kéo dài cả thế kỷ. (Ngày đầu tiên ở Làng, một vị hòa thượng bảo tôi: “Bác hãy buông thư trong thời gian hai tuần lễ ở Làng, bỏ hết những áp lực của 70 năm ở lại VN”).

Nhưng còn hàng ngàn con người từ những nước phát triển nhất, bản thân may mắn, thành đạt, vì sao họ kéo tới đây hầu như chỉ mong tìm được con đường thoát ra khỏi tình trạng bất hòa, xung đột trong gia đình, phiền muộn, dằn vặt trong nội tâm? Vậy đâu có thể đổ hết cho hoàn cảnh xã hội?

LM chỉ cách để ta có thể sống hạnh phúc ngay trong hiện tại. Hạnh phúc không phải là đích đến, hạnh phúc chính là con đường, châm ngôn của Thầy trên những bức thư pháp chỉ ra điều mà tôi thấy là căn bản nhất của “pháp môn LM”. Bây giờ, ở đây. Đây là tịnh độ, tịnh độ là đây. Hiện pháp lạc trú. Đâu phải đi tìm? Hãy sống hết mình với giây phút này, vì ta chỉ thực sống trong hơi thở này. Có thế thôi, còn gì giản dị hơn?

Nhưng để có được “đức hạnh căn bản” ấy, có khi phải đảo lộn toàn bộ nhận thức và lối sống sai lầm đã thành “tập khí” lâu dần “nội kết” trong ta. Làm sao gỡ những nội kết, từ “duy ngã” thành “vô ngã”, từ “tham đắm”, “chấp thủ” thành “buông xả”, “không ràng buộc”, từ “phân biệt” thành “không phân biệt”, từ “sân hận” thành “hiểu và thương”?

Những bài “pháp thoại” của Thầy rất giản dị, và chỉ nhắc đi nhắc lại vài ý rất căn bản, dễ hiểu, ai đã đọc sách của Thầy chắc đều nhận ra.  Riêng tôi, khái niệm “vô ngã” khó “tiêu” nhất đối với con người hiện đại được Thầy làm sáng tỏ một cách thuyết phục bằng thực tế “tiếp nối” (continuation) và “tương tức” (interbeing, interêtre) của sự sống. “Ta” là “ta” mà cũng là “người”. Khi “ta” làm cho “người” đau khổ thì chính “ta” cũng đau khổ, và ngược lại, khi “người” làm ta đau khổ thì “ta” phải biết rằng chính “người” cũng đang đau khổ!

Những nhận thức gốc ấy của Phật giáo nói thì dễ, nhưng thiếu gì người tụng kinh đọc sách một đời mà mặt vẫn nhăn như bị? Vậy vấn đề là tu tập để làm sao thực sự “ngộ”những chân lý ấy. Đọc sách Thiền, ta thích những mẩu chuyện “hoát nhiên đại ngộ” của người xưa. Nhưng với con người tầm thường như tôi, tôi tin ở quá trình “tiệm ngộ” hơn. Pháp môn LM là con đường dẫn dắt ta “ngộ” qua từng ngày.

Thực hành và Chuyển hóa:

Trong các bài giảng ở LM, Thầy hay dùng từ “chuyển hóa”. Với hình tượng hoa sen làm mẫu. Hoa sen có năng lực từ từ chuyển hóa bùn thành hương thơm và vẻ đẹp, không chỉ thụ động “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” như ca dao nói. Ở LM, người ta không nói “đổ rác” mà “chuyển hóa rác”!

Và LM “sáng chế” ra những “kỹ thuật” rất hữu hiệu mà đơn giản để ta luyện tập “chuyển hóa” mỗi ngày. Tự chuyển hóa thông qua tập “chánh niệm” trong từng công việc, lúc ăn, lúc đi vệ sinh…, tập “thở vào, thở ra” – quán hơi thở để thân tâm hợp nhất trong giây phút hiện tại, tập “ngừng lại” khi nghe tiếng chuông để nhận biết giây phút hiện tại. Chuyển hóa lẫn nhau thông qua những pháp môn “làm mới”, “tưới hoa”, “ái ngữ”, “lắng nghe”…

Thoạt đầu, thấy cái gì đó như đơn giản, như công thức, như “trại hè thanh thiếu niên”!  Rồi, chỉ sau 5, 7 ngày, ta ngỡ ngàng nghe lời tâm sự của những thiền sinh có đời sống thật khó khăn thấy sự thay đổi xảy ra trong lòng họ. Một chị người Pháp gốc Việt hôm mới đến vừa khóc vừa hỏi: “Thầy dạy hãy nghĩ rằng mình không đi một mình, lúc nào cũng có ông bà, cha mẹ mình đang cùng đi trong từng bước… Nhưng con KHÔNG MUỐN họ đi cùng với con, con hận họ!”. Mấy hôm sau, giữa đêm hội Vu Lan, chị đột ngột chạy ra bàn điện thoại, gọi về nhà. Ông bố sững sờ. Đã bao nhiêu năm ông không chờ đợi cú điện thoại của cô con gái bỏ nhà ra đi! Những chuyện “người thực việc thực” như thế ở LM có nhiều lắm. Chỉ cần dẫn một con số: sau khóa tu 5 ngày của 800 người Hòa Lan ở EIAB, có 200 người xin quy y, trong đó có nhiều tín đồ Công giáo, Do Thái giáo. Họ quy y vì thấy đạo Bụt mà Thay dẫn dắt họ vào là con đường hạnh phúc.

Còn riêng tôi, sau một tháng ở LM, tôi thấy mình học được nhiều hơn những gì mình học trong nhiều năm. Học từ đủ thứ xung quanh. Từ bước đi, từ nụ cười của Thầy (nhiều người nói đến sức mạnh “thân giáo” của “ông Thầy LM”), từ câu chuyện xử sự với chính quyền công an của một sư thầy, từ vẻ thành  kính trên gương mặt chàng trai Tây phương khi bưng bát cơm lên niệm trước khi ăn… Nhất là từ các tăng ni tuổi con mình có phong thái đầy tình cảm mà thung dung, đĩnh đạc, đầy năng lượng tươi mát của “tâm ban đầu” (Xin cúi chào/ những người thầy rất trẻ/ của tôi… – những câu thơ ấy đã “vụt hiện” trong tôi giữa sân Xóm Trung, LM khi nghe các thiền sinh từ Bát Nhã hát về ngày mai đói nghèo tủi nhục /đang chờ mình dâng hiến bàn tay).Từ những con người bốn phương tụ họp với cùng một ý hướng tự tu, tự hoàn thiện. (Dịp khác tôi sẽ kể về những cái đẹp, cái lớn lao mình phát hiện được trong những anh những chị lặng lẽ, khiêm nhường hy sinh, chịu đựng, cống hiến suốt bao năm cho cộng đồng mà tôi có dịp gặp ở đây). Tôi hiểu thế nào là “sức mạnh tăng thân”, là “đi như một dòng sông”.
Với thầy Pháp Hữu trụ trì chùa Thượng, LM

Nhưng có lẽ điều “chuyển hóa” quan trọng nhất là tôi đi đến xác quyết này: Ở tuổi 70, mình vẫn phải “tự chuyển hóa” để có được năng lực hạnh phúc. Vì tôi cũng như không ít người già thường biện minh cho sự bảo thủ của mình bằng câu “ngũ thập tri thiên mệnh”, hàm ý đến tuổi 50 là chẳng còn thể thay đổi gì nữa. Không, ở tuổi 70, mình vẫn có thể “tự chuyển hóa”, và có thể “tự chuyển hóa” từ những thực hành tu tập cụ thể nhất, đơn giản nhất mỗi ngày trong cả ba lĩnh vực thân – khẩu – ý.

Bụt – Chúa – Đảng và Thơ:

Khi mới đến LM, vào chào Thầy, tôi hồn nhiên thưa: “Thưa Thầy, tôi không quy y, không là Phật tử”. Thầy mỉm cười: “Phật tử đâu ở cái tướng?”. Tôi lại nói: “Thưa Thầy, tôi tiếc là mình không được gặp Thầy sớm hơn, nếu không chắc tôi đã đi theo Thầy. Bây giờ thì muộn rồi, thôi chắc xin hẹn Thầy kiếp sau!” (trong một bài thơ viết trên sông Hằng, tôi chả có lời nguyện cho tôi chết giữa dòng để hóa thân thành nhà thơ hay thiền sư lang bạt đó sao?). Thầy mỉm cười, bảo: “Làm Thơ cũng Tu được mà!”.

Ở LM tôi được nghe rằng: Sau một khóa tu, một thiền sinh đang là bà xơ băn khoăn có nên cởi áo chùng đen con Chúa khoác áo tràng nâu con Bụt? Thay nói: “Chúa hay Bụt cũng là một, con vẫn làm bà xơ nhưng tu tập theo pháp môn LM”. Tôi cũng thấy ở LM, các sư cô được gọi trong tiếng Pháp tiếng Anh là “soeur”, “sister” không khác gì bên nhà thờ Công giáo. Trong nhà ăn Xóm Mới, trên kệ thờ giản dị có hình Chúa sát bên hình Bụt. Tôi bỗng ngộ ra ý nghĩa câu trả lời của Thầy 7 năm trước: “Không yêu Đảng không yêu nước thì quy y làm gì?”. Liên kết với ý niệm “tâm ban đầu” của Thầy khi nhắc nhở những người Cộng sản VN về một thời tuổi trẻ họ sống có lý tưởng cứu nước, tôi hiểu Thầy muốn siêu việt ý niệm “Đảng” lên khỏi tầm của một tổ chức chính trị cai trị hay thống trị.

Như thế, với tôi LM có lẽ không phải chuyện Tôn giáo, mà là chuyện Lý tưởng sống, chuyện Lối sống. Con người hiện đại quá kiêu hãnh đang tự hủy hoại chính mình và hủy hoại đồng loại, hủy hoại trái đất. Từ đó mà khổ đau chồng chất. LM cống hiến một lối sống dựa trên minh triết của Bụt để con người có được hạnh phúc ngay trong hiện tại.

Câu cuối cùng Thầy cầm tay tôi nói lúc chia tay: “Hưng nhớ nhé, Thơ đi bằng hai chân: chánh niệm và hơi thở”. Lại một công án! Tôi sẽ phải giải công án này trong phần còn lại của đời mình.

Nguồn: boxitvn.net

26 nhận xét:


  1. Một ý niệm lạ và hay! Làng Mai là một công án thiền!?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một bồn tắm tràn nước, một quả táo rơi .. đã có thể gợi ý cho những phát kiến vĩ đại .. Một tiếng chim kêu, một bông hoa nở .. cũng từng khơi nguồn cho bao người ngộ ra. Huống chi Lang Mai to thế, bao nhiu điều có thể gợi mở cho người hữu tâm ?

      Xóa
  2. Buông chi, bỏ chi đây....em đang sắp xếp lại...chắc chưa gọn đến mức sẵn lòng "dulich" đến làng mai. Tự thấy mình còn bề bộn quá...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc bài này, rồi chợt nhớ một lần nói chuyện với T, nên copy lại trước tặng T, sau mọi người đọc, hi vọng là có ích. Thái độ của Hoàng Hưng trước khi đến với LM cũng là thái độ của rất nhiều người ..

      [color="blue"]với kinh nghiệm một đời lăn lộn, vỡ mộng cũng nhiều, cộng với “sở tri chướng” của kẻ “đa thư”, luôn e ngại mọi thần tượng, giáo chủ có “charisma” dẫn dụ bày cừu mê mẩn, tôi vẫn giữ thái độ “quan sát” đối với LM.
      [/color]

      Em biết mình bề bộn thì cũng đã hay lắm rồi. Cố lên em >:D<

      Xóa
    2. Em tưởng càng cố càng cố không nổi. Cứ kệ nó chứ? :)
      Em chẳng hiểu sao em T lại tìm đến thiền nhỉ. Em ấy còn trẻ người dạ chắc còn non lắm.....mà! :D

      Xóa
    3. Tuan ui! kẻ đa thư w're r U ?
      Kính Đại ca ! em chỉ đọc 1,2 cuốn của Osho (qua bản dịch)thui, nhưng thấy nhiều điểm tương đồng với Ts Nhất Hạnh mà!

      Xóa
    4. Trong cam xã Đoài của đại K có cái chết của ngôn từ, của lí la lí luận. Ở đây & bây giờ chỉ có việc ăn, và biết, nên có cái đẹp rung cảm lung linh từ bên trong việc biết ấy.
      Còm nụ hôn đi theo cũng là dòng chảy tự nhiên, ai cũng đã ăn rồi nên việc biết về nụ hôn mới trở nên sống động dẹp đẽ là vậy, chứ cái lí thuyết về nụ hôn chỉ là cái cớ.
      Cả nhà đều vui vì trong lúc còm, tình yêu thương có đó, between the lines.

      Mở đầu: "Với tôi, LM là 1 công án."
      ....(cuối cùng) "Tôi sẽ phải giải phần công án này trong phần còn lại của đời mình."
      Từ đầu đến cuối, anh Hoàng Hưng ấy chỉ có dùng những ngôn từ của nhà Phật. Tưởng như a ấy có cái hiểu biết thật nhiều về đạo Phật vậy, trên lí thuyết. A ấy đọc rất nhiều mà..., nên có lẽ a ấy thấy cũng k cần phải ăn cam mới biết...
      Đã một năm trôi qua khi a ấy bị ấn tượng bởi LM. Có lẽ do bôn ba cs nên đến ngày này hôm nay a ấy dỡ ra viết lại mấy trang 'dùm' cho nhà LM. Thế mà ai đọc hẵn cũng thấy chẳng có gì hay trong đó, bởi chỉ có mình ANH ẤY và cái ĐẠO PHẬT TRONG ĐẦU ANH ẤY mà thôi. Mọi thứ như chết lặng đi, k để lại được 1 nụ cười nào, một hân hoan nào.
      Hiển nhiên là t phải cố gắng hết mình, gồng mình lên mà đọc. Cứng đơ người mà đọc. Nghẹn ngào nhấm nháp vài ngụm cafe cho đỡ ngán ngẫm. Bởi trong bài của a ấy chỉ có cái chết của đờ đẫn, của tâm trí mang 'bệnh Phật', của lí trí khoe khoang Phật học mà thôi. Không hề có tiếng nói của trái tim.
      Hẵn sẽ có nhiều Số Đông ủng hộ bài viết của a ấy lắm đây, linh thiêng qua1`, cao siêu quá... ! Mặc dù a ấy có cái chết rất rất tương phản với cái chết trong cam xã đoài của đại K: Đó là cái chết mục rỗng, đờ đẫn, cái chết của việc Biết. Than ôi việc Biết còn đâu!

      Xóa
    5. @Ka: Cố và kệ thật ra cũng là một mà em
      - biết mình bề bộn, ko buông xuôi mà có ý thức sắp xếp lại, là cố
      - có ý thức sắp xếp lại, nhưng không cưỡng cầu, để thay vị hết bừa bộn là còn bề bộn hơn, ấy là kệ :d

      @Trâu: chưa đọc Osho nhiều nên ko bình luận. Tuy nhiên nếu Osho tương đồng với Nhất Hạnh, hay Thanh Từ, hay Dalai Lama ở nhiều điểm thì cũng ko có gì ngạc nhiên mà ..

      @T: Trong một bài viết, dĩ nhiên DT ko thể nói hết (mà liệu có thể nói hết ?) những gì ông thấy ra trong thời gian ở LM. Ông cũng e rằng viết sớm dễ bị những xúc động nhất thời chi phối, sẽ ko thực, nên ông để một năm sau, chỉ ghi lại những gì thực sự lắng lại ..
      Từ những nghi ngại ban đầu, với cái tâm ngã mạn rất lớn của một nhà thơ, một dịch giả nỗi tiếng, đồng thời là một ông lão U80 nếm trải có lẻ chả thiếu thứ gì trên đời.. sau một tháng ở LM, ông đã biết chơi rửa chén, chơi quét nhà, chơi hát nhạc .. cởi bỏ nhiều thứ chấp trước .. Thái độ ấy của một trí thức như ông thật đáng trân trọng chứ T.

      Xóa
    6. Ở chổ đầu tiên, trí thức chẳng liên quan gì tới cái đẹp của sự tồn tại, thậm chí trí thức chỉ là rào cản. Nên mới có việc Biết khi ăn cam xã Đoài, việc mô tả chỉ là dư thừa. Có 40.000 giáo luật trong Phật giáo, đó là trí thức, nhưng việc chứng ngộ chỉ đi ra từ trái tim.
      Đáng mừng cho a ấy đã bắt đầu nhận ra điều đó sau gần cả cuộc đời cứ mãi tưởng tượng mình là 1 học giả lớn, Biết nhiều, mà bây giờ gần đất xa trời rồi mới thấy mình chỉ là 1 người 'tầm thường'.

      Nếu một từ được nói ra bởi 1 người như ông Thích Nhất Hạnh, hoặc 1 vài Vị khác (nếu họ thực sự chứng ngộ, điều này chỉ có bản thân họ biết), có thể là thiêng liêng. Sự im lặng của nhưng Vị ấy lại còn thiêng liêng hơn, bởi khi họ đã chứng ngộ, chỉ có sự lan toả cái đẹp vào trong cuộc sống, k có điều gì dối trá được, tâm trí không thể xen vào dù là tinh xảo đến đâu đi nữa. Bởi k còn có ai và cái ta nào làm, chỉ còn lại việc biết, việc chứng ngộ xảy ra, lan toả.

      Một người tầm thường thì có thể nào diễn đạt được cái đẹp của sự tồn tại được a. T thấy chỉ là tội nghiệp cho LM và ông TN Hạnh, bị diễn giải sai đi cái đẹp của họ. Nhưng tất cả những gì họ có thể làm được là im lặng, bởi tâm trí của những người này ồn ào thế. Đến sắp chết mà vẫn chưa bỏ được lối kinh doanh của mình. 1 người khi đang gần cái chết tự dưng hỏi mình sẽ đi về đâu. Rồi nhiều trao đổi xô tới. Thôi thì mình làm điều phải cho đạo, để hy vọng kiếp sau tốt hơn. Đó là kinh doanh của riêng a ấy với LM.
      Nếu a ấy chỉ đi bằng Chánh niệm và hơi thở theo lời khuyên của Thầy, mà k có câu hỏi nào về Đốn hay Tiệm Ngộ, k có thắc mắc gì về Phật Chúa Đảng, k là người mù viết bài cho người mù khác đọc, k có huyên thuyên nào, hẵn Thầy sẽ hạnh phúc ngất đi mất.

      Cái biết chơi rửa chén của a ấy chỉ là vì năng lượng đã rơi rụng mất, cuộc sống đang về chiều, và có thoáng nhìn về cái đẹp của sự tồn tại. T mừng cho a ấy, nhưng xin a ấy đừng đem tri thức của mình ra mà diễn giải, nhất là trên mặt báo.

      Xóa
    7. Hì, cái sở tri chướng ko dễ gì dẹp đâu nhé T.
      Mình hồi mưới mấy tuổi đã đọc Giải Trừ Kiến Thức của Krishnamurti, rất tâm đắc với nhiều điều ông viết, về những cái chấp trước, đặc biệt là kiến chấp .. Biết thế, luôn tự nhủ phải đề cao cảnh giác, nhưng nhiều lúc vẫn giật mình vì những thiên kiến, cố chấp .. đôi khi rất tinh vi ko dễ thấy, nêu ko thực tâm khơi ra, mổ xẻ ..

      Cái ngã mạn đấy. Nó là cái gốc của cái sở tri chướng, và cả cái mà người ta gọi là biên kiến ai ai cũng cần phải đề phòng, cả các thượng tọa, ko đùa được đâu :d.

      Riêng về bài viết của DT, mình thấy ko vấn đề gì. Ông chỉ kể lại những kinh nghiệm của ông ở LM. Các cảm nhận ấy dĩ nhiên là chủ quan, riêng tư, và người đọc có thể đồng cảm hay ko ..

      Xóa
  3. Ui! trùi ui! T ui! hôm nay sao lý la lý luận dữ thế hehehe
    "Hiển nhiên là t phải cố gắng hết mình, gồng mình lên mà đọc. Cứng đơ người mà đọc. Nghẹn ngào nhấm nháp vài ngụm cafe cho đỡ ngán ngẫm. Bởi trong bài của a ấy chỉ có cái chết của đờ đẫn, của tâm trí mang 'bệnh Phật', của lí trí khoe khoang Phật học mà thôi. Không hề có tiếng nói của trái tim."
    Gõ 1 ký tự là gõ 1 nốt vui vào lòng 1 nhịp thở nụ hàm tiếu chứ! ai lại gồng thế(anh biết T đô rùi) hehe
    nói thế chứ chừ chắc format hết rùi hè? tâm lại sáng như gương kg còn thành ,định kiến hay sở tri chướng nữa mô haha! thân an tâm lạc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn đại K đã có ý tặng t ngay từ đầu bài viết này. :)
      T quý trọng tấm lòng của a lắm.
      Dạ, tất nhiên đi vào bên trong vẫn là chuyện chính, những điều t nêu trên cũng 1 phần là để tự nhắc nhở chính bản thân mình.

      Tks a Trui, t vẫn đang loay hoay thôi, giờ thì chưa thể sáng như gương được, chắc còn rất lâu.

      Mary dắt bạn trai cùng lớp trung học về phòng, cửa khép hờ nên âm thanh vang ra. Người cha rón rén đến gian nhà bếp cạnh phòng con, đứng đó rồi nghe ngóng, và lát sau nhích lại tựa đầu vào cửa phòng. Nghe tiếng động, Mary đang k mặc áo nhảy ra kéo cửa.
      Ông Walker nghiêm giọng: con làm gì đấy !
      Ơ..., tụi con đang chơi đóng kịch. Uh... mà cha làm gì ngay trước phòng con thế, Mary bình tỉnh lại và hỏi, giọng hơi cáu gắt.
      À,..., cầm cái chén và khăn lau trên tay cha đáp, cha đang chơi rửa chén.

      Xóa
    2. :d Nhưng nếu ông bố mà biết chơi rữa chén thì hẳn ông đã ko phải rón rén nghe lén thế đâu.

      Xóa
    3. :))
      Dzạ, thì đó...

      Xóa
    4. Kính tặng a K một câu chuyện Phật giáo nhỏ và hay ở Trung Quốc, với lòng biết ơn anh luôn có đó và mở lòng với tất cả mọi người, kể cả t. :)

      Ở một thị trấn nào đó một thiếu phụ rất đẹp đột
      nhiên tới chả biết từ đâu. Không ai biết cô ấy tới từ
      đâu; chỗ ở của cô ấy hoàn toàn không được biết tới.
      Nhưng cô ấy đẹp, đẹp có duyên tới mức không ai
      thậm chí đã nghĩ về cô ấy từ đâu tới. Mọi người tụ tập
      lại, cả thị trấn tụ tập lại - và mọi thanh niên, gần ba
      trăm thanh niên, muốn cưới người đàn bà này.

      Người đàn bà này nói, 'Trông đây, tôi mỗi một
      còn các anh những ba trăm. Tôi chỉ có thể lấy được
      một người thôi, cho nên các anh làm một điều này đi.
      Mai tôi sẽ tới nữa; tôi cho các anh hai mươi bốn giờ.
      Nếu một trong các anh có thể tụng được Kinh hoa sen
      của Phật, tôi sẽ lấy người đó.

      Mọi thanh niên chạy xô về nhà; họ không ăn, họ
      không ngủ, họ đọc lời kinh cả đêm, họ cố gắng nhồi
      nhét nó vào. Mười người thành công. Sáng hôm sau
      người đàn bà tới và mười người này đưa ra lời đọc.
      Người đàn bà lắng nghe. Họ đã thành công .

      Cô ấy nói, 'Đúng rồi, nhưng tôi mỗi một. Làm sao
      tôi có thể lấy mười người được? Tôi sẽ cho các anh
      hai mươi bốn giờ nữa . Người có thể giải thích được
      nghĩa của Kinh Hoa sen tôi sẽ lấy . Cho nên các anh
      cố gắng hiểu - bởi vì đọc là điều đơn giản, các anh
      nhắc lại một cách máy móc cái gì đó và các anh
      không hiểu nghĩa của nó.'

      Không có thời gian chút nào - chỉ một đêm - và
      Kinh Hoa sen là kinh dài. Nhưng khi bạn bị mê đắm
      bạn có thể làm bất kì cái gì. Họ xô trở về, họ cố gắng
      vất vả. Ngày hôm say ba người xuất hiện . Họ đã hiểu
      nghĩa.

      Và người đàn bà nói, 'Rắc rối vẫn còn lại. Con số
      được rút bớt, nhưng rắc rối vẫn còn. Từ ba trăm tới ba
      là cải thiện lớn, nhưng lần nữa tôi không thể lấy được
      ba người, tôi chỉ có thể lấy một người thôi. Cho nên
      thêm hai mươi tư giờ nữa. Người nào không chỉ hiểu
      mà còn nếm trải nó nữa, người đó tôi sẽ lấy . Cho nên
      trong hai mươi bốn giờ hãy cố nếm trải nghĩa của nó .
      Các anh giải thích rồi, nhưng giải thích này là trí tuệ
      thôi. Tốt, tốt hơn hôm qua, các anh có lĩnh hội nào
      đó, nhưng lĩnh hội là trí tuệ. Tôi muốn thấy hương vị
      thiền nào đó, hương thơm nào đó. Tôi muốn thấy
      rằng hoa sen đã đi vào sự hiện diện của các anh, rằng
      các anh đã trở thành cái gì đó của hoa sen. Tôi muốn
      ngửi hương thơm của nó. Vậy mai tôi lại tới.'

      Chỉ một người tới, và chắc chắn người đó đã đạt
      tới. Người đàn bà đưa anh ta về nhà cô ấy bên ngoài
      thị trấn. Người đàn ông này chưa bao giờ thấy ngôi
      nhà; nó rất đẹp, gần như đất mơ. Và bố mẹ của người
      đàn bà này đang đứng ở cổng. Họ đón anh thanh niên
      và nói, 'Chúng ta rất hạnh phúc.'

      Người đàn bà đi vào và anh ta nói chuyện chút ít
      với bố mẹ. Thế rồi bố mẹ nói, 'Anh đi đi. Nó phải
      đang đợi anh rồi. Đây là phòng của nó.' Họ chỉ cho
      anh ta. Anh ta đi, anh ta mở cửa, nhưng không có ai ở
      đó cả. Đó là căn phòng trống rỗng. Nhưng có cánh
      cửa đi ra vườn. Thế là anh ta nhìn - có thể cô ấy đã đi
      ra vườn. Đúng, cô ấy phải đã đi vì trên đường vẫn còn
      dấu chân. Thế là anh ta đi theo dấu chân. Anh ta bước
      đi cả dặm đường. Vườn hết và bây giờ anh ta đang
      đứng trên bờ con sông đẹp - nhưng người đàn bà
      không có đó. Dấu chân cũng biến mất. Chỉ có đôi hài,
      hài vàng, thuộc về người đàn bà này.

      Bây giờ anh ta đâm ra phân vân. Cái gì đã xảy ra?
      Anh ta nhìn lại - không có vườn, không nhà, không
      bố mẹ, không cái gì cả. Tất cả đã biến mất. Anh ta
      nhìn lại. Hài đã biến mất, sông đã biến mất. Tất cả
      mọi thứ đều trống rỗng - và một tiếng cười to.

      Và anh ta cười to nữa. Anh ta đã lấy rồi.


      Xóa
    5. Câu chuyện thật dễ chịu.

      Nếu là em KT em có cười to không?
      Còn chị Ka cười rất to.. :D
      Mà em này, có thể trong vòng 3 lần 24 tiếng đạt được thành quả mà các latma phải tốn sức cả đời không? Chỉ cho chị cái coi! :D

      Xóa
    6. Đây là lời bình ngắn gọn của người kể chuyện, một người đã chứng ngộ và đã là thầy của hàng vạn người trên khắp thế giới, khi ông đưa câu chuyện này vào để bình về Liệt Tử:

      Đây là câu chuyện phật giáo hay. Anh ta đã lấy
      cái trống rỗng, cưới cái không. Đây là hôn nhân mà
      mọi thánh nhân lớn đều đã từng tìm kiếm. Đây là
      khoảnh khắc bạn trở thành cô dâu của Christ hay gopi
      của Krishna.

      Nhưng mọi thứ biến mất - con đường, khu vườn,
      nhà, người đàn bà, ngay cả dấu chân. Mọi thứ biến
      mất. Chỉ có tiếng cười, tiếng cười nảy sinh từ chính
      bụng của vũ trụ.

      Nhưng khi nó xảy ra lần đầu tiên, nếu bạn không
      được dẫn dắt dần dần, dần dần, bạn sẽ phát điên.

      Câu chuyện Phật giáo này nói rằng người đó đã
      được dẫn dắt dần dần, dần dần. Người đàn bà là thầy.
      Người đàn bà là biểu tượng của thầy. Cô ấy dẫn dắt
      anh ta dần dần, dần dần. Thứ nhất, đọc kinh; thứ hai,
      hiểu về trí tuệ; thứ ba, cho dấu hiệu rằng bạn đã sống
      nó. Đây là ba giai đoạn. Thế rồi cô ấy dẫn anh tới cái
      không.


      Nó như là chuyện ngụ ngôn vậy chị Ka.

      Có 1 cách khác rất dễ, vô cùng dễ dàng. Đó là chỉ cần im lặng, k có bất kỳ 1 họat động nào của thân thể và trí óc trong vòng 48 phút, người đó sẽ chạm tới chứng ngộ.

      T thử rồi, đã đạt được đúng như yêu cầu này khỏang từ ...2 -> 6 giây. :p

      Xóa
    7. Sẽ cần nói chuyện với em nhiều hơn.
      Chị Ka chắc tẩu hỏa nhập ma vì cái gì cũng biết chả theo tiến trình và trật tự gì. Có lẽ phải tầm sư học đạo rồi.

      Xóa
    8. Chị Ka đừng lo, có Đại K mình ở đây là một may mắn cho cả nhà mình.

      Tụi mình có ai biết nhiều đâu. Việc học thì rất nhanh vì chỉ trong 1 vài năm đã đọc hết lóang rồi. Chỉ có chiêm nghịệm, tu tập, thiền hay gì gì đó mà mình chưa biết mới là quan trọng, và cần thời gian sống với nó cả một cuộc đời còn lại, mà vẫn chưa đủ.

      Chỉ được từ 2 đến 5 6 giây gì đó thôi ư? Bao giờ mới được 1 phút ta? ... Có thế t mới biết mình vừa mới từ dưới đất chui lên đó chị Ka.

      Xóa
    9. Ủa, sao lại từ dưới đất chui lên? Lại nhờ em cắt nghĩa thôi.
      Chị Ka một lúc nào đó cũng dọn dẹp mình cho gọn để thu nhận và lược bỏ bớt.
      Nhưng khi nào nhỉ. Mai, hay mốt. Hay ngay bây giờ...

      Xóa
    10. Hì hì,,,
      Đi mô mà vội mà vàng
      Mà vấp phải đá mà quàng phải dây...

      Chị Ka đã làm rồi đó thôi, tại chị Ka hỏng để ý chứ bộ.

      Những hẹn hò, từ nay khép lại, thân nhẹ nhàng như mây...
      Mấy hôm nay đi chơi 1 phần là để cả nhà cùng đi và cùng vui, một phần là chị Ka cũng đang dọn dẹp mình cho gọn mà, những định hướng mới đang tới và t tin là chị Ka luôn tràn đây năng lượng và sáng suốt.

      T mới 'trồi' đầu lên thui, ngay điểm xuất phát, thân thể còn mắc kẹt dưới đất nè. Hì hì... Con đường tu tập t thấy như quá thênh thang trước mặt, k biết đâu là đích. T vẫn đang còn ngấu nghiến đọc và cứ muốn bắt đầu thiền, nhưng rồi có lẽ cái tâm trí của t nó cứ tìm mọi cách để trì hoãn lại, nên chỉ mới depart làm nháp thiền thôi. Thiệt là khó...

      Xóa
    11. Lại từ mới nè, thiền nháp...
      Làm mới, làm mới, lại làm mới...
      làm lại, làm lại, lại làm lại....
      Uh, mà chị Ka lát nữa lại đi chơi nè. Đêm mai mới về, mà biết đâu mốt cũng nên. Chỗ đó có cái hội chợ sách, mấy mươi năm không về lại. Chỗ có cánh đồng dâu năm nào còn thơm mùi nắng hạ. Chỗ đó...
      mà cứ đó, đó, hoài. Chắc cũng đang chui dưới đất mà mắc kẹt...

      Xóa
    12. @T: câu chuyện ngụ ngôn hay. Kinh Hoa Sen trong truyện có lẻ là knh Diệu Pháp Liên Hoa Kinh. Đây là một bộ kinh quan trọng của Phật Giáo Đại Thừa. Chuyện học thuộc bộ kinh trong 24 giờ, hiểu được kinh trng 24 h .. dĩ nhiên chỉ mang tính ẩn dụ, cũng như chinh cái tên Hoa Sen của bộ kinh.
      Có điều cái kết thúc hơi ko hợp lí lắm.
      Vì nếu quả thật anh chàng kia đã thuộc, đã hiểu, và đã nêm trải kinh Pháp Hoa rồi .. mà vẫn còn vọng tưởng đến cô gái, theo tới nhà cô, được cô dẫn dụ vào khu vườn để rồi .. [color="blue"]Bây giờ anh ta đâm ra phân vân. Cái gì đã xảy ra?
      Anh ta nhìn lại - không có vườn, không nhà, không bố mẹ, không cái gì cả. [/color]
      Và đến lúc này mới cười to, ngộ ra tánh Không .. thì hơi trể :-?

      Xóa
    13. Dạ, có lẽ câu chuyện nào cũng hay k phải chỉ bởi bản thân câu chuyện, mà hay vì có cái nhìn/nhận biết của người đọc.

      Chúc a K thân thương 1 ngày mới phục hồi sức khỏe tràn đầy. :)

      Xóa
  4. Làng Mai ư? Với HB Thầy Thích Nhất Hạnh là điểm khởi sáng đầu tiên khai "nhãn" cho HB giúp HB "biết" ăn Cam xã Đoài. Trên đầu giường HB luôn có cuốn sách của Thầy gối đầu.
    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Trả lờiXóa

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)