30/1/17

Nụ hoa vàng mùa xuân


1. Anh Cho Em Mùa Xuân

Mồng ba, vẫn còn Tết. Nghe Hà Phương & Nguyễn Đức ca lại một bản nhạc xuân đã cũ, từng được bình chọn là ca khúc xuân hay nhất (Tuoitre online 2/2007)



Bài hát do Nguyễn Hiền phổ nhạc bài thơ Nụ Hoa Vàng Ngày Xuân của Kim Tuấn.

Kim Tuấn (1938 - 2003) là nhà thơ khá nổi tiếng ở nam trước đây, tác giả của gần 10 tập thơ xuất bản cả trước lẫn sau 1975. Ngoài bài Nụ Hoa Vàng Mùa Xuân được Nguyễn Hiền phổ nhạc vừa nghe, ông còn khá nhiều bài thơ được phổ nhạc khác cũng được nhiều người thích.

2. Những Bước Chân Âm Thầm



nhạc của Y Vân, phổ từ bài thơ

Kỷ Niệm

Từng bước từng bước thầm
hoa vông rừng tuyết trắng
rặng thông già lặng câm
hai đứa nhiều hối tiếc
sương mù giăng mấy đồi
tay đan đầy kỷ niệm
mưa giữa mùa tháng năm
dật dờ cơn gió thổi
một tháng không trăng rằm
mây núi ôm trời thấp
giá rét về căm căm
cao nguyên mù đất đỏ
từng bước từng bước thầm
cúi đầu in dấu mỏi
tuổi trẻ buồn lặng câm
núi nghiêng đầu thủ thỉ
từng bước từng bước thầm
hoa vông rừng tuyết trắng
tuổi trẻ buồn lặng câm
víu hồn hoang cỏ dại
từng bước từng bước thầm...


Pleiku 1961


3. Ta Ở Trời Tây



Bài hát được Phạm Đình Chương phổ nhạc từ bài thơ

Ta ở trời Tây nhớ trời Đông

Ta ở trời Tây, nhớ trời Đông
Nhớ trong sợi khói cuốn phiêu bồng
Có muôn trùng núi ngăn người đến
Có một nguồn xa chia mấy sông

Ta ở trời Tây, nhớ trời Đông
Nhớ nhau nghìn nỗi xót xa lòng
Sao ta chợt thấy men đời đắng
Thấy một mình trong nỗi nhớ mong

Ta ở trời Tây, nhớ trời Đông
Nhớ như con nước trôi theo giòng
Như chim mỏi cánh bay tìm về núi
Có một mình riêng hoài ngóng trông

Ta ở trời Tây, nhớ trời Đông
Nhớ mưa nhòa phiếm nắng tơ hồng
Nhớ đôi dòng tóc chia đường gió
Cõi mình ta mù như hư không.



4. Khi Xa Sài Gòn



nhạc của Lê Uyên Phương, phổ từ bài thơ cùng tên

Khi Xa Sài Gòn

Sài Gòn bây giờ trời mưa hay nắng
Sài Gòn bây giờ ai khóc thương ai
Sài Gòn giới nghiêm che kín đêm dài
Sài Gòn khói bay, Sài Gòn nắng đổ
Sài Gòn đã buồn như trời sớm mai

Sài Gòn bây giờ trời mưa hay nắng
Sài Gòn bây giờ ai khóc thương ai
Sài Gòn giới nghiêm che kín đêm dài
Sài Gòn khói bay, Sài Gòn nắng đổ
Sài Gòn có còn bước chiều bơ vơ

Sài Gòn còn ai khóc kẻ lên đường
Sài Gòn xe chiều rạt rời vó ngựa
Sài Gòn âm thầm, đèn đỏ đèn xanh
Sài Gòn mưa bay, thôi thế cũng đành
Giấc ngủ miền xa, ôm trời núi rừng
Bên rừng nhớ nắng Trung Nguyên

Sài Gòn bây giờ trời mưa hay nắng
Sài Gòn bây giờ cúi mặt xa nhau
Sài Gòn bước ai gõ xuống đêm sầu
Sài Gòn bóng nghiêng, Sài Gòn đứng đợi
Sài Gòn bây giờ cúi mặt xa nhau



5. Khi Tôi Về



nhạc Phạm Duy, phổ bài thơ xuôi của Kim Tuấn

Những điều ghi được trong giấc ngủ

Khi tôi trở về có con chim câu nằm trong tổ ấm. Dây thép gai hết rào quanh đồn phòng ngự và người lính đã trở về cày đám ruộng xanh.

Khi tôi trở về có con diều bay đùa trong gió. Ở quê nhà, trên thảm cỏ xanh, có đứa trẻ để bụng lòi chấm rốn đen cười nụ thanh bình. Buổi chiều có con trâu rung mỏ vu vơ như trong giấc mộng.

Khi tôi trở về hai tay níu tim lồng ngực. Giọng hát ru kéo lại dĩ vãng trầm trầm như chưa tắt thở. Có người rủ nhân loại đi xem địa ngục mà không ai trả lời.

Khi tôi trở về mẹ vừa tóc bạc. Đôi mắt nhìn vào tương lai và quên bao nỗi ưu phiền. Con cò lại bay trong đồng ruộng xanh. Lũy tre cúi xuống ưu tư cùng mùi khói un quen thuộc.

Khi tôi trở về tôi sẽ đi thăm bờ sông tuổi nhỏ, tôi sẽ buồn thầm những chuyện ngày xưa và sẽ khóc một mình - vì quê hương tôi bao lần đau khổ, bao lần đắng cay, bao nhiêu tủi hờn. Quê hương tôi ở đó. Quê hương tôi khi còn tuổi nhỏ, khi tôi lớn lên bằng tiếng ru hời. Quê hương tôi bao lần đau khổ, bao lần đắng cay, bao nhiêu tủi hờn.

Khi tôi trở về con chim kể lời ân ái. Bài hát vang xa và vũ khí sẽ xếp thành cầu vồng trong ngày cưới. Nhà mới dựng xây, có tiếng trẻ khóc u oa chào đời. Có người đem tặng em bé quả bom nguyên tử, đứa trẻ đó cười và ôm nó ngủ như ôm quả bóng. Những dãy phố sớm mai thức dậy cùng tiếng chim ca, lũ trẻ con mừng đời thịnh trị và tay yếu cố vồ ôm tương lai của mình.

Khi tôi trở về, khi tôi trở về cuộc đời xuôi chảy. Có bóng trăng xưa soi trên lối vườn, có rừng cây ốm vì nhiều thương nhớ, và khi thức dậy tôi tìm thấy tôi.



Các bài thơ trên đây đều trích từ tập Thơ Kim Tuấn 1962 - 1972, Gìn vàng giữ ngọc - Saigon, 1974.(nguồn: thivien.net).

Đọc thêm một bài thơ của Kim Tuấn, cũng trích từ tập thơ trên

Tuổi già

Có con ngựa gõ chân trên những phiến đá chưa mòn
khi con tàu đi qua vội vã
có mùa thu chưa vàng lá rừng
anh biết làm sao cùng buồn với em
như con sông dài - như con sông dài một đời nước trong
như câu hát đó - như buổi chiều mù sương tâm hồn
khi anh trở về tìm trong dĩ vãng
có con chim quên tổ bay xa chân trời
có mùa thu chưa vàng nghe em

Như nhánh cây khô suốt đời đứng đợi
này là cuộc đời - này là tình yêu
này là đớn đau - này là thất vọng
con ngựa gầy còm qua đồng cỏ xanh
con chim trở về mùa mưa rầu rĩ
và anh trở về đâu còn có em
mù sương, mù sương, mù sương linh hồn



Xuân xanh . sơn dầu của Đặng Can

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)