5/5/17

Về Ninh Bình ăn cơm cháy


Các trang mạng giới thiệu đặc sản Ninh Bình, bao giờ Cơm cháy cũng đứng vị trí số 1. Cơm cháy ? là cái thứ cơm mà hồi bé mẹ cấm tiệt, vì sợ ăn vào học dốt; và khi đã lớn không còn sợ học dốt, vợ thường nhường cho ăn vì răng anh chắc ? Thứ cơm cháy này làm như nào mà được xem là đặc sản của đất cố đô nhỉ ?

Ngay hôm đầu tiên đến Ninh Bình liền ghé một quán bên đường ăn thử cho biết


Chiều mưa, quán vắng khách. Chả biết kêu món như nào, gọi đại, chị cho hai miếng cháy. Đợi khoảng 15 phút, bà chủ mang đến hai tô cháy cùng hai tô canh, được giới thiệu là nước sốt dê.


Thấy tô cháy bự chảng bụng hơi hoảng, xin bà chủ thêm hai cái chén, định hai đứa chia nhau ăn hết một tô, còn nguyên một tô sẽ gói đem về.

Nhưng hóa ra ngon quá, cơm cháy dòn tan, nước sốt thơm thơm .. chẳng mấy chốc hai tô cháy ứ hự bay vèo mà miệng vẫn còn thòm thèm. Chỉ tiếc bụng đã căng kè, không thể ăn thêm được nữa.

Mấy hôm sau đó thì .. thôi khỏi dê núi tái, canh cá rô, gỏi cá nhệch ..  Đi chơi Bái Đính, tìm cơm cháy ăn. Vào thăm đền hai vua cũng tìm cơm cháy ăn. Cả hôm về Phát Diệm, nghe nói ở đấy có bún mộc Tố Như ngon lắm, nhưng đi loanh quanh một hồi tìm không thấy, cũng chả tiếc, lại tìm cơm cháy ăn ..

Cơm cháy Ninh Bình, món ăn bình dân mà độc đáo, ăn rồi về nhớ mãi.



Mưa khuya Ninh Bình

Bên hồ Kì Lân


13 nhận xét:

  1. Đoạn sau viết hay, em ưng :D cơ mà cái đoạn mở bài đọc khóc rưng rức...gì mờ cơm cháy ăn học dốt, chó chẳng dám ăm...hic hic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi ở với Ngoại, ngày nào cũng được bà làm cho miếng cơm cháy, bà làm cơm cháy thơm & giòn tan. Sau này thèm, tui cũng mang cơm ra bếp điện hong thêm cho có cháy ! :D

      Xóa
    2. Cái tin tưởng của các bà xưa mà. Nhiều hôm nhìn miếng cơm nếp cháy vàng ruộm dưới nồi, thèm ơi là thèm ..
      Nghĩ lại cái tin tưởng của các bà già xưa không phải không có cơ sở nhé. Cơm cháy dễ chứa sạn, cát. nên các cụ không muốn cho con nhỏ ăn, chuyện học dốt là cái cớ.

      Xóa
    3. Ờ! Nhưng cơm cháy ở quê tui là cháy cơm nấu ở nồi gang...phơi nắng rùi đem chiên phồng ăn với sốt rất ngon. Ở Ninh Bình cơm cháy ngon có tiếng là quán Hương Mai ở trong Tp.

      Xóa
    4. Thật ra nói cho chính xác thì Cơm cháy nổi tiếng bán trong các quán ăn ở Ninh Bình không phải là cơm cháy như mọi người thường hiểu, vì cơm cháy ở đấy không phải là phần cơm nằm dưới đáy nồi, bị già lửa nên dòn, vàng (thậm chí đen).

      Ngồi nhìn, thấy bà chủ mở tủ lạnh lấy ra một khay cơm nếp trắng bong, được dát mỏng thành miếng, xong đem tới bỏ vào chảo dầu chiên vàng. Nó có hình thức như cơm cháy, nhưng thực sự không phải là cơm cháy mà là cơm chiên dòn.

      Trong Nam cũng có món gần gần thế, là gà bọc xôi, xong đem bỏ chảo dầu chiên vàng. Khi ăn, bóc lớp vỏ xôi này ăn cũng gần như ăn cơm cháy, rất ngon.

      PS: tiếc ko biết quán Hương Mai này để đến ăn thử nhỉ. Nhưng nói chung quán nào ăn cũng ngon, kể cả cơm cháy chay bán ở phía sau chùa Bái Đính

      Xóa
    5. Đấy! Tội đi về rùi mới khai báo cơ...chứ k em dắt anh đi ăn cơm cháy Hương Mai( chuẩn cháy cơm nồi gang), đi ăn thịt dê ở nhà hàng Ba cửa, ăn bún mọc Tố Như ở Kim Sơn, gỏi nhệch ở nhà hàng Vũ Bảo, ốc núi luộc ở phố 8... Lần sau ra nhớ gọi em nghe K

      Xóa
    6. Ơ ! Như bồ & anh nói là cơm nếp chiên đấy chứ !
      Ngoại tui làm là cơm cháy nồi gang í ! Ăn với xíu mỡ hành & tóp mỡ thôi, chẳng có nước sốt gì ! :)

      Xóa
    7. Chài....đọc lại còm của tui đi...cháy cơm nấu nồi gang. Còn anh ăn cơm cháy hàng Face :)) :)) món cơm cháy của ngoại Ớt là món quà đi vào tâm thức tuổi thơ còn cơm cháy quê tui ăn cùng nước sốt ( Là tim cật thái mỏng, nêm nếm gia vị đầy đủ, xào sáo lên rùi cho bột đao, bộ sắn dây vào) nên món đó trở thành...đặc sản :)) :))

      Xóa
    8. Eo ơi mới ăn hàng face thôi mà anh mê mẩn thế, phải ăn được hàng "chuẩn" chắc anh phê chẳng biết đường về ! :))

      Uh ! Nhớ rồi, có dịp tui sẽ măm thử ! hihihi !

      Xóa
    9. anh ăn được mấy lần, ko biết có phải hàng fake ko, nhưng lần nào cũng ngon.
      Nhưng anh nghĩ trong các quán ăn chuyên nghiệp thì không thể có cơm cháy đúng nghĩa như ngoại em Ớt cho ăn (lớp cơm đáy của một nồi cơm), vì cháy đâu cho đủ mà bán, thêm nữa số cơm không cháy thì ai ăn cho hết. Thế nên họ phải lấy số cơm không cháy này chế biến thành cháy (vd trét vào nồi gang rồi đun nóng. chọn nồi gang vì dẫn nhiệt tốt ?). nên nói cho cùng vẫn là cháy fake thôi. Nhưng ngon là được rồi.

      PS edit bỏ đoạn ".. chó .." Có lẽ với người Việt, để chó lẫn với người chưa ổn nhỉ

      Xóa
    10. em dắt anh đi ăn cơm cháy Hương Mai( chuẩn cháy cơm nồi gang), đi ăn thịt dê ở nhà hàng Ba cửa, ăn bún mọc Tố Như ở Kim Sơn, gỏi nhệch ở nhà hàng Vũ Bảo, ốc núi luộc ở phố 8... Lần sau ra nhớ gọi em nghe K

      chắc chắn rồi. tks em trước.
      Ah, mà gọi làm sao nhỉ ? đi dọc phố Trương Hán Siêu rồi la to Ơi LG, hỡi LG .. Hôm nay anh tới tìm nàng rồi đây ?

      Xóa
    11. Đúng là các quán k đủ cơm cháy nên lấy cơm ép thành cơm cháy, nhưng nhà hàng Hương Mai cơm cháy chuẩn nhất đó anh, từ cháy đến sốt...ngon có tiếng từ ngày xưa, bây giờ bà chủ già rồi anh con trai tiếp quản vẫn giữ được hương vị cũ anh ạ.
      Anh cứ đến NB...hú em qua fb là ra đón ngay tắp lự :)

      Xóa
    12. tks em. NB còn nhiều nơi chưa đi, hi vọng sẽ trở lại sớm.

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)