30/12/17

Le Cygne . Bạch nga




Le Cygne (Thiên nga hay Bạch nga - dịch theo Nguyễn Vỹ) là chương thứ 13 trong tập nhạc 14 chương Le Carnival des Animaux của Camille Saint-Saëns. Nguyên bản dành cho cello chơi solo trên nền nhạc đệm của hai piano, nhưng khi được chơi tách riêng khỏi nhạc phẩm, thường chỉ với một piano đệm. Đây là chương duy nhất của Le Carnival des Animaux được tác giả cho phép chơi độc lập lúc sinh thời.

Le Cygne còn được biết đến nhiều dưới tên The Dying Swan. Dựa theo Le Cygne năm 1905 nhà biên đạo múa Nga Mikhail Fokine đã cho ra mắt một vở ballet dài 4 phút do Anna Pavlova biểu diễn. Buổi biểu diễn ra mắt rất thành công, và Pavlova đã biểu diễn hơn 4000 lần vở ballet này trong cuộc đời mình. Vở ballet mô tả những giây phút cuối đời của một con thiên nga, nên về sau thường được gọi là The Dying Swan, mặc kệ tên gốc The Swan.

Bản nhạc về sau được chuyển soạn cho nhiều nhạc khí, nhưng được biết đến nhiều hơn cả vẫn là một khúc solo cho cello. Quả thật, tiếng cello dìu dặt du dương trên nền tiếng dương cầm nhẹ nhàng đã thể hiện đẹp nhất hình ảnh con thiên nga đang lả lướt nô đùa trên mặt hồ sóng gợn lăn tăn

Mời nghe Le Cygne do nhiều nghệ sĩ bểu diễn với nhiều nhạc cụ khác nhau - violin, piano, sáo, guitar, đàn theremin và xem hai nghệ sĩ ballet nổi tiếng biểu diẽn The dying swan




Alberta by Gilles Thierry

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)