25/5/18

Hello (Lionel Richie)

Ngoài Say me say you vừa nghe, Endless love nghe bữa trước, Lionel Richie còn rất nhiều bản hit. Như Hello



Hello nằm trong album thứ 2 của Richie, Can't Slow Down (1984).

Thật ra bài hát được Richie viết cho album đầu, nhưng rồi không thích, bỏ đi. Bà vợ anh lại rất thích bài hát, nài nỉ anh đưa vào album thứ hai.

Nội dung lời ca là tâm trạng của một anh chàng rụt rè, yêu ngẩn yêu ngơ mà không dám nói

Tell me how to win your heart
For i haven't got a clue
But let me start by saying
I love you

Dĩ nhiên đấy chỉ là những thứ anh chàng nghĩ trong đầu, như anh chàng từng hôn lên môi cô, từng nhìn đôi mắt cô, nụ cười cô, từng băn khoăn cô đang nơi đâu, liệu đã người yêu .. Ở trong đầu, mình ên.

Y như Richie khi anh mới lớn. Thủa ấy, bao nhiêu lần nhìn những cô gái xinh đẹp đi qua, anh chỉ biết nghệt mặt nhìn, tim đập chân run, chẳng thốt nên lời. Để khi cô đã khuất bóng, anh mới hỏi thầm trong trí, một mình "Hello, is it me you're looking for?".

Ôi cái tâm trạng khi yêu của biết bao người. Phải chăng vì thế mà khi bài hát ra đời, nó được yêu mến đến thế? Bao nhiêu người đã mượn nó để thay lời muốn nói. Trong một cuộc phỏng vấn trên Channel 4 (GB), Richie cũng cho biết anh nhận được lời cảm ơn của rất nhiều chàng trai, đã không nói nên lời với người mình yêu cho đến một hôm cùng cô bạn khiêu vũ trên nền nhạc Hello, thì thầm bên tai cô.

Hello, is it me you're looking for?

Lionel Richie . Photo: net
Bài hát thành công rực rỡ, chiếm ngay #1 trên Hot 100 và bảng xếp hạng của hàng chục nước. Album Can't Slow Down mang về cho anh 2 giải Grammy, trong đó có Grammy cho "Album hay nhất năm" (1984). Đây cũng là album bán chạy nhất trong lịch sử của hãng dĩa Motown Records, đưa anh lên ngang tầm với các siêu sao ăn khách của hãng dĩa nổi tiếng này: Michael Jackson, Smokey Robinson, The Temtations. Năm 2014 hãng đã tổ chức lễ kỉ niệm 30 năm phát hành Can't Slow Down.

Như khá nhiều tác phẩm khác, sau khi Hello thành công vượt bậc thì có ngay một tác giả kiện anh, cho rằng anh đã chôm chỉa một sáng tác của họ. Có lẽ họ cũng suy nghĩ như mấy cô sâu bít xứ ta, kiện thắng thì được tiền và sau đó nổi tiếng. Kiện thua thì nổi tiếng, và sau đó cũng sẽ có tiền? Tất nhiên vụ kiện chả đi đến đâu, còn cô này thì lười chả thèm ghi tên làm gì.

Sau khi bài hát nổi tiếng, MV cũng đã được sản xuất, do Giraldi đạo diễn. Trong MV, Richie đóng vai một giáo viên yêu cô học trò điêu khắc mù .. Richie rất không thích vì thấy câu chuyện chả ăn nhập gì với lời ca, nhưng Giraldi trợn mắt: "You're not creating the story, I am." (Tôi, chứ không phải anh sáng tạo ra câu chuyện). Giraldi là đạo diễn MV Beat It của Michael Jackson.

MV phát hành, và được khán giả kênh truyền hình âm nhạc nổi tiếng của UK The Box bình chọn là MV bết bát nhất xưa nay. Kệ, xem cho vui. Và nghe một số nghệ sĩ độc tấu




ref: http://www.songfacts.com/detail.php?id=2783


21 nhận xét:

  1. Không độc tấu nào hay bằng Lionel Richie ca rồi anh. Bài này thập niên 90 Saigon nghe miết, em cũng ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Hề nhô" Ca & Mít ! :))
      @ Mít ! Tui cũng ... :)

      Xóa
    2. P/s: Xưa giờ vẫn thích cô gái mù trong clip gốc ! Xinh xinh là !

      Xóa
    3. Ừa ừa Ớt, tui cũng nghe mòi tai, giờ nghe lại vẫn .... Ê! 2 đứa mình có ziêng ghê á Ớt! Qua nhà Đại ca, nghe nhạc chào nhau nói chuyện rôm rả rồi xách ... dép zìa. Chủ nhà lơ 2 đứa mình chả thèm nói tiếng nào. Kệ heng!

      Xóa
    4. hì, đang chạy đi rửa li pha nước thì các cô đã về.

      @Ớt: cô gái ấy là Laura Carrington diễn viên tham gia một số phim. Cô hoàn toàn sáng mắt.

      Xóa
    5. @ Mít ! [color="blue"]Qua nhà Đại ca, nghe nhạc chào nhau nói chuyện rôm rả rồi xách ... dép zìa[/color] Tui là tui rất khoái ngồi lê đôi dép với bà. Hehehe, Kệ Ca đi, ảnh chẳng quan tâm đâu :D

      @ Ca ! [color="blue"]cô gái ấy là Laura Carrington ... Cô hoàn toàn sáng mắt.[/color]
      Ồ ! Thanks Ca ! Em cũng nghĩ vậy, mắt cổ đẹp thế kia mà. Em thích vẻ đẹp của cổ, trông hao hao giống Tiểu long nữ Trần Ngọc Liên của Hongkong :D

      Xóa
    6. Ờ ờ Ớt! Khi nào tui chán đời tui sẽ qua nhà Đại ca để tám với bà, kệ Đại ca hơ, cứ coi ảnh như ... đi vắng nhể.

      Thấy ghét Đại ca nha, đợi bọn em về rồi mới kêu đi rửa ly pha nước. Liệu hồn đấy, 2 đứa em hợp sức lại anh coi chừng á. X(

      Xóa
    7. Khi nào tui chán đời tui sẽ qua nhà Đại ca để tám với bà

      Hồi này có vẻ yêu đời gớm hầy, lâu mới thấy mặt.

      Xóa
    8. Ớt xem được mấy cô cô rùi :d

      Xóa
    9. Em xem được 3 cô cô rùi anh, Trần Ngọc Liên, Lý Nhược Đồng & Phạm Văn Phương :D Nhưng hai nàng sau em không xem hết vì các nàng ấy không xuất sắc bằng cô Long Trần Ngọc Liên :D
      Còn anh, anh thích cô cô nào nhất ? :D

      Xóa
    10. @ Mít ! [color="blue"]cứ coi ảnh như ... đi vắng nhể[/color] Tui nhất trí với bà luôn ! Hehe

      Xóa
    11. anh thích coco Luu Diệc Phi nhất ;d
      https://znews-photo-td.zadn.vn/w660/Uploaded/bpivpjbp/2016_09_24/1jpg.jpg

      Xóa
    12. Phiên bản cô Long của Lưu Diệc Phi em chưa xem, tạo tình đẹp, nhìn cũng thần thái lắm, hôm nào rảnh em sẽ xem. :D

      Xóa
    13. Em đang định xem lại seri Võ lâm ngũ bá, Thần điêu đại hiệp & Cô gái đồ long ! Mấy phim này em xem chắc cũng tầm hơn 30 năm trước rồi, thời băng video mới du nhập, giờ không còn nhớ mấy ! :D

      Xóa
    14. Mấy phim ấy anh cũng xem từ thời băng VHS, riêng TĐĐH thì phiên bản coco Lưu Diệc Phi mới xem qua DVD. Cô này cũng có nhiều người trên các dđ kiếm hiệp chê đóng cứng, ko bằng TNLien, nhưng anh thích. hì, quá đẹp.
      Nhưng nói chung với mấy bộ này, đọc truyện thú vị hơn xem phim. Anh đọc từ thời chúng ra từng kì trên nhật báo, sau này đọc lại khi in thành sách, rồi đọc trên mạng với pc, với lab. Giờ thì nằm võng đu đưa đọc trên smartphone, chả biết đến lần thứ mấy, vẫn thấy thú vị.

      Xóa
    15. Chồi ôi ! Anh nghiện truyện kiếm hiệp dữ vậy ! :-o Hồi đó em làm gì có truyện để đọc đâu :D Tầm em học cấp 2 là vào mùa phim Hongkong. Mấy phim thời xưa của TVB gọi là phim nhưng phông cảnh dựng như kịch, kỹ xảo kém, nhưng hồi đó lứa tụi em rất thích xem, trông ngóng từng tập, bàn luận, rồi nhịn ăn sáng để thuê băng xem & sưu tầm hình diễn viên ... Hình TNL em có nhiều nhất :p Anh từng xem phim nào cổ đóng chưa ? Anh hùng xạ điêu, Võ lâm ngũ bá hay Thần điêu đại hiệp ... ?

      Xóa
    16. Ỷ thiên đồ long, thiên long bát bộ, thần điêu đại hiệp.
      Anh đọc KD thời còn đi học. Thời ấy khổ lắm. Lúc truyện đăng từng kì trên báo thì đi học sớm, ghé sạp báo đứng đọc cọp. Lúc truyện in thành sách thì trong xóm có ông anh lớp trên cũng mê truyện kiếm hiệp. Anh xung phong đi thuê cho ảnh, một lần 3 cuốn. ảnh đọc cuốn 1 anh đọc cuốn 2, ảnh cuốn 2 anh cuốn 3, ảnh cuốn 3 anh cuốn 1, đại khái thế. Đem truyện về nhà cũng đọc chui đọc lén, ông già mà thấy thì toe đít. Hồi ấy cứ ước ao lớn lên đi làm có tiền mua kiếm hiệp đọc :d.

      Nhưng hóa ra sau khi KD ngưng viết, đọc truyện các tg khác rất khó ..

      Xóa
    17. nhớ lại hồi bé ngu thật. ko ước lớn lên để cưới vợ, lại ước lớn để được tự do đọc truyện :d

      Xóa
    18. Không phải ngu ạ, tại ngày xưa còn nhỏ nên si nghĩ trong sáng ! :D
      Còn bi giờ lớn gòi nên si nghĩ trong ... tối ! :))

      P/s: Chưa thấy ai mê truyện KD như anh ! Ghê thật ! :-o

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)