8/6/18

Stuck on you . Lionel Richie


Lionel Richie sinh năm 1949 ở bang Alabama. Thủa bé anh yêu âm nhạc nhưng cũng thích chơi thể thao. Và chính nhờ tài chơi tennis, anh được một học bỗng vào đại học Tuskeegee. Ở đây, anh trở lại đam mê thiếu thời của mình, âm nhạc.

Học được hai năm thì anh bỏ học, cùng bạn bè thành lập ban nhạc Commondores (1968). Anh viết và cùng ban nhạc trình bày những bản ballad lãng mạn, nhẹ nhàng. Commondores rất được ưa chuộng vào cuối những năm 196x và 197x.

Nghe một bản nhạc do Richie viết rất nổi tiếng, thường được chơi trong đám cưới thời kì này

Three Times A Lady
Thanks for the times that you've given me
The memories are all in mind
And now that we've come
To the end of our rainbow
There's something I must say out loud!
Your once, twice
Three times a lady
And I love you
Yes, your once, twice
Three times a lady
And I love you!



Từ cuối 197x Richie bắt đầu nhận sáng tác do các ca sĩ khác đặt hàng. Bài hát Lady anh viết cho người bạn Kenny Rogers trở thành hit #1 năm 1980, và được coi là một trong những bản tình ca hay nhất của thập niên 198x.



Năm 1981 Richie sáng tác Endless Love cho bộ phim cùng tên, và được Diana Ross, nữ danh ca hàng đầu bấy giờ, mời hát đôi. Bài hát thành công ngoài mong đợi, #1 cả ở Mỹ và Anh. Sau thành công này Richie quyết định ra riêng, chơi solo. Năm 1982 anh cho ra mắt album đầu tay Lionel Richie, với ba single #1 trên bảng xếp hạng Mỹ: Truly, You Are và My Love. Album đứng #3 trên bảng xếp hạng, bán được hơn 4 triệu bản. Album tiếp theo Can't Slow Down (1983) bán được gấp đôi, hơn 8 triệu bản, và giành được 2 Grammy. Trong album này có hit #1 All Night Long, trở thành một bản nhạc không thể thiếu trong các buổi dạ vũ. Và Richie thì trở thành siêu sao. Trong lễ bế mạc Olympic 23 ở Los Angeles, Richie được mời trình diễn All Night Long.



Năm 1984 là một năm đặc biệt thành công, với loạt top 10 hit: Hello, Stuck on You, Running with the Night, Penny Lover, Missing You.

Năm 1985 Richie tiếp tục gặt hái thành cong với Say you say me viết cho bộ phim White Nights, mang về cho anh Oscar nhạc viết cho phim hay nhất. Năm 1986 anh cho ra mắt album thứ ba Dancing on the Ceilling. Đây được xem là album thành công cuối cùng của anh. Về sau anh còn cho phát hành thêm 8 album nữa (tính đến 2012) nhưng không mấy thành công. Khẩu vị âm nhạc của công chúng đã thay đổi, anh thì vẫn trung thành với phong cách cũ. Dù vậy, những sáng tác bất hủ Hello, Say you say me, Three Times a Lady, All Night Long, Stuck on You vẫn không bao giờ thiếu người nghe ...






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)