3/10/18

Love potion no. 9




Hồi ấy, đầu cấp ba, nghe đứa bạn vừa đàn vừa gân cổ hát, cứ há mồm mà nhìn, dù chẳng hiểu bài hát nói chi, nhưng cái giai điệu dậm dựt của nó làm máu trong người cứ sôi lên. Đứa bạn, trình độ tiếng Anh cỡ Book I color red (sách tôi màu đỏ), nhưng không hiểu sao, chỉ nghe qua băng vài lần là nó đàn và hát giống hệt, dù là bài hát tiếng Anh hay tiếng Pháp, và tất nhiên chẳng hiểu gì. Mất mấy buổi chiều nó tập cho, cũng xịch xèng được vài câu, thành bài tủ một thời.

Mãi đến thời có net, mới biết bài hát kể câu chuyện một anh chàng thiếu tình yêu, tới xin một mụ phù thủy giúp, mụ cho anh chàng uống Love Potion No.9. Và thế là anh ta gặp ai hôn nấy, đến khi ôm hôn một ông cảnh sát thì bị ông này đập vỡ chai thuốc.

Cả lời ca hài hước và giai điệu dậm dựt ấy đều do Jerry Leiber và Mike Stoller viết, ban nhạc The Clovers thu đầu tiên, phát hành dĩa đơn tháng 7/1959.

The Clovers là một trong số ít nhóm nhạc R&B thời kì này chơi lấn qua RnR. Đây là ban tam ca thành lập từ năm 1946 tại trường trung học Amstrong (Washington, D.C.), nổi tiếng vào thập niên 195x, được xếp vào top 30 ở năm 1959 với bài hát Love Potion No.9 này.

Bài hát được khá nhiều người, nhiều nhóm nhạc cover kể từ đó đến nay: Herb Alpert & The Tijuana Brass, The Ventures, The Coasters, Beau Nasty, Neil Diamond, James Durbin, ... Nhưng phiên bản thành công nhất là của nhóm The Searchers năm 1965, leo đến hạng #3 ở Mỹ.

Lê Xuân Trường cũng đã đặt lời Việt cho bài hát là "Chỉ Riêng Mình Ta", được Nguyễn Hưng biểu diễn lần đầu trong Paris By Night 62, năm 1998. Mời nghe cho vui.




2 nhận xét:

  1. Bài này hay, hồi đi học chắc nụi mụ Ớt cũng nghe bài này, hồi ấy 1 thời SG các CLB hay mở bài này cả tiếng Anh lẫn Việt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hình như gần đây trong mấy show game gì đấy cũng có người hát lại bài này

      http://youtu.be/m2xdFxin7Iw

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)