30/12/19

Hán tự thất thể.

 (Bài 2. Đọc thêm)

Những chữ Hán xưa nhất tính đến nay được tìm thấy trên các mai/yếm rùa, xương thú được gọi là giáp cốt văn (giáp = mai/yếm rùa; cốt = xương), cách đây khoảng gần 4 ngàn năm, vào đời nhà Thương. Đến đời nhà Chu, chữ được khắc trên các đồ dùng kim loại như chuông, vạc, gọi là kim văn (kim = kim loại). Từ thời Chiến Quốc (Thế kỉ V – III Trước TL) người ta dùng bút, ban đầu là một một vật đầu nhọn thân rỗng chứa mực, sau thay bằng bút lông; viết trên thẻ tre, da thú hay lụa. Cũng từ đây, chữ không còn gọi là văn, mà gọi là thư: triện thư, lệ thư với ý nghĩa chữ không còn là những nét vẽ tùy tiện nữa, mà qui về một số nét cơ bản chấm, phẩy, mác, sổ, móc, … ; được viết thứ tự trước sau theo những qui tắc nhất quán, rõ ràng.

Nhà Tần thống nhất Trung Quốc, quyết định dùng triện thư làm chữ viết chính thức trong cả nước, thống nhất tự dạng, loại bỏ dị thể (trước đó, nước Tàu chia thành nhiều nước nhỏ, nên rất nhiều chữ mỗi nước viết một kiểu). Lệ thư dù không được chọn làm chữ viết chính thức vẫn được nhiều người dùng nhờ đơn giản hơn, viết nhanh hơn. Đến thời nhà Hán giấy được phát minh, một thể chữ mới phát triển từ lệ thư xuất hiện phù hợp hơn với chất liệu mới này, gọi là khải thư, cũng gọi chân thư, là lối chữ dùng phổ biến hiện nay. Ngoài ra còn có thảo thưhành thư là lối viết tháu. Chữ thảo khó đọc, thường dùng viết nháp hoặc trong nghệ thuật thư pháp. Chữ hành ít tháu, dễ đọc hơn, nhiều người hiện vẫn dùng trong viết lách.


Bảy dạng chữ thủy 水 theo thứ tự Giáp cốt văn, kim văn, triện thư, lệ thư, thảo thư, khải thư và hành thư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)