26/2/14

Trăng sáng quê tôi - Đinh Thìn

Nghe lại Lý Hoài Nam với tiếng sáo Đinh Thìn





Đây là tác phẩm đầu tay của Ngọc Phan sáng tác năm 1958, sau đó được nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương phát triển bổ sung thêm để nghệ sĩ Đinh Thìn đem đi biểu diễn tại Liên hoan Thanh niên thế giới tổ chức tại Hensanhky (Phần Lan) năm 1962.  Đây cũng là bản nhạc đem về cho Đinh Thìn HCV tại Liên hoan âm nhạc Bình nhưỡng (Triều Tiên) 1978 và HCV trong Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc năm 1981.

Đinh Thìn tên khai sinh là Đinh Văn Thìn, sinh ngày 15/3/1939 quê Thanh Chương, Nghệ An. Ông ngoại là đội trưởng đội bát âm ở làng, nên đã sớm làm quen với nhạc dân tộc, 10 tuổi ông đã biết thổi sáo. Năm 14 tuổi ông được nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương nhận vào Đoàn nghệ thuật quân khu IV, đến 1957 thì ra Đoàn chèo trung ương cho đến 1963 thì về nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Ông đã được mời đi biểu diễn hơn 30 nước trên thế giới.

Ngoài biểu diễn sáo, ông còn sáng tác các bản khí nhạc dành cho nhạc cụ dân tộc - sáo, nhị, đàn đáy, sáo mèo, đàn môi, khèn .. như Trăng sáng quê tôi (1963), Tiếng vọng quê hương, Tiếng gọi mùa xuân (1968), Hẹn hò (1972), Trăng rằm, Mùa hoa ban nở, Khúc tâm tình cho đàn môi, Hẹn hò, Chim Poong-kle, Cội nguồn,

Ông mất năm 2000.

Mời nghe album Trăng Sáng Quê Tôi của nghệ sĩ Đinh Thìn



6 nhận xét:

  1. Em nghe sáo ông từ bé , nhất là trên radio !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, tưởng em ko chịu nổi tiếng sáo :d.
      Thật ra trái với thành kiến của nhiều người, các bài sáo ko phải khi nào cũng buồn, dù diễn tả nỗi buồn là sở trường của sáo.

      Xóa
    2. Nghe list này nhớ một quãng đời đẹp nhất của đệ gắn liền với vô tư bình yên đúng nghĩa là : "nhảy chân sáo " . Bao mối lo toan vất vả phụ huynh hứng hết ...

      Xóa
    3. Đinh Thìn nhìn hình thấy đẹp trai thế, nhưng nghe đâu thủa bé ổng xấu trai lắm.. nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương đắn đo lắm vì nghệ sĩ biểu diễn mà ngoại hình thế thì khó, nhưng cuối cùng cũng nhận vì ông tỏ ra có năng khiếu quá. Quả thật ĐT ko phụ lòng tin của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương. Nghe ông thổi sáo thật tuyệt.

      Trước 1975 ở miền Nam anh thường nghe Nguyễn Đình Nghĩa. Nay mai sẽ làm vài entry về ông này.

      Xóa
    4. :)) :)) Đại ce ... xấu nha ! Đệ chả bít mặt Đinh Thìn , ngày ấy bị nghe theo chỉ thị nên phải mở , nghe rồi thấy hay , có dạo còn nghe trong băng "cát xét" . Dưng đúng là ông thổi sáo rất hay .
      Em hông bít ông Nguyễn Đình Nghĩa , nhờ Đại ce mới nghe ổng á !

      Xóa
    5. aha, tưởng em mê ĐT vì ổng đẹp trai :d

      Sẽ mời em nghe Nguyễn Đình Nghĩa, cả sáo trúc lẫn sáo Mèo, T'rung .. Xưa ở miền Nam người ta tôn xưng ông là Sáo Thần, và so sánh ông với Rampal - hì, nhưng ông khiêm tốn, bảo trên thế giới này về sáo ông còn thua hai thằng là Rampal và ai đấy ở Tàu :))

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)