8/12/14

Bảo Yến và những cái "đỉnh" chưa ai qua được


Bài trên Vietnamnet viết về liveshow hôm 6/12 của Bảo Yến

Chỉ có một Bảo Yến


Người ta thường nói, “phong độ nhất thời, đẳng cấp mãi mãi”. Thế nhưng, đối với Bảo Yến, sau suốt 9 năm không xuất hiện trên sân khấu, thì cả phong độ lẫn đẳng cấp của nữ danh ca vẫn không hề sụt giảm, và mãi mãi đi cùng năm tháng. Liveshow Dấu ấn của Bảo Yến đêm 6/12 là minh chứng rõ ràng nhất.

Những năm đầu của thập niên 80, Bảo Yến và em gái của mình – nữ ca sĩ Nhã Phương – nổi lên như một hiện tượng, làm điên đảo khán giả lúc bấy giờ bằng phong cách hiện đại, đầy quyền năng và rực lửa trên sân khấu. Bảo Yến lập tức sánh vai cùng các danh ca đương thời, trở thành nữ hoàng sân khấu của nền tân nhạc Việt Nam sau năm 75.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh cho biết :“Kể từ ngày đó, truyền hình, đài phát thanh hay sân khấu … không có ngày nào thiếu vắng giọng ca của chị”. Năm 27 tuổi, nữ danh ca trình làng album Chiều hạ vàng, tạo nên tiếng vang khắp mọi miền đất nước, đánh một dấu son đỏ trong sự nghiệp của cô lẫn trong lịch sử âm nhạc cận hiện đại nước nhà.


“Bách biến thiên hậu” của Việt Nam

Tuy đã sớm rút lui khỏi ánh đèn màu sân khấu nhưng âm nhạc, phong cách và cách hát của Bảo Yến vẫn có sức ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều lớp ca sĩ sau này. Nhắc đến Bảo Yến, người ta không ngừng liên tưởng đến bà hoàng nhạc Pop thế giới Madonna hay “Bách biến thiên hậu” Mai Diễm Phương của Hồng Kông. Sự biến hóa là điểm đặc trưng nổi trội trong phong cách của Bảo Yến. Hiện nay, nhắc đến sự biến hóa, người ta thường nghĩ đến Đàm Vĩnh Hưng hay một số ca sĩ khác. Thế nhưng cái khác, cũng là cái nhất, của Bảo Yến ở chỗ: bất cứ sự biến hóa nào cô cũng làm cho tới.

Vào những năm 80, 90, hình ảnh cô gái đầy lạnh lùng và mạnh mẽ ấy luôn gây “bão” mỗi lần xuất hiện. Mỗi lần cô cất giọng luôn gây được sự bất ngờ và yêu thích nồng nhiệt từ khán giả. Một ca sĩ hát mùi mẫn, ngọt ngào với Ở hai đầu nỗi nhớ, Hoa sứ nhà nàng hoặc da diết, bi thương như Ru ta ngậm ngùi, Anh còn nợ em, lại cũng có thể máu lửa với Mặt trời đen thì quả thật chỉ có một Bảo Yến. NSND Thu Hiền từng nói trong Nam, chỉ nể mỗi Bảo Yến.

Bảo Yến có “giọng hát như nhung lụa, bọc kín trong đó những nỗi niềm

Ít ai ngờ rằng, Bảo Yến còn là một giọng Rock thực thụ. Trong đêm liveshow Dấu ấn vừa qua, Bảo Yến đã mang đến một không gian Rock đúng nghĩa. Những thanh âm nặng trịch, hỗn độn đầy lôi cuốn, tiếng guitar, tiếng bass điêu luyện đan xen, dồn dập hòa quyện với giọng contralto khàn khàn đặc trưng đầy mê hoặc của Bảo Yến thổi vào ca khúc Hotel California làm đảo điên toàn bộ khán phòng. Thậm chí, cách phiêu, cách “lên đồng” trên sân khấu không giống ai cũng góp phần giúp cô làm nên thương hiệu.

Bảo Yến còn hát tốt nhiều thể loại khác như dân ca Nam bộ, nhạc trữ tình, Cách mạng, tiền chiến, nhạc ngoại, ca trù, hò Huế, ngâm thơ, nhạc trẻ, nhạc thiền … với gần 2000 bản thu ở các trung tâm từ trong nước ra hải ngoại.

Còn một cái nhất của Bảo Yến là khả năng hát nhạc ngoại. Ở cái thời công nghệ thông tin chưa phát triển như bây giờ, chưa có nhiều sự du nhập về văn hóa, ảnh hưởng của âm nhạc quốc tế, nghe một ca sĩ Việt hát tiếng Anh đã hiếm hoi chứ đừng nói “người người hát nhạc Tây, nhà nhà hát nhạc Tây” như một thứ phong trào thời thượng hiện nay. Đua nhau hát nhạc ngoại là thế nhưng trong showbiz Việt hiện nay, liệu có bao nhiêu người có thể hát tốt, phát âm chuẩn, thành công và tạo được dấu ấn riêng cho mình? Thế mà một ca sĩ “xa xưa” như Bảo Yến lại có thể hát tiếng Anh rất tuyệt vời.

Bảo Yến hát nhạc ngoại hay như ca sĩ bản xứ

Trong đêm liveshow ngày 6/12, Bảo Yến dành gần nửa show để hát nhạc quốc tế như một cách khẳng định đẳng cấp của mình. Bảo Yến ngoài hát nhạc Anh, Mỹ còn hát được nhạc Pháp, Cu Ba, Liên Xô … Không phải ngẫu nhiên Bảo Yến được đánh giá là hát nhạc ngoại không có đối thủ.

Một Bảo Yến đầy quyền lực trên sân khấu Dấu ấn
Là một nữ danh ca nhưng Bảo Yến chưa bao giờ được gắn với hình tượng ca sĩ chuyên phô trương quãng giọng, kĩ thuật dù cô hoàn toàn có thể. Cô hát điềm đạm, từ tốn như thỏ thẻ tâm sự bằng những nốt trầm sắc lạnh. Ở Việt Nam chẳng có mấy giọng nữ xuống được A2 mà vẫn tròn, rõ như Bảo Yến. Chưa kể, cô hát nốt cao cũng rất vang, đẹp một cách nhẹ nhàng, thoải mái mà chẳng chút gắng sức điều khiển làn hơi hay khẩu hình. Ở gần độ tuổi lục tuần mà Bảo Yến giữ được gần trọn vẹn giọng hát trời cho, vẫn hát liền mười mấy trong 2 tiếng đồng hồ. Hơn thế nữa là nhiệt huyết, máu lửa và tình yêu âm nhạc sôi sục, cháy bỏng trong Bảo Yến vẫn căng tràn trên sân khấu như tuổi đôi mươi.

Hiếm có giọng trầm nào hát nốt cao thoải mái, thư giãn như Bảo Yến

Bảo Yến còn được đánh giá cao bởi thẩm mỹ âm nhạc tinh tế. Bất cứ ca khúc nào, cô cũng chuyên tâm lột tả cái tâm, cái hồn, mạch cảm xúc trong đó thay vì cố khoe nốt cao hay hát sao cho đúng kĩ thuật. Nhưng liveshow của Bảo Yến lại rất màu mè. Cách dàn dựng tiết mục của cô khiến người ta phải nể. Từ trang phục, dàn dựng, phông nền, ánh sáng … đều được chăm chút kĩ lưỡng sao cho bữa đại tiệc màu sắc này đẹp nhất, lộng lẫy nhất.

Gia Bảo

(vietnamnet)




2 nhận xét:

  1. Đại ca post nhìu wa em đọc, nghe hổng kịp :(( Toàn những bài ca hay của Bảo Yến.

    Giọng Bảo Yến yếu đi nhiều so với hồi xưa òi á anh, dưng ở tủi 56 thì vưỡn là rất hay, nghe vẫn ok.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhin clip cặp giò BY còn ok quá nhỉ :d

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)