17/12/14

Only you


Nghe lại một bản nhạc xưa

Only you
can make this world seem right
Only you
can make the darkness bright
Only you and you alone
can thrill me like you do
and fill my heart with love for only you

Only you
can make this change in me




Only You, tên đầy đủ là Only You (And You Alone) do Buck Ram (1907-1991) sáng tác, The Platters thu lần đầu năm 1954, cho hãng dĩa Federal, nhưng bản thu bị cho là ko phát hành được. Bấy giờ Buck Ram chưa về với nhóm,  Sau khi Buck Ram về quản lý nhóm, Tony Williams, ca sĩ hát chính của nhóm tin ca khúc này có tiềm năng thành hit, nên thuyết phục Ram thu lại bản nhạc. Herb Reed, ca sĩ giữ bè trầm trong nhóm, nhớ lại: Chúng tôi dượt rất nhiều lần, kết quả vẫn tệ. Một lần đang dượt trong xe thì chiếc xe bị giật, và Tony hát thành  'O-oHHHH-nly you.' Thoạt tiên chúng tôi cười chọc quê Tony. Nhưng khi nghe anh hát lại, chúng tôi nhận ra chúng tôi đã hit (chạm) vào một cái gì đấy. Bầu Ram đã quyết định giữ lại hiệu ứng "vỡ giọng" này khi thu chính thức. Bản nhạc tung ra, quả thật đã tạo một cú big hit . Lần  đầu tiên Platters lọt vào top 10 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100,  và trụ ở đây ba mươi tuần lễ. Còn trên bảng xếp hạng nhạc R&B, Only You chiếm ngôi đầu bảng bảy tuần liền.  Only You mở đầu cho một chuổi thành công rực rở của ban hợp ca. Từ 1955 - 1967, The Platters đã 40 lần lọt vào Hot 100, trong đó có 4 lần chiếm đầu bảng.

Bản nhạc cho đến nay đã được rất nhiều nghệ sĩ khắp nơi trên thế giới cover. Gần nhất là nhóm nhạc Úc Human Nature cover, năm 2014. Bản nhạc cũng xuất hiện trong khá nhiều phim, kể cả phim Nhật, Hàn, Philipin, trong một số game .. Ở Việt Nam hồi 196x Phạm Duy đã đặt lời Việt với tựa Chỉ Cần Có Em Trong Đời.



Cây kèn jazz nổi tiếng Louis Amstrong cũng từng cover



Năm 1974 tay trống của The Beatles ngày nào Ringo Starr đã cover bản nhạc cho album Goodnight Vienna theo gợi ý của John Lenon. Version này cũng rất thành công, chiếm thứ 6 trên Hot 100 và đứng đầu bảng Nhạc nhẹ (Easy listening chart) năm 1975.



Version nhạc ko lời do nhạc sĩ Pháp Franc Pourcel thu, nằm trong top ten của Hot 100 năm 1959, bán được trên 3 triệu dĩa.




Ban hợp ca The Platters thành lập tại Los Angeles năm 1952, cho đến nay đã thay đổi thành viên nhiều lần. Nhưng với nhiều người, nói đến The Platters thì đấy là The Platters của thời kỳ được gọi là cổ điển 1954-1960, gồm 5 thành viên Tony Williams, David Lynch, Paul Robi, Herb Reed, và Zola Taylor, dưới sự dẫn dắt của  Buck Ram, cũng là người viết ca khúc cho nhóm. Trong mọi ca khúc của The Platters bấy giờ, Tony Williams luôn hát chính, bốn người còn lại giữ bè. The Platters chuyên hát nhạc R&B, là một trong những ban hợp ca thành công nhất thời kì đầu rock-n-roll. Năm 1990 The Platters đã được lưu danh vào  Bảo tàng Rock and Roll Hall of Fame, và khi Vocal Group Hall of Fame khai trương năm 1998, nhóm cũng lập tức được lưu danh vào đây.



5 nhận xét:

  1. HB đang nghe nhạc từ bài này.
    Noel an lành, ấm áp nha K!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tks HB. Chúc HB mùa Giáng sinh vui vẻ, đi chơi nhiều mà vẫn khỏe, mua được nhiều đồ tốt mà rẻ :d

      Xóa
    2. Thích câu chúc này! Nhận đây!

      Xóa
    3. Chúc thêm cho HB này: Chúc em ăn nhiều mà ko bị mập, người luôn thon thả mà ko phải tập :d

      Xóa
    4. Cái chúc nì vô phương ăn nhập rùi đại K ui... Vì HB kén ăn vô điều kiện. Ứ nhận! hí hí...

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)