4/4/15

Suối tóc


Nghe lại một số ca khúc Quỳnh Giao đã giới thiệu trong bài trước



.. và ngắm vẻ đẹp của mái tóc phụ nữ qua một số tác phẩm nhiếp ảnh

Hair #1 . Photo by Thai Dac Nha
Đây là bức anh Thái Đắc Nhã đã giành được HCV quốc tế Trierenber Super Circuit 2007 (Áo), mảng Ảnh Nude.

“Tác phẩm chiếm Huy Chương Vàng phân bộ ảnh Khỏa Thân (nude) của Thái Đắc Nhã với tên mộc mạc là Hair No. 1, nhưng có nhiều điểm lý thú.
Trước hết dù là ảnh khỏa thân nhưng tác phẩm của Thái Đắc Nhã khác với các ảnh khác. Trong ảnh của ông người ta không thấy những phần thường được che kín của phụ nữ mà người ngoài muốn xem. Thiếu nữ thường được ví như bông hoa, người ta cũng gọi họ là hoa biết nói. Trong ảnh Hair No. 1, Thái Đắc Nhã để mái tóc dài (thật 100%) của cô gái xòe ra hai bên thành những cánh hoa đen. Cô gái ở giữa như nhụy hoa nổi bật trên nền màu trắng tinh khiết. Ảnh với ánh sáng dịu, tỏa đều toàn vùng thu hình, không có bóng đổ gay gắt, tạo không khí êm dịu, thoải mái của loại ảnh sắc độ nhẹ (high key) giúp tôn vinh tất cả nét dịu dàng của cô gái và sự mịn màng của da thịt. Màu da trung thực, hài hòa, bắt mắt. Đây là ảnh chụp thật, không dùng kỹ thuật photoshop”. (Lê Văn Khoa)

Cũng có người xì xào về bức ảnh, rằng style phảng phất Phạm Văn Mùi. Trong một cuộc phỏng vấn, Thái Đắc Nhã thừa nhận mình là học trò của Phạm Văn Mùi, từng đi theo thầy nhiều năm, cùng thầy chụp bao nhiêu là ảnh khai thác đề tài mái tóc dài phụ nữ. Ông cũng tiết lộ thêm rằng mẹ người mẫu rất thích những bức ảnh của Phạm Văn Mùi, nên tìm ông để chụp cho con gái.

Những bức ảnh vừa được nhắc trên của cố nhiếp ảnh gia Phạm Văn Mùi có lẽ là series ảnh nổi tiếng, từng đoạt nhiều huy chương quốc tế thời 196x.

1. Duyên Dáng là bức chụp hai nữ sinh tuổi khoảng 16, 17 ngồi quay lưng, với hai mái tóc dài như hai dòng suối mềm mại. Nếu tính cả trong và ngoài nước, bức ảnh giành được 12 huy chương các loại, và từ năm 1963, bức ảnh được Bảo tàng Mỹ thuật Brasil chọn trưng bày vĩnh viễn tại đấy.

Duyên dáng . ảnh Phạm Văn Mùi
Theo một bài báo của Nhật Hoa Khanh (tác giả bài phỏng vấn Tố Hữu nổi tiếng) thì cô gái người bên phải chính là em gái ông, Nguyễn Thị Minh Tâm. Cô theo cha mẹ vào Sàigon từ 1954. Năm 1962, cô đang học trường Trưng Vương. Nhiếp ảnh gia Phạm Văn Mùi vốn quen biết gia đình từ thời còn ở Hà Nội, thấy cô có mái tóc đẹp nên xin gia đình cho cô làm mẫu. Người cùng chụp là bạn cô. Cô qua Canada học sau ĐH từ 1974, và định cư ở đó cho đến nay.

2. Đôi Dòng Thác

Đôi dòng thác . ảnh Phạm Văn Mùi
3. Suối tóc

Suối tóc . ảnh Phạm Văn Mùi
4. Theo Chiều Gió.

Theo Chiều Gió . ảnh Phạm Văn Mùi
5. Tâm Tư.
Tâm tư . ảnh Phạm Văn Mùi
Ngắm bức ảnh, nhớ đoạn văn tả cảnh nước lụt của đứa bạn năm đệ thất (= lớp 6 bây giờ): Mấy hôm sau nước rút, rễ đám lục bình cùng rơm rạ khô mắc lại trên ngọn tre, rũ rượi như tóc cô thiếu nữ thất tình. Đọc bài văn của đứa học trò chưa tới tuổi thập tam, thầy cũng thất kinh. Hèn gì sau này nó thành nhà thơ, mặt mày lúc nào cũng ngơ ngáo như bị bồ đá.

Cứ ngỡ những cô gái tóc dài chấm gót chỉ còn trên những bức ảnh của Phạm Văn Mùi, hóa ra nay vẫn có. Bức ảnh đăng trên mạng từ 2012, nhân vật trong ảnh là Lương Thị Thu Thảo, 19 tuổi, với mái tóc dài 1.6 m

(Hình trên mạng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)