4/8/16

Bridge Over Troubled Water




Bridge Over Troubled Water là bài hát thành công nhất của cặp đôi Simon & Garfunkel, được tạp chí Rolling Stones xếp #47 trên 500 Ca khúc hay nhất xưa nay. Nhưng oái oăm thay, cũng chính bài hát này là giọt nước tràn li làm hai người bạn nối khố chia tay nhau đường ai nấy đi ..

Simon viết Bridge Over Troubled Water năm 1969 một mình trong căn nhà nghỉ hè ông và Garfunkel thuê ở Los Angeles, bấy giờ Garfunkel đang ở Mễ cho một vai diễn trong bộ phim Catch-22.

Ban đầu Simon chỉ định viết một bài hát ngắn mang phong cách gospel. Ông nhớ lại: Tôi chẳng có chủ ý đặc biệt gì trước. Nhưng rồi ý tứ đột ngột đến. Đấy là giây phút làm tôi thấy sửng sốt nhất trong đời sáng tác của mình . Tôi nghĩ bụng cái này trông có vẻ hay hơn những thứ từng viết.

Bài hát ban đầu chỉ có hai đoạn. Mấy câu mở đầu bài hát thật giản dị:

When you're weary, feeling small.
When tears are in your eyes, I will dry them all.
I'm on your side. when times get rough
And friends just cant be found.


Khi em mệt rã rời,
thấy mình sao bé nhỏ
và nước mắt tuôn rơi
Anh sẽ đến lau khô

Khi thời thế khốn khó
và bạn bè mất tăm
Anh sẽ ở bên em


Về sau ông nhận ra chính sự đơn giản này giúp bài hát có sự hấp dẫn rộng rãi

Sau khi xem qua Garfunkel và nhà sản xuất Roy Halee thấy thích, nên thuyết phục Simon viết thêm một đoạn nữa. Và ngay trong phòng thu, khác với bình thường phải rị mọ từng chữ từng câu, lần này Simon viết rất nhanh

Sail on silver girl
Sail on by
Your time has come to shine
All your dreams are on their way
...

Chèo lên đi cô nàng sáng láng
Chèo lên đi
Em đã đến lúc tỏa rạng
Những ước mơ đang trên đường đến với em


Silver girl .. cụm từ này về sau bị cho là ám chỉ đến chiếc kim tiêm, và bài hát là viết về heroin. Nhưng Simon cho biết khi viết ông nghĩ đến người yêu, sau này là vợ ông, nhớ lần cô thảng thốt vì thấy sợi tóc bạc trên đâu.

Simon viết bài hát trên guitar, theo yêu cầu của nhà sản xuất sau đó ông, Larry Knechtel (chơi piano), Garfunkel và nhà sản xuất Roy Halee cùng chuyển soạn qua piano, rồi giao cho Ernie Freeman làm hòa âm phối khí. Vài nhạc công hàng đầu của Los Angeles đã tham gia chơi trong ca khúc này: Joe Osborn choi bass, Hal Blain trống.

Ông không tin tưởng lắm bài hát sẽ thành công, nó quá dài quá chậm và quá nặng nề để có thể thành hit. Nhưng một chức sắc nhạy bén với thị trường của hãng nghĩ khác, quyết định đấy là bài hát chinh, lấy tên đặt cho album. Simon giao cho Garfunkel hát một mình. Nhiều năm về sau, Simon đã tỏ ra hối tiếc về quyết định này của mình.

Trước khi bài hát được phát hành, Simon & Garfunkel tổ chức một tour diễn qua 6 thành phố cùng với các nhạc công tham gia trong album. Art garfunkel giới thiệu bài hát mới, và kết thúc màn trình diễn bao giờ cũng là những tiếng vỗ tay không ngớt. Chúng được thu lại sau đó phát hành trong album Live 1969.



Bài hát phát hành single  tháng 1/1970, đã trở thành hiện tượng khi đồng thời chiếm đầu bảng ở cả Mỹ (6 tuần) lẫn Anh (3 tuần) và trên bảng xếp hạng gần 10 nước khác nữa. Năm 1971 bài hát giành được 5 giải Grammy. Phần album thì trong kì giải này cũng giành dược một Grammy danh giá - Album của năm.

Cho đến nay Bridge over Troubled Water là một trong những bài hát được cover nhiều nhất.

Năm 1970 Elvis Presley cover cho album That's The Way It Is (1970)



Năm 2011,  nhóm nhạc Celtic Woman



Năm 2013 bản cover do Tessanne Chin, thí sinh The Voice mùa 5, chiếm hạng #64 trên Hot 100. Đây là lần thứ 5 bài hát xuất hiện trên Single Hot 100.



Lần thứ 4 vào năm 2010, được xếp hạng #75 là do danh ca R&B Mỹ Mary J Blige và ngôi sao opera Ý Andrea Bocelli song ca trong chương trình truyền hình Grammy 2010, được dành tặng cho dân Haiti vừa qua trận động đất kinh hoàng một tháng trước đó.



Lần 3 vào năm 1979, được xếp #41 do Linda Clifford cover



Lần 2 vào năm 1971, được xếp thứ #6 là do danh ca Aretha Franklin



Lần đầu xếp hạng #1 thì do chính Simon và Garfunkel.

Năm 2003 trong mùa 2 American Idol, Clay Aiken trình diễn Bridge Over Trouble Water được các giám khảo đánh giá rất cao, và single của Aiken được phát hành sau đó với bài hát này trên mặt B đã bán được hơn triệu dĩa, chiếm #1 trên Hot 100.



Không chỉ các ca sĩ cover bài hát. Một hãng đồng hồ cũng sử dụng bài hát làm nhạc chuông, thu lợi lên đến 3.7 triệu usd, bị Simon kiện ra tòa năm 2008.

Bridge Over Troubled Water cho đến nay vẫn là album có số bán cao nhất của hãng dĩa danh tiếng Columbia Records. và cũng là album cuối cùng của cặp đôi Simon & Garfunkel. Năm 1964 họ đã từng chia tay một lần sau thất bại của album đâu tiên với hãng Columbia Records, tái hợp lại năm 1966 sau thành công bất ngờ của The Sound of Silence. Gần năm năm tái hợp dù gặt hái nhiều thành công với ba album được ra đời, những chuyến lưu diễn khắp nơi .. nhưng những khác biệt giữa hai người bạn nối khố ngày nào ngày càng sâu sắc. Đến lần này thì sự thành công rực rỡ của cả single lẫn album Bridge Over Troubled Water cũng không ngăn được họ nói lời chia tay. Thậm chí, chính vì Bridge Over Troubled Water quá thành công mà họ phải sớm chia tay. Bao nhiêu danh tiếng, giọng hát Garfunkel hưởng trọn, mặc cho công sức viết nhạc của Simon. Hạt muối cắn đôi bao giờ cũng dễ hơn cục đường chia hai.

Năm 1972 hai người lần đầu tiên cùng nhau hát lại trong chiến dịch vận động tranh cử TT của McGovern. Cũng năm này hai người cho ra đời album Simon & Garfunkel's Great Hits, xếp thứ 5 trên Billboard, bán ra được hơn 14 triệu bản chỉ tính riêng ở Mỹ.

Năm 1975 hai người lại cùng nhau biểu diễn ba bài hát trên NBC, trong đó có một ca khúc mới sau 5 năm chia tay. My Little Town, sau đó xuất hiện trên album riêng của mỗi người.

Năm 1981 hai người lại cùng nhau xuất hiện trong buổi hòa nhạc miễn phí tại Central Park, NY thu hút 500000 khán giả. Thanh cong này khiến họ quyết định tổ chức tour diễn vòng quanh thế giới năm 1982 - 83, sau đó dự định phát hành chung một album nhưng bất thành. Đến 1990, nhân dịp được lưu danh vào Rock and Roll Hall of Fame hai người đã cùng nhau trình diễn The Boxer.



Năm 2001 trong chương trình Tribute to Heroes do diễn viên George Clooney và bốn hãng truyền hình lớn của Mỹ cùng tổ chức nhằm quyên góp giúp đỡ lính cứu hỏa cùng nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9/2001 và gia đình của họ, Simon hát Bridge over Troubled Water một mình



Đến 2003 Simon & Garfunkel mới lại cùng nhau hát The Sound of Silence mở màn cho lễ trao giải Grammy. Trong dịp này cặp đôi đã được vinh danh với giải Grammy Thành tựu trọn đời. Mấy tháng sau hai người quyết định tổ chức tour lấy tên Old Friends, lưu diễn qua hàng chục thành phố ở Mỹ, Nhật, Canada, Úc, châu Âu, được chào đón nhiệt liệt. Riêng show diễn (miễn phí) tại Colosseum, Rome đã có hơn 600 000 khán giả trực tiếp theo dõi.

Năm 2010 Songwriters Hall of Fame (Sảnh đường Danh vọng dành cho người viết ca khúc) vinh danh Bridge over Troubled Water với giải thưởng Towering Song (bài hát đỉnh cao). Trong dịp này Art Garfunkel đã phát biểu: Hôm nay chúng tôi đến đây, sau ngần ấy năm, tôi vẫn tiếp tục hát Bridge over Troubled Water, từ nơi này đến nơi khác, và với tôi bài hát vẫn hoàn toàn sống động và tươi mới. Không có chút gì lỗi thời, không có bất kì một cảm giác cũ kỉ nào - Tôi vẫn thích thú được hát nó.

Nghe lại cặp đôi trình diễn Bridge Over Troubled Water trong buổi hòa nhạc nhân kỉ niệm lần thứ 25 Rock & Roll hall of Fame tại Madison Square Garden, NYC ngày 29&30/10/2009



When you're weary, feeling small
When tears are in your eyes, I'll dry them all (all)
I'm on your side, oh, when times get rough
And friends just can't be found
Like a bridge over troubled water
I will lay me down
Like a bridge over troubled water
I will lay me down

When you're down and out
When you're on the street
When evening falls so hard
I will comfort you (ooo)
I'll take your part, oh, when darkness comes
And pain is all around
Like a bridge over troubled water
I will lay me down
Like a bridge over troubled water
I will lay me down

Sail on silver girl
Sail on by
Your time has come to shine
All your dreams are on their way
See how they shine
Oh, if you need a friend
I'm sailing right behind
Like a bridge over troubled water
I will ease your mind
Like a bridge over troubled water
I will ease your mind


Nghe Paul Mauriat chơi Bridge Over Troubled Water




Naturaleza muerta con guitarra (1926).
Tĩnh vật với guitar, tranh sơn dầu của Antonio Berni (1905-1981)


---
Hai hôm nay mạng chậm rì, cáp biển lại bị cá mập xơi. Bài viết dựa trên những note lấy đã lâu khi lướt mạng, chủ yếu là trên các trang sonfacts, wiki, NYT .. giờ không vào lại được để check, chẳng biết bị nhầm nhọt gì ko. Tạm thế để nghe nhạc đã, Nghe đâu ba tuần nữa mới sửa được cap.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)