17/8/16

Parler a mon pere . tranh Paula Modersohn-Becker

mùa Vu lan...

Hồi tối bx đi chùa về kể đến sân chùa có đám thanh thiếu niên bưng rổ hoa tới, hỏi rồi gắn cho bả một đóa hồng, xong chìa ra một thùng phước sương. Chắc là các cháu trong GĐPT muốn kiếm quỹ để sinh hoạt gì đấy. Đến chùa có thì một vài trăm, ít cũng dăm ba chục bỏ thùng để nhà chùa nhang đèn là chuyện bình thường, nhưng làm như bán ép hoa thế này trông cũng kì

Bả còn kể năm nay thấy khá nhiều người cầm tiền lẻ đi rải khắp các bàn thờ trong ngoài chùa .. Chuyện này nghe nói ở Bắc khá quen, nhưng ở Trung ở Nam vẫn còn lạ, với tình hình này không biết bao giờ thì quen.

Thường dặn bx đi chùa tuyệt đối không mua gì, vì chùa không phải là nơi buôn bán. Kể cả hương. Vào lễ Phật lạy ba lạy là đủ, chả cần thắp hương cũng được. Trên bàn thờ thường đã có quá nhiều, nhà chùa phải cử người túc trực lấy đi đổ, thắp thêm làm gì ?


Vu Lan, nghe Celine Dion hát Parler à Mon Père




Chân dung tự họa (1906)
Và xem tranh mẹ con của nữ họa sĩ Đức Paula Modersohn-Becker (1876-1907), một trong những đại diện quan trọng nhất của chủ nghĩa biểu hiện (expressionism) thời đầu. Chịu ảnh hưởng của các họa sĩ hậu ấn tượng (Post-Impressionist) Cézanne, Gauguin và Van Gogh, bà đã mở ra một con đường mới trong biểu đạt, được nhìn nhận như một trong các nghệ sĩ đặt nền móng cho truyền thống nghệ thuật hiện đại Đức, và cùng với Picasso, Matisse, mở đường cho nghệ thuật hiện đại thế giới.

Paula Becker sinh tại Dresden trong một gia đình trí thức trung lưu có 7 anh chị em, bố là viên chức hỏa xa, mẹ dòng dõi quí tộc. Năm 13 tuổi gia đình dời về sống ở Bremen. Ở đây Paula theo học hội họa tại các lớp tư. Năm 1989, 23 tuổi, Paula qua Pháp, theo học trường mỹ thuật Académie Colarossi ở khu Latin nổi tiếng của Paris. Năm 1901 Paula kết hôn với Otto Modersohn. Cuộc hôn nhân không mấy hạnh phúc, phần lớn thời gian ông Đức bà Pháp. Bà mất năm 31 tuổi, sau khi sinh con đầu lòng được 19 ngày, do thuyên tắc mạch máu.

Trong cuộc sống ngắn ngủi của mình, Paula cũng đã kịp để lại hơn 1000 bức ký họa và gần 800 bức tranh với một phong cách độc đáo. Chủ đề chính trong tranh của Paula Becker là phong cảnh, tĩnh vật và chân dung, trong đó tình mẫu tử có vẻ là một chủ đề khá ưa thích của bà. Bà được cho là nữ họa sĩ đầu tiên vẽ nude, kể cả chân dung tự họa.

















Nghe lại bài hát với phụ đề



Nguồn tranh: wikiart.org
thông tin tiểu sử: wiki, biography.yourdictionary.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)