6/6/19

Francisco Tárrega




Alexandra Whittingham, tay guitar xinh đẹp tuổi chỉ mới đôi mươi người Anh vừa chơi bản Capricho Arabe được Tárrega viết tặng Breton, bạn thân của ông và cũng là một nhà soạn nhạc nổi tiếng.

Francisco Tárrega sinh năm 1852 tại Villareal, Tây Ban Nha, là một danh thủ guitar có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển của guitar cổ điển. Kĩ thuật tremolo (reo dây - dùng các ngón trỏ, giữa, đeo nhẫn gảy liên tục vào cùng một dây tạo nên cảm giác tiếng đàn ngân nga không dứt) nổi tiếng là phát minh của ông.

Ngoài hơn 100 bản chuyển soạn cho guitar từ các tác phẩm của Bach, Mozart, Verdi, Chopin, Isaac Albéniz, ..  ông cũng đã viết gần một trăm tác phẩm dành cho guitar trong đó có một số rất nổi tiếng như các khúc prelude (bản nhạc mở đầu), bản Recuerdos de la Ahambra, Lágrima đã từng giới thiệu ở đây, bản Danza Mora, sáng tác ở Algeria khi gặp Saint-Saens (nhà soạn nhạc Pháp nổi tiếng với bản Danse Macabre), bản Oremus được sáng tác 2 tuần trước khi qua đời ở Barcelona năm 1909, khi mới chỉ 57 tuổi.

Nghe lại Recuerdos de la Ahambra, tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, một ví dụ điển hình cho kĩ thuật tremolo ông sáng tạo, do Kim Chung trình tấu; và một số sáng tác hay chuyển soạn khác tiêu biểu của ông do một số nghệ sĩ trình bày.




In Water. Tranh Volegov

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)