12/6/19

John Williams, hoàng tử guitar



John Williams chơi bản Cavatina.

Cavatina vốn được nhà soạn nhạc Anh Stanley Myers viết cho piano, do yêu cầu của John Williams, Myers chuyển soạn cho guitar. Phiên bản độc tấu guitar của Williams được dùng làm nhạc chủ đề (theme) cho phim The Walking Stick (1970), và sau đó lại được dùng làm theme cho The Deer Hunter. Khi bộ phim này giành được 5 Oscar (1978), phiên bản guitar của Williams ngay lập tức lọt vào top 20 ở UK, tên tuổi ông được biết đến rộng rãi trên khắp thế giới.

John Williams, tên thật John Christopher Williams (*) sinh năm 1941 tại Melbourne, Úc; cha là nghệ sĩ guitar người Anh. Năm 1952 gia đình chuyển về sống ở London, Anh; ở đó cha ông mở một trường dạy guitar.

Ban đầu Williams học guitar với cha. Năm 1952 tình cờ Segovia gặp Williams ở London, và tiếng đàn của cậu bé đã thuyết phục ông. Ông gợi ý cậu xin một học bổng tại một học viện âm nhạc ở Ý, nơi Segovia tới dạy vào mùa hè hằng năm. Williams học ở đây 5 năm, sau đó trở về London học nhạc lí và piano ở Trường Cao đẳng Âm nhạc Hoàng gia (1956 - 59) vì trường không có khoa guitar. Chính Williams sau khi tốt nghiệp sẽ mở thêm khoa guitar ở đó.

Từ 1958 Williams khởi sự biểu diễn chuyên nghiệp. Nghe Williams trình tấu trong lần ra mắt đầu tiên ở Wigmore Hall, London, Segovia đã thốt lên “A prince of the guitar has arrived in the musical world... " (một hoàng tử guitar vừa đến với thế giới âm nhạc) Tên gọi Hoàng tử âm nhạc báo chí và người hâm mộ dành cho ông sau đó có lẽ xuất phát từ lời nhận xét này. Năm 1973 tên tuổi ông bắt đầu được thế giới biết đến khi cùng với Julien Bream nhận giải Grammy cho hạng mục Trình diễn nhạc thính phòng hay nhấtm, đến 1978 càng được biết rộng rãi hơn với bộ phim lừng danh The Deer Hunter.

Ông đã thành lập nhiều nhóm nhạc đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới, thu hàng trăm album. Ông là giáo sư thỉnh giảng và là thành viên danh dự của Học viện Âm nhạc Hoàng gia ở London. Từ 1980 tên ông thường được viết kèm thêm chữ OBE đằng sau, viết tắt của Officer of the Order of the British Empire, một tước hiệu cao quí của Đế chế Anh mà ông được tặng. Nhà viết sử guitar Graham Wade nhận xét ông có lẽ là nghệ sĩ guitar có kĩ thuật hoàn hảo nhất mà thế giới từng biết đến.

Nghe ông chơi vài bài cho vui.




Tranh Nguyễn Thanh Bình
---
(*) đừng nhầm với John Williams (tên thật John Towner Williams) sinh 1932, nhà soạn nhạc người Mỹ nổi tiếng với những bản nhạc phim Hàm cá mập, Star war, Công viên kỉ Jura, Harry Potter ..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)