8/6/19

Andrés Segovia




Chaconne trong Partita 2 cho Violon của J.S. Bach được coi là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất mọi thời đại. Nhiều nhà phê bình cho rằng, đây là hồi ức của Bach về cái chết của vợ, những nốt nhạc cuối cùng của tác phẩm có lẽ là những nốt nhạc buồn nhất và bi kịch nhất trong lịch sử âm nhạc ...
Bản chuyển soạn cho guitar trên đây là của Segovia, và do chính ông trình diễn.

Andrés Segovia sinh năm 1893 tại Tây Ban Nha, được coi bậc thầy guitar số 1 thế giới, có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của guitar cổ điển. Chính ông là người yêu cầu các nhà làm đàn sản xuất và đưa sợi đàn nilon vào cây guitar cổ điển, thay cho dây đàn làm bằng gân thú trước đó. Và quan trọng hơn, thông qua sự trình diễn những bản độc tấu guitar ông tự soạn hay chuyển soạn từ các tác phẩm của Bach, Haydn, Mozart, Chopin, .. ông đã cho mọi người thấy tiềm năng biểu cảm và kĩ thuật của cây guitar, từ đó đưa được cây đàn bị coi là bình dân đứng vào dàn nhạc, bên cạnh những nhạc cụ "quí tộc" piano, violin, ..

Ở tuổi 90, ông vẫn tham gia các buổi hòa nhạc, tiếp tục dạy học trò. Ông có nhiều hoc trò thành danh, rất nổi tiếng John Williams, Julian Bream, Christopher Parkening, Elliot Fisk, Oscar Ghiglia .. VN có một người được vinh dự là học trò của ông, là Trịnh Bách.
Ông mất năm 1987 tại Mỹ.

Nghe thêm Segovia chơi bản Leyenda, và một số tác phẩm khác. Leyenda còn được biết dưới tên Asturias, ngày nay đã trở thành bài tập quen thuộc với những ai chơi guitar cổ điển, vốn là một tác phẩm của Isaac Albeniz soạn cho piano.




Thiếu nữ bên cửa sổ. Sơn mài của Nguyễn Thúy Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)