14/5/13

Diva 3 - diva trong nước sau 1975

Đã nghe Thy Nga bàn qua về diva Tây, diva Nam trước 1975. Hôm nay tiếp tục với diva trong nước sau 1975.

Thế nào là Diva - Thy Nga - Phần 3


đọc: Diva 3

Lê Dung

Hồi còn chế độ bao cấp, hoàn cảnh ở trong nước rất hạn chế, nhất là về ca nhạc, thế mà người Việt ở hải ngoại đã nghe tên Lê Dung rồi.

Năm 1986, Lê Dung khi đó 35 tuổi, theo học cao học tại Nhạc Viện Tchaikovsky, Liên Xô. Đến năm 90, Lê Dung về nước, trở thành nghệ sĩ solo của dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam.

Về giải thưởng, Lê Dung được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú”, “Nghệ sĩ nhân dân”. Năm 1988, Lê Dung chiếm giải tư cuộc thi quốc tế “Những nghệ sĩ hát Opera trẻ” tổ chức tại Sofia, Bulgary. Năm sau đó, lãnh giải thưởng Toulouse, Pháp.

Thêm nữa, Lê Dung cũng lãnh giải “Người hát dân ca hay nhất” trong một cuộc thi âm nhạc quốc tế tại Liên Xô.

Năm 1992, Lê Dung là ca sĩ Việt Nam đầu tiên tự tổ chức đêm solo tại Nhà Hát Lớn Hà Nội với 21 bài hát thuộc dòng nhạc bác học từ Aria trong nhạc kịch “Cô Sao” của Đỗ Nhuận tới “Thiên thai” của Văn Cao. Trong ngành Opera của Việt Nam, Lê Dung ở vị trí đặc biệt. Cho nên, xét về định nghĩa của Diva thì Lê Dung đích thực là Diva của Việt Nam.

Đến đây, Thy Nga xin trở lại câu chuyện chút xíu, là vào khoảng giữa thập niên 1980, các cuốn Vidéo của Ngọc Lan từ hải ngoại được tuồn vào Việt Nam làm biết bao người ở trong nước say mê. Cũng vào thời gian ấy, hàng loạt ca sĩ ở thành phố Hồ-Chí-Minh đã tập hát cho giống Khánh Hà, tạo nên “hiện tượng Khánh Hà”.

Từ trong nước, nhạc sĩ Bảo Chấn diễn tả là Khành Hà có “tiếng hát sang trọng và rất văn minh, nhả chữ tuyệt vời cùng với những luyến láy, nấc nghẹn vô cùng ấn tượng”.

Làng ca nhạc trong nước, từ những bài ca tuyên truyền qua loa phóng thanh đặt tại góc đường, nghe nhức cả óc; nhưng ngay sau khi có chính sách đổi mới, đã như chim sổ lồng, biến đổi rất nhanh, quá nhanh là đàng khác.

Liền sau Lê Dung, tiếng tăm của Thanh Lam cũng vang ra hải ngoại.

Những ca sĩ nổi tiếng tại VN

Năm 1989 ở tuổi 20, Thanh Lam đoạt giải “Ca sĩ được yêu thích nhất” tại Festival Âm Nhạc tổ chức tại Havana, Cuba.

Năm 91, Thanh Lam chiếm giải thưởng lớn trong cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc lần 1, với ca khúc “Chia tay hoàng hôn” do cha cô là nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác.

Năm 2002, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Trần Thu Hà được báo giới trong nước bình chọn là Diva của âm nhạc đương đại Việt Nam.

Với nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Thanh Lam là Diva số 1; còn nhạc sĩ Tuấn Khanh (trong nước) thì cho rằng Thanh Lam là Diva duy nhất của Việt Nam.

Đầu năm 2007, Thanh Lam là ca sĩ hát tự do đầu tiên được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú”.

Hồng Nhung bắt đầu thâu thanh là vào năm 1981 khi mới 11 tuổi, qua năm sau, chiếm giải nhất “Liên hoan giọng hát học sinh thủ đô Hà Nội” và từ đó trở đi, Hồng Nhung gặt hái quá nhiều giải thưởng. Đặc biệt, Hồng Nhung nhiều lần lãnh giải “Ca sĩ được yêu thích nhất”. Và từng đoạt giải “Nghệ sĩ mốt nhất 1999” và “Nghệ sĩ mặc lịch sự nhất 2007” do báo Mốt trao tặng.  

Trang phục đẹp là một trong các yếu tố làm nên Diva, như trường hợp cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, Jackie Kennedy nổi tiếng về trang phục, cũng được nhiều người coi là Diva đấy.

Ra nước ngoài trình diễn thì năm 1989, Hồng Nhung tham gia “Liên hoan nhac nhẹ” tại Berlin, và “Festival thế giới lần thứ 19” tại Triều Tiên. Năm 90, lưu diễn tại Iraq.

Năm 91, diễn tại Trung Quốc và Singapore. Năm 92, diễn tại Nga, Ba Lan, Hàn quốc, Trung quốc.

1992 cũng là năm Hồng Nhung gặp gỡ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để rồi cô bắt đầu hát nhạc Trịnh bằng phong cách mới. Chuyện tình cảm giữa cô với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là điều khiến tên tuổi Hồng Nhung được nói tới nhiều hơn nữa.

Ca khúc “Thì thầm mùa Xuân” của Ngọc Châu đã đem lại cho Mỹ Linh giải “Ca sĩ trẻ gây ấn tượng nhất liên hoan” tại “Liên Hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc” tổ chức vào tháng 8, 1993 khi cô vừa tròn 18 tuổi. Mỹ Linh bắt đầu con đường ca hát chuyên nghiệp từ đó.

Năm 97, cô tốt nghiệp hệ đại học, Khoa Thanh nhạc tại Nhạc Viện Hà Nội. Có thể nói Mỹ Linh là ca sĩ Việt Nam đầu tiên có êkip hợp tác với nghệ sĩ nước ngoài để thực hiện album nhạc. Năm 2003, cuộc hợp tác với Blue Tiger Records cho ra đời album “Made in Vietnam”.

Kế đến, Mỹ Linh cùng chồng là nhạc sĩ Anh Quân sang Mỹ để hoàn tất việc thâu âm CD “Coming to America”. Đây là lần đầu tiên có chuyện ca sĩ mang quốc tịch Việt Nam xâm nhập thị trường âm nhạc Mỹ.

Mỹ Linh cũng đưa ra các ý sáng tạo mới lạ như hợp tác với nhạc sĩ Dương Thụ trong việc đặt lời Việt cho các nhạc khúc  nổi tiếng của thế giới như “Hồ Thiên nga”, “Ave Maria”, … Các bài cổ điển này được làm mới trên nền hòa âm mang đậm chất R&B hiện đại: đó là album “Chat với Mozart” (2005).

Năm 2007, Mỹ Linh đưa 3 album thành công của mình là “Made in Vietnam”, “Chat với Mozart” và “Để tình yêu hát” sang giới thiệu và phát hành trên thị trường âm nhạc Nhật.

Đúng một năm sau, Mỹ Linh được mời sang Nhật cho chương trình Vietnam Festival 2008 và cô đã trình bày các ca khúc, đặc biệt là trong buổi khai mạc có sự hiện diện của Thái Tử Nhật.

    Có thể nói Mỹ Linh là ca sĩ Việt Nam đầu tiên có êkip hợp tác với nghệ sĩ nước ngoài để thực hiện album nhạc. Năm 2003, cuộc hợp tác với Blue Tiger Records cho ra đời album “Made in Vietnam”.

Trần Thu Hà tốt nghiệp Đại học Thanh nhạc thính phòng cổ điển tại Nhạc Viện Quốc Gia Hà Nội năm 2000.

Trần Thu Hà có các điểm đặc biệt:

Năm 21 tuổi, sau 3 năm đi hát, cô được coi là “gương mặt hiện tượng của âm nhạc Việt Nam”.

Năm sau đó, Album đầu tay “Em về tinh khôi” đem lại cho cô giải “Ca sĩ của năm”.

Từ album ấy đến các album sau này, âm nhạc của Trần Thu Hà luôn biến đổi. Cô được nhận định là ca sĩ cá tính mạnh mẽ, luôn sáng tạo, không lặp lại mình.

Tháng 12, 2001, chương trình mang tên “Nhật thực” trong đó Trần Thu Hà là ca sĩ bị Cục Nghệ thuật Biểu Diễn đình chỉ vì lý do “ca từ quá mức trần tục”. Lời ca phải sửa đổi, và có 2 ca khúc bị cắt bỏ. Tuy nhiên, Album Nhật Thực ra mắt sau đó, gây tiếng vang lớn bởi thứ âm nhạc mới lạ từ lời ca, giai điệu, phong cách trình diễn, và đặc biệt là phối khí.

“Nhật thực” trở thành hiện tượng âm nhạc tại Việt Nam năm 2002, và từ đó Trần Thu Hà được gọi là một trong 4 Diva âm nhạc đương đại Việt Nam.



Người Hà Nội - Nguyễn Đình Thi - Lê Dung 


Bài ca hi vọng - Văn Ký - Lê Dung


Cho Em Một Ngày - Dương Thụ - Thanh Lam


Chiều Phủ Tây Hồ - Phú Quang - Thanh Lam


Nhớ mùa thu Hà Nội - Trịnh Công Sơn - Hồng Nhung


Họa Mi Hót Trong Mưa - Dương Thụ - Hồng Nhung


Chị Tôi - Trọng Đài  - Mỹ Linh 


Trên Đỉnh Phù Vân - Phó Đức Phương - Mỹ Linh 


Dệt Tầm Gai - Ngọc Đại (thơ Vi Thùy Linh) - Hà Trần


Một Mình - Thanh Tùng - Hà Trần


Liên Khúc Ru - Hà Trần - Thanh Lam - Hồng Nhung - Mỹ Linh

12 nhận xét:

  1. Chúc đại ca có buổi tối vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tks em nhé. Giờ này . để xem .. em 5.30 chiều nhỉ. Chúc em buổi tối vui vẻ nhé. Nhà em có bài mới, anh ghé xem tí rồi đi ngủ đây.

      Xóa
    2. Đại ca ơi!Cứu....cứu...!!!!
      Tự nhiên cái phần reply comment của em nó bị "đơ".Chỉ viết comment mới được thôi.Làm sao giờ hả anh?Em không hề đụng chạm gì tới HTML trong suốt mấy tuần qua nên ko thể có chuyện bị hỏng được.Hu...u...

      Xóa
    3. Bên em dán link không được,chèn Emoticons cũng ko được.Em qua đây test xem blog của anh còn ok ko nhé!
      :) :((

      Xóa
    4. Vậy là mình blog của em bị "chập mạch" thui sao??? :((

      Xóa
    5. Đợi tý, chập mạch tý nó sẽ ổn thôi nàng ơi!

      Xóa
    6. Uh, có thể chập mạch tí rùi nó tự lành :d. Nhưng cũng có thể
      - bị nghẽn do trước đó có còm chưa hình, video bị lỗi, chương trình bận đọc cái data bị lỗi này, ko chạy tiếp được, sinh ra tắc đường. Cái này anh, Ớt, CC cũng từng bị, hồi mới qua đây ..

      Trường hợp blog em có khác hơn, vì còm tiếp vẫn hiện, chỉ không re-com được thôi

      Điều này lại giống Blog Mit bữa trước. Khi ấy là do Mit chưa cài đặt đầy đủ các thủ thuật. Em thì đã cài xong, ko iểu sao lại thế .. ko biết hồi này em có sửa chữa gì trong template ko thế.

      Tom tắt: em thử
      - nếu có làm gì trong template thì bỏ đi, coi giải quyết được vấn đề ko.
      Chưa được thì
      - đánh dấu spam các còm có chưa hình, video. cách làm như Hale-stone đã hướng dẫn í

      Chúc thành công

      Xóa
  2. Cafe nóng cho buổi chiều mưa ha anh ! :)
    http://i1249.photobucket.com/albums/hh509/Chuonchuonot2010/Food-drink/d164eedb_zpsdb860980.gif

    Trả lờiXóa
  3. Anh ơi ! Anh ơi !
    Trang G+ của em nó báo [color="red"]"Tiểu sử của bạn đang được xem xét"[/color] là sao anh ? Có khi nào em sắp mất tài khoản hong ? :-/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ko rõ, nhưng anh nghĩ có thể em vừa thay đổi gì đấy trong tiểu sử. G+ sợ có thể bị lạm dụng gì đấy nên thường kiểm tra chặt cái này. Em theo dõi các thông báo của nó nhé. Có gì nó thông báo, ko làm ẩu mất acc của em đâu.
      Thường nếu thay đổi ko được chấp nhận thì nó trở lại như cũ thôi.
      cảm ơn ly cafe nhé. Trời mua to, nhưng ngớt rồi này .. Ko khí dịu lại, dễ chịu quá .. Bạn ở ngoài kia thì sms than nóng kinh người, nhiệt độ đến 39 độ C

      Xóa
  4. Giọng hát Lê Dung thì em ko chê điểm nào, 1 … cây Opera có 1 ko 2 của Việt Nam. Tài năng của Thanh Lam em cũng rất ngưỡng mộ, chỉ tiếc là sau này cô lạm dụng phá cách quá nên khán giả … không ưa! Với em, nếu được quyền bình chọn Diva sau 75 thì em chỉ chọn Lê Dung và Thanh Lam. Hồng Nhung và Mỹ Linh em cũng rất thik, tuy nhiên, em chỉ bình chọn 2 cô này là ca sỹ … thân thiện! Hà Trần với em chỉ là 1 tài năng trẻ vượt trội, chưa đến mức Diva.
    Rất cám ơn Khùng.

    Trả lờiXóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)