28/5/13

Những con sông 2

Mời nghe tiếp

những con sông trong nhạc và thơ với Bích Huyền (2)


Hội Trùng Dương - PĐC - Thái Thanh 


Nhớ Con Sông Quê Hương - Tế Hanh - Trần Thị Tuyết diễn ngâm


Đọc thơ

Nhớ Con Sông Quê Hương - thơ Tế Hanh

Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng

Chẳng biết nước có giữ ngày giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỉ niệm của dòng trôi
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi
Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ

Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ
Sông của miền Nam nước Việt thân yêu
Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu
Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy
Bạn bè tôi tụm năm tụm bẩy
Bầy chim non bơi lội trên sông
Tôi dang tay ôm nước vào lòng
Sông mở nước ôm tôi vào dạ

Chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi ngả
Kẻ sớm hôm chài lưới bên sông
Kẻ cuốc cày mưa nắng ngoài đồng
Tôi cầm súng xa nhà đi kháng chiến
Nhưng lòng tôi như mưa nguồn gió biển
Vẫn trở về lưu luyến bên sông

Tôi hôm nay sống trong lòng miền Bắc
Sờ lên ngực nghe trái tim thầm nhắc
Hai tiếng thiêng liêng, hai tiếng miền Nam
Tôi nhớ không nguôi ánh nắng màu vàng
Tôi quên sao được sắc trời xanh biếc
Tôi nhớ cả những người không quen biết

Có những trưa tôi đứng dưới hàng cây
Bỗng nghe dâng một nỗi tràn đầy
Hình ảnh con sông quê mát rượi
Lai láng chảy lòng tôi như suối tưới

Quê hương ơi lòng tôi cũng như sông
Tình Bắc Nam chung chảy một dòng
Không ghềnh thác nào ngăn cản được
Tôi sẽ lại nơi tôi hằng mơ ước
Tôi sẽ về sông nước của quê hương
Tôi sẽ về sông nước của tình thương...



6 nhận xét:

  1. Ở phần 1, em nghe và thấy có mấy bài hát rất hay, thậm chí còn chưa nghe lần nào.
    Phần này em sẽ nghe ngày mai.
    Chúc đại K ngủ ngon.

    Trả lờiXóa
  2. Những con sông, bài hát nào cũng buồn, dòng thơ nào cũng rưng rưng...
    Hôm nay nghe nhạc bên nhà anh sao buồn thế. Sông đâu phải lúc nào cũng chứa nổi mình. Sông mang trong mình cả những oan khuất...
    Thôi thì cứ tự mình ra biển lớn. Tự sạch dòng trôi...vì làm sao tránh khỏi những bọt bèo phù du quẩn đến.
    Cám ơn anh về những entry đầy tâm huyết và tình cảm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, em cảm ơn Bích Huyền chứ. Phần này bắt đầu bằng bài Dòng An Giang, thích quá phải ko :d.
      Thơ nhạc về dòng sông thì rất nhiều, và đủ mọi cung bậc - cũng như dòng sông thôi, tung bọt trắng xóa khi qua gềnh thác, êm đềm lơ lửng khi về đồng bằng; khi trong khi đục, khi lênh láng tràn bờ nhưng cũng ko tránh khỏi những khi cạn dòng, dòng sông đầy xác lá khô .. (*)
      Chúc mọi con sông đều về được với biển

      --
      (*) Chợt nhớ hai câu thơ của Seamus Heaney
      The riverbed, dried up, half full of leaves,
      Us, listening to a river in the trees
      ...

      Xóa
  3. Em thích khá nhiều bài hát có mang hình ảnh con sông quê hương trong đó như:trở về dòng sông tuổi thơ,Dòng dông quê anh,dòng sông quê em,Quê hương tuổi thơ tôi...Nhưng bài em hay hát nhất là bài Dòng sông và tiếng hát.Đại ca có nghe bao giờ chưa?
    Bài thơ Nhớ con sông quê hương thì tới giờ em vẫn có thể đọc vanh vách dù đã rời xa ghế nhà trường mấy chục năm.Có lẽ nó đã hằn sâu trong tâm khảm rùi. :)
    Ngủ ngon trong tiếng sóng ru hời đại ca nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, đời sống con người gắn liền với dòng sông, đặc biệt với dân Việt, vốn thuộc nền văn minh lúa nước. BH dù làm series đến ba bài trên VOA, thật ra còn thiếu rất nhiều .. anh đã tìm được hơn 100 bài hát về các dòng sông, chưa kể thơ thì số lượng còn lớn hơn .. từ từ sẽ post, chỉ lo em ko có sức mà nghe. :d

      Dòng sông và tiếng hát, nhạc Nguyễn Nam anh cũng rất thích ..

      http://www.nhaccuatui.com/m/gJIKdc7BJ7

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)