21/5/13

Thơ Nguyên Sa - các bài thơ phổ nhạc


1. Tuổi Mười Ba - Ngô Thụy Miên - Tuấn Ngọc



Tuổi Mười Ba
thơ Nguyên Sa


Trời hôm nay mưa nhiều hay rất nắng?
Mưa tôi chả về bong bóng vỡ đầy tay
Trời nắng ngọt ngào… tôi ở lại đây
Như một buổi hiên nhà nàng dịu sáng.

Trời hôm ấy mười lăm hay mười tám?
Tuổi của nàng tôi nhớ chỉ mười ba
Tôi phải van lơn ngoan nhé, đừng ngờ…
Tôi phải dỗ như là… tôi đã nhớn.

Tôi phải đợi như là tôi đã hẹn
Phải thẹn thò như sắp cưới hay vừa yêu
Phải nói vơ vào rất vội: người yêu
Nếu ai có hỏi thầm: ai thế ?

Tôi nói lâu rồi.. nhưng ngập ngừng khe khẽ
Để giận hờn chim bướm chả giùm tôi
Nhưng rồi lòng an ủi “nắng chưa phai…”
Tình chưa cũ bởi vì tình chưa mới….”

Má vẫn đỏ, đỏ một màu con gái
Với những lời hiền dịu nhưng chua ngoa
Lòng vẫn ngỡ ngàng: tóc ướp bằng thơ
Sao hương sắc lên mắt mình thi tứ?

Và đôi mắt nhìn tôi ngập ngừng chia sẻ
Đôi mắt nhìn trời nhè nhẹ mây nghiêng
Tôi biết nói gì? Cả trăm phút đều thiêng
Hay muốn nói nhưng lòng mình ngường ngượng

Chân díu bước và mắt nhìn vương vướng
Nàng đến gần tôi chỉ dám… quay đi
Cả những giờ bên lớp học trường thi
Tà áo khuất thì thầm “chưa phải lúc….”

Áo nàng vàng tôi về yêu hoa cúc
Áo nàng xanh tôi mến lá sân trường
Sợ thư tình không đủ nghĩa yêu đương
Tôi thay mực cho vừa màu áo tím

Chả có gì…. sao lòng mình cũng thẹn
Đến ngượng ngùng bỡ ngỡ… hay là ai ?
Trăm bức thư lót giấy kẻ dòng đôi
Mà nét chữ còn run (dù rất nhẹ)

Tôi đã viết hay chỉ thầm âu yếm kể
Tôi đã nhìn hay lặng lẽ say sưa?
Nên đêm vui sao cũng chớm buồn thưa
Và lo sợ khi lòng mừng quá đỗi

Rồi trách móc: trời không gần cho tay với
Và cả nàng hư quá, sao mà kiêu
Nên đến trăm lần: “Nhất định mình chưa yêu
Hôm nay nữa…. nhưng lòng mình sao lạ quá… 


2. Tháng Giêng và Anh - Ngô Thụy Miên - Vũ Khanh



Tháng Giêng Và Anh
thơ Nguyên Sa


Chào tháng Chạp, hôm nào thì đến Tết?
Em mặc áo xanh hay mặc áo thêu hồng
Bầu trời mây ở dưới áng mi cong
Em có muốn anh giữ giùm phân nửa?...

Tháng Giêng và anh vươn vai và mở cửa
Trời trên cao, em cũng ở trên cao
Tháng Giêng cho anh một nụ hoa đào
Anh gởi cho em một trời mộng tưởng...

Bài hát đó mang cho anh hò hẹn
Em nhớ mang vàng cho cúc, ngọc cho lan
Mang cầu vồng cho khoảnh khắc mưa tan
Và một chút vai em cho huệ trắng...

Con chim én cùng với thơ bay trong nắng
Trên môi anh dường có ngọn cỏ thơm
Là ngón tay nào trong mười ngón tay em
Có cả nụ hôn đầu quanh quất đó...

Tháng Giêng và anh rủ nhau ngồi dưới phố
Tô môi hồng xin nhớ cánh sen non
Tháng Giêng chờ một chút lượng xuân em
Nụ cười đó, anh chờ xuân vĩnh viễn

Tháng Giêng và anh rủ nhau châm điếu thuốc
Điếu thuốc đầu năm và điếu thuốc đầu ngày
Vòng khói tròn khuyên phía trái, bên tai
Tà áo em có nhánh cười trong vũ điệu

Tháng Giêng và anh rót đầy trong ly rượu
Một góc trời âu yếm, khúc Bolsa
Yêu cuộn tròn trong tám chữ mây qua
Khi em tới lượn vòng trên mái tóc ...


3. Tháng Sáu Trời Mưa - Hoàng Thanh Tâm - Ngoc Anh



Tháng Sáu Trời Mưa
thơ Nguyên Sa


Tháng sáu trời mưa, trời mưa không ngớt
Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa
Anh lạy trời mưa phong toả đường về
Và đêm ơi xin cứ dài vô tận

Đôi mắt em anh xin đừng lo ngại
Mười ngón tay đừng tà áo mân mê
Đừng hỏi anh rằng: có phải đêm đã khuya
Sao lại sợ đêm khuya, sao lại e trời sáng…

Hãy dựa tóc vào vai cho thuyền ghé bến
Hãy nhìn nhau mà sưởi ấm trời mưa
Hãy gửi cho nhau từng hơi thở mùa thu
Có gió heo may và nắng vàng rất nhẹ

Và hãy nói năng những lời vô nghĩa
Hãy cười bằng mắt, ngủ bằng vai
Hãy để môi rót rượu vào môi
Hãy cầm tay nhau bằng ngón tay bấn loạn

Gió có lạnh hãy cầm tay cho chặt
Đêm có khuya em hãy ngủ cho ngoan
Hãy biến cuộc đời thành những tối tân hôn
Nếu em sợ thời gian dài vô tận

Tháng sáu trời mưa, em có nghe mưa xuống
Trời không mưa em có lạy trời mưa?
Anh vẫn xin mưa phong toả đường về
Anh vẫn cầu mưa mặc dầu mây ảm đạm.

Da em trắng anh chẳng cần ánh sáng
Tóc em mềm anh chẳng thiết mùa xuân
Trên cuộc đời sẽ chẳng có giai nhân
Vì anh gọi tên em là nhan sắc

Anh sẽ vuốt tóc em cho đêm khuya tròn giấc
Anh sẽ nâng tay em cho ngọc sát vào môi
Anh sẽ nói thầm như gió thoảng trên vai
Anh sẽ nhớ suốt đời mưa tháng sáu


4. Mai Tôi Đi - Anh Bằng - Diễm Liên - Nguyên Khang ca



Paris
thơ Nguyên Sa


Mai tôi ra đi chắc trời mưa
Tôi chắc trời mưa mau
Mưa thì mưa chắc tôi không bước vội
Nhưng chậm thế nào cũng phải xa nhau…

Mai tôi đi chắc Paris sẽ buồn
Paris sẽ nhìn theo
Nhưng nhìn thì nhìn đời trăm nghìn góc phố
Con đường dài thẳng mãi có bao nhiêu

Mai tôi đi dù hôm nay đang vào thu
Giòng sông Seine đang mặc áo sương mù
Đang nhìn tôi mà khoe nước biếc
Khoe lá vàng lộng lẫy lối đi xưa

Dù hôm nay giữa một ngày tháng bảy
Chiếc tháp ngà đang ướt rũ mưa ngâu
Sông Seine về chân đang bước xô nhau
Sẽ vịn ai cho đều giòng nước chảy

Dù mai kia
trong một đêm quá khuya hay một ngày sớm dậy
trên một con đò, bên một góc phố, dưới một luỹ tre
tôi sẽ ngồi kể chuyện nắng chuyện mưa
và có lẽ tôi sẽ kể chuyện Paris
để khói thuốc xám trên môi dăm người bạn
và trên môi tôi
điếu thuốc sẽ run trên những đường cong lận đận
điếu thuốc sẽ run như chân người vũ nữ vừa quen
đôi chân người mà tôi không dám nhớ cũng không dám quên
còn quay đảo giữa điệu nhạc mềm như khói thuốc…

Tôi sẽ hỏi trong những chiều giá buốt
những chiều mưa mây xám nặng trên vai
người con gái mắt xanh màu da trời
trên áng mi dài có quanh co tuyết phủ?

Rồi cả người
cả Paris nhìn tôi qua một nụ cười nhắn nhủ
nụ cười mềm như ánh nắng của cuộc chia ly
của một buổi sáng mai khi những người phu đổ rác bắt đầu đi
những thùng rác bắt đầu cọ vào nhau
với những tiếng kêu của một loài sắt lạnh
như những tiếng kêu của những chiếc đinh khô, những mình búa rắn
của những đôi mắt nhìn theo
và tôi cũng nhìn theo
không biết người ta vừa khâm liêm mình hay khâm liệm một người yêu

Dù người yêu không phải là người con gái có mớ tóc vàng

Nhưng cũng sợ phải viết những lá thư xanh về xứ Đũa son
nên tôi không dám hỏi:
tại sao mắt em buồn
tại sao má em đỏ
tại sao môi em ngoan
vì những ngón tay tô đỏ màu đũa son
đang muốn gắp cả đời người hạnh phúc

Và cả tôi cũng vẫn nghẹn ngào trong mỗi lần nói thật
mỗi lần nghe Paris hỏi tôi:
tại sao anh về
tại sao anh không ở?…

Nhưng dòng máu không thể chảy ngoài huyết quản
dù tôi yêu Paris hơn một người bạn yêu một người bạn
hơn một người yêu yêu một người yêu

Dù đêm nay tôi vẫn làm thơ
dặn những người con gái nhỏ đi về
trên hè phố Saint Michel
gò má đỏ phồng bánh graffen
để những hạt đường rơi trên má
lau vội làm gì cho có duyên

Dù đêm nay những người yêu nhỏ vẫn đi về
vẫn đôi mắt nhìn lơi lả hở khuy
cặp môi nghiêng trong một cánh tay ghì
mỗi chuyến métro qua vồi vội
giòng Seine cười ngoảnh mặt quay đi

Dù đêm nay tháp Eiffel
Vẫn kiễng mình trong sương khuya
nhìn bốn phía chân trời

Và đôi mắt tôi
Vẫn tìm đến trong một giờ hò hẹn

Và từ mai trên những lá thư xanh
tôi không được bắt dầu
bằng một chữ P hoa
như tên một người con gái ...


5. Nghe Đào Thúy ngâm bài thơ Tương Tư



Tương Tư
thơ Nguyên Sa


Tôi đã gặp em từ bao giờ
Kể từ nguyệt bạch xuống đêm khuya
Kể từ gió thổi trong vừng tóc
Hay lúc thu về cánh nhạn kia?

Có phải em mang trên áo bay
Hai phần gió thổi , một phần mây
Hay là em gói mây trong áo
Rồi thở cho làn áo trắng bay?

Có phải mùa Xuân sắp sửa về
Hay là gió lạnh lúc đêm khuya
Hay là em chọn sai màu áo
Ðể nắng thu vàng giữa lối đi?

Có phải rằng tôi chưa được quen
Làm sao buổi sáng đợi chờ em
Hay từng hơi thở là âm nhạc
Ðàn xuống cung trầm, mắt nhớ thương

Buổi tối tôi ngồi nghe sao khuya
Ði về bằng những ngón chân thưa
Và nghe em ghé vào giấc mộng
Vành nón nghiêng buồn trong gió đưa

Tôi không biết rằng lạ hay quen
Chỉ biết em mang theo nghê thường
Cho nên cặp mắt mờ hư ảo
Cả bốn chân trời chỉ có em.

15 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Hì, tks em. Nhưng nhà anh chả có vàng mà trao này :d

      Xóa
    2. Không trao vàng thì trao cái gì giá trị gần bằng vàng là được òi.Chỉ cần lấp lánh là em khoái. :D

      Xóa
  2. Em hay "giựt" được tem của nhà đại ca thế nhở!Chắc là có duyên với vàng của nhà đại ca :))
    Em đi chơi dìa ghé qua vấn an đại ca nè!Đại ca vưỡn mạnh giỏi chớ! :)
    Em còn có thêm một việc cần thỉnh giáo đại ca nữa. ;;)
    Em muốn cài thêm tiện ích dán icon cho bạn em nhưng khi làm cái khung nhắc comment em chỉ làm được đến bước thứ 3 thôi.Bước thứ 4 làm không được vì chẳng tìm đâu ra cái thẻ:
    ]]>
    cả.Có lẽ HTML mới của blog ko có thẻ đó chăng!Giờ làm thế nào hả đại ca?Đại ca chỉ cho muội với nhé! ;))
    Thanks đại ca!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thẻ ]]></b:skin> sao ko có được nhỉ? Em đã nhấn nút Expand (Mở rộng) chưa ? Để rảnh anh xem lại nhé.
      Em chú ý rằng có cái ấy hay không thì vẫn gõ smiley đuco nhé. Miễn là nhớ cách gõ, như muốn ôm em thì phải như này > : d < ang hai tay ra và miệng cười toe toét >:D<

      Xóa
    2. Giờ làm gì có Mở rộng HTMl hả anh!

      Xóa
    3. aha, lâu ko vào template chỉnh sửa gì ko biết. Nhưng thế còn dễ hơn mà
      - em vào chỉnh sửa HTML của Template (làm như trước đây) nhé
      - click chuột trái vào chổ trống bất kì trong cửa số chỉnh sửa ấy, rồi nhấn tổ hợp phìm Ctrl+F (bước này cũng như cũ nhé)
      - một cửa sổ Search hiện ra ngay góc trái (gần như cũ - của sổ Search giờ ngay trong cửa sổ soạn thảo)
      - Gõ đoạn code cần tìm vào đấy, nhấn Enter là xong.
      Ảnh dưới đây nếu ko rõ, em vào lại Blogger 3 chổ [color="blue"]Cách tìm chổ chèn trong trang HTML[/color] để xem nhé, vì ảnh ở còm bị hạn chế độ lớn

      http://2.bp.blogspot.com/-uR6M6H1g1fs/UZyYw26eVMI/AAAAAAAABqc/jhDjIUMyXAc/s640/timmoi.jpg

      Xóa
    4. Thì hôm qua em cũng thao tác y như thế mà nhưng sau khi bấm Enter thì không thấy hiện kết quả!

      Xóa
    5. có thể đường truyền chậm đấy em. Anh cũng phải dẹp bớt các chtr đang chạy mới vào được. lần đầu nhấn enter nó trơ ra .

      Xóa
  3. Mai em nghe cái này của anh, em thích Nguyên Sa.
    Có lần, một lần duy nhất em đọc được bài thơ "Dòng sông như dòng đời" trên mạng, thấy hóa ra em thuộc không bị sai chữ nào. Nhưng em chủ quan, không kiểm tra lại xem có đúng là Nguyên Sa hay không. Từ hồi đó không hề thấy bài thơ này ở bất cứ đâu nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh không cuốn Thơ Nguyên Sa toàn tập (sách in ở Mỹ, VN ko có) nên ko check được.
      Trên mạng thì tìm ko có.

      Xóa
    2. Vừa tìm được mấy bài nói chuyện về các bài hát liên quan đến các dòng sông VN, phát trên VOA cũ hay hay, khi nào rảnh tí sẽ check lại rùi post cho mọi người cùng nghe, đợi nhé :d

      Xóa
  4. Nặc danh22/5/13 07:39

    Em ghét Ngọc Anh hát bài Tháng sáu trời mưa, nghe nức nở bi lụy quá chừng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thay cho em bản của chính tác giả hát nhé. Mà anh nghi quá, lúc này gì em chả ghét :d

      http://youtu.be/2rQe7GKqTUo

      Xóa
    2. Bản của Thái Hiền, do chính tác giả chọn, post lên ở blog của mình:
      Nhưng cái anỳ em phải fake IP nhé, IP Việt Nam thì bị báo lỗi như này

      [color="blue"]This video contains content from Sony Pictures Movies & Shows, who has blocked it in your country on copyright grounds. [/color]
      http://youtu.be/IokSgZs2l6c

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)