24/5/13

Nhớ gì ?


Vậy anh K đạo Phật chính hiệu hen.
Huy Hiệu GĐPTVN

Trả lời cái còm này của em Di cho chuẫn xác ko dễ, bởi chữ chính hiệu khá mơ hồ.

Nếu hiểu chính hiệuthuần thành và ngụ ý  thường xuyên ăn chay niệm Phật, đi chùa mỗi rằm, mồng một .. thì thiệt tình tôi không phải là một Phật tử thuần thành.

Tôi ít đến chùa, có đến thì cũng đi lang thang ngắm hoa trong vườn chùa, ít khi vào lễ Phật. Nhìn ông Phật bệ vệ ngồi trên đài sen với đèn điện nhấp nháy nhức mắt, khói hương nghi ngút, bên dưới một đám đông sì sụp vái lạy tôi chả thấy giống tí nào với người Thầy tôi gần gũi đêm ngày ..

Thủa bé tôi cũng từng đi sinh hoạt Gia Đình Phật Tử mấy năm, do bạn bè rủ rê, ham vui .. Nhưng rồi thấy cũng không vui mấy. Thứ bảy chủ nhật tới ngồi nghe kể chuyện cổ Phật Giáo - là mấy chuyện tiền thân của đức Phật, những chuyện tôi đã đọc gần thuộc lòng ở nhà. Rồi học tích tích tè tè, học thắt gút. Rồi chơi những trò chơi khá nhạt .. Như chơi trò chơi rất được bạn bè oanh vũ và cả các anh chị thiếu niên thích thú là Tìm kho tàng. Mỗi toán được phát cho một bức mật thư chứa thông tin về kho tàng, thường bị mã hóa thành một trang toàn những cụm số hay đôi khi một trang giấy trắng .. trong khi nhiều bạn bè, cả các anh chị còn ngẫn tò te thì tôi đã giựt phắt hơ tờ vô tự thư ấy lên ngọn lửa hay nhúng vào nước để cho chữ hiện lên, với các trang mật thư số thì chỉ cần vài phút thử là tìm ra qui luật chữ cái nào được gán cho số mấy .. Chả phải tôi thông minh gì, chỉ là các huynh trưởng phụ trách hẵn đã đọc cùng cuốn truyện trinh thám tôi đã đọc .. :-D.
Cắm trại - hình minh họa lấy trên mạng

Mấy trò tôi thích như đánh giặc giả, đuổi bắt, trốn tìm .. thì ở đấy chả chơi. Ngứa tay ngứa chân gây sự với cả đứa lớn hơn, nó cũng nhịn, bỏ đi .. Mấy đứa con gái thì càng chán, vừa mở miệng chọc phá chúng đã chạy đi mách, chả đứa nào dẩu mỏ cãi lại để có cớ mà uýnh .. Cái tôi thực sự thích thú là những đêm lửa trại, nắm tay ngồi vòng tròn ca hát diễn kịch .. nhưng một năm cũng chỉ được một hai lần ..

Đi sinh hoạt GĐPT đâu gần ba năm thì bỏ, ở nhà đi chơi bắt chim câu cá hay đọc sách vui hơn.

Thế nhưng sao lạ, mấy ngày nay nhìn các cháu trong bộ đồng phục GĐPT cắm trại trong vườn chùa, rồi hát những bản nhạc từng hát ngày nào lòng cứ nôn nao, mắt cứ rưng rưng nhiều lúc đến chảy nước mắt .. tự mình cũng bực và ngạc nhiên sao mà sến thế ko biết .. Xưa ko biết quí, giờ buồn tiếc thì có ích chi ..
Vâng, nếu hiểu Phật tử chính hiệu là người chăm chỉ ăn chay niệm Phật đi chùa đều đặn thì tôi không phải là Phật tử chính hiệu.

Nhưng nếu hiểu Phật tử chính hiệu là người coi Phật như người Thầy lớn, cố gắng nghe và làm theo lời ổng dạy thì tôi có thể tự hào mình là người Phật tử chính hiệu.

Bài học lớn nhất mà tôi học được từ những ngày đi Oanh vũ ấy là lời dạy của ông, được các anh chị huynh trưởng đọc cho chép ngay trang đầu tiên của cuốn carnet Học Phật:

Đừng vội tin điều gì, dù điều đó thường được nghe nhắc đi nhắc lại nhiều lần.
Đừng vội tin điều gì, dù đó là một cổ tục từ ngàn xưa để lại.
Đừng vội tin điều gì, dù đó là di bút của bậc Thánh nhân.
Đừng vội tin điều gì, dù bị áp lực của các bậc Thầy hay nhà truyền đạo.

Tất cả những sự thật theo kinh nghiệm riêng của người và sau khi xác nhận rõ ràng phù hợp với lẽ phải, đem lại hạnh phúc cho người và hạnh phúc cho tất cả mọi loài, thì đó chính là sự thật và người cố gắng sống theo sự thật ấy
.

Vâng, đây là bài học đầu tiên tôi học được ở Phật, và cố gắng thực hành từ tấm bé. Dù không ít lần bị thầy cô bạn bè và cả người thân bực mình, nhưng bao giờ tôi cũng đòi hỏi cơ sở cho những gì họ nói ra. Chưa đủ cơ sở thì dù nói khéo đến mấy cũng chỉ vui vẻ lắng nghe và rồi sau đó coi như như chưa nghe :-D
Sau này tôi còn được học thêm nhiều bài học khác nữa từ người Thấy lớn, nhưng bài học đầu tiên vẫn là bài học sâu sắc nhất mà tôi nhớ mãi.

Với tôi, đạo Phật không phải là một tôn giáo để thờ phụng Phật.
Đạo Phật là một cách sống, một con đường. Con đường Phật đã chỉ.

18 nhận xét:

  1. Đừng vội tin điều gì, dù điều đó thường được nghe nhắc đi nhắc lại nhiều lần.
    Đừng vội tin điều gì, dù đó là một cổ tục từ ngàn xưa để lại.
    Đừng vội tin điều gì, dù đó là bút tích của Thánh nhân nào để lại.
    Đừng vội tin điều gì, dù bị áp lực của bậc Thầy hay nhà truyền đạo.

    Tất cả những sự thật theo kinh nghiệm riêng của người và sau khi xác nhận rõ ràng phù hợp với lẽ phải, đem lại hạnh phúc cho người và hạnh phúc cho tất cả mọi loài, thì đó chính là sự thật và người cố gắng sống theo sự thật ấy.

    Đại K, hôm qua em cứ chằm chằm nhìn vào màn hình bên nhà anh, không biết nghe nhạc Phật, hay nghe "Như ngọn buồn rơi", rồi " Như chiếc que diêm"...
    Hôm nay lại thấy thêm bài này...
    Em xin lỗi mấy hôm nay không còm gì dù vẫn sang nhà anh, nhưng có phải lúc nào cũng nghe thiền với Phật được đâu...
    Thôi cứ đi, khi nào sa xuống hố thì Phật từ bi sẽ cứu độ anh nhỉ. Chứ chưa đi mà đã lo thì đừng đi. Mà khi đã đi thì cứ thế mà đi thôi...
    Anh còn nợ em thơ Hà Huyền Chi...
    Cuối tuần anh cho bà con xem phim đi anh...
    Anh bên nhà chúc em cuối tuần vui. Chắc anh lại bỏ blog đi vắng hả? Em get anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em hiểu những điều anh gửi gắm. Em cám ơn anh rất nhiều, K à.

      Xóa
    2. [color="bue"][/color]
      [color="blue"]Em xin lỗi mấy hôm nay không còm gì[/color]
      Em đừng áy náy chuyện còm kiếc.
      Uh, em nói đúng, không phải khi nào cũng muốn nghe chuyện Phật, chuyện Thiền ..
      Và khi ko có gì để chia sẻ thì chả cần phải cố đâu :d

      [color="blue"]Thôi cứ đi, khi nào sa xuống hố thì Phật từ bi sẽ cứu độ anh nhỉ.[/color]
      Hì, đạo Phật là đạo vô thần, chả có Phật nào cứu khi em sa xuống hố thực sự đâu nhé, đừng có mà tin theo cái đám đông khôn vặt kia, cứ làm bừa đi, có sự cố gì lại đem mấy đồng tiền lẻ đi hối lộ Phật Thánh .. :d
      Em biết ko, mấy năm đi sinh hoạt GĐPT ngắn ngủi, tới quậy phá là chính, ko ngờ lại thu được những bài học thực sự sâu sắc, ảnh hưởng đến quan niệm sống cả một đời ..
      Bài học thứ nhất như kể trên.
      Bài học thứ hai là từ những truyện kể tiền thân Đức Phật, bao giờ cũng đưa đến một kết luận về tính nhân quả - gieo nhân gì thì gặt quả đó, những gì mình gặt là do chính tay mình gieo, chả thánh thần nào có thể can thiệp vào .. Trên tường chùa anh có câu khẩu hiệu to tướng Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi. Đạo Phật được xếp là đạo vô thần chính vì thế.
      Bản thân anh cũng không ít lần đắng cay đau đớn vì cái luật nhân quả này. Như mới năm ngoái đây thôi, bị người ta giận dữ khinh thường ko thèm nhìn mặt .. biết là ngộ nhận nhưng chả biết kêu ai, đành ngậm đắng với cái dù sao cũng là lỗi của mình ..
      Chả hiểu rõ ràng ý tứ em như nào, nên chỉ có thể nhắc em thế.

      [color="blue"]Anh còn nợ em thơ Hà Huyền Chi...
      Cuối tuần anh cho bà con xem phim đi anh.[/color]
      HHC có hơn 500 (năm trăm) bài thơ được phổ nhạc. Lâu nay rảnh là tìm thơ nhạc ổng nghe để sẽ chọn ra khoảng 10 bài. Hứa với cả em và Ớt lâu rồi, anh vẫn nhớ nhé. Hì em anh còn nợ nhiều nữa nhỉ, từ từ nhé.
      Phim có nhiều lắm, nhưng thấy hình như ít ai mặn mà gì, vì thời này TV phim đầy ra, nên down về rồi xem một mình. Em thích thì sẵn sàng thôi, chỉ sợ lại ko hợp với ý em.

      [color="blue"]Anh bên nhà chúc em cuối tuần vui. Chắc anh lại bỏ blog đi vắng .. [/color]
      Hì, thiệt tình hồi này bận lắm, ít cũng ba tháng nữa .. Có thể anh sẽ ko qua còm được, dù vẫn tranh thủ thời gian ghé nhà em đọc mỗi khi có thể .. Em thông cảm nhé :d

      Xóa
    3. Nặc danh24/5/13 19:08

      Em, Ka đây, dùng fb nên nó đề ẩn danh, phải giới thiệu trước nha anh.

      Em thấy có nhiều điều muốn đàm đạo với anh, vì tự nhiên thấy những chủ đề về Phật nó rất...quyến rũ. Nhưng nói sao cũng chả rõ ý, vì có lẽ em vô thần và quá i tờ trước anh.
      Em đồng ý với anh về luật nhân quả, gieo gì gặp quả nấy. Nhưng mấy ai khi làm việc ác ý thức được điều này? Nếu ý thức được họ đã khồng làm đúng k anh.
      Điều đó hoàn toàn khác với câu em nói: Thôi cứ đi,khi nào sa xuống hố thì Phật từ bi sẽ cứu độ anh nhỉ.
      Bởi nếu chưa đi đã lo ngã thì sẽ chả đi xa được đến đâu. Em Luôn có lòng tin ở việc mình làm, ở việc mình chọn, (hì ang và uong mà anh.) Nhưng em cũng tin, điều mình làm nếu đi chệch với ý Trời thì Trời cũng không cứu nổi.

      Anh có triết lý sống và cách sống rất đáng để nhiều người ngưỡng mộ, trong đó có Ka này đây. Anh đi vắng nhưng ba tháng tức là anh có kế hoạch rồi. Em cảm nhận được có điều gì đó bất ổn với anh, chơi với nhau lâu em có linh cảm rât rõ. Nhưng dù là vì lý do gì, anh cũng luôn là người mà em kính trọng nhất trên thế giới blog này.
      Từng đó thôi cũng đủ để anh đừng đi quá lâu. Em sẽ ngày nào cũng sang còm cho anh cháy nhà thì thôi đó nha.

      Em rất muốn xem những bộ phim anh giới thiệu. Giờ là lúc cần xem hơn bao giờ hết. Thơ viết anh không bình, tản văn anh không đọc...chắc chắn nó sẽ mất đi hơi thở vốn có.
      Anh còn nợ em nhiều lắm, đừng có quên đó. Em sẽ nhắc anh thường xuyên.

      Xóa
    4. Tất nhiên phải đi mới có đến, ko đi thì đến đâu được ?
      ý anh chỉ nhắc em cẩn thận khi chon đường đi, quan sát kỉ trước khi quyết định, bởi khi đã sa hố thì chả Phật Thánh nào có thể giúp gì được cho mình, thế thôi. Phật giáo có thuật ngữ riêng để chỉ cái này, là nghiệp
      Cảm ơn những lời có cánh của em :d. Chuyện PG a cũng chả hiểu gì nhiều, chỉ bày tỏ cái mình tâm đắc thôi .. Và anh tin mỗi người có cách hiểu riêng, có những tâm đắc riêng, như khi cảm nhận một búc tranh, một bản nhạc, một món ăn .. khó thể nói ai cảm nhận đúng hơn ai ..

      Xóa
    5. Khô hơn ngói, em Di nói đúng.

      Xóa
  2. Nặc danh24/5/13 17:23

    Còn em thì chả hiểu anh K khô khan đang than thở cái chi, hè hè... Tịnh tâm? Ăn chay, ngủ chay mùa Phật Đản. Cái nào cũng lộ rõ ý đồ che giấu một cái gì đó.
    Đâu phải phủ lên một lớp tro dày là than sẽ tắt. Hì hì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -Tro than ủ dưới mưa sa
      Chim Di cời lửa thì ta cứ...mần.
      Xưa đám nhóc tụi mình hay ăn món chim sẻ nướng. Ngon lắm.
      Chim Uyển Di thì chưa bao giờ. Hí hí.
      -"Đạo Phật là một cách sống, một con đường". Rất trúng.
      Còn việc thờ phượng tôn giáo nào là tùy tâm, tùy sở thích mỗi người.

      Xóa
    2. Có tên Bựa nó nói thế này Đàn ông thất tình thì tìm đến thiền, đàn bà thất tình thì tìm đến tiền
      Em thất tình, nhảy đi kinh doanh một lúc hai ba nhà hàng, còn chuyển đổi qua làm phòng kinh doanh .. hihi rùi nghĩ anh tìm đến thiền, đến Phật cũng vì thất tình hả ?
      Này, anh bảo cho mà biết nhé, đừng nghĩ mình thông minh biết hết, rồi chả thèm hỏi han gì anh, cứ thế mà lơ ngơ .. anh vặt lông nướng nhậu đấy, liệu hồn B-)

      Xóa
    3. Chào QT nhé.
      OK, hoàn toàn đồng ý với QT
      Kể cả món chim sẻ nướng :d

      Xóa
    4. Nặc danh25/5/13 07:59

      Hai ông anh hăm he vặt cổ nhổ lông cô nương ta. Phực quóa!
      Anh K cứ quánh giá cao em, em thông minh chỗ nào chả thấy.
      Ai thất tình hồi nào?

      Xóa
    5. Sợ trốn kỷ ghê :(

      Xóa
  3. Hi Đại ca , em thích bài này của anh ! :) Lắng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mụ chỉ có mỗi câu ấy. Nghe hoài phát thuộc. :)

      Xóa
    2. tks Mít. Đỡ bận chưa em ? cuối tuần vui nhé

      Xóa
  4. Em rất thích và tâm đắc với bài học đầu đời của đại ca đấy!Like mạnh luôn nè!

    Trả lờiXóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)