9/7/15

Mùa hoa cải

tiếp tục nghe nhạc Trần Quang Lộc



Bản nhạc Trần Quang Lộc phổ thơ của Nghiêm Thị Hằng. Nghe Thanh Loan ngâm bài thơ và sau đó Mai Lê trình bày bài hát với bản phổ khác của Lê Vinh trong một chương trình Đến với bài thơ hay của VTV Huế.



Mùa Hoa Cải

nguồn: vnphoto.net
Có một mùa hoa cải
Nở vàng bên bến sông
Em đương thì con gái
Ðợi tôi chưa lấy chồng.

Tôi rụt rè không dám
Hái một bông cải ngồng
Sợ làm con bướm trắng
Giật mình bay sang sông.

Qua bao mùa hoa cải
Chỉ mình tôi biết thôi
Mình tôi không dám hái
Hoa cải bay về trời .

Bâng khuâng chiều làng bãi
Không còn hoa cải ngồng
Ai xui tôi trở lại
Ngày em đi lấy chồng.

Tôi lại gieo hạt cải
Lại âm thầm đợi mong
Có một người con gái
Ðợi tôi chưa lấy chồng


Nghe lại với Thái Bảo



nhà thơ Nghiêm Thị Hằng
ảnh: thica.net
Nghiêm Thị Hằng sinh 1955 tại Cổ Nhuế, Hà Nội. Hiện làm ở báo Nông Nghiệp. Bắt đầu có thơ đăng báo từ 1978, hiện đã in được 5 tập thơ
Trong một cuộc phỏng vấn do nhà thơ Trần Nhượng thực hiện, bà cho biết hơn 180 bài thơ của bà đã được phổ nhạc, trong đó có nhiều bài đã đoạt giải trong một số cuộc thi, như  Tiếng chim cu của Bùi Anh Tú giải Nhất cuộc thi sáng tác bài hát cho thiếu nhi năm 1993; bài Câu hát mẹ ru của Phạm Tuyên, giải thưởng Đài tiếng nói Việt Nam năm 2005; bài Lời tỏ tình của biển của Lương Hải, giải nhất cuộc thi của Nhà hát Tuổi trẻ năm 2006; bài Chợ Chờ của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, năm 2007; ... Tuy nhiên bài được mọi người biết đến nhiều nhất là Mùa Hoa Cải do Lê Vinh phổ nhạc vừa nghe ở trên (không nghe bài hát này được giải gì). Cũng trong cuộc phỏng vấn trên bà cho biết bài thơ bà yêu thích nhất là Tan. Bài này cũng đã được nhạc sỹ Thanh Phúc và Phạm Trung Anh phổ thành ca khúc, nhưng tìm trên net không có file audio. Chỉ đọc bài thơ thôi vậy.

Tan

Trăng vẫn chỉ là trăng
Nếu mình trăng lẻ bóng
Biển muôn ngàn con sóng
Vẫn một mình cô đơn.
Nếu tình không trao nhau
Em như trăng lẻ bóng
Anh biển ôm mối sầu
Bạc đầu muôn lớp sóng.
Trăng tan vào lòng biển
Em Tan Vào tình anh
Biển tan trong muối mặn
Trời tan trong mắt xanh.
Sóng tan trên bờ cát
Nụ hôn tan trên môi
Tình yêu tan cơn khát
Tan đắng cay cuộc đời.
Tan Nắng vào với gió
Tan gió vào với mất
Tan đất vào với nước
Tan cỏ vào với cây.
Tan thừa vào với thiếu
Cuộc đời tan trong nhau
Nên bao điều kì diệu
Tan hoà không lẻ loi.

Bài thơ cop từ: trannhuong.com

4 nhận xét:

  1. Mới có cơn mưa nào qua đây, đem nước mát tưới cho vùng trời mùa hạ... để anh tôi đã mơ màng ngọn gió heo may... thầm thì lời HOA CẢI :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đêm mưa ngồi đọc Mùa hoa cải
      thương chàng trai, nghĩ ngợi lăn tăn
      cô gái, ừ, không sao đợi mãi
      lấy chồng rồi còn nhớ anh chăng ?

      Dù biết nhớ cũng chẳng làm gì, nhưng vẫn cứ tò mò không biết các cô khi lấy chồng rồi đối với người yêu cũ thì như nào nhỉ ? Nếu nhớ thì nhớ cái gì ? Nào, em nói thiệt anh nghe với :-?

      Xóa
    2. :)) :)) :)) Thề! em zất tinh tuế nhưng k hỉu sao lại ế rất dài lâu...Túm được ông xã em cái là...phăng teo lun... có ai nữa đâu mà nhớ =)) =)) Anh hỏi Mít xem sao :))

      Xóa
    3. uhm, các em dĩ nhiên sẽ là em chã, em chã. Đúng mùa hoa cãi :d

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)