16/5/12

Blogger 1 Mấy điều cơ bản

Yahoo thông báo 17/1 đóng cửa các trang blog yahoo .vn.
Phải dọn nhà thôi.
Có rất nhiều nơi có thể chuyển đến .. 
Nhiều người khuyên nếu pro thì chọn wordpress, amateur thì chọn Blogger.
Mình amateur, nên chọn Blogger, nghe đâu dễ làm dễ quản .. 

Trên mạng không thiếu gì các trang web hướng dẫn cách làm Blogger -- trang blog do Google cung cấp miễn phí,  tuy nhiên ở các trang ấy thường những thủ thuật đơn giản nằm cạnh thủ thuật phức tạp, khiến những người mới làm quen với Blogger khá bối rối.
Vì vậy lưu lại đây mấy cái note sau mấy giờ gúc đọc tài liệu, hi vọng có thể giúp các bạn đi sau đỡ mất thì giờ, đặc biệt với các anti-IT and lazy lady thân mến :-)

Bạn nên đọc đến đâu làm đến đấy. Đọc ko làm chỉ thêm rối ..

Xây nhà

1. Đăng ký một tài khoản Gmail (nếu chưa có): vào https://mail.google.com/.

2Sau khi đăng kí xong, trên thanh menu click vào More / Blogger


  
3. Ở trang Blogger
- Ngôn ngữ: nếu được, chọn tiếng Anh (để quen với các thuật ngữ, dễ tìm kiếm trợ giúp thủ thuật nâng cao sau này) . Ko thì chọn Tiếng Việt cho dễ
- Tiếp tục

4. Trong trang tiếp theo nhấn nút Blog mới, mở cửa sổ Tạo blog mới
Điền các thông tin: Tiêu đề, địa chỉ blog rồi chọn Mẫu (Template)
Xong nhấn nút Tạo Blog, trình duyệt sẽ đưa trở lại trang Blogger, nhưng bây giờ ở góc trái có thêm một nhóm nút mới: Đăng bài (cây bút chì), Danh sách bài đăng (Tờ giấy) và Xem blog


Bạn muốn đăng bài thì nhấn vào cây bút chì Bắt đầu đ ăng bài.
Nhưng ở đây ta sẽ thiết kế nhà mới cho ổn tí đã, nên nhấn vào nút tam giác chổ Danh sách bài đăng  (hình tờ giấy) để mở cái menu sổ xuống (lên) 
Trong menu này ta thấy (thứ tự từ dưới lên): Cài đặt, Mẫu, Bố cục .. 

5. Click nút Cài đặt sẽ mở ra một menu pop-up gồm: Cơ bảnBài đăng và nhận xét .. 


- vào Cơ bản để chỉnh sửa thông tin nếu thích
Ở đây có mấy mục quan trọng: xác định ai là sếp (admin) của blog, ai là tác giả (có thể viết bài cho blog), blog là public (cho mọi người đọc) hay chỉ cho phép một số người xác định đọc thôi .. 

- vào Bài đăng và nhận xét để tùy chỉnh các mục. Có gì không hiểu click vào dấu hỏi nó chỉ cho. Chỉ mà không hiểu nữa thì làm đại xem sao, còn lười thì .. bỏ qua. Ở đây có mấy mục cần lưu ý:
Hiển thị xác minh từ: nếu muốn ai vào còm cũng phải nhập cái mã captcha ngoằn nghèo cho bỏ ghét thì để Có
Thư thông báo mẫu nhận xét: Gõ vài dòng gì đấy, sau này chúng sẽ xuất hiện bên trên cửa sổ còm.  Ví dụ trong hình là đoạn text sẽ xuất hiện trên cửa sổ còm ở blog mình


- vào Điện thoại di động và email để set địa chỉ email gởi thông báo khi có ai vào còm để trả lời cho người ta ..

- vào Ngôn ngữ và định dạng ... ngày tháng, múi giờ .. vào xem biết ngay


6 Nhấn nút Mẫu > Tùy Chỉnh, vào trang tùy chỉnh thay đổi các phần nếu thích, không thích thay đổi thì để nguyên. Lưu ý nút Chỉnh sửa HTML ta sẽ dùng sau này, trong phần nâng cao


Trong trang Tùy chỉnh này có Nút Nâng cao để vào trang thay đổi font, cỡ, màu chữ, màu nền .. Mọi thay đổi đều hiển thị ở cửa sổ bên dưới, thích thì ok, click vào nút Áp dụng cho Blog để lưu thay đổi 


7. Nhấn nút Bố cục rồi nhấn vào nút Thêm tiện ích (widget). Ưa thêm vào đâu click vào đấy.

Một cửa sổ mở, bày ra các tiện ích cho bạn chọn. 
Có 26 tiện ích cơ bản và gần 900 tiện ích khác: lịch, đồng hồ các loại .. , có cả chó cún, cá cảnh, người mẫu .. , chọn gì thì click vào dấu +

Một số tiện ích (widget) có lẻ bạn sẽ cần:
- Danh sách blog: bạn thêm vào đây các blog bạn quan tâm để được thông báo khi họ có bài mới, và cũng để đến đấy chỉ bằng một cú click chuột
- Nhãn: phân loại bài viết của bạn thành nhóm, tiện tìm kiếm về sau.
- Hồ sơ: giới thiệu bản thân
- Lưu trữ blog: liệt kê các bài đã đăng của bạn
Trong phần Tiện ích khác bạn nên chú ý các tiện ích sau
- Recent posts: danh sách bài đăng mới nhất. Chú ý có đến 3 mẫu recent posts - bạn gõ vào ô tìm kiếm tiện ích ở góc trái mà tìm.
- Recent visitors: khác với bên yahoo.blog, cứ khách tới nhà bằng nick yahoo là nó sẽ báo ngay, ở hệ thông blogger nó chỉ báo những người đã Join this site. Tức muốn dùng tiện ích này trước đấy bạn đã add tiện ích Followers và khách đã sign in vào đấy.
- Recent comments: báo các còm mới nhất. Tiếc rằng tiện ích này bị lỗi ko dùng được. Ta sẽ phải tìm kiếm ở ngoài. Cách làm sẽ giới thiệu trong bài sau.
Trong các tiện ích này, bạn cần chú ý đến tiện ích HTML/JavaScript sẽ được dùng nhiều sau này
Có thể tìm hiểu cách thêm các tiện ích này vào blog ở trang này
Sau khi chọn xong, trở lại trang Bố cục, muốn sắp xếp thế nào có thể dùng chuột kéo thả. Xong nhấn nút Lưu Sắp xếp rồi trở về trang Thiết kế Blogger

Xong click nút Quay trở lại Blogger

Tạm thời thế, ngôi nhà mới tuy chưa đẹp, nhưng đã dùng được, viết bài thôi ...

Viết và post bài - Mấy điều nên lưu ý 

Ở trang Dashboard - Trang Tổng Quát -- nếu bạn chưa ở trang này thì bấm vào chữ B ở góc trên trái là đến -- bạn sẽ thấy tên ngôi nhà bạn vừa tạo với ba icon ở góc trái. 
Nhấn vào icon hình cây bút ta sẽ đến trang soạn thảo.

Cửa sổ soạn thảo chả khác gì bên yahoo blog với các icon chữ đậm chữ nghiêng, font chữ cỡ chữ, chèn link chèn hình .. , còn đơn giản hơn MS Word nên chắc ai cũng làm được thôi .. 

Lưu ý mấy điểm sau đây:

1. Sau khi soạn thảo xong, ta có thể lên lịch cho bài viết xuất hiện vào một thời điểm nào đấy trong tương lại, hoặc trong quá khứ -- Có thể khi copy bài từ blog yahoo, có những bài gắn với một kỷ niệm nào đấy nên muốn giữ lại đúng thời điểm post bài ..
Bạn click vào nút Lịch biểu chọn đặt ngày và giờ 




2. Nhớ dán Nhãn cho bài viết, để bài viết được phân loại, dễ tìm.
3. Vừa qua có dạo quanh xem nhà mới làm của một số bạn, thấy ở trang chủ dài lê thê. 
Lí do là theo mặc định thì trang chủ sẽ hiện 7 bài viết mới nhất. Để tranh điều bất tiện này cần chú ý cái icon tờ giấy bị xé hai ở cửa sổ soạn thảo. 



Muốn sau này ở trang chủ bài hiện ra đến đâu thì đặt con trỏ soạn thảo ở đấy, rồi click chuột vào icon tờ giấy xé hai vừa nói. Tại chổ đặt con trỏ sau này sẽ có nút Đọc thêm hay Read more.

4. Có thể bạn đang viết dở dang thì bận, hoặc viết xong nhưng chưa ưng ý, chưa muốn post bài lên. Bạn hãy nhấn nút Lưu (Save), sau đó nhấn nút Đóng (Close), bài sẽ tự động lưu lại dưới dạng Nháp. Lúc nào rảnh, bạn mở ra edit lại, xong thì nhấn Xuất bản (publish), chưa xong thì lại nhấn Lưu và rồi nhấn Đóng để lưu bài dưới dạng Nháp.
Cũng xin nói thêm là bài lưu dưới dạng Nháp thì bạn có thể Xem trước (Preview). Nhưng nếu trong bài có video hay nhạc bạn ko thể mở ra xem thư nó chạy ok hay ko. Một cách có lẽ hay hơn là mở một blog ẩn để đăng các bài nháp - xin xem ở bài Blogger 2


Nói thêm về chèn nhạc, video vào bài viết

Chèn hình, chèn video thì dễ, vì trong cửa sổ soạn thảo có sẵn nút.
Chèn nhạc thì cũng giống bên blog.yahoo.
Bạn vào các trang nhạc, chọn bản yêu thích, ví dụ nhaccuatui nhé, và chọn bài  Ở hai đầu nỗi nhớ của Anh Thơ hát
- Copy đoạn code trong ô Copy vào blog.
- Trong trang soạn thảo, nhấn vào nút HTML, rồi paste đoạn code đó vào chổ bạn muốn.
Thế là xong.
Ở đây có một thủ thuật nhỏ.
Đoạn code copy về nó như này

<object width="300" height="300">  <param name="movie" value="http://www.nhaccuatui.com/m/61HX3Nxw3d" />  <param name="quality" value="high" />  <param name="wmode" value="transparent" />  <param name="allowscriptaccess" value="always" />  <param name="flashvars" value="&autostart=false" />  <embed src="http://www.nhaccuatui.com/m/61HX3Nxw3d" flashvars="target=blank&autostart=false" allowscriptaccess="always" quality="high" wmode="transparent" type="application/x-shockwave-flash" width="300" height="300"></embed></object>
.
Bạn chỉ cần để ý phần bôi vàng thôi.
- muốn cắt cái quảng cáo đi, bạn chỉnh height="300" thành height="50" (cả hai cái)


- muốn làm nhạc nền thì thay 4 số 300 ở trên thành 1. (và khi trước khi copy code, nhớ click vào ô tự động play, hay nhạc nền - hay đổi chữ false trong "&autostart=false" ở đoạn code trên thành true.)
Tuy nhiên cũng nên cân nhắc khi đặt nhạc nền. Có những bài thật sự cần một bản nhạc để minh họa, nhưng không nên lạm dụng. Bởi nhạc bạn thích chưa chắc người khác đã thích, ngoài ra đang lúc đêm khuya yên tỉnh, bước vào nhà ai đấy bổng nghe tiếng nhạc không khỏi khiến khách giật thót mình ..

Để blog nhìn cho pro như tuyết rơi chữ chạy, flash nhấp nháy, nhạc nền rung rinh, đồng hồ con cu gáy .. thì chịu khó tìm lục tìm trong hơn 800 cái Tiện ích Blogger cung cấp sẵn, hoặc trên mạng, rất nhiều trang hướng dẫn thủ thuật Blogger ... 

Trong số tiện ích thêm vào có một cái rất hay, mọi người nên set là cho phép post hình, nhạc, video vào còm. Blog có được tính năng này (như xưa Yahoo 360Plus từng có) tăng tính tương tác lên rất nhiều, thú vị.
Để set cái này chỉ cần chèn một đoạn code người ta viết sẵn cho rồi là xong. 
Cách làm bạn chịu khó vào đây tham khảo. Nếu thấy khó hiểu thì vào trang này cũng được.   Có điều code ở trang này nó cho phép post nhạc của tui lên còm nữa, đáng tiếc là nhaccuatui nó autoplay .. Hic, đêm khuya thinh vắng mà lạc vào những trang này thì giật thót cả người .. chưa kể nếu vài ba bạn còm cùng post nhạc thì thành cái chợ .. (*)

Một tiện ích khá thú vị nữa là Recent Comments hiện các còm mới nhất như Yahoo blog (Tiện ích này Blogger cũng có sẵn, tuy nhiên lại .. This gadget has errors, and cannot be used until fixed  ..)
Bạn có thể vào các trang vừa giới thiệu trên để tìm hiểu cách thêm tiện ích này .. 

Bản thân Blogger cũng có phần help hướng dẫn từng bước, có cả clip minh họa ở đây
Cũng có thể tìm clip minh họa các thủ thuật Blogger trên Youtube với từ khóa ấy, hoặc lấy ví dụ, Blogger tutorial ..
------
(*) update 3/2/2013: Xem cách chèn hình, nhạc, video .. vào còm ở bài Blogger 3

21 nhận xét:

  1. Chầu hắn,

    Long time no see, he he.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. yah, so long.
      Blog hắn hình như cũng để mốc meo ? mất luôn link rùi.

      Xóa
  2. K dọn nhà như nào, có gì hay không hay cứ nhấc từng bài sang thui?
    Cám ơn cái thủ thuật blog nhé, TN chôm ngay về nhấm nháp đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẻ chỉ đem qua những gì còn thích, và sẽ edit cho tử tế một tí ..
      .
      Mấy link trong bài đều dẫn đến trang thuthuatblog. TN thử lục thêm xem, ở đấy còn nhiều lắm, mình chỉ lấy những thứ mình quan tâm để xem dần thôi.
      Cũng mất thì giờ phết nhỉ .. Có việc làm roài :-)

      Xóa
  3. Anh ơi ! Sang đây lạ lẫm quá ! Bùn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mơi đầu mà em, quen sẽ vui thôi .. Thời mới bắt đầu yahoo cũng thế mà.
      Em nghe bản nhạc cho đỡ bùn này
      [youtube]http://www.youtube.com/watch?v=agzV5gQM8SU[/youtube]
      Em yêu anh như câu hò ví dặm. Anh Thơ trình bày

      Xóa
    2. Ui ! Em thích tính năng post được clip & hình ảnh này quá !
      Phải học hỏi thôi ! Hì hì !

      Xóa
    3. Uh, trên bài có đường dẫn đến bài cho em tham khảo đấy. Có nhà mới nhớ giới thiệu nhé

      Xóa
  4. [img]http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2012/08/07/bui-thi-kim-ngoc1.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  5. test thành công hình, video. Riêng nhạccủatui nó cứ autoplay

    Trả lờiXóa
  6. "+ Hiển thị xác minh từ: nếu muốn ai vào còm cũng phải nhập cái mã capcha ngoằn nghèo cho bỏ ghét thì để Có"
    "e dẹp cái mã captcha ngoằn nghèo đau măt ấy" đi được rồi á !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, giỏi. Vào còm mà phải nhập mã captcha phiền lắm - như anh phải nhập 2, 3 lần mới được hic

      Xóa
  7. Lão có thể giải thích được tại sao post nhạc nhẽ bên nhà khác thì được mà nhà Chuồn thì lại không? Test phát. Hệ Hệ

    [youtube] http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=w4zywp12b1s[/youtube]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã xong nhiệm vụ không thành. Hệ Hệ

      Xóa
    2. Chuồn phải chèn vào một đoạn code mới post hình, nhạc được (Chuồn xem link giới thiệu trong bài).
      bản thân Blogsot nó ko có cái tính năng này.

      Ở trên Chuồn post nhạc bị thiếu thẻ đóng. Ngoài ra link Chuồn lấy cũng bị lỗi nhé: lấy trên thanh địa chỉ hoặc lấy ở nút share trên youtube
      [youtube]http://www.youtube.com/watch?v=w4zywp12b1s[/youtube]

      Xóa
  8. Em qua cám ơn anh nè!
    http://images.yume.vn/blog/201004/18/1271597048_LoiCamOn040909.jpg
    Em làm rồi,tuy nhìn không đẹp bằng dùng code nhưng được cái không nặng nên đỡ làm giảm tốc độ của trang.Hi..hi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh K ơi!Nếu bây giờ trong 1 bài nào đấy mà em đã sử dụng tính năng ngắt bài rồi bây giờ muốn bỏ tính năng đó đi thì làm thế nào hả anh?

      Xóa
    2. em vào lại bài đó, đặt lại điểm ngắt nếu muốn ngắt chổ khác. Hoặc del nó đi nếu ko muốn ngắt nửa.

      Xóa
    3. Nặc danh2/4/13 17:41

      Test thử coi :)) =)) :D

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)