26/1/17

Leyenda




Nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha Luis Fernando Pérez (Madrid, España; 1977) trình bày một sáng tác của Isaac Albéniz.


Isaac Albeniz (1860 - 1909)
Isaac Albéniz (1860 - 1909) là thần đồng âm nhạc người Tây Ban Nha, từng đi biểu diễn từ lúc mới lên 4, lên 7 thi đậu vào nhạc viện Paris (nhưng rồi không cho học vì chơi bóng làm vỡ kính của của nhạc viện), 15 tuổi đi biểu diễn quốc tế.

Những năm 189x ông qua London sinh sống. Trong nỗi nhớ quê, ông viết một số độc tấu dành cho dương cầm, được in thành tập tên Chants d’ Espagne (Những Bài Ca Về Tây Ban Nha), trong đó bản Asturias vừa nghe.

Bản nhạc sau đó được nhiều người chuyển soạn cho guitar, trong đó có các guitarist lừng danh như Francisco Tárrega, Andrés Segovia, .. Hóa ra khi chuyển soạn cho guitar, bản nhạc lại rất được hoan nghênh và trở nên cực kì nổi tiếng, vượt qua bản gốc piano. Có lẽ do trong nguyên tác, Albéniz muốn dùng piano để diễn tả điệu flamenco nổi tiếng của một vùng quê Tây Ban Nha, mà rõ ràng Tây Ban Cầm làm điều này tốt hơn piano! Ngày nay người thích nghe độc tấu guitar đều rất quen thuộc Asturias dưới tên Leyenda. Nghe John Williams chơi bản chuyển soạn của Andrés Segovia



Nghe Leyenda với một số danh thủ




Một thời áo trắng , photo by Thai Binh Minh

8 nhận xét:

  1. Duoc thuong thuc entry nay vao sang mong mot tet qua la thu vi. Tks a K. Happy new year!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chúc T năm mới an vui

      Xóa
    2. Da.
      Cung mot tac pham, ma noi luc bieu dien cua nhung danh thu qua that co khac nhau xa...
      Chot nho lai a Trinh Bach, de tu ruot cua Segovia, vi "tinh yeu que huong" ma cuoi cung danh bo ve vn, lam nhieu viec ve van hoa, nhu phuc che nhung thu trong trieu nha Nguyen.v.v..., that kho ma noi dieu do dung hay la phi hoai. Co le ai cung co nhung khoang thoi gian trong 1 doi nguoi ngan ngui danh cho nhung niem dam me khac nhau, nen viec di den 1 dinh cao nao do doi khi cung duoc xem nhu la Hu Vo vay...

      Xóa
    3. Có khó khăn trở ngại, có nhiều điều không như mong muốn, nhưng dù sao anh ta cũng đang làm những gì mình thích. Thế là tốt quá rồi. Dù sao bỏ công phu rèn luyện đến thế dưới sự hd của các bậc thầy, không (ít) biểu diễn guitar cũng là thiệt thòi cho đời. Mà T có clip nào ông chơi ko ? Trên Youtube tìm ko thấy.

      Xóa
    4. Da k a K oi. Co dieu noi them, la a Back song dep lam, cuc ky vui tuoi, lai rat gian di, ma hai huoc thi khoi che, ke chuyen hai tu nhai giong Bac Trung Nam, cho toi giong blkAmeri. deu lam cho dan em cuoi be bung luon. Dc gap va di choi voi a ay qua la may man....

      Xóa
    5. ah, hóa ra T từng gặp gở với ổng rồi. Uh, nghe ổng nói chuyện trong clip phỏng vấn là biết mà. vui vẻ, thoải mái ..

      Xóa
    6. Nhu khi a noi:"...ong dui..."(trong entry ThienGiao pv 2), ma k noi "...ong mu...", cong voi body language rat tu nhien, da lam cho nguoi xem thay mac cuoi roi.

      Xóa
    7. uh, đúng rồi

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)