19/4/18

Patsy Cline


Patsy Cline là tiếng hát được yêu mến trong thập niên 1960 của Hoa Kỳ, tiếng hát của bà chưa được nổi tiếng bao lâu thì bà đã tử nạn trong một tai nạn máy bay năm 1963 mang lại nhiều thương tiếc cho mọi người, tuy nhiên dù ra đi lúc còn trẻ nhưng tiếng hát của bà đã để lại cho thế giới tầm ảnh hưởng rất lớn và được xem là một trong những tiếng hát gây ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20.

Patsy Cline nổi tiếng nhờ giọng hát dày, được xếp vào loại Contralto và diễn tả đầy cảm xúc. Sinh năm 1932 tại thành phố Winchester, tiểu bang Virginia, ngay từ nhỏ Patsy Cline đã tuyên bố, một ngày nào đó bà sẽ rất nổi tiếng, sau khi nghe được các tiếng hát nổi tiếng thời đó như Judy Garland và Shirley Temple. Do một chứng bệnh từ nhỏ ảnh hưởng đến thanh quản của bà, nhưng khi lớn lên bà tin rằng chứng bệnh này đã giúp cho bà có một giọng hát là quà tặng của thượng đế. Không chỉ thế, bà còn mang khả năng âm sắc tuyệt đối, nghĩa là nghe bất cứ nốt nhạc nào bà cũng có thể định ra được nốt đó chính xác. Lúc nhỏ vì nhờ hát nhạc nhà thờ rất nhiều nên đã giúp bà phát triển nghệ thuật khi lớn. Sự nghiệp âm nhạc của Patsy Cline không có gì nổi bật cho đến khi bà sang 20 tuổi, khi xuất hiện tại một số chương trình của đài phát thanh địa phương trong vùng Virginia đã gây chú ý cho nhiều nhà sản xuất.

Năm 1955 bà được hãng Four Star Records ký hợp đồng nhưng những tác phẩm khi xuất hiện đã không tạo được sự quan tâm, cho đến năm 1957 khi bà thử giọng cho chương trình tuyển lựa tài năng trên đài CBS, bà hát bài “Walkin’ After Midnight” và nhận được sự hưởng ứng đông đảo của khán giả khắp nước Mỹ.

WALKIN’ AFTER MIDNIGHT



Đây là bài hát lẽ ra không được chọn trong buổi xuất hiện đầu tiên vì Patsy Cline định hát bài khác, nhưng nhà sản xuất chương trình cứ nhất định muốn bà hát bài này. Quả nhiên sau khi hát bà đã nhận được lời khen ngợi và vỗ tay tán thưởng của khán giả, bà trúng giải tuyển lựa tài năng và được mời trở lại sân khấu truyền hình. Bài hát này thành công đến nỗi, bà đã được hãng thu âm chọn để phát hành làm bài hát đơn đầu tiên trong cuộc đời âm nhạc của bà.

Cũng nhờ chương trình tuyển lựa tài năng, tên tuổi của Patsy Cline đã được nhiều người Mỹ biết đến. Năm 1959 bà gặp Randy Hughes và trở thành người quản trị âm nhạc cho bà. Sau khi hết hợp đồng với Four Star bà ký với hãng Deccas và bài hát I Fall to Pieces, TÔI THẤT TÌNH ra đời. Bài hát được giới thiệu tại cả hai làn sóng nhạc đồng quê và nhạc đương thời khắp nước Mỹ và nhận được sự thành công vượt bực.

I FALL TO PIECES



Năm 1961 bà tham gia nhóm âm nhạc nổi tiếng nhất nước Mỹ Grand Ole Opry, và bà là ngôi sao lớn nhất của nhóm này và là người duy nhất được mời tham dự, trong khi đa số nghệ sĩ khác phải xin gia nhập. Nhờ tiếng tăm lẫy lừng, Patsy Cline kêu gọi và khuyến khích các giọng hát nữ khác hãy tham gia nhạc đồng quê và bà trở thành nguồn cảm hứng và khích lệ của nhiều tiếng hát trẻ khác chưa được biết tiếng. Đối với bạn hữu, Patsy Cline là một người rất hào phóng, bà luôn tặng quà, thăm hỏi và chăm sóc bạn bè, thậm chí có lúc bà trả luôn tiền nhà cho bạn bè túng thiếu. Cũng nhờ tính tình chân thật và dễ mến, bà đã được nhiều nghệ sĩ thương yêu.

Năm 1961 bà bị tai nạn xe cộ gần mất mạng và khiến bà bị thương tật. Mất một tháng trời dưỡng bệnh Patsy Cline trở lại và tìm kiếm bài hát mới để thu âm. Lúc này nhạc sĩ Willie Nelson vừa viết bài hát Crazy, điên, mà thoạt nghe Patsy Cline rất ghét nhưng cũng thử thu. Kết quả là thất bại hoàn toàn, bà chê là bài hát viết khó hát quá, chưa kể là do ảnh hưởng của tai nạn, bà đã không hát được nốt cao nhất. Bà về nhà tập lại và hát theo ý của bà. 1 tuần sau khi trở lại phòng thu, bà thu đúng một lần và trở thành bài hát kinh điển của Patsy Cline và là bài hát mỗi khi nhắc đến là người ta chỉ nghĩ đến Patsy Cline

CRAZY



Đây là bài hát vượt qua giới hạn của nhạc đồng quê để đến với khán giả của nhạc đương thời cho thấy sự thành công vượt bực của bài hát do Patsy Cline diễn tả. Sau bài hát Crazy, Patsy Cline trở thành ngôi sao ca nhạc với những chương trình biểu diễn chật cứng người, bà cũng là nữ ca sĩ đầu tiên có riêng chương trình của mình và được trả thù lao cao nhất. Bà cũng được sự kính nể của các nam ca sĩ cùng thời, gọi bà là Pretty Miss Patsy Cline, Cô Patsy Cline xinh đẹp. Bà cũng trở thành ca sĩ nhạc đồng quê đầu tiên của Hoa Kỳ trình diễn trong Hí Viện Carnegie dành cho những người có tiếng tăm nhất. Bà cũng là nữ ca sĩ nhạc đồng quê đầu tiên có chương trình riêng ở Las Vegas năm 1962. Cuối năm 1961 bà trở lại phòng thu để thực hiện đĩa hát thứ nhì và bà thu bài hát She’s Got You, khi vừa phát hành đã nhảy lên đầu bảng xếp hạng. Sau đó là một loạt các bài hát ăn khách khác như So Wrong và Heartaches.

SHE’S GOT YOU



Dù đang thành công vượt bực nhưng theo lời bạn bè kể lại, Patsy Cline luôn ta thán là dường như bà sắp qua đời, có một điềm gì đó, bà không cảm thấy an tâm. Cũng trong thời gian này, bà bắt đầu tặng quà cho mọi người rồi viết cả di chúc để lại. 1 tuần lễ trước khi tai nạn xảy ra bà đã thốt lên với mọi người rằng, bà đã trải qua 2 lần tai nạn, lần thứ 3 có thể là lần tuyệt mệnh. Vào ngày 3 tháng 3 năm 1963, sau khi trình diễn ở Kansas City, bà lên đường về lại Nashville là nơi bà đang cư ngụ. Bạn của bà hơi lo nên đề nghị bà cùng lên xe lái về thay vì đi bằng máy bay. Bà từ chối và nói rằng, nếu thượng đế gọi thì di chuyển thế nào cũng vậy. Lúc 6 giờ 20 chiều thì máy bay rớt vì gặp phải thời tiết quá xấu trên đường bay chỉ cách Nashville 90 dặm. Chuyến bay tử nạn đã được nhanh chóng loan tải trên các làn sóng điện và hàng triệu người trên khắp nước Mỹ đã tiếc thương cho tiếng hát vàng son đang độ tuyệt đỉnh. Theo di chúc bà được đưa về nhà ở Nashville lần chót trước khi chôn cất ở quê hương là Winchester, Virginia. Mộ của bà được xây đơn giản và trên bia có ghi hàng chữ “Cái chết không thể giết được tình yêu”

FADED LOVE



Hoàng Thụy
Nguồn: https://www.voatiengviet.com/a/patsy-cline-05-13-10-93696899/916644.html




1 nhận xét:

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)