31/5/20

Toán lớp ba



Sáng lướt face, vào một group, có người than "con tính chu vi hình chữ nhật thì ok . Nhg bài cho chu vi mà tìm ngược chiều dài hoặc chiều rộng thì k bít hướng làm ntn. E đã hướng dẫn làm tìm nửa chu vi, xong tìm chiều dài hoặc rộng mà con vẫn k nhớ dc".

Đề nghị bạn ấy thử làm thế này, nhân tiện post lên cho ai có con, cháu nhỏ quan tâm đến chuyện dạy con dạy cháu đọc cho vui.

1. lấy hai que, một dài một ngắn. Hai que [có độ dài] cộng lại bằng 5 [cm], biết [độ dài] một que bằng 2. Hỏi que kia dài bao nhieu? Đố vài lần, thay "cộng lại" thành "tổng".

2. lấy bốn que, hai que dài bằng nhau, hai que kia ngắn bằng nhau. Tổng 4 que bằng 10, biết một que bằng 2. Hỏi que kia dài bao nhiêu? Cũng làm vài lần

3. Thay que bằng chữ, que dài là a, que ngắn là b. Đố tương tự

4. Lấy mấy cái que đã dùng sắp thành hình chữ nhật. Kí hiệu một cạnh là a, một cạnh là b.

Nhắc lại các định nghĩa: a + b = nửa chu vi, a+b+a+b tức 2 (a+b) = chu vi.

Đố như trên, thay tổng hai que thành "nửa chu vi"; thay tổng 4 que thành "chu vi".

Vài điều lưu ý:

- Đừng giảng giải gì (các mẹ là hay ưa giảng giải lắm đấy :) ). Chỉ đố, cháu nói ko được thì cười, cho biết đáp sô; lại đố tiếp.

Mẹ nhớ là đang chơi đố nhau với con. Nên phải dành đủ thời gian tâm trí để chơi. Còn nếu đang ngổn ngang trăm mối suy nghĩ gì đó, thì thôi, kệ nó; ko dạy có khi còn tốt cho con hơn.

- Ban đầu cho số nhỏ, để cháu có thể nhẩm, ko dùng sách vở gì. Hai mẹ con ngồi chơi đố nhau, thỉnh thoảng thử yêu cầu cháu ra đề đố ngược lại mẹ (nếu cháu đố được là thành công). Sau mới cho số lớn, làm tính viết vào bảng, vở.

Mẹ có ưu điểm mà thầy cô ở trường ko có: Thời gian. Cứ nhẩn nha chơi toán với con, để con tự khám phá ra cách giải toán. Đừng ép con phải học thuộc công thức, kiểu: rộng = chu vi: 2 - dài, dài = chu vi:2 - rộng, nếu ko muốn con càng học càng rối càng sợ toán.

PS. Đúng ra hồi tôi "chơi toán" với mấy đứa con, gặp trường hợp như này, bước đầu tiên ko phải là dùng ngay que. Mà dùng bộ bài tây: Lấy hai cây bài, một úp, một ngửa ra cho con thấy. Cho biết tổng [số điểm] hai cây bài, đố tìm [số điểm] cây úp, v.v. Giờ nhiều người nghe nói "chơi bài" với con lại ngại, nên tôi chỉ nói thêm thế này để tham khảo thôi. Dùng bộ bài tây có thể giúp con làm quen với hầu hết các bài toán tiểu học một cách nhẹ nhàng.

Hình trên internet



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)