25/3/14

Bến Xuân

Trong cuốn băng video Văn Cao - Giấc mơ đời người, giới thiệu cho Tịnh Quyên ca Đàn chim Việt, là lời Văn Cao tâm sự:  “Tôi yêu một người con gái … mà tôi không ngỏ lời với người ta … Nhưng mà họ hiểu, và họ tới với tôi … thành ra nó mới có cái chuyện là em đến tôi một lần … thì cái đó là một cái mối tình câm … mà rồi để lại cho cuộc đời mình thành một bài hát. Thế thôi! Không có cái gì nữa.”

Tuy nhiên nếu lắng nghe sẽ thấy cả bài ko hề có câu hát nào nêu cái ý "em đến tôi một lần" Văn Cao vừa nhắc ở trên.



Về đây khi gió mùa thơm ngát
Ôi lũ chim giang hồ
Bao cánh đang cùng dật dờ trên khắp cố đô
Từng đôi trên đất Bắc ríu rít ca …
Mờ mờ trong nắng ven trời
Chim reo thương nhớ chim ngân xa …
Hồn còn vương vấn về xưa
Về nơi hoàng hôn Thái Nguyên tung hoành
Từ Bắc Sơn kia thời tung cánh
Tới đây chim thấy lòng ngập ngừng
Nhớ ai trên mấy đồi Yên Thế
Kìa nước xa xa sông Gấm còn mịt mùng ngoài bến xuân

Chim đang bay qua Bắc sang Trung
Người Nam còn nghe lời chim nhắn lúc xa
Ai tha hương nghe réo rắt oanh ca
Cánh nhạn vào mây thiết tha
Lưu luyến một trời xa.


Thật ra câu ấy nằm trong ca khúc có tựa là Bến Xuân.



Bến Xuân được sáng tác năm 1942. Khi xuất bản ghi Nhạc và lời: Văn Cao - Phạm Duy. Ko rõ Phạm Duy đóng góp như nào trong việc đặt lời, nhưng lời ca thực sự là tâm sự của bản thân Văn Cao, lúc bấy giờ là chàng trai mới lớn - 19 tuổi,  yêu một người con gái … mà tôi không ngỏ lời với người ta … Nhưng mà họ hiểu, và họ tới với tôi … Nàng đến, căn nhà ông bỗng chốc trở thành bến xuân rộn rã tiếng chim

Nhà tôi bên chiếc cầu soi nước
Em đến tôi một lần
Bao lũ chim rừng hợp đàn trên khắp bến xuân
Từng đôi rung cánh trắng ríu rít ca u ú ù u ú
Cành đào hoen nắng chan hòa
Chim ca thương mến, chim ngân xa u ú ù u ú
..

thì cái đó là một cái mối tình câm … . Thế thôi! Không có cái gì nữa..

Nàng đến rồi đi. Để mỗi khi chiều xuống, ngồi nhìn những cánh buồm xa xa trên khói sóng, chàng lại ngơ ngác ..

Sương mênh mông che lấp kín non xanh
Ôi cánh buồm nâu còn trên lớp sóng xuân
Ai tha hương nghe ríu rít oanh ca
Cánh nhạn vào mây thiết tha
lưu luyến tình vừa qua

Nhà tôi sao vẫn còn ngơ ngác
Em vắng tôi một chiều
..

Sao một thanh niên mới 19 tuổi lại có thể hạ chữ ngơ ngác ở đây già dặn tài tình thế nhỉ. Nhớ đến quên hết, nhớ đến ngơ ngác ..
Như sau này những người biết chuyện kể lại, cô gái mà ông thầm yêu kia là Hoàng Oanh, một người đẹp nổi tiếng bấy giờ ở Hải Phòng. Nhưng hai người bạn thân là Kim Tiêu và Hoàng Quý cũng yêu nàng trước cả ông. Ông đành lặng lẻ chôn chặt mối tình của mình. Về sau cô lấy Hoàng Quý. Đáng tiếc người nhạc sĩ tài hoa, tác giả của Cô Láng Giềng nổi tiếng, mất rất sớm, năm 1946, lúc chỉ mới 26 tuổi ..

mà rồi để lại cho cuộc đời mình thành một bài hát.  Bài hát tuyệt vời, nhưng lãng mạn quá, ko được chấp nhận những năm sau đó. Văn Cao phải viết lại lời, đổi tên thành Đàn Chim ViệtAi tha hương nghe réo rắt oanh ca - có phải là ông cố vớt vát để lưu lại lại kỉ niệm một mối tình với cô Oanh ?

Mời nghe lại Bến Xuân với Cao Minh - giọng ca thật tuyệt, chỉ tiếc hát sai mấy chổ hơi nặng ..



ref: tuanvietnam - Bến Xuân, giai thoại về một mối tình

Mời nghe album Tình Khúc Văn Cao với Quỳnh Giao & Mai Hương




8 nhận xét:

  1. TEM!

    Mình nghe nói lời nhạc do Phạm Duy dựa vào tâm sự của Văn Cao mà soạn ra!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn ghé thăm.

      Vâng, người trong cuộc ko nói rõ ra nên ko biết chắc. Một số giả thuyết:
      - Phạm Duy viết trọn lời, sau khi nghe tâm sự VC
      - Văn Cao viết, Phạm Duy nhuận sắc, sửa vài chổ
      - Văn Cao viết trọn lời. Ghi tên Phạm Duy như một tác giả danh dự (kiểu Đoàn Chuẫn Từ Linh) để tỏ lòng tri âm tri kỷ, cảm ơn PD đã đem bản Buồn Tàn Thu phổ biến khắp nơi trước đó.

      Dù như nào thì nội dung lời ca là tâm sự của chính Văn Cao.

      Xóa
  2. Sương mênh mông che khuất lấp non xanh
    Ôi cánh buồm nâu còn trên lớp sóng xuân ...

    Em có cảm giác đây là một bản nhạc vừa khó lại vừa dễ hát ... :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nói chuẩn ko cần chỉnh. Với Ánh Tuyết thì chắc dễ, nhưng với anh thì hơi khó một tí :d

      Rất nhiều ca sĩ hát, và hát hay bài này. Xưa anh thường nghe bài này với Hà Thanh, Duy Quang .. Mời em nghe Hà Thanh

      http://youtu.be/dia6XYcdsYQ

      Xóa
  3. Nặc danh25/3/14 18:53

    Xem ra các quý ông khi yêu cũng rất si tình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi. Xưa nay chỉ nghe đàn ông trồng cây si, chưa nghe cô nào đi trồng cây si.
      Ngoài ra xưa nay cũng chỉ nghe đàn ông 5 thê 7 thiếp, đàn bà 2 chồng như bà Táo cực hiếm. Điều ấy cũng chứng tỏ đàn ông si tình, nhiều tình cảm hơn đàn bà.

      Xóa
  4. Sờ ên sên sắc sến ! Em đang muốn đập vỡ cái gì đó nghe cho sướng tai qua đây thấy Đại ce thất tình hic hic ! Chài ui ! Yêu thiệt hả Đại ce ? Kể em nghe đi , em ngồi iêm lắng nghe , thề không nói leo hic hic !

    Em thích bài Làng tôi , ngày xưa Văn Cao có quán cafe gần nhà em á bi giờ hổng biết còn hông hic em hông để ý khi đi ngang .
    Đại ce nghe bài này thử nà , em thích 3 cô này hát bài này .

    http://youtu.be/gebYeieaP3U

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì thủa anh bé cũng như em, rất thích bài này. :d

      Ah, mà có khá nhiều bài viết về Làng tôi rất hay nhé ..

      Văn Cao: Làng tôi xanh bóng tre, từng tiếng chuông ban chiều, tiếng chuông nhà thờ rung.

      Chung Quân: Làng tôi có cây đa cao ngất từng xanh. Có sông sâu lờ lững vờn quanh. Êm xuôi về Nam..

      Phạm Trọng Cầu: Trường làng tôi cây xanh lá vây quanh. Muôn chim hót vang lên êm đềm.

      Hoàng Quý: Quê nhà tôi chiều khi nắng bên thềm ..

      rất mới là Nguyễn Vĩnh Tiến, Ngọc Khuê ca: Ơ, trai làng tôi. Ban ngày đứng ở chợ người. Nụ cười trên môi (à) lấm láp.

      Hoàng Thi Thơ cũng có bài gì quên rùi .. Hì, làm một entry về những bản nhạc dễ thương này nhé, lâu lắm rùi ko nghe nhạc con nít :))

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)