19/2/15

Bài Hát Mùa Xuân

Năm mới, chúc mọi người luôn vui, khỏe


Xuân về, nghe một bài hát mùa xuân khá lạ. Nhạc và lời của Thanh Trang, Quỳnh Dao trình bày





Bài hát viết từ thời 198x, nhưng là lần đầu được nghe. Tác giả kể về bối cảnh sáng tác ca khúc này

Những bài hát về mùa Xuân của ta từ xưa đến nay phải nói là nhiều! Những bài hát có nhắc nhở đến mùa  Xuân (hay các mùa khác, ngọai trừ mùa Hè, chả biết lý do vì sao, có thể tại mùa Hè nóng nực quá nên các  nhạc sĩ lo trốn nắng, trốn nắng thì không thấy trời đất gì nữa nên không tìm ra hứng chăng?) thì phải nói là  đếm không xuể! Thế nhưng các bài hát thuộc dạng đồng ca hay hợp ca thì lại không có bao nhiêu.

Trước thập niên 50 thì Xuân đến, Tết đến, bài hát không thể thiếu trong các chương trình phát thanh ở các  Đài bên nhà là bài "Xuân và tuổi trẻ", nhạc của La Hối (người Trung Hoa) và lời của Thế Lữ. Bài hát thật  hay, thật tươi sáng. Giai điệu đã đẹp, mà phần lời lại còn là của một nhà Thơ ("Mới")nổi tiếng thì tưởng khỏi cần phải bàn! Giữa thập niên 50, bài "Ly rượu mừng" của Phạm Đình Chương xuất hiện. Có một nhà  văn nhà thơ nào đấy đã từng có ý kiến là "Tết đến không có bài "Ly rượu mừng" thì kể như không phải là Tết"! Thì cũng có lý;đối với những tâm hồn yêu nhạc. (Bởi bằng không thì sẽ có người nói rằng không cho đốt pháo thì không phải là Tết; hoặc không cho chơi "Bầu Cua Cá Cọp" vào những ngày đầu năm thì  không phải là Tết"! v.v..)

Một ngày mùa Xuân, Tết đến, khoảng gần giữa thập niên 80, tôi đi quanh quẩn trên đường phố Sàigòn,  nhớ những mùa Xuân xưa. Không còn nghe "Xuân và tuổi trẻ", không còn nghe "Ly rượu mừng", không còn nghe những bài hát - lọai đồng ca- về mùa Xuân. Nói chung là chẳng còn nghe những bài nào có nhắc đến chữ "Xuân" của các nhạc sĩ xưa kia sáng tác dưới chính thể Việt Nam Cộng Hoà! Về nhà, tôi viết hai bài: bài "Nhớ em một ngày nắng Sàigòn" và bài "Bài hát mùa Xuân". Quỳnh Giao là người đầu tiên hát bài  này. (Hoà âm của Duy Cường). Đây là món "quà Xuân" mà tôi muốn gửi đến mọi người, cho dù mùa Xuân ở ngoài trời có đến hay không hoặc đã đến hay chưa. Thơ Xuân Diệu từng có câu:

"Xuân ở giữa mùa Đông khi nắng hé
Giữa mùa Hè khi trời biếc sau mưa
Giữa mùa Thu khi gió sớm bay vừa
Lùa thanh sắc ngẫu nhiên trong áo rộng
.."
(Trích "Xuân không mùa" của Xuân Diệu)

Nghe tiếp một số bài hát mùa xuân




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)