14/2/15

Tôi còn yêu tôi cứ yêu


Phạm Duy ko chỉ nổi tiếng là một nhạc sĩ đa tài, thể hiện qua sự đa dạng trong các sáng tác của ông; mà còn nổi tiếng đa tình với hàng trăm mối tình - theo một ước tính đâu đó của bạn bè thân quen ông, trong đó ko ít mối tình gây scandal khiến nhiều người yêu mến ông phiền trách. Ông viết Tôi còn yêu tôi cứ yêu như một câu trả lời

Tôi còn yêu, tôi cứ yêu! 
Tôi còn yêu, tôi cứ yêu! 
Tôi còn yêu mãi mãi mãi 
Tôi còn yêu đời, tôi còn yêu người 
Tôi còn yêu ai 
Cho dù ai xa lánh tôi 
Cho dù ai oán trách tôi 
Cho dù duyên mới đã chắp nối 
Cho tình xa vời, đã tan vỡ rồi ...



Nguyễn Đắc Xuân kể lại

Trong lần tiêp đón nhạc sĩ Phạm Duy ở cư xá Giáo sư Đại học 2 Lê Lợi ấy, ông đã để lại cho tôi một kỷ niệm không thể nào quên. Vào một buổi sáng ngồi uống cà-phê ở phòng khách, chúng tôi có ý không đồng tình về chuyện ông dang díu với một cô cháu của bà Từ Cung mà chúng tôi đã mời đến hát minh họa cho bài nói chuyện Dân nhạc của ông.  Chúng tôi sợ sự dang díu ấy sẽ gây ra một dư luận không hay trong giới sinh viên Huế. Phạm Duy không trả lời chuyện đó có hay không. Ông lặng thinh coi như không có chuyện gì quan trọng cả. Một lúc ông cầm một tờ báo cũ và đứng dậy mở cửa vào toilette bên cạnh phòng khách. (Vì hồi ấy chưa có giấy vệ sinh như bây giờ). Chúng tôi ngồi chờ câu trả lời của ông. Dăm phút sau bỗng có tiếng đấm cửa toilette thình thình. Tôi tưởng ông bị sốc vì sự thẳng thắn của chúng tôi mà gặp chuyện không hay nên nhảy tới vặn hột xoài mở cửa toilette. Ông nhoài cái đầu tóc hoa râm ra bảo tôi:

- “Cho tớ tờ báo khác!”

Tôi không hỏi ông lấy thêm tờ báo làm gì mà xoay người lại với trên bàn lấy đưa cho ông một tờ báo khác. Tất cả mọi người nhìn theo một cách khó hiểu. Phạm Duy trong bộ bà-ba nâu từ trong toilette bước ra đặt lên bàn cà-phê một mảnh báo cũ trên ấy viết bằng bút dạ  đen bài hát Tôi còn yêu tôi cứ yêu. Cái đầu đề bài hát như một lời thách thức “ông còn yêu ông cứ yêu, không ai cấm ông yêu được”. Câu trả lời của ông quá đủ. Chưa biết bài hát hay hay dở ra sao, nhưng trong ý nghĩ của mọi người, sự khâm phục tài sáng tác âm nhạc của Phạm Duy thay vào chỗ phiền trách ông.

(Nguyễn Đắc Xuân. nhớ TS Nguyễn Văn Hảo. vanhoanghean.vn)

Nguyển Đắc Xuân hiện là nhà ngiên cứu sống ở Huế, từng nổi tiếng trong phong trào SV tranh đấu ở Huế hồi 196x. Ông có mấy bài thơ được Phạm Duy phổ nhạc

Để Lại Cho Em được Phạm Duy phổ nhạc (1965) thành Tâm Ca số 5.



.. Ðể lại cho em một nước phân lìa
Ðể lại cho em một giống nòi chia
Hận thù nhân danh chủ nghĩa
Bạo tàn vênh vang bề thế
Ðể lại cho em giọt máu dân lành
Ðể lại cho em từng nấm mồ xanh
Chập chờn bay trong bại thắng
Ngọn cờ khăn sô mầu trắng
Ðể lại cho em một bãi sa trường. ..

Nhân Danh (kí với bút danh Tâm Hằng) được Phạm Duy phổ nhạc trong loạt ca khúc mà ông gọi là Tâm Phẩn Ca.



theo thơ Tâm Hằng
(Saigon-1966)


Vì giữ mình tôi phải giết, phải giết
Giết một người, giết một người !
Xin nhân danh ngồi dưới mặt trời
Vì giữ mình tôi phải giết một người.
Vì gia đình tôi phải giết, phải giết
Giết mười người, giết mười người !
Xin nhân danh hạnh phúc lạc loài
Vì gia đình tôi phải giết mười người.
Vì xóm làng tôi phải giết, phải giết
Giết ngàn người, giết ngàn người !
Xin nhân danh ruộng đất hẹp hòi
Xin nhân danh ruộng đất hẹp hòi
Giết ngàn người.
Vì giống nòi, tôi phải giết, phải giết
Giết vạn người, giết vạn người !
Xin nhân danh Tổ Quốc đẹp ngời
Vì giống nòi, tôi phải giết vạn người.
Vì lý tưởng, tôi phải giết, phải giết
Giết triệu người, giết triệu người !
Xin nhân danh giải phóng loài người
Vì lý tưởng tôi phải giết triệu người.
Vì nhân loại tôi phải giết, phải giết
Giết trọn loài người, giết trọn loài người
Xin nhân danh đường lối hoà bình
Xin nhân danh đường lối hoà bình... giết luôn tôi !!!

Chuyện Hai Người Lính cũng nằm trong series Tâm Phẩn Ca



theo thơ Tâm Hằng
(Saigon-1968)


Có hai người lính ở chung một làng
Cùng yêu Tổ Quốc Việt Nam
Có hai người lính ở chung một làng
Cùng yêu ruộng đất Việt Nam
Có hai người lính cùng chung họ hàng
Cùng chung nòi giống Việt Nam.
Có hai người lính cùng chung một lòng
Cùng không để mất Việt Nam
Có hai người lính cùng tiến lên đường
Quyết tâm gìn giữ Việt Nam.

Có hai người lính ruổi rong đường trường
Ngày đêm ủ ấp hờn căm
Có hai người lính ruổi rong đường trường
Cùng đi lùng bắt địch quân
Có hai người lính là hai người hùng
Cùng đi diệt lũ thù chung !
Có hai người lính nằm trên ruộng đồng
Cùng ôm khẩu súng chờ mong
Có hai người lính, một sớm mai hồng
Giết nhau vì nước Việt Nam.

Nghe lại Tôi Còn Yêu Tôi Cứ Yêu với Phạm Ngọc Lân



tranh Alain Bonnefois


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)