20/2/15

Sail away với Enya


Mồng hai Tết, cùng lên đường với Celtic Woman



Let me sail, let me sail, let the orinoco flow,
Let me reach, let me beach, on the shores of Tripoli.
Let me sail, let me sail, let me crash upon your shore,
Let me reach, let me beach, far beyond the Yellow sea.

Sail Away, Sail Away, Sail Away
Sail Away, Sail Away, Sail Away ...


Celtic Woman cover Orinoco Flow. bản nhạc nằm trong album thứ 2 phát hành tháng 10/1988 của đàn chị người đồng hương Enya. Bản nhạc đã gây tiếng vang lớn - đứng hạng 1 trên bảng xếp hạng nhiều nước, riêng ở UK đầu bảng 3 tuần liền, đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp của Enya.

Ca khúc tuyệt hảo Oricono flow trong Watermark đã “dụ dỗ” được ngay cả những đôi tai khó tính nhất và nó đã giúp album này đạt mức tiêu thụ 9 triệu bản trên toàn cầu (một nửa trong số đó ở Mỹ), con số “trong mơ” đối với các album đầu tay (debut) khác ra mắt cùng thời điểm. Và đến lúc đó, nhiều người mới giật mình, rằng Enya là ai, rằng Celtic là dòng nhạc gì mà có sức truyền cảm lớn đến vậy.

Thực sự, nhạc Celtic rất giàu hình ảnh bởi sự phong phú trong hoà âm, phối khí, luôn mở ra những không gian rộng lớn, để lại cho người nghe nhiều suy nghĩ và ấn tượng khó phai. Các nhạc cụ cổ điển (violon, sáo, trống, thụ cầm, guitar acoustic, piano…) đã tạo ra những giai điệu đặc trưng không thể nhầm lẫn và phần nào mang âm hưởng á đông huyền hoặc. Với Enya, Oricono flow là ca khúc cực kì quan trọng. Nó đưa tên tuổi cô vượt ra khỏi lãnh thổ Vương quốc Anh và toả sáng ở Bắc Mỹ, thị trường âm nhạc quan trọng nhất đối với những ai có tham vọng toả sáng trên toàn cầu. Enya tâm sự, cô cảm thấy mình sẽ thành công khi tình cờ nói chuyện với một người bưu tá đi ngang chỗ cô ở. Enya vẫn nhớ như in lời của ông ta: “tôi ít khi nghe nhạc, nhưng hôm qua, tôi thấy các cháu nhà tôi say sưa nghe bài này (bản Oricono flow – đang vang lên từ chiếc cassette trong phòng) trên đài. Đó là thứ tuyệt vời nhất mà tôi đã từng nghe”
. (giaidieuxanh.com.vn)



Enya tên thật tiếng Irland là Eithne Ni Bhraonain, phiên qua tiếng Anh là Enya Brennan, sinh ngày 17/5/1961 tại Irland. Từ bé Enya đã nhiều lần xuất hiện trên sân khấu địa phương cùng ban nhạc của bố, hát trong ca đoàn nhà thờ với mẹ. Mấy anh chị em cô cũng lập một ban nhạc riêng, Enya phụ trách keyboard và hát bè. Năm 1982, Enya rời ban nhạc gia đình, hợp tác với nhà sản xuất và quản lý Nicky Ryan, bắt đầu sự nghiệp riêng. Cô viết nhạc cho bộ phim The Frog Prince (1984), The Celts, một bộ phim tài liệu của BBC (1987). Nhạc viết cho bộ phim tài liệu này sau đó được đưa vào album riêng đầu tay của cô, Enya (1987), nhưng ko được chú ý nhiều. Bước ngoặt đến với Enya vào năm 1988, khi cô cho ra mắt album Watermark, trong đó có ca khúc Orinoco Flow vừa nghe. Album Watermark đã bán ra được 11 triệu đĩa. Sự thành công gây bất ngờ cho chính Enya. Trong một cuộc phỏng vấn, Enya bày tỏ: "The success of Watermark surprised me. I never thought of music as something commercial; it was something very personal to me." (Watermark thành công làm tôi ngạc nhiên. Tôi chưa bao giờ nghĩ âm nhạc là thứ để mua bán; với tôi nó là cái gì đấy rất ư riêng tư). Bấy giờ, những năm 198x, là thời của dòng nhạc heavy metal, khác nhiều với loại nhạc dịu dàng thanh thoát thơ mộng mà cô trình diễn.

Nhiều ca khúc trong album sau đó đã được sử dụng làm nhạc nền trong một số phim: River, Watermark, Storms in Africa cho phim Green Card (1990) của Peter Weir, một phim hài hước lãng mạn từng được đề cử Oscar; On Your ShoreExile ( thêm Epona của album Enya) cho phim L.A. Story (1991), cũng là một phim hài lãng mạn.

Nghe Watermark, người ta sẽ nghĩ ngay tới hai từ “thoát tục”. Đó là những giai điệu của thiên đường, của cõi thần tiên. Bản Cursum perficio là hình ảnh thảo nguyên mênh mông trong đêm đông lạnh lẽo với ngọn gió bắc cuộn mình trên cao, và ẩn chứa trong nó là những tư tưởng tôn giáo sâu xa. Storm in Africa sẽ cho bạn cảm giác như đang đứng giữa một cơn bão cát ở “lục địa đen” qua nhịp trống hết sức sôi động, Exile đẹp như một bức tranh với những cảm xúc bất tận … (theo Giaidieuxanh.com.vn)

Mời nghe album



ref: en.wiki/enya

2 nhận xét:

  1. Hic ! Nghe lạ à nha, lần đầu em nghe bản này à đại ce!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sẽ làm một series về dòng nhạc được mệnh danh là nhạc từ thiên đường này, em đón nghe cho vui nhé
      .

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)