11/2/15

Cô hàng cà phê . Thanh Trang




Cô  Hàng Cà Phê và Thiên Lý Bên Đời Vẫn Ngát Hưong

Hai bài hát cùng một thời điểm trong đời! Lúc ấy tôi đang tính chuyện trốn ra khỏi nước và thường lui tới  nhà một người bạn ở trong vùng Long Thành. Anh là sĩ quan hành chánh tài chánh thời VNCH, và sau khi ra khỏi trại tập trung đã phải tìm đường ẩn náu nơi một thôn ấp tân lập tại Long Thành trong khi vợ con vẫn ở lại Saigòn. Anh mở một quán cà phê loại "bỏ túi", không chính thức để bán cho đám người đi làm rừng , làm than ở vùng đó. Một buổi xế trưa ghé thăm anh thì anh đóng cửa , cài cổng, rủ tôi ra một quán cà phê mới mở trong Ấp. Anh giải thích ngay: "Mấy tuần nay, đám khách trẻ của tôi bỗng dưng thưa thớt dần; để mình ghé lại đàng đó coi xem cà phê của họ ngon cỡ nào!" Đến nơi thì hoả ra là cà phê không ngon, thế nhưng cái "đám trẻ" mà anh bạn tôi nói, sở dĩ họ kéo nhau đến đây là bởi quán hàng ọp ẹp đó lại có cái mà anh bạn tôi không có: hai cô con gái trạc mười bẩy mười tám, con của vợ chồng gia chủ là những người thuộc chế độ cũ cũng đang tìm đường lánh nạn ở chốn này! Buổi xế trưa, có tí nắng hanh ngoài trời, ngoài đồng cỏ mấp mô đến tận bìa rừng. Trong quán có cái máy cassette cũ kỹ to bằng ba bàn tay, đang  phát bài "Cô hàng cà phê" của cố nhạc sĩ Canh Thân, một bài hát vừa có giai điệu mộc mạc nhưng hay, và lời lẽ lại có duyên! Anh bạn tôi lựa lời làm quen với Bố của hai cô bé. Hoả ra đều cùng là cựu Sĩ quan QLVNCH vừa mới từ trại tập trung ra cả! Không được phép cư ngụ ở thành phố, hai vợ chồng người đó  phải di tản ra chốn hoang dã này, và hai cô gái đành tạm thời phải bỏ học, đứng bán cà phê! Cách đó vài  hôm thì ở Saigòn , một người bạn khác của tôi vì biết rằng tôi đang "tìm đường đi" và trước kia từng du học ở Hoa kỳ nên đã cùng Bố Mẹ anh ta khẩn khoản nhờ tôi cho cô em gái cùng đi theo. Cô này cũng trạc tuổi mười chín đôi mươi và trước năm 75 thì đang học năm cuối cùng về piano ở Quốc Gia Âm Nhạc. Cô  bé trông người rất dịu dàng, xinh xắn. Hai cô bé đứng bán cà phê ở cái quán chiều hôm đó tôi với anh bạn ghé đến cũng xinh xắn chả kém gì! Đêm hôm ấy tôi ở lại nhà của anh bạn. Hai anh em ngồi trước hiên  nhà nhấm nháp cà phê và hút thuốc lá vặt! Một đêm trăng tròn nơi chốn thôn ấp vắng lăng. Ven mái nhà lợp tôn là một dàn Thiên Lý chi chít lá. Hoa nhỏ li ti nên dù trăng sáng cũng chả thấy chúng đâu; chỉ từ mùi hương dịu ngọt và đằm thắm toả ra trong đêm thì mới biết chắc đây là hoa Thiên Lý! Hai anh em ngồi nói chuyện thời cuộc, chuyện "đi đứng", chuyện gia đình, bè bạn v.v. tôi trạnh nghĩ đến những cảnh đời dang dở của mấy cô gái đang tuổi học trò mà tôi vừa mới biết đến, nghĩ đến phận mình, đến gia đình, bè bạn, những người thân. Bốn ngày sau đấy thì tôi viết xong bài "CHCP" và "TLBDVNH". Bản chép tay bài "TLBDVNG" tôi gửi lại anh bạn, ở cạnh tựa đề bài hát còn có câu Thơ:

"Yêu em từ độ Xuân nào
Có hương Thiên Lý ngọt ngào trong đêm"

Quang Tuấn là giọng nam đầu tiên hát bài này. Phía giọng nữ có Quỳnh Giao trong CD "Hoa Xuân" với phần hoà âm của Duy Cường.



Bài CHCP cũng là để tưởng nhớ cố Nhạc Sĩ Canh Thân



(thanhtrang.thuvientoancau.org)

photo by Catiner

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)