10/6/13

Cam xã Đoài là gì

Bồ Đề Đạt Ma
Mấy năm trước quen với người bạn, nghe bảo bạn quê xã Đoài, tò mò hỏi cam xã Đoài là gì mà nổi tiếng thế.  Bạn cười đọc mấy câu thơ, bảo là của Phạm Tiến Duật:

Cam Xã Đoài mọng nước
Giọt vàng như mật ong,
Bổ cam ngoài cửa trước
Hương bay vào nhà trong...


Tôi cười: Vậy có thể mua trái cam bình thường, tẩm thêm ít mật ong, rồi xịt tí kenzo, là có trái cam xã Đoài chăng ?

Chịu khó tra cứu, ta có thể biết thêm tên bằng tiếng Latin nó là gì, xuất xứ từ đâu, được trồng ở xã Đoài từ bao giờ .. Nhưng cái cần biết, cam xã Đoài là gì, nó ngon ngọt như nào thì vẫn mù tịt. Một ngươi dân ở xã Đoài có thể ko biết tên khoa học của nó là gì, thuộc chi nào, họ nào .. nhưng lại biết chính xác cam xã Đoài ngọt như nào, thơm như nào, không cần nhìn cũng có thể phân biệt được đang ăn cam bù hay cam lót  ..

Entry này, ban đầu định lấy tên Thiền là gì ? Nhưng xét bản chất, hỏi Thiền là gì chả khác hỏi Cam xã Đoài là gì .. Nên thay vì hỏi Thiền là gì sẽ khiến ko ít lazy lady hoảng hồn bỏ chạy, hỏi Cam xã Đoài là gì vừa thơm miệng vừa quyến rũ :-D

Thiền có từ thời xa lắc, cả mấy ngàn năm trước, được truyền thừa âm thầm lặng lẻ từ thầy qua trò trong những môn phái khác nhau, ở Ấn rồi ở Tàu, ở Việt, Nhật, Miến, Thái .. Thiền chỉ trở nên sôi động từ khi phương Tây nhảy vào tìm hiểu, và với thói quen phân tích, đã mổ xẻ Thiền đưới nhiều góc nhìn, khoác cho Thiền những chiếc áo mới đầy hấp dẫn, khiến Thiền ngày càng được quan tâm khắp nơi. Ngày nay, chỉ tính riêng tiếng Việt, vào thuvienhoasen có thể tìm thấy cả trăm bộ sách, vào Youtube có thể tìm được hàng trăm clip dạy Thiền ..

Tuy nhiên, cùng với sự quan tâm là huyền thoại ... Trong ý nghĩ rất nhiều người, Thiền là cái gì huyền bí, lơ ngơ vào đấy không khéo là bị tẩu hỏa nhập ma, cuồng thiền ..

Trong một cuộc giao lưu, có người đã đặt câu hỏi với BS Đỗ Hồng Ngọc:

Thưa bác sĩ, nhiều người biết thiền là tốt, nhưng thấy nó cao siêu, huyền bí quá. Có đúng vậy không?

- Quả thực là có những thứ thiền “cao siêu huyền bí”. Thứ thiền dành cho những tu sĩ, ngồi tĩnh lặng trên đỉnh núi cao, hoặc trong hang động sâu, xa lánh bụi trần, hòa nhập vào vũ trụ mênh mông… Đó là thứ thiền của những vị Alahán, nhà tu khổ hạnh, hay là thứ thiền của các vị triết gia, luận sư… Người bình thường càng đọc càng rối, dễ “tẩu hỏa nhập ma”.
Ở góc độ người thầy thuốc, tôi quan tâm đến thứ thiền đơn giản mà hiệu nghiệm, không “cao siêu, huyền bí và khó khăn”. Đó là thứ thiền trong đời sống hằng ngày. Nó liên quan đến sức khỏe, đến khoa học y học, được nghiên cứu và ứng dụng khá rộng rãi. Nó đã mang lại những hiệu quá rất bất ngờ. Nó chữa được nhiều căng thẳng (stress), lo âu, nhiều bệnh lý do hành vi lối sống gây ra mà thuốc men không thể chữa dứt

(Thiền và Sức Khỏe - BS Đỗ Hồng Ngọc)

Là một thầy thuốc đồng thời là một hành giả lâu năm , BS Đỗ Hồng Ngọc có đủ thẩm quyền để nói đến thứ thiền đơn giản mà hiệu nghiệm, không “cao siêu, huyền bí và khó khăn”. Đó là thứ thiền trong đời sống hằng ngày. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không thử tập thiền, nếu muốn tìm hiểu Thiền là gì ? Bởi như ta thấy, muốn biết Cam xã Đoài là gì, cách duy nhất là ăn thử một miếng, nhỏ cũng được. Muốn biết Thiền là gì, cách duy nhất là tập thiền. Tập ít hiểu ít, tập nhiều hiểu nhiều .. Ko tập, dù đọc trọn bộ Thiền Luận mấy ngàn trang của Suzuki, đọc hàng trăm bài báo viết về Thiền thì cũng chỉ là những kiến thức về Thiền để nói cho vui bên bàn nhậu ..

Nào trước hết xin mời theo dõi một buổi tập Thiền cơ bản ở một Thiền viện..

Thiền và Khí công cơ bản - TT Thích Chơn Quang

Quá đơn giản dễ hiểu phải ko ? Hãy xem clip vài lần, nhớ kỷ các điều được hướng dẫn rồi tập, nếu bạn thực sự muốn biết Thiền là gì.

Như BS Đỗ Hồng Ngọc có nói qua, có nhiều loại Thiền.
- Có thứ thiền để chứng đạo. Muốn học bạn phải qui y, có thầy hướng dẫn để đi đúng đường
- Có thứ thiền đơn giản để rèn luyện sức khỏe cả thể chất lẫn tâm thần.
Những điều nói ở đây dành cho thứ thiền trong đời sống hàng ngày ấy.

Trở lại những hướng dẫn trong clip, xin được nói thêm vài điểm:
- Thời điểm: tập thiền khi bụng đói. Tốt nhất buổi sáng lúc mới thức dậy. Cũng có thể tập vào buổi chiều trước khi ăn, khuya trước khi ngủ (nhưng coi chừng ngủ gục).
Cố sắp xếp thời gian nhất định để thành thói quen
- Tọa cụ: trải một tấm nệm vuông dày vài cm, ngay giữa đặt lên trên một cái gối ngồi nhỏ (bồ đoàn) để ngồi. Nếu không có bồ đoàn bạn có thể dùng một cái gối thường gấp đôi lại. Nửa mông sau đặt trên bồ đoàn và ngồi ngay thẳng vững vàng.
- Cách ngồi: Trong clip hướng dẫn cách ngồi kiết già.
Nhưng nếu khó quá, có thể ngồi kiểu Miến Điện,.ngồi bán già, ngồi trên ghế
Xem: Các kiểu ngồi thiền


Ngồi kiểu Miến Điện:
Ngồi kiểu Miến Điện

Cách thứ nhất và đơn giản nhất là cách ngồi kiểu Miến Điện (Burmese position), cả hai chân xếp chéo nhau đặt đều trên đệm:

Ngồi Bán Kiết Già (Half Lotus position)

Tư thế bán kiết già là đặt chân trái lên đùi phải. Tuy nhiên có thể thay đổi, chân trái có thể đặt dưới và chân phải đặt trên đùi trái.

Ngồi Toàn Kiết Già (Full Lotus position)
Kiết già - Full lotus position

Tư thế toàn kiết già là hai chân được khoá vào nhau, trước hết đặt bàn chân phải lên đùi trái rồi đem bàn chân trái đặt lên đùi phải. Kéo sát chân vào trong thân để ngồi được lâu hơn. Còn bàn tay trái để lên bàn tay phải, hoặc ngược lại. Hai bàn tay để lên hai lòng bàn chân, những ngón tay chồng lên nhau, hai đầu ngón tay cái chạm vào nhau nằm ngay chiều rốn, cùi chõ vừa ôm hông là được .

Ngồi Trên Ghế (Chair position):
Sau cùng là cách ngồi trên ghế với hai bàn chân đặt trên mặt thảm. Cũng có thể ngồi trên bồ đoàn đặt trên ghế. Tư thế lưng cũng giống như các thế ngồi trên.
Ngồi trên ghế


Nguồn: thuvienhoasen.com

- Bất cứ kiểu ngồi thiền nào thì xương sống cũng phải hoàn toàn ở vị thế thẳng đứng, không nghiêng bên trái cũng không ngả bên phải, không cúi tới trước cũng không ngả về phía sau, lỗ tai thẳng với vai và lỗ mũi ngay nơi rốn.
Nếu tự tập ở nhà, không ai sửa cho thì thời gian đầu có thể ngồi sát tường, lưng dán vào tường để giữ thẳng.

- Chiều chóp mũi ngay đầu ngón tay cái, hai trái tay đối xứng hai bả vai, mắt mở 1/3 nhìn không quá 5 tấc với một góc độ vừa phải (45 độ) (nếu mắt nhắm hoàn toàn sẽ dễ bị ngủ, còn mở rộng quá thì sẽ dễ bị toán loạn vì nhìn thấy ngoại cảnh). Gương mặt bình thản, miệng hơi mỉm để cho các cơ bắp trên mặt được giãn ra. Điều này rất cần thiết cho hệ thần kinh.

- Trong clip có nhắc đến ba giai đoạn: điều thân, quán thân vô thường, quán hơi thở, và ước lượng giai đoạn một mất chừng 1 tháng, giai đoạn hai mất khoảng vài tháng, sau đó mới đến quán hơi thở ..
Nếu như chỉ để rèn luyện sức khỏe, có thể ngay từ khi bắt đầu tập thiền ta theo dõi hơi thở luôn: thở vào thì biết ta đang thở vào, thở ra thì biết ta đang thở ra .. Ai đã học thở ở đây thì rất thuận lợi. Ai chưa đọc thì nên đọc lại. Mục đích của việc theo dõi hoi thở là để tâm vắng lặng, không còn vọng niệm .. Ban đầu chưa quen, ngồi chỉ vài phút là bắt đầu nghĩ ngợi lung tung - thuật ngữ nhà Phật gọi là tâm viên ý mã, nếu không chú ý, một lát là chả biết mình đang ngồi ở đâu, làm gì .. Khi bị thế, hãy nhẹ nhàng nhớ đến hơi thở, tập trung theo dõi hoi thở vào ra để định tâm ..


Trên đây chỉ là mấy điểm cần nhớ nhất. Có thể đọc thêm
PHƯƠNG PHÁP TỌA THIỀN - H.T THÍCH THANH TỪ

Hằng ngày khi chúng ta đối duyên xúc cảnh tâm ý dao động, từ sự dao động đó nên tâm không được khinh an. Cho nên tâm là đầu mối của sanh tử phiền não; và  cũng là cội nguồn của Niết bàn.

Do đó Phật phương tiện chỉ dạy thiền định để nhiếp tâm chánh niệm.

Trong các oai nghi đi, đứng, ngồi, nằm, chúng ta phải tập sống trong trạng thái tỉnh thức,hằng thắp sáng hiện hửu của mình  trong mọi hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên đối với người sơ cơ, tọa thiền vẫn là một phương pháp thù thắng hơn các oai nghi kia.

Dụng Cụ Tọa Thiền

- Một bồ đoàn tròn, đường kính 2 tấc (20 cm), bề cao 2 tấc (20 cm), dồn gòn, khi ngồi xuống còn một tấc (10cm) là vừa.

- Một tọa cụ vuông 8 tấc để trải dưới, bồ đoàn để lên trên.

- Một khăn lông hoặc gối nhỏ dùng để chêm bên lòng bàn chân trũng.

Phương Pháp Tọa Thiền
Tọa thiền có ba giai đoạn: Nhập, Trụ, Xuất.

A. Nhập

Ðến giờ tọa thiền, trải tọa cụ ra, đặt bồ đoàn lên trên tọa cụ.

Ngồi lên bồ đoàn, xương cùng đúng giữa bồ đoàn, nghiêng qua nghiêng lại cho an ổn mới kéo chân ngồi.

Nếu ngồi bán già, kéo chân trái để lên chân phải hoặc ngược lại.

Nếu ngồi kiết già, chân trái kéo để lên đùi phải, chân phải để lên đùi trái, kéo sát vào thân.

Nới rộng dây lưng, cổ áo, sửa thân ngay thẳng.

Lấy bàn tay phải để lên bàn tay trái. Hai bàn tay để lên hai lòng bàn chân,

 Những ngón tay chồng lên nhau, hai đầu ngón tay cái vừa chạm nhau, nằm ngay chiều rún.

 Nếu lòng bàn chân bên nào trũng.

 Nên dùng khăn chêm vào cho bằng.

Cùi chỏ vừa ôm hông là được.

Chuyển động thân 3 lần, ban đầu mạnh, sau yếu dần.

Ngồi lưng thẳng vừa phải, đừng quá ưỡn cũng đừng để cong hoặc ẹo, đầu hơi cúi (lưng còng và đầu cúi dễ sanh hôn trầm) chiều chóp mũi ngay đầu ngón tay cái, hai trái tai đối xứng với bả vai, mắt mở 1/3, tầm nhìn không quá 6 tấc từ giao điểm giữa hai chân, gương mặt bình thản ngồi yên.

Dùng mũi hít vô cũng đừng mạnh, cũng đừng gấp, phải đều đều nhẹ nhẹ, tưởng như "Không khí trong sạch vô khắp châu thân làm cho những chỗ không thông theo hơi thở lưu thông", rồi há miệng thở ra sạch tưởng như "Phiền não, bệnh hoạn, cấu uế đều theo hơi thở ra ngoài." Thở như thế đến 3 lần cũng từ thô đến tế (từ mạnh rồi nhẹ dần). Thở xong ngậm miệng lại, môi và răng vừa khít lại, lưỡi để lên trên. Từ đây về sau chỉ hít thở bằng mũi đều đều nhẹ nhẹ.

B. Trụ

Có ba phương pháp dành cho người sơ cơ:

1. Sổ tức quán

Sổ là đếm, tức là hơi thở, sổ tức quán là quán sát hơi thở ra vô, đếm từ một đến mười.

Có hai cách Quán Sổ Tức: Nhặt và Khoan.

* Nhặt: Hít hơi vô đếm một, thở hơi ra đếm hai... Lần lượt đến mười, rồi trở lại bắt đầu từ một.

* Khoan: Hít hơi vô thở ra đếm một, hít vô thở ra đếm hai, lần lượt đến mười, rồi bắt đầu trở lại từ một. Cứ đếm như thế suốt thời gian tọa thiền.

Nếu trong lúc đếm từ một đến mười nữa chừng quên hoặc bị lộn số, ta bắt đầu trở lại từ một...

Sau một thời gian tu tập, hành giả đếm thuần thục không còn bị lộn số nữa thì ta bước qua giai đoạn tùy tức.

2. Tùy tức

"Tùy" là theo, "tức" là hơi thở. "Tùy tức" là theo dõi hơi thở. Hít hơi vô tới đâu là ta biết tới đó. Hơi thở ra đến đâu, ta cũng đều biết rõ.

Trong khi theo dõi hơi thở, nên dùng trí quán mạng sống trong hơi thở, thở ra mà không hít vào thì mạng sống không còn tồn tại. Hơi thở đã vô thường thì mạng sống của ta cũng mỏng manh giả tạm.

Khi theo hơi thở thuần thục rồi, hành giả bước sang giai đoạn tri vọng.

3. Tri vọng

Ðầu tiên, chúng ta theo dõi hơi thở ra vào an ổn đôi ba phút, buông hơi thở để tâm an tịnh, vừa có vọng khởi liền biết vọng không theo, vọng lặng thì tâm thanh tịnh. Vọng dấy liền biết có vọng, cứ thế cho đến vọng thưa dần và im bặt. Nếu mơ màng ngủ gục thì mở mắt sáng ra chấn chỉnh thân trang nghiêm lại.

Trong lúc tọa thiền nghe ngực nặng, tim hơi nhói là do ngồi thẳng quá nên rùn xuống một chút. Nghe nhức xương sống gần lưng quần, biết ngồi cong rồi, phải thẳng lên. Nếu nhức một bên vai, coi chừng hai vai không ngang nhau, một bên bị lệch xuống. Nếu nhức cả hai vai là do gồng hai tay, phải nới lỏng ra, toàn thân ở trong tư thế thư giản...

Toàn thân  trong tư thế thư giản...

C. Xả thiền

Khi xả thiền, trước đọc bài nguyện hồi hướng:

            "Nguyện đem công đức này

            Hướng về khắp tất cả

            Ðệ tử và chúng sanh

            Ðều trọn thành Phật đạo".

Kế đến, dùng mũi hít vào, dùng miệng thở ra ba hơi (từ nhẹ đến mạnh).

Hít vô tưởng như máu huyết theo hơi thở lưu thông khắp cơ thể. Thở ra tưởng như phiền não, bệnh hoạn, cấu uế theo hơi thở ra ngoài.

Ðộng hai bả vai mỗi bên lên xuống 5 lần.

Ðộng cái đầu cúi xuống ngước lên 5 lần.

Xoay đầu sang phải.

Xoay đầu sang trái mỗi bên 5 lần, rồi trở lại cúi ngước lên xuống 1 lần nữa cho quân bình.

Ðộng hai bàn tay co duỗi 5 lần.

Ðộng thân 7 lần, lần chót dời hai bàn tay úp lên 2 đầu gối, nhấn mạnh xuống.

Xoa mặt 20 - 30 lần.

Xoa hai lỗ tai 20 - 30 lần.

 Xoa đầu 20 -30 lần.

Xoa sau gáy 20 -30  lần.

Xoa cổ 20 -30  lần.

Dùng bàn tay phải xoa từ vai xuống cánh tay.

Bàn tay trái xoa từ nách xuống bên hông, hai bên kết hợp xoa một lượt mổi bên 10 lần.

Lòng bàn tay phải đặt lên ngực, lưng bàn tay xoa lên lưng, hai tay kết hợp xoa một lượt (xoa ngang). Xoa ba điểm thượng tiêu, trung tiêu, hạ tiêu 5 lần (ngực, bụng, bụng dưới).

Dùng hai bàn tay xoa thắt lưng.

 Xoa mông.

 Xoa đùi (xoa đùi tùy theo sự đau nhiều hay đau ít không có số lượng).

Xoa hai ngón tay giữa cho nóng

 Áp vào mắt mổi bên 5 lần.

Một tay nắm đầu các ngón chân, một tay giơ cổ chân từ từ để nhẹ xuống.

Hai bàn tay cùng xoa mạnh lên xuống từ đùi đến bàn chân và xoa nóng 2 lòng bàn chân. Xoa bàn chân này xong rồi xoa bàn chân kia, xoa tùy thích không có số lượng.

Duỗi hai chân ra

Thân rướn về phía trước, các ngón tay vừa chạm đầu các ngón chân 5 lần.

Dời thân khỏi bồ đoàn, ngồi yên khoảng vài phút mới đứng dậy lạy Phật.

* Chú ý: Khi xả thiền mọi động tác xoa bóp đều phải ấn mạnh vào da, nhưng đừng thô ồn. Các động tác và hơi thở bắt đầu từ tế đến thô (nhẹ đến mạnh).

Thống nhất Phương Pháp Toạ Thiền do Hoà Thượng dạy tại Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt ngày 8.2.Kỹ Mão ( 25.03.1999)
Nguồn: thuongchieu.net


Xin giới thiệu thêm bài viết “Thiền và Sức Khỏe” của Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc cho những ai muốn tìm hiểu sâu hơn. Tôi chỉ đặt link mà không copy về, vì trên trang gốc còn có phần comment là những thắc mắc của bạn đọc và giải thích thêm của BS Đỗ Hồng Ngọc, cùng một số bài khác liên quan đến Thiền. Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc gì cũng có thể hỏi ở đấy, với một nhà chuyên môn khả tín.

Dành thời gian đọc thêm

Ngồi Thiền - Nhất Hạnh
Phép Lạ Của Sự Tỉnh Thức - Nhất Hạnh

Vài bộ sách Thiền nổi tiếng:

Thiền Luận - Suzuki
Nẻo vào Thiền học - Nhất Hạnh
Thiền - Thư Viện Hoa Sen

94 nhận xét:

  1. Em bái phục anh!
    Hihi, em mấy hôm thiền, toàn ngủ....Nếu không ngủ lại đắc khí, anh khuyên em nên làm thế nào để khắc phục chuyện này?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bái phục ? chuyện gì ? :-?
      Vì sao cần khắc phục, nó làm phiền gì em ?
      Ý em là quá hưng phấn phải không ?

      Xóa
    2. Ơ, sao gắt em?
      Em bái phục anh vì anh thiền được ý, em thiền nó cứ ngủ. Không ngủ thì lại thấy người nó cứ rần rần như kiến bò vì đắc khí. Em chả biết làm thế nào.
      Anh hôm nay thiền định chưa ?

      Xóa
    3. Trời ah, gắt em hồi nào :d
      Em tập nội công theo môn phái Hình Ý Quyền phải không ? Hì cái này thì phải nhờ thầy Mo thui, anh không biết nhé.

      Trong lúc chờ thầy Mo hướng dẫn, anh nghĩ em có thể tập hít thở sâu để quên cảm giác buồn ngủ hay kiến bò

      Xóa
    4. Không, em bị kiến bò là do tập khí công dưỡng sinh của Bùi Long Thành. Khi đắc khi người râm ran, kiến bò...và hơi lắc nhẹ.
      Bây giờ cứ ngồi thiền là lại đắc khí. Để khỏi đắc khí em phải gồng lên, thành ra chả còn thiền được ấy...
      Anh thiền có bị buồn ngủ không?

      Xóa
    5. Anh có nghe nói đến môn phái Khí công dưỡng sinh này, nhưng ko tập nên ko thể giúp gì em được rồi. Em thử lien lạc với Thầy hay bạn đồng môn để hỏi xem sao nhé

      Xóa
  2. Thiền!
    Lúc đầu HB tôi cũng nghĩ như thế nhưng sau này do bị mất ngủ triền miên nên nghe theo lời đứa bạn tôi đi học Thiền.
    Cái thiền đầu tiên đến với HB là Thiền của Phật giáo Hòa Hảo, HB cũng siêng năng học và hành được mấy tháng đầu sau đó bị cơm áo gạo tiền vật trôi tuốt mất thiền... và mất ngủ cũng y chang...
    Sau này khi bạo bệnh chạm thân rồi thì cũng ỳ sèo từ Tây, Đông, Nam y. Cơn bệnh cũng lui dần nhưng không biết được chính xác là nhầm thuốc nào.
    Nhưng cội rễ của bệnh thì không thể "đốt" mất, HB đành trôi theo thang thuốc từ ngày này qua tháng nọ, rồi HB lại cũng đi học Thiền: Vi Diệu Pháp Hành Thiền.
    Từ khi áp dụng siêng năng hơn về phương pháp hành thiền này thì HB nghe rõ cơ thể mình có chuyển biến khác hơn trước nhiều. Nên HB cũng chút ít biết về Thiền rồi K ạ! Hỏng phải lazy lady đâu...hì...
    Và HB lại mỗi ngày (cả hiện tại bây giờ) phải bỏ ra ít nhất 30 phút cho Thiền. Khi siêng siêng HB ngồi được 2h. (Có điều hay thơ thẩn trên Blog nên không thể ngồi nhiều hơn được...hì...) bạn cùng khóa có người ngồi rất lâu 8 đến 10h và đã có bình phục bệnh qua xét nghiệm sau cùng của Tây Y. Thiền mầu nhiệm thật K ạ! Ít nhất là đối với cai thấy của HB.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủa, thiệt vậy hả HB?

      Xóa
    2. Hóa ra HB ăn cam xã Đoài rồi, giỏi quá =D>
      Hic cái này ai ăn nấy biết, chỉ có thể khẳng định ngọt, thơm hay ko; chứ khó giải thích ngọt như nào, thơm như nào phải ko ?
      Nhưng sự khẳng định ấy của HB cũng giúp người chưa tập tin tưởng hơn để bước vào. Tks HB nhiều nhe.

      Xóa
    3. HI chị Ka, chị Hà Băng, Jan, TA, UD, Đại K,

      T mừng lây khi đọc những chia sẽ ngọt bùi món cam xã Đoài. Đúng là mỗi người đều có cảm nhận khác nhau, ở đây lời chẳng còn ý nghĩa gì nữa, mà t lại thèm có đôi lời để diễn đạt niềm vui này, khó thật...

      Bao nhiêu năm biết Đại K, chỉ gặp được ảnh 2 lần, mà giờ mới mường tượng ra được tấm lòng của ảnh dành cho mọi người: chia sẽ cái vị muôn màu cam xã Đoài, trong từng bản nhạc, bài thơ,... và hơi thở, đơn giản ghê...

      Mà mọi người ở đây cũng vậy, chia sẽ xúc cảm cho nhau, một thoáng rung động với cái đẹp của loài cỏ dại(thymiane), một thoáng háo hức cái say nồng của rượu vang bên gia đình bạn bè, một thoáng hồn nhiên nhỏ nhoi chơi đùa với con trẻ đến bẩn cả áo quần, một thoáng thèm khát cái hương vị ngọt ngào tinh tuý của táo tây táo ta, một thoáng nhìn về quá khứ hạnh phúc lẫn xót xa 'ngày ấy', một thoáng yêu thương chăm sóc chợt nhá lên với người đã 'chat' mà chưa hề gặp, một thoáng căm hờn cái xấu xa vẫn lẫn quất xen kẽ trong những điều tốt đẹp, và một thoáng nhìn về hơi thở trong chính mình.

      Ừ, một thoáng hay một đời nhỉ ?

      Thôi thì t chỉ có lặng im làm bạn, hơi thở làm ngồn đưỡng sinh cho cuộc sống, để rồi biết rằng, khi t im lặng, và 'biết' thở là khi t ca bài ca đồng điệu, hoà làm một với cái 'đơn giản ghê' ấy của Đại K và mọi người vậy.

      Các tềnh eo ôi, cùng cam xã Đoài nha.

      Xóa
    4. Em Tuấn:
      Chị hết nha, kể cả Jan, TA. UD may ra được gọi trống không, cho cổ còn...chống lầy. Lý do chính đáng quá mừ!:)
      Thích còm của em. Nó Người, nó tình, là những cái bây giờ hiếm trên blog. Rặt thứ gì đâu không à.
      Một thoáng, rùi sẽ có một thời. Một đời...
      Cứ im lặng nhé. Nhưng im lặng cũng có ít nhất hai cách để hiểu.
      Tự nhiên vô blog, rùi cảm tưởng xanh rờn: Im lặng!
      Hình như tụi này chưa đủ sức lôi Tuấn vào cuộc hả? cả mấy chị, mấy anh?

      Cuối cùng thì vẫn quyết định tu tập hả em? Eo ơi buồn! :(

      Xóa
    5. [color="blue"]ở đây lời chẳng còn ý nghĩa gì nữa, mà t lại thèm có đôi lời để diễn đạt niềm vui này, khó thật...[/color]

      Lời vẫn có ý nghĩa đấy, và T đã diễn đạt niềm vui của T rất hay .. =D>
      tks T nhé.

      Xóa
    6. Ha...ha...Có người đang "bực" vì rõ là còn ít tuổi mà lại "bị" kêu bằng chị,trong khi TA nhiều tuổi hơn lại "được" kêu bằng tên phải không nè? :))
      Đừng buồn nha,tại bạn Tuấn chưa biết TA nên gọi tên ko vậy cho nó "phải phép" ấy mà :) .Đúng không Tuấn?
      Giờ TA xin tự giới thiệu,TA còn là "chị" của TN nữa đấy(Ka í) nên nếu gọi Ka là chị thì Tuấn kêu TA là Tỷ tỷ cho khỏi ai théc méc nhé!Hi...hi...

      Xóa
    7. TA ui, mình nhắc nhở em Tuấn lễ phép với các chị ấy mà. Uốn tre phải uốn lúc còn non, chớ để tre già gẫy cả tre đi. Hihi...
      Tuấn ngoan lắm, gọi cả UD bằng chị. Nên đoán Tuấn mới độ 39. :D
      Chứ TN biết Tuấn già hơn TN cỡ chục tuổi đổ lên, gọi Tuấn là anh rai ngay.

      Xóa
    8. Nặc danh28/6/13 10:28

      Tuấn ui ! Nếu Ka là chị thì nhất định Jan cũng phải là chị đó ! Chỉ mỗi Tamanh là "anh" thôi nghe !
      :D

      Xóa
    9. =))

      Thật ra qua còm chị Ka thì t đoán là tụi mình cũng ngang tuổi với nhau hết hà. Mà nhiều khi mọi người còn nhỏ hơn t vài tuổi nữa chứ. T sinh cũng ngày với Đại K thì phải, 1.1.71, thưc ra là cuối con Tuất. Hì hì... Thưa có phải là em ...lớn tuổi hơn mấy chị k ?

      Thế nhưng t vẫn thích gọi mấy chị bằng chị cho hợp cái lẽ 'sơ giao' ấy mà, phải k chị UD? :D

      Có lẽ trưởng thành hay k mới quan trọng, cho dù t có lớn tuổi hơn thì cũng là em, vì vô nhóm sau cùng mà lị! Tính tình thì còn 'con nít và mít ướt' lém, k cứng cỏi và thấy ai nói gì cũng như là...dạy dỗ mình vậy, lúc nào cũng có thể xúc động một cách vô cớ với người khác, theo cái nhìn khách quan của những người bên ngoài. càng ngày t càng đi về cái thái cực 'ngây thơ' mà đôi khi t cũng thấy thật kỳ quặc, vì cả nhà t đều nói "thằng nhóc già tuổi này coi bộ càng ngày càng thấy trẻ ra, mà lúc nào cũng yêu đời, vô tư đến độ như con nít vậy..."

      T k muốn và cũng k dám làm anh đâu. Từ từ rồi sau này có bị ...ép buộc quá thì em t sẽ ...'rị mấy chị xuống thành em' sau cũng được.

      :))

      Xóa
    10. Vậy là TA đoán đúng rùi!Tuấn cũng "xêm xêm" tuổi tụi này,chỉ thua TA 2 tuổi chứ mấy :)

      Xóa
    11. Hi Chị Tam Anh,

      Chị bằng tuổi Chị Kế của t, và ...bạn gái học cùng lớp trung học, quen nhau 9 năm trời, 2 đứa đẹp đôi lắm, hồi 20 tuổi đi ngoài đường ai thấy củng phải nhìn, để rồi cuối cùng cô ấy ...bỏ đi Mỹ như 1 dòng sông nhỏ :)

      Thân mến chúc chị TA tươi-khoẻ-trẻ-cười...

      Xóa
    12. Nặc danh28/6/13 14:06

      Em Tuấn biết kính trên nhường dưới thế là rất tốt. Chị UD chấp nhận cái lẽ "sơ giao" của em Tuấn.

      Xóa
    13. Nặc danh28/6/13 14:20

      Wow ! Vậy nhà do Tuấn tiết lộ mới biết nhà Đại ca hiện có 3 người cùng ngày tháng sinh ! Vụ này hay nè, để mơi mốt làm sinh nhật cho nó woành tráng ! Ha Đại ca ???
      Lẽ ra Tuấn đã làm anh nhiều đứa, nhưng cứ chuẩn y Tuấn làm em đi vì Tuấn đâu có muốn làm anh !
      Vậy cả bầy bọn này đều làm "chị" hết cả !
      Đại ca ui ! Cho bọn em xin ý kiến ! :D

      Xóa
    14. K phải xin ý kiến Đại K làm chi chị Jan ơi, t đã nói sao là chịu vậy mà. Chị UD cũng rứa luôn nha. Ha Đại K Kakaka...

      Làm chị đâu phải dễ
      làm e sướng thiệt...
      Lời to lời to...
      =))

      Xóa
    15. Nặc danh28/6/13 14:40

      Làm anh mới khó ! Làm chị dễ ợt à ! Từ từ rồi Tuấn sẽ hối hận vì trót phải làm em !
      Các chị nhà này cũng hiền mà ! Có Đại ca làm chứng ! :D

      Xóa
    16. Jan, TA, UD....ui! Chúng mình phải làm gì nhân dịp đón em nó vào nhập hội nhỉ. Em ngoan, lễ phép, hay cười. Mà lại ....trùng ngày sinh của mình nữa!:)
      Ủa, đại K cũng sinh 1.1 hả? hay quá đi thôi. Đúng là....hy hữu!

      Xóa
    17. Chị Jan 'bí ẩn' lắm, mới nảy xúi t xưng hô với bé...Tamanh là anh, thì bây giờ t nhất định kêu Jan là bé cưng mới được, phải k chị TA? Khì khì...

      Hi chị Ka, h r u! T vô đọc blog chị Ka mà k kịp đọc vì nhiều blog mới quá, lại nhiều hình của chị Ka đẹp nên đôi khi cũng 'say ngắm mà quên đọc'. Nhìn hình art ghê, Đáng khen, đáng khen..chị Ka.

      Nếu t được sinh cùng ngày cùng tháng cùng 'năm' với chị Ka thì t...ngại lắm, nhưng mà chị Ka đề xuất làm lễ mọn 'đón em nó vào hội' thì t chịu liền hà !

      Xóa
    18. Để mấy chị thảo luận xem đón em sao cho nó long trọng thể nha! :D

      Xóa
    19. Nặc danh28/6/13 16:12

      @ Tuấn: Á à ! Tuấn muốn bị đòn đấy hả ?
      @ Ka: Ka ơi ! Kiểu này là phải cho Tuấn một trận đòn "long thể trọng" lên mới được !

      Xóa
    20. Theo bạn chúng mình nên làm gì?
      Trùm chăn oánh hội đồng hay viết bài nói xấu bằng nick...nặc danh? :D
      Hay qua blog hắn ném đầy spam vào nhà? :D
      Hay trả thù tàn nhẫn hơn, đổ đầy đường vào tai cho em nó chết vì bệnh tiểu đường lun? :D

      Xóa
    21. Này, các chị một vừa hai phải nhé, T nó sợ trốn mất thì hết còn ai mà ăn hiếp.
      Hì, em Di cũng xúm vào xí phần kìa .. :D

      Xóa
    22. @Tuấn:Vừa mới kêu "chị" TA xong kể ngay câu chuyện có bạn gái bằng tuổi"chị",ý muốn nói "hơn năm,ba tuổi vẫn là đàn em " chứ dề? :)

      Xóa
    23. T thích nhất là tuyên bố trịnh trọng theo kiểu 'nhí nhảnh' của chị UD, nên càng thèm kêu cả nhà là chị. :)

      Chọc UD vậy thôi, chứ t cảm ơn UD lần đâu tiên có 1 câu nói với t, làm t mát cả ruột, có 'kê' thêm vài tràng nữa t cũng chịu đó, UD nha.

      Chị TA ơi, quả thực là vậy, hơn kém vài tuổi k phải là vấn đề, vì t đã nói chuyện thực của t mà. Thế nên lúc nảy t có ké bên chỗ chị Jan bằng từ 'bé TamAnh' mà t đâu có thấy ngại cho...mình đâu!!! Hì hì... Chỉ có cơ hội duy nhất này thôi nên phải dùng liền chứ bộ!

      Úi dzà, hai chị Jan Ka ơi, tha cho t, bàn luận chuyện hạ con Gồng Đất làm chi cho mất công!

      Xóa
    24. Đâu, các chị bàn chuyện đón tiếp em Tuấn thế nào cho hết sức long trọng thể đó.
      Con Gồng Đất là con gì vậy. Nghe lạ quá, đề nghị em Tuấn giải thích.

      Xóa
    25. @Tuan:Giỡn vậy thôi chứ bạn bè thì quan trọng gì tuổi tác Tuấn nhở? :)
      Bộ Tuấn người miền Tây hả?Con cá Gô nằm trong cái Gổ phải hông nè? :)
      Hi..hi...

      Xóa
    26. Nặc danh29/6/13 09:15

      Em Tuấn đã rất kính cẩn, em Di đề xuất các chị làm cái lễ đơn sơ cho em ấy còn cơ hội. Lâu nay nhà chỉ mỗi anh K đỡ trái đỡ phải, lâu lâu có hai ông anh QT, QP vô giúp sức, nhưng cũng còn nhiều chỗ trống hoác không kịp đỡ. Cũng phải có một trợ lý "lãnh đòn" thay, để đỡ trên, đỡ dưới (!), hoặc trợ giúp 50-50 những khi chị TA mang sang nhà nhiều khoai bắp anh K ăn không hết. Em Tuấn cố gắng nha, nhà toàn gái xuynh, gái đẹp không đới!

      Xóa
    27. Ừ, chị TA có tấn lòng như vậy thì t nhận, nhưng trên bạn bè 1 chút có được k chị? Ặc ặc... Sau này nếu có ngày gặp chị thì t chỉ ...hôn lướt nhẹ lên vai thôi, k lên 1 tấc nào nữa đâu, kẻo anh Đường Quân Tử xẻo tai t mất. Khà khà...
      T có giọng nói giống như giọng Đại K, ở SG 20 năm rồi, cũng k thường xuyên 'mô tê răng rứa'. Phong cách chị TA có vẻ giống người Hoa hả chị?

      Lại là chị UD vẫn cứ nói đúng như thường, nhà toàn là CHỊ gái xuynh đẹp k đới !!! Hic hic...
      Thì ra UD đã có 1 tình iêu lớn ở Huế sao? Huế đẹp tưởng chừng như k có thực, phải k UD?
      Bề ngoài UD cứ như căm ghét cái anh chàng ấy lắm, muốn để hắn mãi nằm chỏng gọng đó, mà thực lòng thì vẫn thương hoài. Hì hì...

      Mang ơn anh trao tình 1 lần
      Là kỷ niệm dầu k đầm ấm
      Mang ơn anh đau khổ thật đầy
      Là nắng vàng rủ nhốt trong mây

      Mang ơn trên cho cuộc đời ta
      Vài vạn ngày gió cuồng mưa lũ
      Trong cơn mê một vùng tăm tối
      Kéo ta về về cõi hư vô.

      Qua nhà UD tìm thấy Hoa có vàng nơi ấy, Cho đời chút ơn, t tin là UD luôn yêu thương và vị tha, giận ghét gì đó của UD chỉ là trên bề nổi mà thôi.
      Khi tình cảm trong ta đang sẵn có để cho đi, nó cứ theo đó mà lan toả ra, quý phái như hoa hồng, hay hoang dại như lavender …cũng thế , hoa cứ toả hương, bất chấp đang ở trong cơn mưa sấm sét giữa rừng sâu heo hút, hay đang ở trong một event lớn trên chiếc bàn cẩm thạch tại sảnh welcome của khách sạm Sheraton…, bất chấp có ai chờ đón, khen chê… Hoa k chỉ vì yêu ai đó, hoa chỉ là ‘động từ’ lan toả, yêu,… Bản thân hoa là tình yêu vậy, phải k UD? Cái đẹp của tình yêu là từ ngưởi đi yêu, bất chấp người được yêu là ai, người được yêu nói cho cùng k liên quan. UD đẹp trong mắt t là vậy…

      UD biết được cái ý vị của cam xã Đoài rồi đó. Cheers!

      Xóa
    28. Vẫn chuyện cam xã Đoài trong Mục Coi Xã Đàm

      Chị Ka thương mến, hôm rồi chị Ka hỏi t một câu “Cuối cùng thì vẫn quyết định tu tập hả em? Eo ơi buồn! :(“
      T biết là chị Ka lo lắng cho 1 người em hay người bạn như t, chân ướt chân ráo nhảy vô đòi Tu rồi ở lỳ trong cái Tù ngu muội ấy thì hỏng, uổng quá phải k chị Ka? Chỉ một câu nói đó thôi cũng đủ để t thương chị Ka, bởi đó là tấm lòng của chị Ka mà.
      Trả lời cho thấu đáo ưu tư của chị Ka thì quả là ngông cuồng quá, vì t chưa bao giờ tập thiền, chưa ăn cam xã Đoài nên vấn đề nằm ở chỗ t thấy mình k được phép nói điều mà mình chưa biết, kiến thức của t chỉ là vay mượn trong sách vở, t chưa hề 'sống' với thiền. 2 năm rồi là những năm tháng đầu tiên t miệt mài đọc sách, mặc dù k đi sâu. Từ Socrate đến M.Heidegger, Nietzsche, Freud, Jung, từ Daizet Teitaro Suzuki, Krisnamutri đến Osho, Thích Nhất Hạnh, Kinh Thánh, từ Trịnh Xuân Thuận and Mathew Postel rồi quan điểm của Thuyết lượng tử, vật chất và phản vật chất... T mới 'lí la lí luận' là Khoa học cho đến nay vẫn là quá nhỏ bé so với cái mênh mông của sự tồn tại. T đã quyết định là sẽ đi vào vipassana(quán hơi thở gì đó) một ngày nào đó rất gần. Tu tập là 1 chuyện quá lớn, đưa người ta từ thể lý và đời sống thường nhật lên tới nhận biết về tâm thức của mình hay của sự tồi tại này. Nên khi mình đang sống bình thường như cuộc sống bây giờ, thì dễ gì mà hiểu được tầm cao hơn, vượt ra ngoài hiểu biết của mình được, phải k chị Ka.
      T chỉ chia sẽ như thế để chị Ka an tâm, rằng với t, tu là 1 con đường có điểm khởi đầu k phải là những mê tín hay niền tin mù quáng, mà là kiến thức từ cuộc sống. Từ việc nhận biết uống nước như nào, thể dục và sức khoẻ, ăn trái cây hấp dẫn và tốt cho mùi cơ thể ra sao, nước hoa Guicci Guilty ma lực 'ra răng', tiền có mùi vị chi, giờ lại bắt đầu kiếm nó sao đây trong cái thời kinh tế khó khăn như ri, rồi t còn 'hỏi thế gian tình là vật gì, mà khiến sanh tử tương hướng' nữa... Khì khì...

      Mà t biết mình càng nói càng ngại, vì sai là cái chắc, cũng như người mù nói về ánh sáng vậy thôi.

      T vô còm Đại K, nói chuyện dông dài thế này có gì anh K góp ý cho t nha. Và nhất là sau này Đại K nhảy ra che chắn cho t những khi có chuyện tương tự như chị Jan còm ở trên: "Các chị nhà này cũng hiền mà ! Có Đại ca làm chứng ! :D " , mà cuối cùng là Jan nhe hàm răng trắng toát, làm t đổ mồ hôi hột luôn hà. Cảm ơn Đại K. :))

      Chúc cả nhà luôn vui vui và vui vui...

      Xóa
    29. Em Tuấn: Thật thú vị, vì cái còm của em mở ra bao nhiêu điều để chị Ka đây muốn tranh luận, à quên, đàm luận! :)
      Nhưng kẹt đang bận chút. Sẽ rep nhé.
      Trong khi đợi giao tranh, à quên, đợi đàm đạo thân ái, nhớ tập thở cho đều nha em! :)

      Xóa
    30. Nặc danh29/6/13 23:32

      Hì T suy luận về chị chỗ đúng chỗ sai, chị chả biết trả lời dư lào.

      Xóa
    31. Tại thấy T kêu con Gồng đất nên TA đoán vậy chứ tiếng Xì gòng làm chi có con Gồng đất :)
      Còn TA ngừi Việt gốc Việt luôn đoá !He...he...

      Xóa
    32. T:
      T bít ý nghĩa các nụ hun k nè:
      - Hun trán: Bề trên.
      - Hun má: Bạn bè.
      - Hun tay: Ngưỡng mộ.
      - Hun môi: Tình iu.
      - Hun tai, gáy: Tình dục.
      Hun những chỗ khác không có khái nịm chi hết à nghen! :D
      ( Ghi chú: Chị Ka nghe ng ta nói vậy. Hổng bít có đúng không! :D)
      Cái còm của chú em dài thiệt tình là dài. Những vấn đề lớn lao đó chị Ka cũng chưa bao giờ nghĩ xa hơn...ngọn cỏ. Từ từ rùi chị em mình trao đổi nghen em!:D Nhất định có nhìu cái phải nhờ em phụ đạo.

      Xóa
    33. Chị UD ơi, làm sao em biết những dấu chim Di?
      Ăn cam xã Đoài rồi nói cho người khác nghe nó như nào đã là khó.
      K ăn cam xã Đoài, mà học mô tả, bàn luận về cái vị của nó thì lại càng ...khốn đốn hơn.
      T còm chuyện UD gọi là chia sẽ đôi chút nhìn nhận về cái đẹp của tềnh eo hôi, chứ có ăn cam bên UD đâu mà t biết chứ! :))
      Thân chúc UD hiểu được chính mình thật rõ ràng, vậy thì thế giới chung quoanh là "bất khả tư nghì" rồi. :@)
      T cũng bắt đầu tìm hiểu vào bên trong bản thân mình vậy...

      Have a fresh & beautiful Sunday!

      Xóa
    34. Ơ, đâu ra cái icon mặt heo màu tím thế này? K hiểu nó là gì nữa. Đại K ơi, có nhiều icon trong mục Chèn Emoticons t k hiểu nó mô tả chuyện gì nữa???

      Hi chị TA, chỉ có chị TA là hiền nhất thôi, k khi nào nói nặng t nữa lời. Anh Đường Quân Tử ơi, t thấy thương chị TA rồi, hỏng biết được thơm chị TA chỗ nào nữa. rối quá, hoá tối thui mặt mày nè... Uống cốc cà sướng cho tỉnh táo thui ! ~o)

      Xóa
    35. Phương Thảo ơi,
      Hun đỉnh đầu: Tóc có hôi k
      Hun trán: Bề trên
      Hun mắt: đừng nhìn, tui thích làm gì kệ tui
      Hun má: bạn bè
      Hun môi: Tình iu
      Hun tai, gáy, cổ: Tình dục
      Hun tay: ngưởng mộ
      Hun ngực: Tình dục
      Nam: nhớ mẹ, thương lây cả em
      Nữ: a đúng là đấng màu râu, mà sao tim a đập nhanh thế
      Hun lưng: gợm, thư giãn đã
      Hun bụng, eo : ôi
      Hun đùi: chân: mở lối yêu thương
      Hun ngón chân: thương nhau thương cả đường đi
      Cuối cùng, hun...thấp hơn eo tí tị: Nào ta cùng uống, uống cho say mèm... e hèm e hèm...

      Hi chị Ka, t vừa nằm mơ mới thức dậy, k biết đã kể chuyện hun hít gì đó cho chị Ka nghe chưa ta?
      Úi úi, rùi kìa...

      T xin đề nghị pacon nghe và đọc lại (thẩm thấu) bài Cỏ Hồng của Phạm Duy, rùi suy nghiệm thêm về những chuyện 'ai ăn rùi nấy biết' này.

      "Hun những chỗ khác không có khái nịm chi hết à nghen!
      ( Ghi chú: Chị Ka nghe ng ta nói vậy. Hổng bít có đúng không! ) "
      Chị Ka hỏi là đã tự trả lời rồi, đâu phải bỗng dưng t chịu kêu chị Ka bằng chị chứ! Hè hèm...

      Nè, chị Ka là người luôn tìm đến sự hoàn hảo, luôn sạch sẽ đến từng milimet là cái chắc, biết gây sự chú ý, mặc dù chẳng phải khổ công gì, với phái mạnh 1 cách tự nhiên đến ...khó tin. Có một nụ hôn mà a nào được cho một lần thì chỉ có...vứt dép chạy theo chị ka cho nhẹ chân. Còn nữa, ........, à thôi, hết rồi. :p

      Thật ra t vẫn mong bên nhà chị Ka có 1 mục 'nụ hôn' cùng post lên cho mọi người đọc, vì t hơi chủ quan nhưng vẫn tin rằng từ việc chuẩn bị, cho đến lúc chọn thời điểm, và hôn như nào, hấp lực khác nhau hay dị biệt của nam và nữ, thời gian, ... là những chuyện 'kín' và k hiếm người chưa hề biết, thậm chí dẫn đến việc chưa hề có 1 dạo đầu và kết thúc viên mãn, nên cuối cùng lên án dục. Thiệt là tội nghiệp cho Dục quá, phải k chị Ka???

      Xóa
    36. Há há, chị Ka vừa ngủ dậy, mắt nhắm mắt mở đọc còm của em Tuấn, tỉnh ngủ lun! Cười cái tươi rói! Rùi gọi cô bạn thân, hai đứa đi chơi, chụp ảnh. Chắc hôm nay là ngày....vui! :D
      Nè, chị Ka là người luôn tìm đến sự hoàn hảo, luôn sạch sẽ đến từng milimet là cái chắc, biết gây sự chú ý, mặc dù chẳng phải khổ công gì
      Ui trùi, bên này nước đắt ngang xăng, chị Ka kém tắm lém nghe chú em! Chạy cho rùi.
      Còn cứ đoán mò, chị Ka méc đại K. Ảnh làm chứng cho chị nhen. :D

      Xóa
    37. @T: mấy cái icon anh cũng chỉ hiểu vài cái, cũng như hôn, chỉ biết vài kiểu. Muốn biết T cứ thử tự tìm hiểu nhé :d

      Bài cỏ hồng này

      http://www.nhaccuatui.com/m/m8vcelVcQOyn

      Xóa
    38. Cỏ hồng nghe không bằng cỏ thơm.
      Mà nói cho cùng, cỏ chi chả là cỏ.
      Nhưng mà Ý Lan hát bài này nghe chao ôi là tình....

      Xóa
    39. hì, so erotic, nhất là qua giọng YL nhỉ :d

      Xóa
    40. Đại K làm entry về nụ hôn cho đàn em qua tám chơi. Đại K phải đứng lên cầm chịch cho vụ này. Không cu Tuấn cậy thế đàn em ăn hiếp mấy chị không à. .:D
      Ai có kinh nghiệm chi mang ra hết nha. :D
      Em Tuấn đợi đại K tụi mình giải quyết vụ này nha.

      Xóa
    41. Nặc danh1/7/13 08:21

      Ha ha, sao chị Thym lại giao vụ ướt át này cho anh K nhỉ? Trông em Tuấn coi bộ kinh nghiệm tràn trề hơn ấy chứ?

      Xóa
    42. Hì, em D dìm hàng anh dữ hả .. nhưng mà đúng, nhận thôi. Còn T thì đúng là hậu sinh khả úy các cô liệu hồn :d
      Nhân bài Cỏ hồng, sẽ làm một entry nge HTT phan tích khía cạnh dục tình trong nhạc TCS nhé.

      Còn bấy giờ thi .. hôn này

      http://www.nhaccuatui.com/m/KSv7jPtQfI

      Xóa
    43. French kiss, ui...! And mtks 4 all, Đại K.

      UD ơi, chị Ka biết 'chọn mặt gửi vàng' nhờ đại K khai cuộc, chứ t chỉ là miệng hùm gan sứa thui. Chẳng qua nẳm mơ thấy cô tiên từ trên trời bay xuống, dịu dàng hỏi: sao con khóc? Dzạ..., vụ này ướt át quá, chị UD nói vậy, con... hỏng khóc ra hỏng được!

      Xóa
    44. nghe như Thiền mật tông ấy nhể! đúng là quất làm cam xã đoài chịu

      Xóa
    45. Nặc danh1/7/13 15:57

      Hì, em Tuấn chưa chi nghe hôn pháp đã la bai bải thế hả? Chị đã tin tưởng giao trọng trách mà chưa chi đã làm mất nhuệ khí!
      Dìm anh K tiếp cho chìm xuồng luôn: lý thuyết thì chỉ là lý thuyết, vận dụng mới là chuyện quan trọng. Anh làm entry đó xong, em hỏi vặn mà không trả lời được thì dìm anh không có đường ngoi lên.

      Xóa
    46. Vụ này hứa hẹn nhiều thu hoạch bổ ích và lý thú đây!

      Xóa
    47. Hắc hắc...

      Bài hát thì so erotic, Đại K thì thiệt là ... sexy, vì trước khi làm entry này thế nào đại K cũng sẽ...ôn lại...tí tị đó mấy chị ơi!

      Anh có Cái Trui Sứt Mẫu ah.., có cái anh Trâu Sứt Mũi mà vẫn cứ đánh hơi được Mật Tông của Cô tiên trao truyền. Anh này dữ ha! Mấy chị nhà tui vừa xuynh đẹp, lại khá hài hước, so với a cũng có thể là kẻ 6 lạng người ...9 mươi gram đó nha. Anh xem chị UD còm ở trên kìa...

      Chị UD ơi, gợm, thư giãn đã, chưa gì mà chị UD hù 'vặn hỏi', anh K lỡ có á khẩu, chả nhẽ chị UD dìm ảnh k có đường ngoi lên thiệt sao!?!?
      Hey da...ey da...
      Dù sao cũng mừng cho đại K, đúng là hỏng có cái chết nào giống cái chết nào...

      Xóa
    48. Chết thế có vinh dự không em Tuấn?

      Xóa
    49. Thks Tuân! ĐẠI K mình khó lắm vô đây phài chỉnh trang . . .như bậc tao nhân mặc khách chứ cái kiểu hay tao đây mặc bây như anh.bị Đại ca biên tâp . . kích hoài à
      Nước trong quá anh bơi mất tăm đây . . .bye Tuân nho nhỏ kèo ĐẠI K nghe hehe

      Xóa
    50. Kể từ 30/6 Yahoo không hỗ trợ webplayer nữa. Mấy file nhạc trên blog này hỏng hết rùi.
      Chắc phải sửa lại, nên mấy entry định làm phải hoãn lại ít bữa đã nhé

      Xóa
    51. Chà chà!Đọc bài "hướng dẫn" của Tuấn mà "khớp" quớ!Công nhận tuổi trẻ tài cao! :D

      Xóa
    52. "Chà chà!Đọc bài "hướng dẫn" của Tuấn mà "khớp" quớ!Công nhận tuổi trẻ tài cao!"

      @ Đại K! Ý TamAnh chê anh em mình không biết hôn!:((

      Xóa
    53. Hổng dám chê đâu anh QP ui! Chỉ vì thấy T " trổ tài" nên em mới khen chứ tài của bọn anh em nỏ có biết :)

      Xóa
    54. Chị TA ơi,
      Tặng riêng chị nè:
      ...
      Hun tai, gáy, cổ...
      Hun vai:
      Nam: Thả con d... tép, bắt con tôm hùm
      Nữ: ừa, e thích đàn ông phải cao, toa thế này cơ !
      Hun tay...
      ...
      Cuối cùng, hun...thấp hơn eo tí tị:...
      Và đây, hun repeat, hun đi hun lại: Dai mà lị !!! =))

      Anh Trui à,
      T thấy còm của a là để ý ngay, nhất là khi a qua còn nhà chị Ka, t cảm thấy hơi ...g.h.e.n 1 tí tị đó ! Đúng là hỏng có cái chết nào giống cái chết nào. Thế nên, đôi khi chẳng cần biết mình chết như nào cho vinh dự nữa. :D

      Đại K sống hiện đại lắm, chỉ ngại có chi làm ‘hại điện’ của mấy chị trong nhà thôi. Ai đại K cũng cưng mà, nhất là UD, a Trui thấy UD hùng hổ với đại K như vậy thì biết rồi đó. Cẩn thận củi lửa nghen…! :)

      Xóa
    55. @QP: chắc anh em mình học tập thui, chả hơi đâu mà tự ái nhỉ. Hậu sinh khả úy.
      Nhìn list của T, của Ka, rùi kiểu hôn Pháp gì đấy của em Di .. thấy mình thật nhà quê :(

      @T; Uh đúng là em nào anh cũng cưng, nên liệu mà còm nhé. Chú mà để chị nào mách em T chọc quê em, anh del ngay còm đấy :d

      Xóa
    56. Đại ca ơi ! Iem Tuấn đang chọc em kìa :D

      Xóa
    57. Em Tuấn: Sao lại ghen tỵ với ai nhỉ, ghen tỵ đại K được các chị yêu quý hả? :D
      Muốn được các chị iu quý thì dễ ợt à. Hổng biết em có chịu được nhiệt hông?

      Xóa
    58. AnhK: Đang mùa hè nông nhàn, anh làm entry hun đi. Tuấn đang....bức xúc đó! :D

      Xóa
    59. @TA: :-? anh bảo T chọc nữa nhé .
      @Ka: Anh còn phải học chú T, em Di và nhất là em nữa.
      OK, a sẽ làm một entry để các cô chú có chổ trao đổi, anh học lóm nhé :d.

      Der Kuss :d

      Xóa
    60. Nặc danh3/7/13 08:04

      Khà khà, đọc qua một số còm meng, thấy tên Di được nhắc miết, nhất là Tuấn đó, sao cứ nhắc tên ta hả? Bộ tính dìm ta hả Tuấn kia? Đừng có mơ.
      Thực ra khái niệm về hôn hít thì ai cũng có biết qua, nhưng cần thiết phải có chuyên gia tổng hợp để miềng đối chiếu so sánh.
      Phong độ là tức thời, đẳng cấp là mãi mãi. Anh K viết đi, tiểu muội vặn lại mà không trả lời được thì tiêu.
      Tuấn cũng tập cưng các chị đi là vừa.

      Xóa
    61. Der Kuss! Oh, ein süßer Kuss!
      Nhưng tại sao lại là: và nhất là em nữa?
      Bộ cứ tưởng em hun giỏi như viết tản văn hả? :D

      Em Di chuẩn bị câu hỏi như nào, cho chị ngó cái để tinh vi với đại K và em Tuấn cùng các tiểu đại K khác đây. :D

      Xóa
  3. Chà,chà !Đại ca đặt vấn đề rất chi là "câu khách" :)
    Đang hí hửng xem anh mô tả trái cam Đoài ngon ngọt ra sao thì tự nhiên nhảy ngay qua thiền :)) Bái phục!Bái phục!

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh11/6/13 10:58

    Sáng nay tiểu muội cất công dậy sớm. Hôm qua đã nghiền ngẫm bài thiền của anh K, thiếu điều in ra đốt uống. Rồi cũng ngồi như hướng dẫn. Mà tới phút thứ hai thì đầu đã lởn vởn một chuyện tà đạo rồi.Sợ bị tẩu hỏa thía là lại nằm ra ôm con gái hít hà nó cho khỏe.
    Không thể học theo được. Không thể...

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh11/6/13 14:35

    Anh ơi !
    Em tập thở, lúc để ý thì thở ra bụng xẹp xuống...., lúc lơ là thở ra bụng lại phồng như bong bóng....
    Hít thở một hồi thấy như .... đang bay trong đêm pháo hoa ....
    Haizz ... :( Mất kiểm soát, mất kiểm soát ! Thiệt tình ! :p

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @UD + Jan
      Tâm viên ý mã - Ý nghĩ nhảy nhót như vượn, như ngựa là chuyện hết sức bình thường.
      Người mới tập thường chỉ sau vài hơi thở - chưa tới một phút (UD sau 1 phút là giỏi rồi nge :d ) là tâm bắt đầu xao lãng, nghĩ linh tinh .. Hãy mỉm cười và nhẹ nhàng đưa ý nghĩ trở về hơi thở. Nếu có quá nhiều suy nghĩ khởi lên trong khi ngồi thiền, đừng lo lắng, bực bội, chỉ cần mỉm cười, dịu dàng kéo ý thức trở về hơi thở. Trong một buổi ngồi thiền sẽ có nhiều lần bạn bị thế, theo thời gian số lần đó sẽ giảm đi.

      Anh cố ý đưa bài tập thở lên trươc, chờ mọi người biết thở mới post bài Thiền này, vì thở là cơ bản của Thiền, hay nói cho đúng, biết theo dõi hơi thở là thiền rồi đấy. Biết thở bụng, theo dõi hơi thở rồi, tập Thiền theo bài này sẽ rất thuận lợi. Hì, hóa ra nhiều người chưa tập thở nhỉ. NHưng ko sao, nếu được, nên dành thời gian để đọc lại bài tập thở nhé.

      Chúc các em thành công.

      Xóa
    2. Hehe, bạn Jan cũng giống tớ, đang tập lại thấy mình phiêu diêu tận đâu đâu, thành ra chả nghiêm túc gì cả...
      Mà tên tớ cũng là Jan, vì tớ sinh tháng 1. Bọn tây nó gọi thế.... :D

      Xóa
    3. Đang tập mà quên mình đang ở đâu là chyện binh thường nhé. Ngay các tăng ni sinh, đang ngồi thiền rùi ngủ gục cũng từng. Hôn trầm, trạo cử nó có chừa ai đâu mà

      Xóa
    4. Nặc danh13/6/13 14:32

      @ anh K: Em sẽ cố gắng tập trung hơn ! ~o)
      @ Ka: Bạn đọc Jane Eyre của Charlotte Bronte chưa ? Mình mạn phép lấy 3 từ đầu của tên nhân vật chính, J sinh tháng 2 Ka à ! :D

      Xóa
    5. Hehe, hóa ra là vậy!
      Mình cũng rất thích nhân vật ấy, nhưng thicvhs đến mức lấy tên của nàng thì....
      Hi, mình cứ tưởng Jan viết tắt từ january.!

      Xóa
    6. Jan ơi, bạn đâu rùi. Bớ jan!

      Xóa
  6. Xem lại cái Xã đoài rồi những comments vui vẻ này...nhớ những ngày đông vui...
    Jan ơi Jan, nàng ở đâu về ngay...Ta nhớ nàng. Nàng ơi, ta nhớ nàng quá thể.
    Đại K. Có đúng anh sinh 0101 không đó?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, đúng rùi. Nên ko cần tổ chức sinh nhật, ko cần quà cáp gì .. khỏe re :d

      Xóa
    2. Chào cả nhà thân yêu, k gặp cả nhà trên đây mà nhớ...gần chít lun nè ! Nghe giọng chị Ka mà xúc động quá, mặc dù hỏng kêu t. Hì hì...
      Chị Jan ơi, nàng đâu rồi???!!! Hắc hắc... Người Huế nói chuyện thì hỏi như t hỏi a K: Eng đang ở lộ mô, mần chi? Mà 'lộ' hay 'lỗ' thì cũng khó phân biệt nhỉ?! :D

      Qua nhà UD thấy nàng sexy quá, chỉ có một mình làn da nàng và ...màu xanh nước biển thui, thấy a Trư và chị Ka ngồi ngắm nghía nàng, k biết có nói gì dzui k...

      Qua nhà chị Ka thì eo ui, k biết đường mô mà lần, đầy đặc còm mà k có theo chủ đề, dễ đi lạc quá hà....đành thoát ra đây say hello một cái rùi lv thui.

      Chợt hiểu ...lầm ra tại sao a Trư ...xin cái hôn ...lùi rùi lui... :))

      Chúc cả nhà vui thiệt là vui, t vote & wait for đại K hạ chiếu chỉ Der Kuss tái xuất giang hồ !!!

      Xóa
    3. Nói bậy coi chừng chị Di mắng cho nhé :d

      Xóa
    4. Bé UD như...ngáo ộp, thiên thần hộ vệ của anh K, của cà nhà, hôm nay và...mãi mãi. Ai mà động vào là anh K mét bé UD!
      Anh Trư của bé KT hôn lùi là vì ảnh bị xỏ mũi, nên ngoan hiền chịu trận. Chớ KT có ai làm chi mô đâu mà sợ dữ zậy hè! :D

      Hôn nhau phần II đi đại K.

      Hôn thật khẽ, thật êm
      Hôn êm đềm, mãi mãi
      Đã hôn rồi, hôn lại
      Cho đến mãi muôn đời
      Ta mới thôi dào dạt...

      Xóa
    5. Đúng là chị Ka đẹp tưởng chừng như k có thực.

      À... Mà hôm trước chị Ka mét đại K mà, chắc là đọc còm chị TA thấy có mét t với đại K cũng như k hả? Đại K có thể sẽ nói "dzậy a K kêu t ...chọc em nữa nha!"

      Lúc t còn nhỏ, đại K qua nhà đòi xin về nuôi để sau này lớn lên theo đại K ...chọc mấy chị đó ! :))

      Phần II và phần III dzô 1 chỗ luôn nha a K. Mấy hôm nay hỏi hoài mà hỏng thấy chị UD trả lời chi hết, chẳng lẽ giận t cái chi răng rứa...chị UD?

      Xóa
    6. Chị Ka...hóa ra giống...ma hả em T? :)

      Xóa
    7. Ừa, rất giống 'Ma...-Kai', Cô bé từ trên trời rơi xuống, Chỉ đẹp hơn...tí tị thui! :D

      Xóa
    8. Nặc danh31/7/13 08:41

      Tuấn có hỏi Di chi mô? Chỉ có nhắc tới thôi, nên cũng chả biết nói gì.
      Nếu quả thật anh K có đề cao tiểu muội quá, thì em ngại lắm í. Chắc em leo xuống thôi, ở đọt cây hoài nguy hiểm lắm chị Thym ơi. Hi hi... he he...

      Xóa
    9. Hì hì... Có mà... Mà cho dù k có thì t làm e phải có quyền ...làm nũng mấy chị trong nhà mình đôi chút chứ. A K lúc nào cũng cưng nhất là t đó chứ bộ !!! :D

      Xóa
    10. Ai anh K chả cưng, trừ....T! :D
      Em T làm nũng ai cũng được chớ làm nũng chị Ka là... khó à nghen. Hổng nghe anh K nói ai hả: Chỉ giỏi dỗi!:D

      Xóa
    11. Hè hè... Huế chay kìa, dễ thương:'t có hỏi Di chi mô'. Thiệt ra sẽ là 't có hỏi chi Di mô' mới đúng là Huế. UD và Ruby luôn vui khỏe nha!

      Kiểu này chắc phải triệu tập 1 cuộc họp và vote luôn cho ai làm Đại Em Út trong nhà mình thui... K khéo a Trư nhảy dzô giành phần vì 'tui bị sứt mũi' cũng nên. Hắc hắc... Chị Ka đặt tên cho bạn Trư tới mô rùi?

      Xóa
    12. Ai a K cưng hay k thì kiến k chắc, nhưng kiến là cục cưng của a K đó nghen chị Ka. Hí hí...

      "Chỉ giỏi dỗi!:-D" là ai dzậy ta? Ganh tỵ quá hà !

      Hic hic, a K kìa, ai dám dành phần của kiến kìa a K ! :(

      Đọc lại còm xưa mà thấy đáng yêu ghê... Ước chi giờ kiến thất nghiệp ở nhà 'chọc phá' cả nhà mình thì khoái chí biết mấy ! :D

      Xóa
    13. Thì ở nhà đi, rồi được thất nghiệp liền. Xem lúc đó còn cười được không mà chọc phá.
      Đố Kiến làm chị Ka rỗi đó. Dỗi thì ....không khó. :D

      Xóa
  7. Khùng chỉ giỏi dụ khị trẻ con … tham ăn như iem thui hehe

    Trả lờiXóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)