25/11/18

Bài không tên cuối cùng

Nghe lại một bài hát cũ của Vũ Thành An




nhớ em nhiều, nhưng chẳng nói .. 

38 nhận xét:

  1. Thật tuyệt!
    Bức ảnh thiệt hài!
    Hi hi hi...
    DVD chúc anh luôn an lành!

    Trả lờiXóa
  2. Bolg của anh cũng bị lỗi phần trả lời (reply) như bên blog của DVD!
    Với hiểu biết hạn hẹp, DVD thử tìm hiểu thì thấy là do thủ thuật, tiện ích "Dán ảnh trực tiếp vào comment", DVD đã gỡ bỏ và thay bằng tiện ích "Chèn ảnh bằng thẻ vào comment", anh có thể xem thử tại đây:

    https://dvdthuchanh.blogspot.com/2018/11/tien-ich-chen-anh-bang-va-bieu-tuong.html

    Trả lờiXóa
  3. :)) :)) Ớt ơi! Đại ca nhớ ai mà quên cả bận guầng kề.

    Trả lờiXóa
  4. @Đỗ Văn
    wow. Nút trả lời ngay dưới còm ko hoạt động. Ko để ý, nên ko biết xảy ra từ bao giờ. Trước đây vẫn trả lời thoải mái cơ mà.
    Đã ghé qua blog bạn. Tks bạn nhé. Để ít lâu xem có trở lại bình thường ko rồi tính.

    Trả lờiXóa
  5. Vâng, lỗi này chỉ mới xuất hiện khoảng 1 tuần nay thôi, anh ạ!
    Còn đây là blog chính thức của DVD:

    https://dovaden2010.blogspot.com

    Trả lờiXóa
  6. Chắc là bên blogspot nó thay đổi code thế nào đó. Hồi này mắt mũi kèm nhèm, cũng rất ngại ngồi đọc code .. Cứ tạm thế đã, chờ coi có gì thay đổi nữa ko.
    tks so much.

    Trả lờiXóa
  7. @ Mít ! Bà thỉnh thoảng phải chạy qua xem sao chứ tui thấy không có bà K Ca đôi khi lại như thế đấy ! :))

    Trả lờiXóa
  8. @ K Ca ! Anh có muốn em đọc thư tình của VTA cho anh nghe không ? Những bức thư được xem như bối cảnh để viết ra những "Tình khúc không tên" ấy đấy ? :D

    Trả lờiXóa
  9. Ớt@
    1. biết hết, ngượng thiệt :-*
    2. Muốn. Tò mò quá.

    Trả lờiXóa
  10. Hihi ! Từ từ rồi em sẽ đọc hết Ca nghe nha ! :D

    Tình thư thứ nhất
    Kỷ vật là bài Kinh kính mừng

    Em yêu dấu,

    Cho đến bây giờ anh cũng không thể hiểu tại sao chúng ta lại có thể quen nhau.
    Năm 1960, Em là một thiếu nữ có thể nói đã trưởng thành. Em đang học năm thứ hai Đại học Dược khoa Saigon, còn anh chỉ là một chú con nít mới lớn, mới 17 tuổi. Nếu nhìn từ đằng sau, với vóc dáng cao lớn của anh, người ta có thề lầm tưởng anh là một thanh niên, nhưng nếu anh quay lại thì khuôn mặt quá trẻ. Có một anh bạn hồi đó đã nói với anh: “Cậu có khuôn mặt non choẹt ! Chắc nhờ vậy mà cậu lại được nhiều … đàn chị quý mến !”.
    Khi mới gặp … Em, anh bắt đầu vào lớp Đệ Nhị trường Nguyễn Trãi, thua Em đến 4 lớp ! Em cũng biết đó, vào thời của chúng ta – những năm 1950 – để vượt qua kỳ thi Trung học Đệ nhất cấp rất vất vả, phải đậu được kỳ thi viết trước, tiếp đến là thi vấn đáp nữa, mới qua ải. Thế mà anh thi một lần là đậu ngay, cho nên Cậu anh (ở nhà anh gọi Bố Mẹ bằng Cậu Mợ) đã thưởng cho anh một chiếc xe Volo Solex mới toanh.
    Say sưa trong niềm vui tuổi mới lớn ấy, cho nên suốt năm Đệ Tam có thể nói anh chẳng học hành gì ! Anh cùng bạn bè hăng hái tham gia các sinh hoạt văn nghệ, làm bích báo, trình diễn ca nhạc … trong trường. Anh còn học đòi sáng tác ca khúc nữa ! Lúc đó thầy dạy Nhạc của anh là nhạc sỹ Chung Quân – tác giả bài Làng tôi. Anh nhớ có lần khoe một ca khúc anh viết với Thầy. Sau khi xem xong, Thầy chỉ nói gọn: “Chưa được !”. Nghe vậy cũng rất buồn ! Thế nhưng anh không nản lòng, vẫn âm thầm tập sáng tác.
    ...

    Trả lờiXóa
  11. cảm ơn em. nge nói ổng có ra cuốn sách gì đấy kể về các cuộc tình, nhưng anh ko có mua.

    Trả lờiXóa
  12. Dạ anh ! :D "Chuyện tình không tên" là tên quyển sách ấy. Thực ra trong chuỗi 50 tình khúc không có tên của VTA ấy em chỉ thích mỗi Bài không tên số 4, em đọc quyển sách này chỉ bởi tò mò muốn biết động cơ để VTA viết Bài không tên số 4 mà thôi :p Chỉ có thế ! Hihi !
    http://www.youtube.com/watch?v=BeqFQADWum4

    Trả lờiXóa
  13. (cont...)
    Cùng lớp với anh có anh bạn có dáng vóc rất nghệ sỹ tên Lê Cự Phách, lúc đó cũng đã sáng tác thơ. (Sau này Lê Cự Phách thành nhà thơ Du Tử Lê nổi tiếng). Lê dù cùng tuổi, cùng lớp với anh, nhưng anh thấy anh ấy lớn hơn mình nhiều lắm, lúc nào cũng có vẻ đứng đắn, nghiêm nghị. Trong khi đó, anh cùng vài anh bạn nữa còn lấc cấc đuổi xe theo các tà áo dài Trưng Vương, Gia Long. Từ bé đến lúc bấy giờ lớp học anh toàn con trai, cho nên con gái đối với anh luôn là những đối tượng bí hiểm cần được khám phá. Có lần anh và một anh bạn nữa là anh Phạm Huy Trung đội áo mưa đạp xe theo một cô gái đến tận trước nhà cô ấy ở ven sông Saigon. Nhìn cô ấy vào nhà xong, cả hai vẫn đứng lại đó hút vài ba điếu thuốc bàn tán hồi lâu rồi mới chịu ra về. Chỉ thế thôi vậy mà hai đứa đã quá thích thú với trò phiêu lưu tuổi mới lớn của mình. (Sau này anh Phạm Huy Trung trở thành nhiếp ảnh gia nổi tiếng ở Saigon trong những năm 1980).
    Trong những lần náo nức chạy theo những tà áo dài, anh đã được gặp Em. Dáng dấp mảnh mai, chỉ mặc áo dài màu đen hay màu trắng, tóc mượt tung bay…, hình ảnh Em trên chiếc xe Velo Solex màu đen thường chạy trên đường Phan Đình Phùng rợp tán me đã hút hồn một cậu bé đang tò mò trước cuộc sống như anh. Cho đến tận bây giờ, anh vẫn cho rằng Velo Solex là chiếc xe gắn máy tạo nên hình ảnh đẹp nhất, nên thơ nhất với các thiếu nữ Việt Nam mặc áo dài khi chạy xe trên đường. Và nếu cuộc đời một con người thường gắn nhiều với một khung trời, một con đường nào đó thì có lẽ Phan Đình Phùng chính là con đường có nhiều kỷ niệm với anh nhất, từ ngày đầu đi học trung học, cho đến lúc chạy theo người tình đầu của mình và cả cho đến lúc đi làm ở cơ sở cuối của mình.
    Anh không còn nhớ rõ, vinh hạnh nào anh đã quen được Em. Hình như là qua một lời giới thiệu nào đó. Anh chỉ còn nhớ chúng ta đã trao đổi những lá thư tình qua lại, qua tay người cháu trai của Em. Ôi những lá thư thật dài của Em đã cho anh niềm vui lạ lùng. Dù lúc đầu Em nhất định không cho anh trực tiếp gặp mặt mà chỉ được nhìn thấy Em từ xa. Điều này càng làm anh bồn chồn háo hức hơn.
    Qua những lá thư, chúng ta đã trao đổi nhiều ý nghĩ khá lạ lùng của thời tuổi trẻ. Có mộ lần Em ngỏ lý với anh là nếu sau này chúng ta về với nhau, thì sẽ sống như hai người bạn chứ không sống đời vợ chồng (?!). Một ý kiến khá kỳ lạ nhưng anh vẫn tôn trọng. Anh đem điều này nói với Huy Trung thì anh ấy cười to và nói: “Cậu giỡn hả ? Làm gì có chuyện đó !”.
    Hồi đó anh chưa hiểu thế nào là niềm tin Công giáo, nhưng anh rất ngưỡng mộ lòng sùng đạo của Em.

    Trả lờiXóa
  14. chuyện hấp dẫn =d>
    em phải tự gõ ah? tks so much.

    Trả lờiXóa
  15. :D (cont...)
    Sau một thời gian quen nhau, cuối cùng Em cũng cho anh được gặp mặt. Vào những chiều Chúa nhật, Em hẹn anh tại sân nhà thờ Đức Bà trước đài Đức Mẹ sau khi tan lễ. Chúng ta chỉ nói với nhau được vài lời để rồi khi Em bước về, anh vẫn còn ngẩn ngơ đứng trông theo. Có một buổi chiều kia, Em đã trao anh một mảnh giấy, trên đó Em viết … bài Kinh kính mừng. Chữ em viết thật nắn nót, nét rất đẹp. Em bảo anh hãy học thuộc bài Kinh này. Vì tôn trọng, ngưỡng mộ Em, anh đã học cho dù anh chưa biết Đức tin là gì. Cũng may là bài Kinh rất ngắn.
    Trong thực tế của cuộc đời, giữa chúng ta đã có quá nhiều ngăn trở để có thể đến được với nhau. Cuối năm đó, anh thi rớt Tú tài, còn Em lên năm thứ ba, sắp trở thành Dược sỹ. Sau khi thi rớt, anh rất xấu hổ, tự ti với Em và rồi chúng ta âm thầm xa nhau.
    Em ra đi nhưng lời Kinh kính mừng vẫn ở lại. Năm 1981, lúc đi học tập ở ngoài Bắc, anh bị bệnh rất nhiều, đã ở biên giới giữa sự sống và cái chết. Một trong những căn bệnh anh mắc phải khi đó là chứng mất ngủ. Một hôm anh nghe hai anh bạn nói với nhau: “Khi mất ngủ tôi chỉ cần đọc vài lần bài Kinh kính mừng là ngủ được ngay !”. Lúc đó, anh đã nhớ đến Em ! Nhớ đến bài Kinh kính mừng và với tất cả lòng chân thành, anh đã đọc đi lọc lại bài Kinh nhiều lần. Từ đêm đó, anh đã ngủ được. Kinh kính mừng đã làm thay đổi đời anh ! Từ tuyệt vọng thành hy vọng. Bệnh tật thuyên giảm, sức khỏe dần hồi phục. Khởi đầu cho cuộc đời mới …
    Đến giờ anh vẫn nhớ như in: Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng bà. Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ … Những lời kinh từ em đã dẫn dắt anh vào một niềm tin bền vững trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  16. @ K Ca !
    Một số lý do khiến những ca khúc của VTA không có tên:
    1. Giấu tên người tình
    2. Gây sự chú ý cho thính giả (mục đích thương mại)
    Không phải bài nào ổng cũng viết cho người tình, có khi là bạn gái, em gái, có khi là vợ ... Cũng không phải 50 bài ổng viết cho 50 người, cũng không phải là 1 người, "tuy nhiên trong mỗi bài hát thì chỉ liên quan đến một người mà thôi", trong quyển sách này ổng nói vậy !
    Thực ra chỉ có 15 bức thư thôi, em không nghĩ rằng ổng yêu nhiều thế, tuy nhiên, mới đọc vài bức thư đầu thì em thấy quả là ổng yêu nhiều thật, eo ui ! :p

    Trả lờiXóa
  17. Ớt ơi! Hahaha tui đọc méo cả mỏ mấy cái VTA của bà, ... theo tui đàn ông họ chẳng yêu ai ngoài yêu chính bản thân họ, hoặc họ tự biên tự diễn như thật làm các nàng cứ tưởng bở á. Hic hic.
    Bà qua bên kia đi, tui có lời nhắn cho bà đó.

    Trả lờiXóa
  18. tên Những bài ko tên đúng là rất gây tò mò. Nhưng quan trọng là mấy bài ấy hay thật. Thời ấy, nhạc TCS, Từ Công Phụng, Lê Uyên Phương và Vũ thành An đi đâu cũng nghe ..

    Nhưng đặt tên như vậy cũng có cái bất tiện: anh nghe gần thuộc hết 10 bài ko tên, nhưng hỏi bài ko tên số 4 là bài nào, hát ra sao .. anh chả nhớ nổi.

    p/s: mấy ông .. sĩ thì yêu nhiều rồi. Một người bạn thân của PD tính ra ông yêu khỏang hơn 200 phụ nữ; đem hỏi ổng, ổng cũng ko nhớ nổi, nhưng nhẩm phỏng chừng cũng khoảng ấy ..
    (Dĩ nhiên là yêu theo kiểu của mấy ổng, ko nhất thiết phải giống em. nên cũng chả cần phải ngạc nhiên. Anh nghĩ thế)

    Trả lờiXóa
  19. wow, giờ mới đọc được còm của Mít.
    [color="blue"]"theo tui đàn bà họ chẳng yêu ai ngoài yêu chính bản thân họ, hoặc họ tự biên tự diễn như thật làm các chàng cứ tưởng bở á."[/color]

    Trả lờiXóa
  20. @ Mít !
    [color="blue"]đàn ông họ chẳng yêu ai ngoài yêu chính bản thân họ, hoặc họ tự biên tự diễn như thật[/color]
    Tui đang nghĩ coi có lúc nào tui bị "tưởng bở" chưa đây !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đàn ông yêu nhiều tí, nhưng thường là thật.
      đàn bà mới phền, họ yêu rất ít, nên trừ một cái thật, còn lại toàn giả.
      nên em yên tâm, em chả phải tưởng bở mô :d

      Xóa
    2. Ớt ới ời! Bà nhớ dùm tui đàn ông lúc nào cũng yêu ... thật, họ có thể viết hàng ngàn thư thật tình cho hàng ngàn em một lúc, nói lời yêu lúc nào cũng ... thật nhưng có thể nói với hàng ngàn em 1 lúc, làm thơ yêu quằng quại tặng em nào cũng ... thật nhưng cũng tặng cả ngàn em 1 lúc,vậy đó. Thật như đím nha. :D

      Chỉ khi nào bà hết tiền hết bạc, xấu xí như con ma cà bông ... ai còn đứng bên cạnh bà nắm tay bà cùng bà vượt qua chông gai bão tố thì tui mới cảm nhận được tình yêu đó.

      @ Đại ca! "Tình yêu là nghệ thuật ánh trăng lừa dối..." Đàn bà chúng em phải mắt nhắm mắt mở để yêu, tai lành tai điếc để tưởng bở yêu mình mà sống, sự thật trần trụi lắm đúng không đại ca.
      Các nhà thi hào cứ tô cho các cầu vồng thêm rực rỡ lung linh nhưng sự thật ở đời chẳng ai sờ được cầu vồng mà chỉ nhìn thấy từ xa ... Thôi thì cứ ngắm cầu vồng để dệt niềm tin cũng hay phải không đại ca. Còn hơn không có cầu vồng để ngắm, cho cuộc đời thêm thi vị. :D

      Xóa
    3. họ có thể viết hàng ngàn thư thật tình cho hàng ngàn em một lúc, nói lời yêu lúc nào cũng ... thật. .. @Mit

      Vàng SJC có cho bao nhiêu người, thì vẫn là vàng 9999 thật chăm chăm. Vấn đề là đủ sức cho ra bao nhiêu!

      mắt nhắm mắt mở để yêu .. @Mít
      nhắm hay mở mắt khi .. yêu thì tùy thói quen từng người. Nhớ lâu rồi ngay trên blog này có lần em Di bảo những khi ấy em thường mở mắt, để coi đối tác ra làm sao ..

      Xóa
    4. Ô ! Ra cả anh và Mít đều cổ súy cho vụ "tưởng bở" trong tềnh iu à ? Thế nào mà mắt nhắm mắt mở lại có thể yêu được nhỉ ? hoặc như Ca bảo em Di mở mắt hoặc nhắm tịt luôn í chứ ! Chịu ! Em thua !
      [color="blue"]đàn ông yêu nhiều tí, nhưng thường là thật.
      đàn bà mới phền, họ yêu rất ít, nên trừ một cái thật, còn lại toàn giả.[/color]
      Hóa ra đàn bà bọn em khi yêu phiền phức nhỉ ? Chả thật lòng bao giờ ? hẳn toàn điêu ??? :)) Còn các ông yêu mới thật ! Thật như vàng á ! Giờ em mới biết ! hehehe !

      Xóa
    5. Kekeke tui chả biết thật giả theo ý đại ca như nào mà cả thế giới quốc gia nào cũng đấu tranh cho phụ nữ nào là quyền lợi, bình đẳng ... Phụ nữ là phái yếu cần bảo vệ ...
      Còn những đấng mày râu không những không được bảo vệ các quyền này nọ, các bạn ấy toàn nói lời yêu "thật" ... mà đi đâu tụm lại cũng khoe chiến tích chiến trường tình ái. Nhức não luôn à. Chinh phạt cứ y Ponpot Ieng sa ri ! Hic

      Xóa
    6. - uizoi, em tưởng ngừi ta hô hào bảo vệ phu nữ là vì bị đàn ong lừa tềnh hả? nhầm to rùi em ui Là bv phụ nữ khog bị uýnh vì đi lừa tềnh ngta đó.

      - thứ đàn ong đi khoe khoang "chien tích" ấy, cũng như thứ đàn ông xa nhau mở miệng đòi quà lại thì miễn bàn đi em.

      Xóa
  21. @ K Ca ! Em chả thiết ai phải yêu theo kiểu của em nhưng em không tưởng tượng được mấy ông nghệ sỹ lại yêu búa xua như thế ! Ngạc nhiên chứ ! Đặc biệt là trong nhiều lá thư VTA viết, ổng đều khẳng định tình yêu với nàng nào cũng là thật ! :p

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thì ổng yêu thiệt mà, theo cách của ổng. Có thể nó khác cách của em nên em ko hình dung được, và ngạc nhiên thôi.

      Xóa
  22. Kekekeke. Tưởng bở hay không tưởng bở cũng chẳng thay đổi được gì. Tình yêu là nghệ thuật ánh trăng lừa dối...Hic hic bà cứ mắt nhắm mắt kèm nhèm yêu đi, tui la ó cho có chiện tám zậy thôi chứ tui cũng zậy ... Không làm bác sĩ trong tình yêu.

    Trả lờiXóa
  23. Quên, đại cá cứ giả vờ không hiểu nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh, anh chỉ sửa lại cho đúng thôi. :d

      Xóa
    2. @ Mít ! Trình đáng trống ... lảng của Đại Ca hơi bị siêu nhỉ ??

      Xóa
  24. Cả tuần nay trên mạng rộn ràng chuyện một anh gv yêu và có con với năm sáu bà .. hầu hết đều có cưới hỏi, hôn thú .. Rất nhiều nhà đạo đức lên án anh ta kịch liệt ..

    Xin nói ngay, chuyện anh ta lấy nhiều vợ có thể vi phạm luật pháp, nhưng hàn toàn chẳng phải vô đạo đức như nhiều nhà đạo đức (ko biết thiệt ko) phán xét.

    Luật hôn nhân gia đình trong ấy có điều khoản cấm hai vợ chỉ mới có ở nước ta (nam cũng như bắc) chỉ vào khoảng cuối 195x. Hiện nhiều nơi vẫn còn cho phép đàn ông lấy nhiều vợ, và chắc chắn dân ở đó ko hề kém đạo đức hơn người Việt chúng ta.

    Vậy, chuyện cho phép ít hay nhiều vợ chỉ là vấn đề qui định xã hội, do lợi ích của xã hội; chẳng liên quan gì đến chuyện đạo đức cả.

    Đấy là nói chuyện lấy nhau, có con còn thế .. Còn chuyện yêu đương thì .. luật pháp có cấm đâu? Mỹ yêu Nga thì cũng tốt thôi, sao nào?! (Chỉ là chuyện anh ta đem tiền cho gái rồi đòi lại thì hơi bủn xỉn tí thôi :d)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc quy định của xã hội mà không chấp hành đó là vi phạm pháp luật, rõ rồi. Còn việc hắn ta lừa nhiều người bằng giấy kết hôn giả để được chung sống như vợ chồng của họ thì đó thuộc phạm trù đạo đức rồi chứ Ca ! Vì nếu biết hắn có gia đình rồi chắc gì họ đã đồng ý chung sống với hắn ?.

      Xóa
    2. Lừa tình thì ko chắc, nhưng có lẽ ko. Vì anh ta yêu thương họ, có con với họ, và trong thời gian chung sống vẫn làm hết phận sự của mình đấy thôi.
      Còn chuyện dấu đã có vợ, làm giấy kết hôn giả tì .. thời thế nó thế, phải quyền biến thôi. Mục đích anh ta là được chung sống với người mình yêu, chứ ko phải để lừa đảo gì. Nên cũng có thể cảm thông được.

      Xóa
    3. [color="blue"]Còn chuyện dấu đã có vợ, làm giấy kết hôn giả tì .. thời thế nó thế, phải quyền biến thôi. Mục đích anh ta là được chung sống với người mình yêu, chứ ko phải để lừa đảo gì[/color]
      Không được ! Không thông cảm được ! Ít nhất là em ! [-X [-X [-X B-) B-) B-)

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)