17/8/19

Đời không còn có nhau . Diệu Hương


Quay lưng đi tôi mới biết là mất em thật rồi
Khi trong tôi tình yêu ấy còn tha thiết gọi mời
Đêm hôm qua tình còn đấy như hương hoa mùa xuân
Rồi tan tác như sương giăng chiều đông
Vòng tay lãng quên cơn đau trào dâng ..

Đời Không Còn Có Nhau là một ca khúc của Diệu Hương viết về nỗi đau bị bồ đá. Nghe Don Hồ khóc than cho vui



Tác giả Diệu Hương thì chắc đã quen thuộc với nhiều người qua bài hát Mình Ơi, Vì Đó Là Em, .. Diệu Hương sinh năm 1955 tại Huế, lớn lên và học phổ thông tại Đà Nẵng. Tốt nghiệp phổ thông cô lên Đà Lạt học ĐH Chính Trị Kinh Doanh, đang dở dang thì 30/4. Nghỉ học cô phụ mẹ bươn chải kiếm sống và tính chuyện vượt biên. Trong những ngày tháng bế tắc này cô tìm đến với âm nhạc để khuây khỏa. Sáng tác đầu tay của cô viết năm 1977 có nhan đề Tôi Muốn Hỏi Tại Sao

Sau mấy lần vượt biên không thành, cuối cùng đến năm 1990 cô cũng qua được Mỹ theo diện HO của cha, một sĩ quan chế độ cũ. Tại nơi đất khách quê người này sau những giờ làm việc kiếm sống, cô lại tìm đến âm nhạc  giải khuây. Bài hát đầu tiên sáng tác ở hải ngoại là Mùa Thu Nơi Đây (1990). Tiếp đó là Mưa Còn Rơi Mãi Vì Ai, Khắc Khoải, ..  Hai năm học ở Đà Lạt cũng để lại trong cô nhiều kỉ niệm với bài hát Đà Lạt Trong Niềm Nhớ. Cho đến nay cô đã sáng tác được vài chục bài hát, và đã ra được một số CD: Khắc Khoải (2000), Ở lại ta đi (2003), ... , Để mặc tôi yêu em (2011).

Mình Ơi có lẽ là ca khúc của Diệu Hương được nhiều người biết hơn cả. Bài hát cảm động, nói lên nỗi niềm của một người vợ khi người bạn đời mất, dường như cô viết như một sự chia sẻ với mẹ khi ba cô ra đi, từng được Ngọc Hạ, Ý Lan trình bày rất thành công  Nghe lại Mình Ơi do chính tác giả trình bày.




7 nhận xét:

  1. Minh Vy cũng có bài "Mình ơi" này nữa anh nghe lần nào chưa ?
    http://www.youtube.com/watch?v=-kSnYd7gL1g

    Trả lờiXóa
  2. em lại quên link có dấu gạch ngang rồi :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình Ơi của Minh Vy, link này ko bị cục gạch
      http://youtu.be/oPS0v0YthDk

      Xóa
    2. Ở miền Nam từ "Mình" (như trong bài hát) là từ chồng, vợ hay gọi nhau, người miền Bắc thường không gọi vậy mà gọi là "bố nó" hay "mẹ nó" hoặc thay "nó" bằng tên đứa con đầu.
      Bài hát của Diệu Hương (theo em thiển nghĩ) viết theo kiểu hát của người miền Bắc lại dùng ca từ người miền Nam, cũng hay nhưng không hợp lý lắm á :)

      Xóa
    3. Nó là tiếng phổ thông đó, ko riêng miền nam dùng mô. Miền Bắc cũng dùng. đặc biệt ở Huế, rất thông dụng.

      Ba mẹ Diệu Hương người Huế. Người Huế dùng chữ "mình":
      - Vợ chồng gọi nhau.
      - Tự xưng bản thân (thay cho tôi, khi nói chuyện với người ngang hàng hoặc nhỏ hơn).
      - Dùng kèm với nhà ("nhà mình") với người cùng tuổi hoặc lớn tuổi hơn (vd một điều tra viên dân số hỏi: nhà mình có bao nhiêu người?).

      Xóa
    4. vợ chồng gọi nhau
      Em không biết người Huế cũng "mình",
      Em thấy ngoại em gọi nhau là "mợ nó" & "thầy nó", vd: "thầy nó ơi" hay "u nó ơi", "bu nó ơi", e chưa bg nghe người Bắc "mình ơi" :D

      Xóa
    5. Hồi này càng ngày người ta càng ưa dùng anh/em hoặc tía nó, má nó, bố nó. mẹ nó. vv. ít gọi nhau mình ơi. Nhưng cái từ "mình" lãng mạn này hình như đã từng khá thông dụng ở Bắc thời tiền chiến (trước 1945). Ko đọc kiểm tra lại, nhưng nhớ trong các truyên của Tự Lực Văn Đoàn các cặp vợ chồng rất ưa gọi nhau là "Mình". Tra thử từ điển của Khai Trí Tiến Đức (sách gốc in hồi 193x ở Hà Nội) thấy có ghi nhận chữ "Mình ơi" này.

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)