14/12/20

Pietà . Kim Ki-duk

Kim Ki-duk là đạo diễn Hàn quốc nổi tiếng vừa qua đời hôm 11/12/2020 vùa qua do Covid-19. 

Kim sinh năm 1960 trong một gia đình nghèo ở Bonghwa (Hàn Quốc). Ông bỏ học từ năm 15 tuổi, làm công nhân trong nhà máy rồi gia nhập quân đội. Sau khi xuất ngũ ông làm việc trong một nhà thờ định trở thành linh mục, nhưng ít lâu sau thì bỏ qua Paris. Ở đây ông làm việc trong một xưởng vẽ để kiếm sống. Trở về nước một thời gian, ông cho ra mắt phim đầu tay Crocodile (1996). Đến khi mất ở tưởi 59, ông đã đạo diễn 24 phim, trong đó khá nhiều phim được những giải thưởng danh giá. 

Phim của ông đầy rẫy những cảnh bạo lực, cả làm tình cũng bạo lực, gây rất nhiều tranh cãi, khen chê. Cuộc sống riêng đầy tai tiếng với những cáo buộc liên quan đền tình dục của ông càng góp phần làm cho những tranh cãi ấy thêm dữ dội ở quê hương ông. Tuy nhiên ko ai dám phủ nhận tài năng của ông, một người trước đó ko mấy liên quan gì đến nghệ thuật thứ 7, chưa từng học qua trường lớp nào về đạo diễn, cũng chưa từng làm trợ lí đạo diễn hay quay phim, .. Phải chăng nhờ thế ông không bị ai ảnh hưởng, và chính sự ko giống ai đó đã hấp dẫn người xem?

Phim được nhiều người biết đến nhất của ông là Spring, Summer, Fall, Winter… and Spring (Xuân, Hạ, Thu, Đông... rồi lại Xuân. 2003) Phim kể về cuộc đời của một chú tiểu lớn lên vướng vào yêu đương, bỏ chùa vào đời, giết người, rồi trở về chùa .. Phim chứa nhiều ẩn dụ, nhuốm màu sắc triết lí Phật giáo, cảnh quay đẹp. Phim được nhiều giải thưởng nổi tiếng. 

Ông còn nhiều phim khác cũng rất đáng xem:

- Pietà (Sự Cứu Rỗi, 2012) đoạt giải Golden Lion (Sư tử vàng) dành cho phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice năm 2012.

- Human, Space, Time and Human(2018)

- Moebius (Vòng Tròn Tội Lỗi, 2013)

Sau đây là phim Pietà trên Youtube. Ai thích thì coi nhanh kẻo mất link. Phim Spring, Summer, Fall, Winter… and Spring cũng có trên Youtube. Các phim khác thì có thể tìm trên các trang coi phim online.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)