19/4/13

Love Story

Love means never having to say you're sorry

Where do I begin được biết nhiều hơn với tên Love Story vì là bản nhạc chủ đề của phim Love Story (1970), được AFI xép vào top 100 những bản nhạc phim hay nhất từ trước đến nay.

Năm 2011 là 40 năm ngày bản nhạc ra đời, RFI có làm một chương trình kỉ niệm, mời nghe để biết thêm một số thông tin thú vị về bản nhạc, Rồi nghe lại bản nhạc qua trình bày của Shirley Bassey - giọng hát được đánh giá là trình bày bản nhạc thành công nhất cho đến nay, nghe Quang Dũng ca với lời Việt của Phạm Duy và Mireille Mathieu với lời Pháp.

Ở đây cũng xin giới thiệu đường link đến bộ phim, và tập truyện nổi tiếng này. Chú ý phim có hai link, một cho bản trên mananhnho.com có phụ đề tiếng Việt; và một trên Youtube, phụ đề tiếng Anh. Bản trên Youtube bị cắt nhỏ thành 10 phần, và cũng chỉ là những trích đoạn, xem xong phần 1 sẽ thấy tiếp link phần 2 hiện trên màn hình. Chú ý muốn có phụ đề tiếng Anh thì phải xem trên Youtube (click vào chữ Youtube ở góc phải dưới),

Where do I begin - Andy Williams


40 năm nhạc phẩm Love Story - Tuấn Thảo RFI


Love Story - Shirley Bassey


Lyrics


Where do I begin?

To tell the story of how great a love can be
The sweet love story that is older than the sea
The simple truth about the love he brings to me
Where do I start?

Like a summer rain
That cools the pavement with a patent leather shine
He came into my life and made the living fine
And gave a meaning to this empty world of mine
He fills my heart

He fills my heart with very special things
With angels' songs, with wild imaginings
He fills my soul with so much love
That anywhere I go, I'm never lonely
With him along, who could be lonely
I reach for his hand, it's always there

How long does it last?
Can love be measured by the hours in a day?
I have no answers now, but this much I can say
I'm going to need him till the stars all burn away
And he'll be there

He fills my heart with very special things
With angels' songs, with wild imaginings
He fills my soul with so much love
That anywhere I go, I'm never lonely
With him along, who could be lonely
I reach for his hand, it's always there

How long does it last?
Can love be measured by the hours in a day?
I have no answers now, but this much I can say
I'm going to need him till the stars all burn away
And he'll be there


Chuyện tình - lời Việt Phạm Duy - Quang Dũng


Lyrics


Biết dùng lời rất khó -
Để mà nói rõ... Ôi biết nói gì? Cuộc tình lớn quá!
Chuyện tình đáng nhớ
Tuy cũ như là biển già trắng xóa
Cuộc tình quý giá
Như những ngọc ngà nàng dành cho ta
Ôi biết nói gì?

Với một lời quý mến, mà nàng nói đến
khi bước chân vào đời vắng ngắt
Cuôc tình thứ nhất,
Muôn kiếp muôn đời là tình vĩnh viễn...
Vì người đã khiến đôi cánh tay này
nghìn đời quyến luyến...
Lòng ta đầy kín!
Lòng ta đầy kín!
Là muôn ngàn chuyện yêu đương!
Câu hát thần tiên
Và những mộng huyền mênh mang
Đầy kín hồn hoang -
Man mác tình duyên
Thôi hết cuộc đời im tiếng -
Đời lẻ loi đã tan...
Ta đã được người
Làm gì còn tiếng than! Nắm đôi tay thiên thần
Đi suốt mùa xuân...
Sẽ còn được biết mấy
Một đời luyến ai!!
Yêu sẽ lâu dài hoặc là quá ngắn?
Thật là khó đoán -
Nhưng vẫn cho rằng cuộc đời có hết
Loài người có chết -
Sao sáng trên trời ngày nào sẽ tắt...
Em vẫn gần ta!!!

Une histoire d'amour - lời Pháp, Mireille Mathieu ca


Lyrics


1. Une histoire d'amour
Où chaque jour devient pour nous le dernier jour
Où on peut dire "à demain" à son amour
Et qu'on est là tout près de lui à regarder
Mourir sa vie

2. Une histoire d'amour
Où pour nous deux le mot toujours semblait trop court
Tu vois pourtant nous n'avons plus beaucoup le temps
Non mon amour tu ne dois pas, il ne faut pas
Pleurer sur moi
Ne me dis pas adieu
Je vais fermer les yeux
Viens près de moi
Et prends-moi dans tes bras
Restons ensemble
Serre-moi fort
Tu vois il me semble que m'a vie s'endort
Dis-moi "je t'aime"

3. Une histoire d'amour
C'est la chanson de l'océan les nuits d'été
Un souvenir qui va durer l'éternité
Pour moi ce soir ma vie s'en va mais notre amour
Ne finit pas

4. Une histoire d'amour
Ça ne peut pas vraiment mourir en un seul jour
Ne reste pas le coeur en deuil à vivre seul
Il te faudra voir d'autres ciels, d'autres soleils
Ne pleure pas
.

Nguồn: dactrung.com


Xem phim: Love Story - English sub
Xem phim Love Story Phụ đề Viet mananhnho.vn
Đọc truyện: Chuyện Tình Love Story
Nguyên tác tiếng Anh (pdf)

Đọc bài viết của Tuấn Thảo: 40 năm nhạc phẩm Love Story

Tuấn Thảo

Cách đây 40 năm, ngày 20/3/1971, nhạc phẩm chủ đề của bộ phim Love Story nhảy vọt lên hạng đầu thị trường nhạc nhẹ Hoa Kỳ, để rồi ngự trị trên đỉnh cao trong vòng 4 tuần lễ liên tục. Ca khúc ăn khách thời bấy giờ là của danh ca Andy Williams, nhưng sau đó đã đi vòng quanh trái đất với gần 800 phiên bản, ghi âm bằng 25 thứ tiếng, kể cả tiếng Việt.
Nhiều nhà phê bình cho rằng Love Story là một bản nhạc xuất sắc, xứng đáng được liệt vào hàng kiệt tác. Theo bình chọn của Viện Phim ảnh Hoa Kỳ American Film Institute, tác phẩm này nằm trong 100 bản nhạc phim hay nhất mọi thời đại. Nhạc phim Love Story đứng hạng thứ 9, chỉ thua các nhạc phim kinh điển như Casablanca, Cuốn theo chiều gió, West Side Story, Bác sĩ Zhivago nhưng lại vượt qua mặt My Fair Lady, Bố già, Titanic hay Đỉnh gió hú.

Bản nhạc chủ đề gắn liền với bộ phim đến nỗi ít có ai còn nhớ tựa bài hát ban đầu của nó là Where do I begin (tạm dịch là Bắt đầu từ đâu). Khi nghe những nốt nhạc dạo đầu trỗi lên, có lẽ mọi người đều nhận ra ngay và gọi đó là bài Love Story. Một giai điệu nhẹ nhàng lãng mạn, miên man dịu dàng, gieo vào hồn người một chút cảm giác bâng khuâng, một thời xao xuyến rung động. Những nốt nhạc trầm khiến cho tâm hồn thoáng buồn, trong lòng khoảnh khắc tơ vương.

Một trong những nhạc phim hay nhất mọi thời đại

Trong làng nhạc quốc tế, một trong những giọng ca hát trội nhất nhạc phẩm Love Story (Where do I begin) trong tiếng Anh vẫn là danh ca Shirley Bassey. Phiên bản của Shirley rất dễ nhận ra nhờ khúc nhạc dạo đầu với bộ gõ. Ngoài cách nhả chữ độc đáo, hát thoát theo làn hơi nhưng vẫn rõ âm trong những đoạn cao trào, Shirley Bassey còn có sở trường chuyển nhịp hất câu, mà người nghe thường tìm thấy nơi Giọng ca vàng Frank Sinatra. Thành danh từ những năm 1962 – 1963, Shirley Bassey nhờ vào nhạc phẩm Love Story mà được đăng quang thành nữ hoàng của dòng nhạc phim vào thập niên 70. Hầu hết các ca khúc chủ đề của loạt phim điệp viên 007 trong giai đoạn này đều do bà ghi âm. Trong đó có nhạc phẩm Diamonds are Forever, phát hành vào năm 1971, tức là hầu như cùng thời với nhạc phẩm Chuyện tình. Một giọng hát trau chuốt mài dũa tựa như một viên đá quý. Cũng từ đó mà giới chuyên ngành đặt cho Shirley Bassey cho cái biệt danh Diva kim cương (Diamond diva)

Trước khi nổi tiếng là một bản tình ca ướt đẫm nước mắt, nhạc phẩm Love Story trước hết là giai điệu chủ đề của bộ phim của đạo diễn Arthur Hiller. Bộ phim ra mắt khán giả vào cuối năm 1970 (nói cho chính xác là vào ngày 16/12/1970), dựa theo quyển tiểu thuyết vô cùng ăn khách của Erich Segal. Đối với ngành xuất bản, Erich Segal là nhà văn nổi tiếng nhờ một tác phẩm duy nhất, cho dù ông đã sáng tác nhiều cuốn truyện sau đó.

Từ tiểu thuyết phóng tác thành phim

Ban đầu được viết như một kịch bản phim, Love Story không được một hãng phim nào mua bản quyền, nên mới được viết lại thành truyện ngắn đăng trên báo, rồi được hoàn chỉnh thành một quyển tiểu thuyết dày 127 trang, phát hành đúng vào Ngày lễ tình yêu Valentine năm 1970. Khi được hãng phim Paramount chuyển thể lên màn ảnh lớn, bộ phim Love Story làm thổn thức rung động hàng triệu con tim trên thế giới với câu chuyện thương tâm của đôi tình nhân trẻ, yêu nhau ở trường đại học, nhưng lại bị gia đình cấm cản ngăn cách.

Mối tình dang dở ngang trái giữa Jenny một nữ sinh nhà nghèo với Oliver, chàng trai con nhà giàu trở thành tấn bi kịch đẫm lệ, khi căn bệnh ung thư máu cướp đi sinh mạng của cô gái hiền lành. Một lời thoại ở trong phim ("Love means never having to say you're sorry"...) trở thành một trong những câu nói bất hủ của lịch sử điện ảnh Mỹ. Cũng như câu ghi chú ở trang bìa quyển tiểu thuyết : Nàng yêu Mozart, Bach, nhóm Beatles…và Tôi. Có người nói đùa rằng : Nhờ phim này mà tác giả hái ra bạc triệu, các nhà sản xuất khăn mùi xoa cũng vậy.

Nhạc phẩm Love Story do được sáng tác cho bộ phim Mỹ cùng tên với Ali MacGraw và Ryan O’Neal trong vai chính và do đạo diễn Arthur Hiller thực hiện vào năm 1970, nên vẫn được xem là một ca khúc của làng nhạc Anh Mỹ. Thật ra, đây là một bản nhạc Pháp (Une histoire d’amour) do nhạc sĩ Francis Lai sáng tác. Ông nổi tiếng trong làng nhạc phim, từng sáng tác cho 70 phim truyện, trong đó có Un homme et une femme (Một người đàn ông và một người đàn bà) và Le passage de la pluie (Lữ khách đêm mưa).

Thân thế tác giả bài hát

Nổi danh cùng thời với các tác giả Pháp Maurice Jarre (Bác sĩ Zhivago, Lawrence of Arabia) và Michel Legrand (Thomas Crown – Les moulins de mon coeur), tên tuổi của ông đi vòng quanh thế giới sau khi các bài hát được chuyển lời sang nhiều thứ tiếng. Nhạc phẩm Chuyện tình đoạt cùng lúc hai giải Oscar và Quả cầu vàng dành cho ca khúc nhạc phim hay nhất năm 1971, tức cách đây vừa đúng 40 năm. Phiên bản tiếng Việt là do nhạc sĩ Phạm Duy đặt lời.

Sinh năm 1932 tại miền nam nước Pháp, nhạc sĩ Francis Lai tốt nghiệp nhạc viện thành phố Nice, trước khi đến Paris để lập nghiệp. Thời thanh niên, ông trao giồi thêm nhạc lý với nhiều bậc đàn anh, trong đó có tác giả Bernard Dimey, người đã hướng dẫn ông trong lãnh vực sáng tác nhạc phim. Nổi tiếng trên khắp thế giới từ những năm 1960 như là một trong những gương mặt tiêu biểu của trường phái lãng mạn, Francis Lai tách ra khỏi xu hướng hiện thực của dòng nhạc Pháp những năm 1950.

Tác giả Francis Lai quan niệm rằng âm nhạc là một ngôn ngữ không biên giới, chẳng cần đến ca từ mà vẫn có thể ăn sâu vào lòng người. Hầu hết các bản nhạc (kể cả bài Love Story) do ông sáng tác đều không có lời, ca từ tiếng Pháp hay tiếng Anh chỉ được đặt sau đó. Ảnh hưởng này phần lớn xuất phát từ việc ông rất mê nhạc jazz, thời còn trẻ ông ngưỡng mộ hai cây đại thụ là Charlie Parker và Stan Getz.

Trái với điều mà nhiều người lầm tưởng, nhạc khí sở trường của Francis Lai là phong cầm chứ không phải dương cầm hay vĩ cầm, cho dù ông dùng khá nhiều bộ đàn dây để phối khí hòa âm các sáng tác của mình. Bên cạnh đó, ông còn sáng tác rất nhiều ca khúc ăn khách trong làng nhạc nhẹ. Tính tổng cộng, có trên dưới 60 nghệ sĩ tên tuổi từng hát nhạc của ông, kể cả Edith Piaf, Dalida, Aznavour, Patricia Kaas, phía Pháp, Ella Fitzgerald, Elton John hay Carly Simon phía Anh Mỹ.

Giai thoại sáng tác, huyền thoại tình ca

Tính đến nay, Francis Lai đã soạn hơn 600 bản nhạc, hơn một nửa là nhạc phim không lời. Nhưng trong hoàn cảnh nào ông đã sáng tác giai điệu chủ đề của bộ phim Love Story ? Thật ra, ông đã thành danh trong làng nhạc quốc tế từ năm 1966, nhờ soạn ca khúc chủ đề của bộ phim Un Homme et une Femme của đạo diễn Claude Lelouch. Phim này từng đoạt Cành cọ vàng tại Cannes và 4 giải Oscar. Từ năm đó trở đi, ông rất bận rộn với công việc do được nhiều đạo diễn mời hợp tác.

Chính cũng vì thế mà ông đã hai lần từ chối khi hãng phim Paramount có dự án chuyển thể tiểu thuyết Love Story lên màn bạc, bởi vì vào thời điểm đó ông đang phải soạn nhạc chủ đề cho bốn phim khác nhau. Nhà sản xuất người Mỹ Bob Evans mới gọi điện thoại cho nam tài tử Alain Delon nhờ anh thuyết phục tác giả, vì biết rằng hai người là bạn thân của nhau. Vì nể tình bạn, nên Francis Lai lúc đó mới nhận lời, nhưng loay hoay mãi vẫn không tìm ra được một giai điệu ưng ý.

Theo lời kể của chính tác giả thì ông tìm được khúc nhạc Love Story vào lúc nửa khuya, ban đầu sáng tác trên 4 nốt nhạc căn bản, nhưng làm như vậy thì lại gần giống với cấu trúc của một giai điệu vô cùng ăn khách hai năm về trước là nhạc phẩm chủ đề của bộ phim Romeo & Juliette (A Time For Us của Nino Rota). Do vậy trong câu mở đầu của mỗi đoạn ông cho thêm một nốt nhạc, biến thành 5 trong khi các câu kế tiếp chỉ có 4, nhưng có lẽ cũng vì thế mà giai điệu trở nên lâm ly hơn. Hàng thập niên sau, bản nhạc này vẫn không có một vết nhăn, phần lớn cũng vì giai điệu tự nó đã đứng vững, không lời mà vẫn lôi cuốn. Nhìn lại, mỗi bài hát thường có một giai thoại. Trong trường hợp của Love Story, bản tình ca này đã đi vào huyền thoại.

Điểm phim: Chuyện tình ngần ấy năm

(TGĐA Online) - Kiểu chuyện tình ướt át, ủy mị của Love Story giờ đã quá nhàm chán đối với khán giả thế giới. Thế nhưng cách đây 40 năm, bộ phim đã đốt cháy các phòng vé thế giới và mở ra một bước ngoặt mới cho thể loại phim tình cảm bi lụy nhiều năm sau đó.

Cuối thập niên 1960, nhà biên kịch mới ngoài 30 tuổi Erich Segal viết kịch bản phim Love Story về chuyện tình buồn của sinh viên trường Harvard và trường Radcliffe. Segal mang kịch bản chào khắp nơi, chật vật mãi mới lọt vào tay Robert Evans, người đứng đầu bộ phận sản xuất hãng Paramount.


Chủ đề của bộ phim là: Có tình yêu, sẽ vượt qua tất cả. Love Story là câu chuyện tình xúc động giữa chàng trai giàu có và cô gái nghèo hèn. Họ đã vượt qua khoảng cách về địa vị xã hội để đến với nhau và chỉ có cái chết mới có thể chia lìa được họ.

Love Story lẽ ra đã không được thực hiện vì hãng Paramount lúc ấy gặp một số khó khăn về tài chính nên quyết định không đưa vào sản xuất bộ phim này. May thay, nhà sản xuất Robert Evans lúc ấy đang theo đuổi cô đào vô danh Ali MacGraw và ông cho rằng kịch bản này chính là món quà dạm hỏi nặng kí trong công cuộc chinh phục trái tim người đẹp.

Ali đọc kịch bản và đồng ý nhận vai diễn. Robert Evans mừng rỡ, ra sức thuyết phục hãng Paramount tiếp tục dự án Love Story. Cuối cùng họ bằng lòng với điều kiện Robert Evans phải cam kết giới hạn bộ phim trong mức ngân sách hai triệu đô la Mỹ. Sau Love Story, Robert Evans và Ali đã cưới nhau.

Chàng nào cũng chê phim … sến

Đạo diễn Arthur Hiller trước đó từng làm một phim khá thành công với hãng Paramount. Robert Evan rất ấn tượng với cách làm việc của Arthur và đề nghị ông chọn một trong hai kịch bản để làm: Love Story và The Goodfather. Arthur chọn Love Story vì ông nghĩ nó vừa với sức mình nên có thể làm tốt.

Không ai nghĩ tìm vai nam chính cho bộ phim lại khó như vậy. Tổng cộng có đến tám nam diễn viên hàng đầu lúc ấy từ chối vai Oliver Barrett: Beau Bridges, Jon Voight, Michael Sarrazin, Michael Douglas, Peter Fonda, Jeff Bridges, Keith Carradine và Michael York. Thậm chí Michael Douglas, Jon Voight và Peter Fonda còn đề nghị cho hưởng 10% doanh thu. Đa số từ chối vì họ cho rằng kịch bản “sến” và chàng trai trong phim kém nam tính, thậm chí là quá ủy mị.

Đôi diễn viên chính Ali MacGraw và Ryan O,Neal được đưa tới New York và Boston để làm quen nhau. Trong 20 ngày, từ 10h sáng đến 4h chiều, họ chỉ làm việc về kịch bản, diễn xuất và chơi đùa… Đạo diễn muốn họ có một khoảng thời gian thiết lập mối quan hệ vững chắc và đủ thân mật, để khi quay, diễn xuất sẽ được tự nhiên hơn.

Những thước phim chân thực

Đạo diễn Arthur Hiller phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn để tạo ra những thước phịm chân thật. Trong kịch bản, Oliver Barrett là một tay chơi Hockey tài giỏi của trường Harvard nhưng ngoài đời Ryan không biết chơi môn này, mặc dù anh cũng là một vận động viên(quyền anh). Đoàn phim phải tìm người dạy cho Ryan cách trượt băng. Để có những cảnh quay đẹp, Hiller muốn đặt máy quay trên sân băng và phải tìm cho được một chàng trai đóng thế vừa biết chơi Hockey vừa biết sử dụng máy quay phim. Ông đã gắn một máy quay và đế của một cây gậy hockey và quay được nhiều cảnh ấn tượng nhờ vào cách ấy.

Tất cả các sân hockey khi đó đều phủ một lớp tuyết dày đến 80cm mà Arthur một mực yêu cầu nhà sản xuất phải tìm một sân bóng thực thụ để quay. Thuyết phục mãi không đươc cuối cùng Robert Evans phải chiều ý ông. Arthur chợt nghĩ ra một số cảnh đôi tình nhân Oliver và Jenny chơi đùa trên tuyết và những mảng tuyết còn bám trên mắt Ali. Sau này khán giả nào cũng thích cảnh ấy. Arthur còn yêu cầu hai diễn viên tạo một lâu đài bằng tuyết. Khi xây, lâu đài bị đổ, Ryan đã lợi dụng thời cơ ấy để hôn Ali. Trường đoạn này rất hóm hỉnh và lãng mạn. Tất cả cảnh quay trên tuyết không có trong kịch bản, nhưng nếu thiếu nó, có lẽ bộ phim đã không được đón nhận như thế.

Nhạc phim bất hủ với thời gian

Một trong những yếu tố quan trọng nhất khiến bộ phim đi sâu vào trong lòng khan giả chính là nhạc phim do nhà soạn nhạc người Pháp Francis Lai sáng tác. Đã xem vài phim do Francis viết nhạc, Arthur Hiller quyết định mời anh. Khổ nỗi Francis không biết tiếng Anh còn Arthur không biết tiếng Pháp, nhưng rồi đành viết cho Fracis một bức thư dài bằng tiếng Anh, nói rõ thể loại nhạc và cảm xúc mà ông muốn có trong Love Story. Ông còn đánh dấu tất cả các cảnh cần có nhạc, cũng như ý nghĩa mình muốn gửi gắm.

Khi nghe những giai điệu mượt mà và buồn man mác do Francis sáng tác, Arthur Hiller đã bật khóc vì sung sướng: “ Tất cả những điều tôi muốn đều đã được Francis Lai hiện thực hóa và thậm chí còn hơn thế”. Giai điệu chủ đề của phim đã trở thành một trong những khúc nhạc tình phổ biến nhất thế giới. Nó trở nên bất hủ khi Carl Sigman xin phổ lời với tựa đề Where I do Begin? Love story, qua tiếng hát ngọt ngào của ca sĩ Andy Williams. Bài hát có sức sống mãnh liệt hơn cả phim, với cả nghìn phiên bản cover khắp hành tinh.

Yêu là không bao giờ phải nói câu hối tiếc

Cú quảng bá ngoạn mục nhất của Love Story là khi bộ phim đang trong quá trình sản xuất, hãng Paramount đề nghị Segal từ kịch bản viết lại thành tiểu thuyế để thăm dò khán giả.

Cuốn tiểu thuyết ra mắt vào ngày lễ Valentine và lập tức trở thành bestseller số một của năm 1970. Đây là trường hợp hiếm hoi và gần như duy nhất trong lịch sử điện ảnh: Tiểu thuyết Bestsiller ra đời từ một kịch bản phim trước khi phim đó phát hành.

Ngày 16-12-1970, Love Story chính thức ra mắt và nhanh chóng trở thành bộ phim đạt doanh thu cao nhất năm 1970 ở Mỹ và Canada, thu được 106,4 triệu đô la Mỹ, là bộ phim có doanh thu cao thứ 6 mọi thời đại ( tính riêng ở Mỹ và Canada). Dù sau này có điều chỉnh giá do lạm phát, Love Story vẫn nằm trong top 40 phim có doanh thu cao nhất ở Mỹ. Thành công thương mại quá lớn của Love Story đã đưa hãng Paramount lên vị trí hàng đầu thập niên 1970.

Câu tagline “Yêu là không bao giờ phải nói câu hối tiếc” ( Love means never having to say you are story) được sử dụng hai lần trong phim, sau đó đã trở thành một trong những câu danh ngôn trong tình yêu phổ biến nhất đến nay. Câu nói được Viện phim Mỹ AFI xếp thứ 13/100 câu thoại hay nhất trong lịch sử điện ảnh.

Dù bị một số người không ưa, chê là “sến”, Love Story vẫn xếp thứ 9/100 phim tình cảm hay nhất mọi thời đại do AFI bình chọn. Từ Love Story đã sinh ra hàng loạt cảnh nhái, bắt trước và những cảnh tưởng nhớ trong vô số phim. Nó tiếp thêm sức sống cho loại phim tình cảm tâm lí bi đát trên màn bạc cũng như giúp xác lập khuôn mẫu cho loại “phim dành cho nữ giới” thời hiện đại suốt nhiều năm sau này.

Công chúng xem tới xem Love Story trong suốt những năm 1970. Với tất cả những lời khen “có cánh”, người ta tin rằng bộ phim sẽ là bệ phóng vững chắc cho sự nghiệp của Ryan O,Neal và Ali MacGraw nhưng thực tế bi đát hơn nhiều. Ryan O,Neal sau này “nổi đình đám” nhờ mối tình với Farrah Fawcett, biểu tượng tình dục của thập niên 1970 hơn là nhờ vào tài nghệ diễn xuất. Ali MacGraw xuất hiện mờ nhạt trong một vài phim và chỉ “vụt nổi lên” trong vụ li dị với Robert Evans, rồi sau đó chìm dần vào bóng tối. Love Story là đỉnh cao đầu tiên và cũng là cuối cùng của đôi tình nhân nổi tiếng trong lịch sử điện ảnh.

Nguồn: Baomoi.com
------------------
Nói thêm tí về bộ phim Love Story
Tác giả cuốn tiểu thuyết Love Story, Eric Segal, tiến sĩ Havard, giáo sư đại học Yale qua đời vì bệnh tim hôm chủ nhật, 17 tháng Giêng năm 2010, tại Luân Đôn, thọ 72 tuổi.
Cuốn phim được đề cử 7 giải Oscar – gồm giải kịch bản phim cho Segal, đạo diễn cho Hiller, Hình ảnh hay nhất, tài tử nam và nữ diễn hay nhất cùng với nhạc nền phim bất hủ Love Story ( Where do I begin ?) của Francis Lai. Nhưng cuối cùng, phim chỉ đọat một Oscar duy nhất : giải nhạc phim hay nhất cho Francis Lai. Tuy nhiên, cuốn phim đã được xếp hạng thứ 9/100 phim hay nhất mọi thời do AFI (Viện phim Mỹ) bình chọn

26 nhận xét:

  1. Nghe Quang Dũng hát bài này thật không muốn yêu, nếu không muốn Love Story nhạt thếch thế. :D
    Làm khó đại K tý, hà, lỗ đâu tại anh nhỉ. Tại chúng hát dở ẹc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lỗi đâu tại anh, chết, viết thiếu, sorry anh.

      Xóa
    2. hì, nghe Quang Dũng còn khá nhé, anh nghe bản của TN hát còn chán hơn :(. Chưa tìm được bản nào của ai hát ok. Em có dề nghị ai hát ok ko nào ?

      Xóa
    3. Anh vừa bảo TN hát chán hơn, là...Thảo Nguyên hả? :D
      Thế em sao còn dám hát nữa. :D
      Hi, thì thôi không cho tiếng Việt nữa. Người Việt hát nói chung những bài này dở ẹc, trừ một số ngoại lệ.

      Xóa
    4. uh, tìm ko ra Thái Thanh hay Lê Dung hay .. Thảo Nguyên hát nhỉ :))

      Xóa
    5. http://www.nhaccuatui.com/m/2ajFzbYphA
      Nghe thử Ngọc Lan xem có muốn yêu thêm lần nữa không nào!

      Xóa
    6. Ui, Ngọc Lan biến đâu rùi đại K?

      Xóa
  2. Nặc danh20/4/13 07:32

    You feel my heart? He he he... Ngày mới vui nha anh K!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Oh ya .. yes, I cant fill ur heart, heal ur heart .. but I can steal it, feel it, peel it, grill it and then chew it with some wine .. take care hehe :d
      nice weekends

      Xóa
    2. Chúc mừng hai bạn! :D
      Người có vốn, kẻ thích...nhậu. Nghe đại K tả, tưởng tượng ra cảnh bé UD bị quay vàng... :D

      Xóa
    3. Hì, dọa em Di thui, răng cỏ anh chả còn :d

      Xóa
    4. Mần răng mà cần răng anh? :D

      Xóa
    5. Cần răng chắc chứ :d
      Người ta bảo yêu nhau lắm cắn nhau đau. Răng ko chắc, cắn ko đau thì so gọi là yêu nhiều được ?
      Bộ em tưởng con chim ấy nhỏ mà xương mềm hả.

      Xóa
    6. Nặc danh22/4/13 07:28

      Anh K, không còn răng thì bằm ra nấu cháo, cho dễ nuốt.

      Xóa
    7. Chim sẻ vặt lông nướng ăn mới ngon em ui, nấu cháo chả còn mùi vị gì :d

      Xóa
    8. Nặc danh22/4/13 07:33

      Hix, ai lại...trụi lủi xế?

      Xóa
    9. Ui tiếng chim hót trong bụi mận gai kìa
      Có ăn thì nấu cháo ăn
      Đừng vặt lông nướng, xào lăn .. ngượng ngùng
      :))

      Xóa


  3. Chim sẻ còn gọi là Chim Di.
    Chim sẻ, tên khoa học là Passer monlanus malaccensis Dubois, còn gọi là ma tước, tước điểu, gia tước, ngõa tước, tân tước, thụ ma tước…, là một loài chim từ lâu đã được y học cổ truyền ngợi ca là một trong những vị thuốc có công dụng bổ thận tráng dương độc đáo....

    Hihi! bổ đấy đại ca, nếu " răng cỏ anh chả còn" thì cũng cố đi Đại ca,...của cố là của được...Chúc Đại ca nhiều khỏe, vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tks QP nhé. Hồi bé mình ngày nào cũng cũng lũ bạn đi đến các đình miếu tìm bắt chim sẻ nướng ăn :d
      Dọa em Di sợ rùi, thủ cái gai thật to kìa :d

      Xóa
    2. Nặc danh22/4/13 07:27

      Hì hì, hai oonganh tính âm mưu "làm thịt" chim sẻ ta đây, thiệt là ác quá đi!
      Mà, chim Di nghe đâu ăn sống ngon hơn hai anh à...

      Xóa
    3. Đúng luôn. Tiết canh chim sẻ trang dương bổ thận như QP nói í. Thế nên anh tiếc ko còn răng chắc để cắn :))

      Xóa
  4. Nặc danh26/11/13 21:25

    Hồi đó nhà cửa vui quá hả anh?
    Em... thấy tiếc nhớ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, là chủ nhà ko khéo làm em ko có nơi tếu táo ..

      Hic, mấy cái lnk hư nhiều quá, anh có việc làm rồi đây. Ko dưng tên Yahu ko hỗ trợ webplayer ..

      Xóa
    2. Vừa kiểm tra và nghe lại mấy bản nhạc.
      Mấy link phim Love Story trên Youtube hỏng cả rồi. Ai muốn xem chịu khó tự tìm lại thôi. Rất nhiều site có chiếu online, nhưng quảng cáo dữ quá.

      Xóa
    3. Nặc danh27/11/13 07:42

      Bài này đăng thời điểm các quý ông hở tí là đòi quay nướng cô em Di. He he...

      Xóa
    4. ủa, thế em tưởng quí ông hết đòi quay nướng Chim rồi hả ? hehe

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)