30/9/16

Giấc ngủ cô đơn




một tờ truyền đơn chiêu hồi , ảnh trên mạng
Ai sống ở Nam trước 1975 hẳn không lạ gì với bài hát này, được phát thường xuyên trên các đài phát thanh Tự Do, Mẹ Việt Nam, đài phát thanh Quân đội, .. Đây là bài hát mở đầu cho chương trình Chiêu hồi, một chương trình được khởi xướng vào năm 1963 dưới thời Ngô Đình Diệm, phát triển mạnh mẽ (do một bộ phụ trách) dưới thời Nguyễn Văn Thiệu, nhằm tuyên truyền kêu gọi cán binh cộng sản bỏ ngũ trở về. Theo vi.wiki, sau 12 năm (1963 - 1975), số người ra "hồi chánh" là gần 200 ngàn, trong đó một số người được biết đến nhiều như nhà văn Xuân Vũ, ca sĩ Bùi Thiện, Đoàn Chính (con trai đầu của Đoàn Chuẩn), ..

Nhiều nhạc sĩ trong và ngoài quân đội đã tham gia chương trình này, bằng cách viết các bài hát mà Quỳnh Giao gọi là nhạc cổ động, nhạc chiến dịch, trong đó có thể kể Anh Bằng & Lê Dinh với Giấc Ngủ Cô Đơn, Nếu Hai Đứa Mình; Hoàng Trọng với Người Đi Chưa Về; Nguyễn Hiền với Về Đây Anh; Văn Phụng với Các Anh Đi; Phạm Duy với Người Về; Anh Hỡi Anh Cứ Về; Dương Thiệu Tước với Đêm Ngắn Tình Dai; Y Vân & Xuân Tiên với Về Dưới Mái Nhà; .. Riêng về Ngày Về của Hoàng Giác thì như chúng ta đã biết, được sáng tác từ 1947, chẳng dính dáng gì với chương trình chiêu hồi cả, dù nghe đâu ông (ở lại miền Bắc) cũng bị phiền nhiễu do sự nổi tiếng bất đắc dĩ này.

 Nghe lại một số bài hát thường nghe trong chương trình chiêu hồi ngày xưa cho vui. Một số bài dù là nhạc chiến dịch, nhưng nay nghe lại vẫn thấy hay




3 nhận xét:

  1. Em có việc cần anh K hỗ trợ về IT. Tối nay lúc 21g anh qua Hangout em nhờ vả tí nhé. Đa tạ... đa tạ nhưng k có gì hậu tạ ạ :)) :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em có việc cần anh K hỗ trợ về IT. Tối nay lúc 21g anh qua Hangout em nhờ vả tí nhé. Đa tạ... đa tạ nhưng k có gì hậu tạ ạ - Anh chat mail nhá: Hangths@gmail.com :D :D

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)