5/2/17

Tắm hay không tắm ?


Tính mềnh vốn ưa sạch sẽ, năm sáu ngày không tắm là không chịu nổi. Nhưng hôm nay đọc được bài này, ngại quá.

Ở dơ một chút cũng tốt!

Nhiều người sáng thức dậy, vừa bước ra khỏi giường là đi pha cà phê ngay và cũng có nhiều người lại đi tắm ngay. Nhưng khoa học đã đặt câu hỏi rằng tắm cho sạch mỗi ngày có nên không.

Theo một nghiên cứu mới nhất của Genetic Science Centre thuộc ĐH bang Utah, Mỹ, câu trả lời là KHÔNG NÊN.

Nhiều người bảo: “Nhịn tắm mấy ngày thì làm sao mà chịu nổi!”, song tắm mỗi ngày được xem như một hành động mà tác giả nghiên cứu gọi là “tẩy trắng” và có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Bởi “tẩy trắng cơ thể” sẽ phá hỏng hệ vi sinh vật, nào là vi khuẩn, virus và nhiều loại vi trùng khác đang sống trên và trong cơ thể của chúng ta. Hẳn nhiên là có nhiều vi khuẩn gây bệnh trầm trọng nhưng nhiều con thì rất hữu ích, chúng mang lại cho cơ thể chúng ta nhiều loại vitamin, chúng bảo vệ cơ thể chúng ta và hỗ trợ tiêu hóa tốt…

Và nếu như chúng ta thường xuyên “khuấy động” và “làm náo loạn” hệ vi sinh vật này thì cơ thể rất dễ mắc bệnh lắm, nhất là do rối loạn về miễn dịch, về tiêu hóa và thậm chí tim và hệ tuần hoàn cũng bị tác động.

Một đợt nghiên cứu tại làng Yanomami của người thiểu số sống trong vùng rừng Amazon của Nam Mỹ đã chứng minh được rằng, đời sống của cư dân tại đây dù đôi khi mất vệ sinh trong con mắt của chúng ta nhưng cơ thể họ lại có được “hệ vi khuẩn đa dạng và những chức năng di truyền mạnh trong một tộc người”. Kết quả thực nghiệm nói trên giúp nói lên rằng lối sống hiện đại của người phương Tây theo tiêu chí “siêu sạch” cũng là con dao hai lưỡi. Mặc dù nghiên cứu không đưa ra chỉ dẫn cụ thể là chúng ta nên tắm bao nhiêu lần trong tuần để giữ cân bằng giữa vệ sinh cơ thể và bảo vệ sức khỏe, có thể là còn tùy vào điều kiện sinh hoạt nhưng cũng có lời khuyên là đừng quá cực đoan, đừng sạch sẽ quá nhưng cũng đừng ở dơ quá!

TƯỜNG NGUYỄN (theo The Independent)

Nguồn: plo.vn

Ngẫm lại, liên hệ với bản thân, thấy đúng quá: Từ ngày lấy vợ đến nay, trừ những hôm vợ đi vắng, còn thì ngày nào cũng tắm. Nhưng sức khỏe thì ngày càng giảm. Chả bù hồi chưa vợ, thỉnh thoảng bạn đến rủ đi bơi, hoặc bà già nhớ mà nhắc mới tắm, lại khỏe như vâm.

Dù sao thì bảo tắm nhiều không tốt cũng trái ngược với những bài học vệ sinh thầy cô dạy từ thời tiểu học, e là báo tung tin sốc câu view chăng, nên gúc bài báo gốc check lai. Hóa ra có cái nghiên cứu ấy thật, theo bài báo trên tờ The Independent của Anh, ở đây: Is showering everyday bad for you? New research says yes

Ngoài nội dung như bài báo PLO tóm tắt trên, trong bài báo này có đoạn kể là James Hamblin, biên tập viên tờ The Atlantic người theo chủ trương chả thèm tắm táp gì, trong một bài báo công bố vào tháng 6/2016 cho biết thời gian đầu người như con quỉ bóng dầu và hôi hám, nhưng sau ít lâu thì cơ thể tự điều chỉnh, người không còn hôi nữa, chỉ là mùi cơ thể bình thường - “You just smell like a person.”

Chợt nhớ hiện nay cũng có nhiều trại chăn nuôi đang phổ biến mô hình nuôi heo không cần tắm, vừa đỡ tốn nước tốn công mà heo lại ít bệnh (xem, chẳng hạn, ở đây). Thật không biết trong chuyện không tắm này, tây học ta hay ta học tây ?

Cũng trên tờ The Independent, có bài này các bà các cô rất nên đọc để rút kinh nghiệm: Majority of UK women don't bathe or take a shower daily (Đa số phụ nữ Anh không tắm hàng ngày)

Đại khái bài báo cho biết một cuộc khảo sát ở Anh cho thấy phụ nữ ở đây chỉ 1/5 là có tắm hàng ngày, còn lại thì không; trong số này có 57 % phụ nữ cho biết có lau sơ mình mẩy rồi đi ngủ (còn lại thì khỏi lau luôn!). Ngoài ra có 30% tiết lộ ba ngày cũng chả tắm táp gì sất cũng là bình thường.

Theo bài báo thì các bà không tắm rửa vì chẳng có thời gian. Mềnh chả tin cái lí do này: chỉ cần đứng dưới vòi sen làm cái xòa, chưa tới 5 phút là xong, làm gì chả có thời gian ghê vậy! Chẳng qua, theo mềnh nghĩ, các bà các cô vốn thông minh, bản năng sinh tồn mạnh, và bằng bản năng họ thấy tắm nhiều chỉ có hại nên không tắm đấy thôi.

Nhưng các bà các cô mà không tắm thì thật đáng tiếc. Tắm đẹp thế này cơ mà








Nhưng có tắm thì cũng đừng tắm như này





tắm hồ sen vừa bẩn vì bùn, vừa ngứa nếu bị ngó sen cứa da, không khéo còn bị đỉa.

28 nhận xét:

  1. "không khéo còn bị "đĩa" sửa thành "đỉa" :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. =D>. tks em
      dỉa. con đỉa ngo ngoe hình dấu hỏi
      đĩa. ngã cái dĩa ra đựng đùi gà

      Xóa
  2. Ơ ! Thấy chưa ! Em đã nói Ca K có vấn đề về "[color="red"]TẮM[/size][/color]" mà lị ! :D

    Hồi nhỏ về quê ngoại, em thấy mọi người toàn tắm ao :) có cái ao vừa để tắm, giặt vừa để ... rửa bát :p ! Phải "ngon" cỡ nhà ngói 3 gian mới đào được cái giếng & xây cái nhà tắm bé xíu xiu không nóc, cơ mà cũng chẳng có được cái cửa cho ra hồn, toàn che che đậy đậy bằng lá chuối ! :)) (hôm nào đang tắm, lá chuối bay mất thì xem như ... xác định luôn !!!)
    Quê nội thì bọn trẻ toàn tắm sông, người lớn thì có cái chòi riêng, cũng đỡ đỡ ! :p

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh cũng từng nghe mô tả cái ao ở Bắc, nhiều cảnh rất tình tứ - như nàng thì ngồi vo gạo bên cầu ao, chàng thì đứng dưới ao vừa tắm vừa nói chuyện cùng nàng. Một lát chàng trờ tới chìa lưng nhờ nàng kì giúp, nàng e thẹn đỏ mặt nhưng rồi cũng bỏ rá gạo, đưa tay vơ vội nắm rơm vừa dùng chùi xoong rồi kì lưng cho chàng .. hay cảnh gái trai trong làng cùng nhau tắm, người bên này ao người bên kia ao .. quê ngoại em có nhà tắm, dù che bằng lá chuối là thuộc diện văn minh rồi, trong một số truyện tả cảnh làng quê miền Bắc thời đầu thế kỉ XX chả bao giờ thấy tăm dạng cái nhà tắm (cũng như cái hố xí)
      mà anh nghĩ nếu tắm ở những ao như thế thì chả sợ bị làm hỏng hệ vi sinh vật, thậm chí còn được thường xuyên bổ sung

      ps: anh nào có vấn đề gì về tắm đâu nhỉ. vẫn bình thường mà. nhiều hôm chẳng cần bx không nhắc anh cũng tự giác tắm rửa sạch sẽ

      Xóa
    2. Sorry 2 anh em nhà Ớt, cái đó gọi là "cầu Tõm" ở ao ạ! Quê ngoại em đó! Kinh lắm ạ! Hổng có gì nên thơ mô. Sợ !!!
      Đại ca ơi! Ớt đúng đó, anh có vấn đề về TĂM òi. Hic

      Xóa
    3. Ơ em sai hehehe xin lỗi Ớt và Đại ca. Hông phài "cầu Tõm" :D

      Nhưng quê ngoại em là thế đó ạ, cả làng sống vậy xa xa cầu ao rửa bát rửa rau là 1 căn chòi bé xíu dùng làm ... WC cũng xuống ao luôn à, hổng có cảnh nào thơ như anh tả đâu, em nghĩ vậy chứ hông nhớ cảnh hic
      hic

      Mụ Ớt ơi! Tui chằng biết bi giờ cảnh ngoài ấy thế nào. Trong trí nhớ của tui thì nhà ngoại tui có 1 bể ngầm chứa nước mưa bằng 1 gian nhà giữa của ngoại tui dưới đất, đủ nước nấu ăn uống chứa khi mưa từ máng xối xuống cho 1 năm. Tui chẳng biết nó cao rộng thế nào 1 năm ba tui rửa hể ngầm 1 lần, tui được ba ẵm xuống bơi thoải mái ở dưới bể.
      Cạnh nhà bên tay phải trong vườn là 1 giếng nước để tắm giặt cũng ngoại tui cho đào xây bằng gạch từ lâu lắm òi. Nhớ vậy thôi! Giờ chả biết thế nầu. 42 năm tui không quay lại chốn ấy, ngoại bán nhà từ hồi đó khi mẹ tui theo trai zìa Nam. :D

      Xóa
    4. @ Ca K ! Cái thời 198x ấy quê ngoại em còn chưa có điện cơ anh ạ, tối đến là thắp đèn dầu tù mù (nhà nào giàu hơn nữa thì đèn manchon, radio, tivi xài bình điện) ! Cậu mợ em xây cái nhà tắm che lá chuối ấy nhưng có dùng đâu, chỉ để cho khách thôi, cả nhà toàn tắm ao. Mợ em tắm ao nhà còn nói chuyện được với cô hàng xóm tắm ao bên kia, vui lắm ! :D Hố xí thì không, toàn ra đồng, mát rười rượi luôn ! :))
      Em k biết bơi nên chưa bao giờ lội xuống ao. Về đấy em toàn xách nước giếng lên tắm chứ chẳng được tắm nước mưa như Mít !

      Anh tả cảnh tắm ao "nên thơ, hữu tình" nhể ??? lại còn bổ sung cả cái "hệ vi sinh" vào đấy nữa ! :p

      P/s: Đấy nhé ! Mít cũng công nhựn anh có vứn đề về "tắm" nhé ! :D

      @ Mợ Mít ! Tắm nước mưa là ngon gòi đó Mít. Hồi í tui nhớ là nước giếng chỉ dùng để nấu nước uống & nấu ăn thôi. Tui về í tắm nước giếng là ưu tiên 1 rồi ! :p Không có được nước mưa tắm như ở quê Mít đâu ! :)

      Xóa
    5. Tui nhớ có vậy thôi mụ Ớt ơi. Ngoại tui địa chủ gộc mà, hồi tui bé tẹo mỗi lần tui giận bà ngoại tui là tui trèo lên nắp bể, nằm sấp thò cổ xuống miệng bể hét aaaaaaaaaaa, bà ngoại tui đét vào đuýt ngay: leo xuống, lộn cổ chết giờ. Hic hic :D
      Mỗi lần có gì buồn trong công việc tui hay nhớ bà ngoại tui, bà ngoại tui suất sắc.
      Hê đại ca, ngồi nghe 2 đứa em tám ngứa tai hông?

      Xóa
    6. Nhà ngoại Mít có giếng co cả hầm chứa nước mưa dùng quanh năm thì đúng là dịa chủ rùi. Ở miền tây trước đây người ta cũng hay chứa nước mưa để dành trong các lu, vại.

      Cầu tõm ở miền Tây thì tha hồ, nhưng ở bắc thì chưa nghe. Chỉ nghe kể thường con nít ị xong, mẹ hay chị xách xuống cầu ao rửa. Nhưng ko sao, trên bờ có con vện, dưới ao có con trắm con mè nó làm vệ sinh, nên nước ấy rửa rau vo gạo giặt giũ cứ vô tư đi.

      Ớt được về quê mà ko tắm ao, uổng thật. Ao đâu có sâu, và thường có nuôi cá, xuông tắm cá nó tới rỉa đất rỉa ghét cho, khỏi kì.

      Quê anh ở Trung ko có cầu ao, tắm giạt thường ra sông hay giếng. Giếng thì ko phải nhà nào cũng có, và nhà nào có thì những nhà lân cận tới xài ké, chả thấy mua bán gì. Ngoài ra có giếng xóm, giếng làng, giếng chùa do mọi người cùng đào, dùng chung. Luân Hoán có bài thơ kể chuyện hai chị em gánh nước rất cảm động.

      Chuyện hố xí thì là chuyện dài. Đến giờ nhiều làng vẫn còn tục ị đồng - nghe kể trên bãi biển gì đấy ở Thanh, nhiều anh chị rủ nhau đi dạo chổ vắng, nhiu lúc vô í dẫm phải mìn. Nông thôn ngày nay nhiều nơi cũng đã làm hố xí, nhưng ai lạ tới ko dám dùng. Nhiều người sống ở phố, ở tây đưa con cháu về thăm quê, thăm được một lần, lần sau rủ đứa nào cũng lắc đầu, chơi đùa ở quê vui thật, nhưng cứ phải nín, chịu hổng nổi.

      Xóa
    7. Hic hic! Ngoại em địa chủ gộc mà, mang cả gánh zàng hột xoàn của zợ đi mần Búa Lìm hơn 10 niên, hòa bình lập lại tháng 7/1955 được đồng đội mang ra đình tặng cho 1 viên kẹo đồng giữa ngực... 37 xuân xanh!!! :( :( :(

      Hic em ít miền quê sống lắm không rành sinh hoạt của họ. Đi qua công tác thì rất nhiều, xong lại về ngay. Em zìa quơ thì quơ em cũng lại là thành phố biển đẹp bá cháy. Khi về nông thôn chỉ thấy nao lòng với con nít đi chân đất, quần áo xộc xệch lòi rún, mặt mày lem nhem mắt tròn xoe... xót gì đâu! :(

      Đại ca nà, lịu hồn nhá, đừng có mà đánh đồng mụ Ớt với cá nha. Chỉ có đại ca mới tắm chung với cá thôi. Ớt cay lắm, cá hổng ưa.

      Xóa
    8. @ Mít! Được ngoại cưng, sướng nhé ! Tắm nước mưa là nhất rồi đấy mụ ạ ! Thảo nào đến giờ mụ vẫn thích ... tắm mưa ! :))

      @ Ca K ! Giếng nhà nên cậu mợ em làm nhỏ thôi anh, được cái riêng, chẳng phải chung với ai, chẳng bù cho ở Hà nội thời điểm ấy, nước máy nhưng phải xếp hàng xách về dùng, tất tần tật vấn đề về vệ sinh đều "tập thể" ! Hãi hùng lắm ! :( :-o

      [color="red"]Ớt được về quê mà ko tắm ao, uổng thật[/color] Hihi ! Thôi anh ! Nơi nên thơ hữu tình như vậy mà xuống tắm em thấy có gì đó ... sai sai í ạ ! :p

      Xóa
    9. @ Mít ! Mụ làm tui nhớ hồi nhỏ hay về quê nội ở miền Tây, giáp ranh Campuchia, mỗi lần xuống xe là con nít trong xóm kéo nhau tới coi rần rần, đúng như mụ tả "đi chân đất, quần áo xộc xệch lòi rún, mặt mày lem nhem mắt tròn xoe" con chị ẵm con em, chúng dòm mình như người ngoài hành tinh á ! Thấy thương lắm Mít ! :(

      Xóa
    10. Ko ngờ ngoại Mit cũng là nạn nhân của CCRĐ. Đọc về vụ cải cách này, và sau này chứng kiến vụ cải tạo CTN ở nam, thấy ghê răng.

      Hà nội thời điểm ấy, nước máy nhưng phải xếp hàng xách về dùng, tất tần tật vấn đề về vệ sinh đều "tập thể" ! Hãi hùng lắm !
      Ớt nói mới nhớ, thời ấy ngay ở HN đi ị cũng là chuyện kinh hoàng với khách lạ. Bx kể chuyen có lần ra đấy, vào ở trong nhà khách gì đấy, có dãy hố xí xây rất cao ráo sạch sẽ, mừng thầm. Vừa định ngồi xuống thì nhòm qua lỗ, thấy thấp thoáng có bóng người bên dưới, hết hồn kéo quần chạy. Sau mới biết là người đi hốt phân.

      Xóa
    11. Chị nói đúng đấy anh !
      Bởi thế ra HN với em là cả một vấn đề ! Ngại lắm luôn khi các anh chị phải xách nước cho mình dùng ... :p

      P/s: Giờ chỉ cần nghĩ đến vụ CCRĐ thôi là cảm thấy đau đầu rồi anh, ghê sợ ! :(

      Xóa
    12. @ Đại ca! Cải tạo CTN ở miền Nam vẫn nhẹ hơn rất nhiều so với CCRĐ. Khủng khiếp lắm anh! Nhất là những gia đình như nhà em, một sự hủy diệt không những tài chính gia đình, thanh danh ... mà còn cả tính mạng,niềm tin nữa. Bây giờ em vẫn còn nhớ những câu chiện của bà ngoại em hic hic huống chi người chứng kiến từ A->Z như mẹ em, các dì và cậu.

      @ Mụ Ớt! Tui bé tí nị hà, có 1 nắm xương nhỏ tí còi cọc ngoại cưng phải òi, di chứng còn lại là thích bạo động tắm mưa đó :D
      Tui thường về miền Tây lắm, nói chung từ Nha Trang vào đến mũi Cà mau tỉnh nào tui cũng thuộc, về miền quê nhìn con nít xao lòng lắm Ớt! Nhất là đôi mắt tròn xoe, đúng như Ớt cảm nhận hic hic!

      Xóa
    13. uh, dĩ nhiên đến cuối 197x thì ko thể đấu tố kiểu trung cổ như hồi 195x, nhưng về mục đích thì cũng như nhau - gô đầu những người biết làm ăn, để chúng ta cùng vô sản. Mới đọc được bài này viết về CCRĐ ở Tàu. Hậu quả CCRĐ để lại cho nông thôn tàu chả khác gì ở VN, vì CCRĐ VN là phiên bản rút gọn

      Nhìn lại hậu quả tai hại của cuộc “Cải cách ruộng đất” tại Trung Quốc

      Xóa
    14. những đôi mắt tròn xoe này
      http://youtu.be/SfCDHxfHkMg

      Xóa
    15. Thương cả cô lẫn trò ! :(
      Biết bao giờ mới hết những cảnh này ??? :(

      Xóa
    16. những đôi mắt tròn xoe nữa này

      https://4.bp.blogspot.com/-R_19YB-2kHA/WJ2hm8BXZkI/AAAAAAAARCk/aS5H0ufkQMQ_yTmlpGkxhD7IiTWWYTAzQCLcB/s320/image-3.png

      Xóa
    17. :(
      Anh làm em nhớ bài hát này !
      http://m.youtube.com/watch?v=EOr1A5XXuSo

      Xóa
    18. MV gốc đẹp
      http://youtu.be/stjuHGFGP3E

      Xóa
    19. hồi cuối 196x cũng có một bài hát nd tương tự

      http://youtu.be/39z0ZnYiCJw

      Xóa
    20. Thanks anh ! Lâu lắm mới nghe lại bài "Nó", cả Tuấn Vũ nữa ! @};-

      P/s: Sao link của em post không work anh nhỉ ? Em bỏ "s" rồi mà ???

      Xóa
    21. Hồi viết code, link Youtube là http:// .. , chưa có S (http[color="red"]s[/color]://), ngoài ra bấy giờ mobile chưa phát triển nên cũng chưa có link dạng https://[color="red"]m[/color].youtube..

      nên giờ muốn lấy link Youtube thì chịu khó bỏ [color="red"]s[/color] và [color="red"]m[/color] trong link, nếu có.

      Xóa
    22. http://youtube.com/watch?v=EOr1A5XXuSo

      Xóa
    23. Thì ra "m" là "mobile", em đã dùng điện thoại để post link.
      http://youtube.com/watch?v=EOr1A5XXuSo

      Xóa
    24. quên nữa. link Youtube là lấy ở chổ nút Share, ko phải trên thanh địa chỉ (tức không có cái cụm watch?v=) Hầy, code viết hồi ấy thiếu sót nhiều, nhưng giờ sửa thì lười, lại nữa khá nhiều người dùng, trong đó một số ko dùng trực tiếp code, mà qua link của google site, nơi a dùng làm host chứa đoạn code. site này giờ quên mất pw rùi. Làm lại rồi post lên host khác thì các trang web dùng link ấy bị lỗi ngay. nên kệ, mọi người chịu khó tí.

      quên nữa. link Youtube là lấy ở chổ nút Share, ko phải trên thanh địa chỉ (tức không có cái cụm watch?v= Hầy, code viết hồi ấy thiếu sót nhiều, nhưng giờ sửa thì lười, lại nữa khá nhiều người dùng, trong đó một số ko dùng trực tiếp code, mà qua link của google site, nơi a dùng làm host chứa đoạn code. site này giờ quên mất pw rùi. Làm lại rồi post lên host khác thì các trang web dùng link ấy bị lỗi ngay. nên kệ, mọi người chịu khó tí.

      http://youtu.be/EOr1A5XXuSo

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)