25/9/17

Yo-Yo Ma


Nghệ sĩ cello Yo-Yo Ma (1955 - )
Yo-Yo Ma (Mã Hữu Hữu) sinh 7/10/1955 tại Paris.Mẹ là ca sĩ, cha là một nghệ sĩ violin giảng dạy âm nhạc tại Đại học Nam Kinh. Cả hai đều là người Tàu, di cư qua Mỹ khi Ma lên 7.

Thủa bé Ma học qua violin, piano, viola; nhưng cello mới là lựa chọn cuối cùng của Ma, khi lên 4. Ma bắt đầu trình diễn trước công chúng từ khi mới 4 tuổi rưỡi, năm lên 7 đã được mời biểu diễn cho TT Eisenhower và Kennedy nghe.

Đến nay Ma đã thu hơn 90 albums và nhận 18 giải Grammy "Biểu diễn nhạc cổ điển xuất sắc nhất", “Nhạc cụ độc tấu cùng dàn nhạc xuất sắc nhất”, "Hoà tấu tác phẩm thính phòng xuất sắc nhất"... Các bản nhạc do ông trình bày từng được sử dụng trong các bộ phim nổi tiếng như Ngọa hổ tàng long, Hồi ức của một Geisha, v.v... Ông cũng được mời biểu diễn khắp nơi trên thế giới với những dàn nhạc danh tiếng. Ông được đánh giá là người chơi cello số một hiện nay. Ngoài ra từ 2006, ông còn là Đại sứ Hoà bình của Liên hợp quốc.

Yo-Yo Ma thường biểu diễn trên cây đàn cello gần 300 tuổi Domenico Montagnana (được định giá vào khoảng 2,5 triệu đôla Mĩ). Cây đàn này suýt bị mất vào mùa thu năm 1999 khi Ma đãng trí để quên nó trên taxi ở New York. Ông còn sở hữu một cây đàn cello nổi tiếng khác, Davidov Stradivarius 1712 từng được nữ nghệ sĩ cello người Anh nổi tiếng Jacqueline du Pré (1945 - 1987) dùng trước đó.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)