2/1/18

Let it be - thôi kệ nó đi




When I find myself in times of trouble, mother Mary comes to me,
speaking words of wisdom, let it be.
And in my hour of darkness she is standing right in front of me,
speaking words of wisdom, let it be.

Let it be, let it be, let it be, let it be.
Whisper words of wisdom, let it be.

Khi tôi gặp thời khốn khó, mẹ Mary đến, nói những lời khôn ngoan: thôi kệ nó đi.
Và trong thời khắc đen tối của cuộc đời mình, mẹ lại đến trước mặt tôi, khuyên bảo: thôi kệ nó đi. ..

Let It Be được tạp chí Rolling Stone xếp #8 trong danh sách 100 ca khúc hay nhất của The Beatles, được phát hành single tháng 3/1970, được chỉnh sửa đưa vào album cùng tên phát hành 2 tháng sau.

Ca khúc ghi tên tác giả Lennon-McCartney. Nhưng chủ yếu là do McCartney viết, Lennon chỉ góp phần chỉnh sửa. McCartney cho biết những ý tưởng đầu tiên về Let It Be đến với ông năm 1968, sau khi ông có một giấc mơ về người mẹ đã mất vì ung thư hơn 10 năm trước, khi ông mới 14 tuổi. Đây là thời kì trước khi The Beatles tan rã, nội bộ lục đục, McCarney sống trong căng thẳng triền miên. Và trong một giấc mơ, ông gặp mẹ và nhận được lời khuyên: Let It Be. Thôi kệ nó đi, để nó tự nhiên đi. Những bi kịch trong cuộc sống lắm khi không từ ác ý, mà đến từ lòng tốt, muốn làm điều hay cho người khác theo cách của mình. Những mâu thuẫn nảy sinh, những khoảng cách hình thành. Và càng cố gắng cưỡng cầu nài ép, chỉ càng thúc đẩy quá trình tan rã nhanh hơn. Trong trường hợp ấy, không gì bằng hãy để nó tự nhiên. Tự hàn gắn tự điều chỉnh nếu có thể được. Tự tan rã thì cũng sẽ nhẹ nhõm nhờ không có sự can thiệp thô bạo của ai. Let it be không phải là sự buông xuôi, mà đầy chất minh triết, là cái ý tứ vô vi của Lão Tử.

Nhưng rồi cái gì phải đến thì nó đến thôi, những lời khuyên cũng chẳng có ích chi. Cả băng nhạc cùng trìn diễn Let It Be, và Let It Be là album cuối cùng của họ.

Let It Be do McCartney sáng tác, nhưng không phải do The Beatles phát hành đầu tiên, mà là do Aretha Franklin. Nữ hoàng nhạc soul này thu âm bài hát cho album This Girl's In Love With You phát hành tháng 1/1970, hai tháng trước khi single của The Beatles ra đời. Aretha Franklin thu ở Atlantic Records, do McCartney đã gởi bản demo bài hát cho họ.

The Beatles tan rã, bài hát được Mc Carney trình bày một mình hoặc với các nghệ sĩ khác trong rất nhiều dịp: trong đám tang người vợ đầu Linda McCartney, ở tòa Bạch ốc, trong các tour diễn, những show gây quĩ từ thiện .. Bài hát cũng được nhiều nghệ sĩ tên tuổi cover. Đây cũng là bài hát đầu tiên của The Beatles được phát hành chính thức ở Liên Xô (1972).

Năm 2001. McCarney giúp tổ chức Concert for NY để tưởng niệm nạn nhân của vụ khủng bố tháp đôi WTC. Show diễn kết thúc với bài hát Let It Be, Mc Cartney đã mời những nghệ sĩ khác và cả một số cảnh sát, lính cứu hỏa lên sân khấu hát cùng ông. (trong playlist sau cũng có clip McCartney hát Let It Be tưởng niệm nạn nhân vụ 9/11, nhưng có lẽ không phải trích từ Concert for NY).



Đoạn McCartney nói về hoàn cảnh sáng tác bài hát.

"One night during this tense time I had a dream I saw my mum, who'd been dead 10 years or so. And it was so great to see her because that's a wonderful thing about dreams: you actually are reunited with that person for a second; there they are and you appear to both be physically together again. It was so wonderful for me and she was very reassuring. In the dream she said, 'It'll be all right.' I'm not sure if she used the words 'Let it be' but that was the gist of her advice, it was, 'Don't worry too much, it will turn out OK.' It was such a sweet dream I woke up thinking, Oh, it was really great to visit with her again. I felt very blessed to have that dream. So that got me writing the song Let It Be. I literally started off 'Mother Mary', which was her name, 'When I find myself in times of trouble', which I certainly found myself in. The song was based on that dream." - Paul McCartney  (beatlesbyday.com)


Tắm trăng vàng - tranh HaiDang
(Trời lạnh không tắm nước được thì tắm trăng vậy)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)