22/5/18

Stevie Wonder

Đọc lại một bài viết cũ của Thy Nga giới thiệu Stevie Wonder phát trên RFA từ 2009

Tuần vừa qua, Stevie Wonder đến thủ đô Washington để lãnh giải “Library of Congress Gershwin Prize for Popular Song”, và được Tổng thống Obama cùng phu nhân vinh danh tại Nhà Trắng.

Sketches of a life” …


Đêm 23 tháng Hai, Stevie Wonder được Thư viện Quốc Hội Hoa Kỳ xướng danh cho giải “Library of Congress Gershwin Prize for Popular Song”.

Gershwin là họ của hai anh em George và Ira, các nhạc sĩ đã đóng góp lớn lao cho âm nhạc, kịch nghệ và văn hóa Mỹ cho nên, khi ngành Âm nhạc trong Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ lập ra giải thưởng cho ca khúc xuất sắc, họ đã đặt tên giải theo tên nhân vật đó.

Người thứ nhất lãnh giải này là ca nhạc sĩ Paul Simon vào năm 2007. Stevie Wonder là người thứ hai, nhận giải.

Trong buổi lễ này, Stevie Wonder trình bày nhạc bản “Sketches of life” do ông mới soạn xong. Bài này mang thể loại khác với những thể loại viết trước đây, Stevie đàn cùng với dàn nhạc hòa tấu.

Quý vị, nhất là giới trẻ, chắc nhiều người cũng thích nhạc Stevie Wonder.

You are the sunshine of my life” (Em là ánh mặt trời của đời tôi) Stevie viết thế, vì bản thân nào thấy ánh sáng (bị mù từ khi ra đời) tình yêu trong cuộc sống và sự ái mộ mà thính giả dành cho ông, đã bù đắp cho sự khiếm khuyết đó.

Có lẽ Thượng Đế cũng đền bù, ban cho Stevie tài đàn hát xuất sắc. Nghệ sĩ này tên thật là Stevland Judkins chào đời tại Saginaw, bang Michigan, Hoa Kỳ năm 1950.

Stevie Wonder, photo: internet
Lên 7, tìm cách học piano, kế đến là tự học harmonica, trống và bass. Giọng hát, cộng với tài sử dụng các nhạc cụ, làm cho chú nhỏ lọt vào “mắt xanh” của các nhà làm nhạc tại hãng Motown Records. Tài năng của chú bé 11 tuổi khiến họ thích thú, gọi là “Little Stevie wonder” (chú nhỏ Stevie diệu kỳ). Đó là nguyên ủy cái tên Stevie Wonder, các nhà làm nhạc tại Motown Records đặt ra, và ký hợp đồng thâu dĩa.

Fingertips là bài hát đầu tiên của Stevie Wonder ở danh sách Hit trên toàn nước Mỹ. Kế tiếp, là hàng loạt các bài hát được thính giả ưa thích cho tới bây giờ, hơn 40 năm sau.

My cherie amour” …

Để tiến sâu vào lãnh vực âm nhạc, Stevie học thêm về lý thuyết, học piano cổ điển, và từ 1967 tức là từ năm 17 tuổi thì khởi sự viết nhạc.

Tới nay, Stevie Wonder đã có 32 bài R&B và Pop singles đứng nhất, 25 Grammy (giải cao nhất về âm nhạc Mỹ).

“I just called to say I love you” là nhạc bản Hit của năm 1984 tại Mỹ và Anh, đem lại cho Stevie Wonder giải Oscar 1985. Đây cũng là bài hát của Stevie Wonder mà người Việt mình ưa chuộng và có đặt lời Việt.

Năm 1989, tên tuổi Stevie Wonder được ghi vào “Rock’n’Roll Hall of Fame”.

Năm 1996, nhận giải “Grammy về thành tựu trọn đời”.

Năm 1999 khi 49 tuổi, là nghệ sĩ trẻ nhất lãnh giải danh dự của Trung tâm Kennedy.

Năm 2002, tên tuổi được ghi vào Hall of Fame các nhà viết nhạc.

Năm 2004, lãnh giải Johnny Mercer về công trình sáng tạo trong âm nhạc.

Năm 2005, cuốn album “Songs in the key of life” được Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ tuyên dương là tác phẩm phản ánh văn hóa và đời sống nước Mỹ, để rồi chọn tác giả Stevie Wonder cho giải Gershwin.

Sir Duke” …

Tổng thống Barack Obama và phu nhân đều hâm mộ Stevie Wonder nên cho tổ chức đêm vinh danh ông tại Nhà Trắng hai hôm sau lễ tại Thư Viện Quốc Hội.

Buổi này được đài WETA thâu hình, với nguồn tài trợ chính từ đài PBS.

Mở đầu buổi lễ, bà Michelle Obama thuật lại là ưa thích nhạc Stevie Wonder từ thuở nhỏ, và mua dĩa nhạc đầu tiên trong đời, là Album “Talking book” của ông. Khi lớn lên thì

“tôi hiểu ra ý nghĩa mà Stevie truyền đạt khi ông hát những bài về tình yêu. Barack và tôi đã chọn ca khúc “You and I” cho lễ thành hôn của chúng tôi.”

You and I” …

Ông Obama cười cười, tiếp lời:

“có thể nói là nếu tôi không phải là một fan của Stevie Wonder thì Michelle đã không ưng tôi và có lẽ, chúng tôi đã không kết hôn. Cho nên, sự kiện chúng tôi đều ưa thích nhạc Stevie là một phần trong chuyện chúng tôi bằng lòng nhau đấy.”

“You and I” …

Tổng thống Obama trao giải Gershwin của Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ cho Stevie Wonder, nói rằng dòng nhạc của ông thể hiện nền văn hóa phong phú của nước Mỹ.

Stevie Wonder tạo ra nét nhạc đặc biệt của mình, âm điệu đặc trưng của Mỹ tuy nhiên, lại phổ quát khắp thế giới.

Tổng thống Obama cho hay tiếp rằng nhạc Stevie Wonderlà dòng nhạc thời niên thiếu của ông, qua đó, ông tìm thấy nguồn cảm hứng, sự phấn chấn tinh thần, và niềm hy vọng khi vượt qua những khó khăn.

Signed, sealed, delivered” …

“Signed, sealed, delivered” bài hát quý vị đang nghe, là ca khúc ông Obama chọn làm nhạc nền trong cuộc tranh cử vừa qua, mà Stevie Wonder là một trong những người cổ võ nhiệt tình.

Buổi lễ diễn ra trong bầu không khí thân mật. Quan khách gác qua bên những vấn đề nhức đầu, để thưởng thức chương trình ca nhạc đặc sắc với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng Tony Bennett, Paul Simon, Anita Johnson, Martina McBride, Diana Krall, India.Arie, Mary Mary và Esperanza Spalding liên tiếp nhau, lên sân khấu trình bày các bài hát phổ biến của Stevie Wonder.

Xem truyền hình buổi diễn, khán giả thấy ông bà Obama rất trẻ trung, hòa theo nhịp điệu nhạc, và nắm tay nhau khi thưởng thức các bản tình ca.

Với ca khúc “I just called to say I love you” Thy Nga xin kết thúc chương trình và hẹn tái ngộ quý thính giả vào kỳ tới.

Nghe mấy ca khúc được giới thiệu trong bài




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)