20/12/15

Moranbong . Chúng ta sẽ lên đỉnh Bạch đầu


Tuần rồi báo chí nhắc nhiều đến nhóm nhạc nữ Moranbong. Xem họ chơi nào.



Moranbong là nhóm nhạc được chính tay Kim Jong-un thành lập năm 2012, gồm khoảng 20 thành viên đều là nữ. Tên nhóm Moranbong là lấy theo tên một quận ở thủ đô Bình Nhưỡng, nơi gắn liền với sự kiện gì đấy liên quan đến Kim Nhật Thành (ông nội của Ủn). Trưởng nhóm nhạc là Hyon Song-wol, bồ cũ của Ủn, từng được báo chí loan tin (vịt) bị Ủn xử bắn vì bán băng nhạc khiêu dâm gì đấy. Vợ hiện nay của Ủn, Ri Sol-Ju, cũng từng là một thành viên của nhóm nhạc này. Báo chí phương Tây gọi họ là Spice Girls của Korea.

Nhóm nhạc đặc biệt nổi tiếng trong tuần qua, khi ngày 10/12/15 xách vali qua Tàu dự trù làm một tours lưu diễn qua một số thành phố thì đột ngột ngày 12/12/15, chỉ vài giờ trước khi buổi diễn đầu tiên mở màn, lại khăn gói về nước. Cho đến nay, hơn một tuần sau vụ việc, nguyên nhân hủy bỏ vẫn chưa công bố, Vì thế có rất nhiều đồn đoán. Người bảo vì dân Tàu bàn tán quá nhiều về cô bồ cũ của Ủn trong đoàn nên Ủn giận. Người bảo trong đoàn có người định trốn, nên phải rút vội để ngừa. Người bảo Ủn muốn Tập hay ít ra cũng TT Cường đến dự nhưng Tàu chỉ cho một B ít số má đến dự nên Ủn thấy mất mặt. Nghĩ bằng đầu gối cũng thấy mấy cái lí do nầy là vớ vẩn. Một "nguồn tin" khác là do Tàu phản đối chuyện Ủn tuyên bố có bom nhiệt hạch và sẽ dùng nó để bảo vệ đất nước hôm 11/12/05 - một ngày trước cuộc biểu diễn, làm Ủn tức. Lí do khác được nhắc đến là do hai bên không thỏa thuận được chương trình biểu diễn. Lí do này nghe có vẻ hợp lí hơn cả. Nhưng nội dung nào khiến hai bên không thỏa thuận được với nhau ?

Theo một số người thì đấy là một bài hát chửi Mỹ là con sói độc ác gì đấy, và Tàu không muốn làm mất lòng Mỹ. Một số người khác thì bảo là bài We will climb to Mt. Paektu!.

Paektu, Tàu gọi là núi Bạch Đầu,  là ngọn cao nhất (2744m) nằm trong dãy núi mà người Tàu gọi là Trường Bạch. Ai đọc kiếm hiệp nhiều chắc nhớ tên dãy núi này, nơi có tuyết sâm ngàn năm, cắn một miếng là có ngay vài chục năm công lực, chả cần tu luyện gì mất công. Tiêu Phong từng bế A Tử bị đánh đứt hết kinh mạch đến đây tìm sâm cho cổ ngậm. Không biết có phải vì mấy củ sâm này không mà hai nước "anh em" đều nhận là của mình "theo những bằng chứng lịch sử không thể tranh cãi", và nhiều lần uýnh nhau chết người, dữ dội nhất là thời điểm tháng 3/1968 - 3/1969; gần đây nhất là tháng 6/2003.



Chúng ta sẽ lên đỉnh Paektu, Trái tim của chúng ta ở đấy .. Giọng hát hào hùng của dàn đồng ca. Nghe và nhìn Bắc Triều Tiên bây giờ không khỏi nhớ một thời thiên đàng đã xa. Cũng cảnh đám quan chức khom lưng ghi ghi chép chép từng lời lãnh tụ, cũng cảnh đám đông sụt sùi khi nghe tin lãnh tụ chết, cũng những bản tình ca tươi vui xem ra mặt trận như đi trẩy hội, cũng những câu nhạc nghe như lời kinh tụng  How can he be so kind? His smile is so warm and sweet. I have no choice but to be taken by him and his warm heart -- Ôi làm sao người có thể nhân từ đến vậy. Nụ cười người mới ấm áp ngọt ngào làm sao. Tôi không có chọn lựa nào khác ngoài hiến dâng cho người, cho trái tim nồng nàn của người. (lời dịch tiếng Anh một bài hát lấy từ một bài báo của CNN)

Nghĩ đến Bắc Triều của Ủn bây giờ mà rùng mình. Dù vậy, vẫn phải khâm phục ý thức độc lập dân tộc của họ. Cũng như Việt Nam, xưa nay Triều Tiên chịu ảnh hưởng nặng nề của Tàu. thậm chí còn nặng nề hơn Việt Nam. Thế nhưng họ không hề khép nép trước người láng giềng to lớn,  Ngay sau khi nhóm nhạc xách va li về nước 3 hôm, Bình Nhưỡng cho bắt khoảng 100 Hoa kiều với cáo buộc những người này làm gián điệp. Y hệt hồi 3 tháng trước, một số Hoa kiều cũng bị bắt khi Tàu đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tới dự lễ duyệt binh ở Bắc Kinh.

Ngẫm lại, quả là ta không bì được với họ. Họ tự tin, vì họ thực sự có tài. Không so với Nam Hàn, chỉ thử so với Bắc Triều. Trong lúc ta chưa chế tạo được con ốc cho ra hồn thì Bắc Triều từ lâu đã chế tạo (không phải lắp ráp) từ hàng tiêu dùng như smartphone, tablet, xe hơi, xe tải; đến hàng quân sự cao cấp như xe tăng, tàu ngầm, hỏa tiển và cả bom nguyên tử; mới đây thậm chí họ tuyên bố đã chế tạo được bom khinh khí. Việt Nam từng đem gạo qua đổi tên lửa, tàu ngầm của Bắc Triều.

Người Việt ta thường tự hào là một dân tộc thông minh anh dũng bất khuất bla bla, nhưng bình tĩnh mà xét, trong các nước đồng văn - Nhật, Cao Ly, Việt Nam, không kể Tàu; thì người Việt kém cỏi nhất, ở nhiều mặt. Không phải chỉ hiện nay, mà từ thời xa xưa. Khỏi so với Nhật, chỉ so với Cao Ly, ta cũng kém hơn nhiều. Hãy lấy một ví dụ.

Bị Tàu đô hộ, người Việt học và dùng chữ Hán như văn tự chính thức của mình, kể cả thời kì được tự chủ. Một số người dựa vào chữ Hán, sáng tạo ra chữ Nôm, lại bị chê là thứ nôm na, kết quả chẳng đi đến đâu. May mà sau này, các giáo sĩ Tây qua truyền đạo, sáng tạo ra thứ chữ ghi âm để học tiếng Việt, dần phát triển thành chữ Quốc ngữ ta có mà dùng, Trong khi đó thì người Triều Tiên cũng bị Tàu đô hộ, cũng học chữ Hán, sử dụng chữ Hán đọc theo giọng Triều (gọi là Hanja) làm văn tự chính thức trong nhiều thế kỉ, y như ta. Nhưng cạnh đó, từ thế kỷ XV họ đã sáng tạo ra thứ chữ riêng của họ, gọi là Hangul, là một hệ thống kí tự ghi âm khoa học, tiện lợi; không phải kiểu chắp vá, phức tạp như chữ Nôm, hiện được cả hai miền Cao Ly dùng làm văn tự chính thức của mình.

Thật ra bản lãnh của người Cao Ly được cha ông ta gián tiếp thừa nhận từ xưa, qua câu chuyện kể Mạc Đĩnh Chi đi sứ, cùng sứ Cao Ly làm bài minh viết lên một chiếc quạt của vua Tàu. Sứ ta cắn bút, trong khi sứ Cao Ly sau mấy phút nghĩ ngợi, viết băng băng. Sứ ta bèn liếc cóp bài, sau đó cải tiến, kết quả được vua Tàu khen giỏi hơn sứ Cao Ly, phong tặng là lưỡng quốc trạng nguyên. Bao thế hệ người Việt vẫn tự hào về trò láu cá này, thảm.

Nhân tiện cũng xin được nhắc lại, cả Bắc Triều, Nam Hàn đều từng có đội tuyển tham dự World Cup. Bắc Triều năm 1966, vào đến Tứ kết. Nam Hàn thì lọt vào vòng chung kết WC 9/20 lần tham gia; thành tích cao nhất là vào tứ kết năm 2002. Về nhạc thì từ thời 195x, Triều Tiên đã gởi nhiều chuyên gia qua dạy nhạc cho các cụ khai sinh nền âm nhạc cách mạng như Tô Hải, Nguyễn Văn Thương, Lương Ngọc Trác, Nguyễn Văn Tý, Hồ Mộ La, .. . Nhạc sĩ Thanh Tùng cũng từng qua Bình Nhưỡng du học 4 năm về nhạc.

Nghe nhóm nhạc Moranbong xinh đẹp chơi một số bài hát nổi tiếng thế giới - Soleado, Love is blue, Turkish March, Autumn Leaves, Romeo and Juliet, Isle of Capri ..




5 nhận xét:

  1. Em chúc anh và gia đình giáng sinh an lành, hạnh phúc. Một năm mới dồi dào sức khỏe, tính gì được nấy nha :D
    https://lh3.googleusercontent.com/-Q1Nfn9fcVuQ/VnttMy585SI/AAAAAAAAvXY/rCTo9IhUxD0/w640-h960/image.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhé. Cũng chúng em và gia đình mọi điều tốt lành

      Xóa
  2. Trông cứng lắm, không hoàn toàn feeling.
    Có lẽ bị định hướng lâu quá chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mà cứ tưởng anh không quan tấm đến chính trị nhé, hóa ra mạnh mẽ phết. :)

      Xóa
    2. - họ chơi Soleado, Love is blue, Romeo & Juliet .. một lèo nghe muốn đứt hơi, nhưng dù sao vẫn dễ thở hơn nghe họ chơi mấy bản nhạc đỏ
      - mạnh mẽ gì đâu. Xưa nay vẫn xìu xìu ển ển thế thôi, già hói rồi.

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)