14/5/16

Nude môi trường


Có nhiều cách để bày tỏ thái độ trước các vấn đề về môi trường, trong đó có một cách gây được nhiều chú ý là cởi truồng. Chuyện này xảy ra từ lâu bên Tây: nude để phản đối áo lông thú, nude để bảo vệ rừng ngập mặn, nude để bảo vệ cá voi, nude để bảo vệ chim, nude bảo vệ nguồn nước, ... Áo lông thú, và cả chim hay nguồn nước xa gần cũng có chút liên hệ, còn rừng ngập mặn với lại cá voi thì không biết dính líu gì đến nude nhỉ ? Dù sao thì nhìn các siêu sao siêu mẫu cởi truồng thổn thện trên phố để bảo vệ cái gì đấy thì cũng hấp dẫn, khiến nhiều người quan tâm, và thế cũng đủ để nhiều nhà hoạt động môi trường ủng hộ. Clip sau không biết quay ở đâu, cởi truồng vì cái gì. Thấy các động tác múa, đoán có lẽ vì cá, rùa hay / và loài chim biển gì đấy


Ở Việt Nam, ảnh nude còn bị cấm triển lãm, nói chi đến nude vì môi trường này nọ. Thế nhưng nhiều người vẫn không ngại. Festival Huế vừa rồi, một số nghệ sĩ bày tỏ thái độ của mình trước vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung



Mấy ngày vừa qua, trên mạng thấy xuất hiện bộ ảnh nghe nói là của một cô người Nha Trang nude để đòi nước sạch







Nước bẩn, em không dám tắm đâu. Em chỉ ngồi em ngó.

Có lẽ cô ấy muốn nói đại khái là thế.

(Nhưng hỏi thăm mấy người bạn ở NT, bảo ngoài ấy hiện nay tối tối bãi biển vẫn kín người, kẻ tắm kẻ đi dạo. Và cá biển vẫn bán vẫn mua bình thường, không rẻ hơn trước).


23 nhận xét:

  1. Những việc làm không nhìn thấy hiệu quả. Đâu phải cứ gây được sự chú ý( dù là nhất thời) đều có ý nghĩa. Trào lưu khi tốt, khi xấu chủ yếu biết chọn lọc,hợp với thuần phong mỹ tục và hình ảnh mà người xem dễ dàng tiếp nhận nó chứ không phải nhìn nó bằng sự tò mò, hiếu kỳ và lạ lẫm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn về những góp ý. Tiếc là có nhiều điều tôi vẫn chưa hiểu rõ ý bạn. Bạn có thể vui lòng nói rõ hơn ?

      1. [color="blue"]Những việc làm không nhìn thấy hiệu quả.[/color]
      Sao bạn biết ko hiu65 quả ? Bạn ko nhìn thấy, không có nghĩa là nó ko có.

      2. [color="blue"]Đâu phải cứ gây được sự chú ý( dù là nhất thời) đều có ý nghĩa. [/color]
      Khi người khác không chú ý, những gì bạn nói (làm) mới không có ý nghĩa. Vì vậy cần phải gây chú ý. Bạn bè với nhau thì la hét, vỗ vai. Trong lớp thì gv dập thước kẻ lên bàn. Ở tòa thì quan toà gõ búa. Có nhiều cách gây chú ý. Thậm chí có những cách khá kì quái, ví dụ Kroutchev cởi giày gõ cộp cộp lên bàn trong một phiên họp tại Liên Hiệp Quốc. Tất cả đều nhằm mục đích gây chú ý nhất thời với người khác, để người ta lắng nghe mình. Vâng, chỉ là nhất thời, để người ta còn tập trung cái quan trọng hơn sau đó. Cởi truồng cũng là một cách gây chú ý. Tất nhiên có người thích, có người không. Nhưng không thể phủ nhận đấy là một cách gây chú ý hữu hiệu, không phải với mọi người thì cũng với rất nhiều người.

      3. [color="blue"]Trào lưu khi tốt, khi xấu chủ yếu biết chọn lọc,hợp với thuần phong mỹ tục và hình ảnh mà người xem dễ dàng tiếp nhận nó chứ không phải nhìn nó bằng sự tò mò, hiếu kỳ và lạ lẫm.[/color]

      Như nói trên, cái lạ lẫm, gây tò mò, hiếu kì là rất yếu tố quan trọng để lôi kéo sự chú ý của người nghe. Trước hết phải làm cho người ta có chú ý lắng nghe, rồi mới nói đến chuyện truyền tải một thông điệp nào đó đến họ. Giáo viên, diễn giả, các nhà quảng cáo, .. đều thế, nếu muốn thành công.

      Trong đoạn này bạn có dùng cụm từ (hợp với ) thuần phong mỹ tục. Cụm từ này khá mơ hồ, vì có thể có nhiều cách hiểu khác nhau. Bạn có thể nói rõ hơn được không ? Tôi chưa dám có ý kiến gì, vì chưa hiểu ý bạn khi dùng cụm từ này.

      Xóa
    2. Bạn có thể tham khảo thêm (click link để đọc): Thuần phong mỹ tục là gì vậy?

      Xóa
    3. (^_^) tôi nên đọc nhiều hơn rồi.

      Xóa
  2. K nghe xem có đúng ý tôi muốn nói không nhé.
    1. Mình không nói tất cả những người mẫu chụp ảnh khỏa thân đều là không hiệu quả. Nhưng quả thật tôi chưa thấy nhiều (thậm chí là chưa thấy) ai quanh tôi đã từng xem những bức ảnh nude chụp vì môi trường mà có hành động hay lời nói nào nghiêng về mục đích mà họ nói. Nhưng những câu như là " tắt khi không sử dụng" hay " vì một môi trường xanh hãy trồng một cây xanh" thì quanh tôi rất nhiều.
    2. Ở đây tôi có dùng từ " đều" và nó nằm trong khuôn khổ của chụp ảnh nude. Hầu như các bộ ảnh nude được báo chí mổ sẻ tính tích cực hay không, cũng có thể vì tò mò, vì muốn gây sự chú ý của độc giả và có hàng trăm bình luận về vấn đề này. Nhưng tôi thấy họ nói nhiều hơn về cô người mẫu nọ, nhiếp ảnh gia kia, nghệ thuật hay không... chứ không mấy ai để ý đến mục đích của bộ ảnh đó.
    Gây chú ý thì có nhiều cách, không phải thầy cô cứ phải đập thước lên bàn để gây sự chú ý( bằng cách thay đổi tình huống, câu hỏi, hay một mẩu chuyện nhỏ...)
    Nude để gây sự chú ý- đúng. Nhưng đằng sau sự chú ý của người khác vì mục đích gì mới là vấn đề.
    3. Tại sao ở nhiều nước người ta có thể thoải mái hôn nhau ở công viên, trên đường phố, trên tàu điện, xe buýt, ăn mặc hở hang trên phố lại dễ dàng được chấp nhận hơn ở Việt Nam mình? Vì sao mà cửa hàng điện máy có nhân viên mặc bikini tiếp thị lại bị xã hội lên án( trong khi ở nhiều nước khác không hiếm gặp)?
    Tôi không biết K thế nào nhưng theo tôi biết ngoài những bộ ảnh nude vì nghệ thuật ra thì những bộ ảnh nude vì vấn đề môi trường không đạt được mục đích của nó ( đa số người ta tìm hiểu nhiều hơn về cô người mẫu đó về vòng đo, scandan, quá khứ chứ tôi chưa thấy ai lấy đó để hành động hay tuyên truyền vì môi trường).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vài năm gần đây có một số người mẫu chụp mấy bộ ảnh nude vì môi trường (Ngọc Quyên, Cao Thùy Linh, ...) Người khen kẻ chê, và nói chung trên báo chí chính thức thì nghe chê nhiều hơn khen - rằng chụp ảnh xấu, rằng môi trường chỉ là cái cớ để khoe thân v.v

      Chuyện chê khen là bình thường. Ở VN bị nude bị chê nhiều hơn khen cũng bình thường. Tuy nhiên bảo họ hoàn toàn thất bại trong mục đích vì môi trường thì không hẳn. Ít nhất nhớ đến họ, người ta cũng nhớ đến hai chữ môi trường (hay gì đấy tương tự), và thế đã đủ. Chả lẽ còn muốn mọi người sau khi xem bộ ảnh họ, bỗng dưng đi trồng cây xanh, hay lên rừng đánh nhau với lâm tặc để bảo vệ rừng ? Đòi hỏi một người mẫu như thế có quá nhiều không ?

      Và cho dù, giả sử rằng, nude vì môi trường trước nay bị thất bại, không gây được ảnh hưởng gì, thì cũng không nghĩa tương lai nó vẫn sẽ thất bại, và ngăn cản người ta tiếp tục nude vì môi trường

      Như nói trên, với nude vì môi trường có thể khen hay chê, tùy ý thch1 mỗi người. Nhưng nếu bảo nó trái với thuần phong mỹ tục thì không chính xác. Vì chưa thấy ai xác định được thế nào, cái gì là phong tục thuần Việt. Nude là lố lăng ư ? Trên đồ gốm, trên đình đền ở các làng xã xưa không thiếu gì cảnh giao hoan được chạm khắc. Chỉ mới khoảng trăm năm trước, khoảng đầu thế kỷ XX, đàn ông đàn bà ngực trần chân đất là rất bình thường ở các làng quê. Cảnh nam nữ tắm truồng chung cũng là chuyện bình thường. Chúng chỉ biến mất dần khi bị ngày càng nhiều người dưới ảnh hưởng của một nền văn hóa khác xem là không bình thường.

      và cho dù, giả sử rằng, nude vì môi trường không phải là phong tục thuần Việt, thì đấy cũng không phải là lí do chính đáng để ngăn cản. Ta nhớ rằng rất nhiều thứ trước không phải là phong tục thuần Việt, nhưng đã được du nhập và đã dần trở thành thuần phong của người Việt: hớt tóc cạo râu (thời Duy Tân các cụ hô hào hớt tóc bị chống đối rất dữ vì trái thuần phong mỹ tục đấy), áo vét quần jeans, ăn mừng sinh nhật (xưa chỉ có giỗ kị), ngày va-linh-tinh, ..

      Xóa
    2. Đúng là khái niệm THUẦN PHONG MỸ TỤC là mơ hồ, không cụ thể và HT cũng không muốn ( không thể nào) mổ xẻ một cách chi tiết. Đây là câu cửa miệng (HT đã vậy) khi người ta muốn nói đến cái hay, cái đẹp, cái tích cực... trong đời sống cộng đồng người Việt ta.

      Việc Nude về bất cứ vấn đề gì có thể nói nó hoàn toàn là quyền cá nhân của mỗi người. Nhưng đâu phải hành động của mỗi cá nhân lại không ảnh hưởng ít nhiều đến cái nhìn, và suy nghĩ của người khác. Tại sao chúng ta du nhập những thứ không phải là phong tục dần trở thành thân quen trong cs của mình. Không lẽ đó không phải là thứ hài hòa, làm đẹp thêm cho cs hay sao?

      Tại sao chúng ta lại hay nói với nhau đi chùa, đền thì cẩn thể hiện sự tôn nghiêm, lịch sự? Tại sao miền bắc đám ma thì người ta kèn trống khóc lóc, còn miền nam thì có cả hát hò, nhảy múa... Tại sao lại phải dạy trẻ nhỏ biết lễ phép, biết vâng lời...

      Nude vì vấn đề xã hội sau này có lẽ cũng sẽ được chấp nhận ở Việt Nam mình. Nhưng chắc chắn hành động đó đã được chọn lọc và vì mục đích rõ ràng hơn chứ ạ!

      Xóa
    3. Vâng, tất nhiên phải phù hợp mới có cơ tồn tại chứ. Nếu cởi truồng đi ngoài đường vì môi trường thì ok, nhưng nếu bỗng dưng .. cởi truồng chổ đông người chả có lí do gì chính đáng thì chắc chắn bị hốt ngay, vì phạm tội công xúc tu sỉ.

      Nhớ mấy năm trước tại một bảo tàng của Pháp một nữ nghê sĩ tới cởi truồng ngồi dưới bức tranh L'Origine du Monde của Courbet đã bị cảnh sát hốt về bót ngay. Vẽ thành tranh treo lên cho mọi người thưởng ngoạn thì ok, nhưng cởi ra cho mọi người xem thì không được, là phạm luật.

      Xóa
  3. Rõ là anh quan tâm "nude vì môi trường" rồi ! :D
    Theo em nghĩ việc nude dù vì môi trường hay vì gì đó khác ở VN sẽ không hoặc chẳng mang lại một tác dụng hay hiệu quả cần hướng tới. Nó chỉ gây cảm giác kệch cỡm với văn hóa VN. Em cũng đồng ý với anh là nó chỉ có hiệu ứng gây tò mò, chú ý nhất thời, hoặc tạo scandal cho chủ thể, nhưng chỉ đến thế thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để khỏi lập lại, anh trả lời luôn trong phần trả lời Thuong Hoai (ở ngay trên) nhé

      Xóa
    2. Như em nói ở còm trên "nude vì môi trường" ở VN (ít nhất là đến thời điểm này) "chỉ có hiệu ứng gây tò mò, chú ý nhất thời, hoặc tạo scandal" của các cô gái trẻ, phần lớn là nhằm mục đích đổi đời, vì vậy em không coi đó là vì "môi trường", bộ ảnh của Ngọc Quyên hay CTL em nghĩ nó chỉ dừng lại ở cái tên của 1 concept ảnh cá nhân mà thôi, dù là một cái tên khá kêu & có mục đích khác ngoài ý nghĩa vì môi trường.
      Cảnh giao hoan được khắc trên đồ gốm hay tục thờ cúng yoni, linga đó là văn hóa mà tổ tiên truyền lại cho con cháu bằng hình ảnh và cái gì thuộc về văn hóa cần được gìn giữ và lưu truyền.
      Còn nếu nói nude là lố lăng, thô tục thì em nghĩ phần nhiều chúng ta đã đánh mất đi tư duy và cái nhìn mỹ thuật.
      Túm lại các bức ảnh "nude vì môi trường" chỉ có giá trị khi nó đạt được ý tưởng mà nó cần biểu đạt (môi trường) chứ không phải là những gì mà ta thấy. Điều này không có ở các bộ ảnh mà anh nêu cho dù có những bức ảnh đẹp.

      Xóa
    3. Em chú ý có hai kiểu nude vì môi trường.

      Một, là một tác phẩm nude mà qua đấy nó gợi cho người xem những suy nghĩ gì đấy về môi trường. Tất nhiên nếu nó không gợi lên được gì về môi trường, tác phẩm ấy thất bại. Thật ra kết luận thất bại hay không vẫn là chuyện chủ quan, cảm tính.

      Hai, là nude chỉ là cách để gây chú ý, đôi khi chả liên quan gì đến nội dung mà những người đang cởi chuồng này muốn nhắn gởi. Trong trường hợp này đôi khi cũng có siêu sao siêu mẫu xuất hiện, nhưng cũng chỉ để gây thêm sự tò mò chú ý của dư luận. Còn rất thường gặp (ở tây) là những người bình thường cởi chuồng đi ngoài đường để đòi quyền gì đấy cho chó mèo hay cá voi v. v

      http://images.china.cn/attachement/jpg/site1007/20131223/001ec949c490142211492b.jpg
      Ở truồng đi xe đạp để chống lệ thuộc xăng dầu và ô tô

      http://www.indybay.org/uploads/2012/11/09/dsc_9695_1_1.jpg
      Ở truồng để chống lệnh cấm ở truồng tại San Francisco

      Xóa
    4. Em duy mỹ, nên cái gọi là "nude vì môi trường" gì gì đấy từ những bộ ảnh như thế chẳng có hiệu ứng gì với em và em nghĩ ở VN còn lâu mới có chuyện khơi gợi được điều gì về môi trường qua những bộ ảnh nude đó, chưa kể đến chuyện bài bác nó còn nhiều hơn, (hay đó chính là hiệu ứng cần đạt tới ?) !
      Mới đây thôi, em đọc được là có quy định cấm các người đẹp chụp nude, em thấy cũng vô lý, có phải ai cởi cũng đẹp đâu, miễn cái đẹp đó không dung tục, không vi phạm đạo đức xã hội thì thôi chứ, nhưng mà kể cũng khó, như bộ ảnh áo dài của MPT dạo nào, đẹp nhưng cũng nhiều ý kiến trái chiều.

      Xóa
    5. Anh xem clip này chưa ? Cũng liên quan đến môi trường nhưng không cần nude hay gào thét gì, chỉ một cô bé 12 tuổi thôi với bài diễn thuyết tuyệt vời, lâu rồi mà đến thời điểm này nghe vẫn thấm.
      http://www.youtube.com/watch?v=T0SYg_IuIw0

      Xóa
    6. Bản trên có sub nhưng bị lỗi cục gạch hay gì rồi á anh. Anh xem bản không sub này nha.
      http://www.youtube.com/watch?v=eVsCnk1b5qc

      Xóa
    7. Uh, cô bé 12 tuổi mà ăn nói chửng chạc, sâu sắc. Ai dám bảo con nít không biết gì về những vấn đề nhức đầu như môi trường, xã hội ?
      Chuyện được cảnh báo từ lâu, nhưng ở VN vẫn là chuyện thời sự, không biết đến bao giờ.

      *
      Có nhiều cách để bày tỏ thái độ của mình với môi trường. Diễn thuyết như cô bé đã làm, viết báo, làm thơ, soạn nhạc, biểu tình, tọa kháng .. . Và nude cũng là một cách khác nữa. Trong những ngày qua, nếu chú ý, em thấy người ta đã dùng cả mấy cách trên.

      Xóa
    8. Vâng ! Ai cũng bức xúc về vụ việc ô nhiễm gần đây & mỗi người đều có chính kiến & cách thể hiện quan điểm bằng hành động của mình. Em cũng.
      Xưa, Nguyễn Trãi nói "việc nhân nghĩa cốt ở yên dân", cũng thường được nghe câu "dân an, quốc thái". Thời cụ Hồ, cụ Giáp đã xây dựng được "thế trận lòng dân" rất tốt kia mà. Nay thì "lấy dân làm gốc" & "dân biết, dân làm, dần bàn, dân kiểm tra", "xd ... do dân vì dân" gì gì đấy, nhưng thực sự dân có biết không ? dân có được bàn đâu ? Lúc dân thắc thì ai đứng ra trả lời ? Trả lời thỏa đáng chưa ? Hì ! Tất cả đều là từ cách làm yên lòng dân, làm chưa tốt thì dân mới kêu.
      Tuy nhiên em nghĩ ai cũng cần phải tỉnh táo & có một cái nhìn toàn diện trước khi thể hiện quan điểm riêng cho một vấn đề chung.

      Xóa
    9. "thắc mắc" em gõ thiếu !

      Xóa
    10. Tuy nhiên em nghĩ ai cũng cần phải tỉnh táo & có một cái nhìn toàn diện trước khi thể hiện quan điểm riêng cho một vấn đề chung.

      Vâng, cần phải thế. Nhưng thế nào là một cái nhìn toàn diện đây ? Nếu cô bé Canada 12 t cũng chờ một cái nhìn toàn điện, ta có cái clip tuyệt vời kia ko ?

      Nhà chính trị có cách thể hiện của nhà chính trị, nhà khoa học có cach thể hiện của nhà khoa học, người nghệ sĩ có cách thể hện của người nghệ sĩ, và chị bán cá cũng có cách thể hiện của chị bán cá. Mỗi người ko thể vì mình chưa có cái nhìn toàn diện mà ko dám thể hiện quan điểm của mình. Tùy theo thông tin mình có được, mỗi người có thể chọn cách thể hiện mà mình cho là phù hợp, thế thôi.

      Xóa
    11. Làm sao ở lứa tuổi 12, cô bé Severn Cullis lại nghĩ được những điều to lớn dường kia, làm sao một đứa trẻ chưa đến tuổi bầu cử lại có thể biết được "đánh mất tương lai không giống như mất chiếc ghế trong bầu cử" và ở cái tuổi học và chơi ấy làm gì có thể nghĩ tới thế hệ con cái sau này ? làm sao có thể phản biện lại cả một thế hệ đi trước chỉ bằng câu hỏi "tại sao các vị lại làm những việc mà chính các vị dạy chúng tôi không nên làm ?", và hơn nữa dám đe dọa lẫn thách thức cả một hội nghị.
      Hội nghị về môi trường mang tầm quốc tế này nhóm họp năm 1992, năm ấy thông tin truyền thông trên thế giới còn chưa phát triển, kể cả mạng điện thoại di động cũng còn hạn chế, thì theo em nghĩ với bài phát biểu ấy cô bé không những đã thu thập được rất nhiều thông tin xác thực mà còn biết thể hiện chúng một cách rất hiệu quả đấy chứ.
      Còn bây giờ thời đại kts, chị ve chai cũng có thể sở hữu một chiếc di động đủ để đọc tin tức, mà tin tức trên mạng xã hội không chỉ được cập nhật hàng ngày mà còn hàng giờ. Giữa cái mớ thông tin hỗn độn ấy, người đọc nếu không thể chọn lọc, phân loại được dĩ nhiên sẽ bị nhiễu và điều đó dễ hướng điều mình muốn thể hiện (cái tốt, đẹp, hướng thiện) vào lợi ích hoặc mục đích của kẻ (hoặc nhóm) khác.

      P/s: Đấy chỉ là quan điểm của riêng em, một kẻ làm kinh tế & em không mang quan điểm chính trị vào đây. :D

      Vâng ! Anh nói đúng, mỗi người đều có thể chọn ”cách thể hiện” của riêng mình; làm thơ, viết nhạc, hát hò, xuống đường, nude ... Kẻ làm chính trị sao có thể nude, & chị bán cá không thể viết nhạc được mà.

      Xóa
    12. Tất nhiên là mỗi người cố gắng thu thập thông tin càng nhiều càng tốt, để có thể có phán đoán chính xác sự kiện. Tuy nhiên, dù có cố đến đâu cũng không thể có cái nhìn toàn diện được. Ví dụ em, người làm kinh tế nên sẽ chú ý đến khía cạnh kinh tế của vấn đề, còn khía cạnh chính trị, khoa họa, .. tất nhiên cũng có nhìn qua, nhưng dĩ nhiên ko thể sâu sắc như một nhà chính trị, hay một nhà vật lí, một nhà sinh học, vv được. Tuy nhiên điều ấy không ngăn cản em có quan điểm riêng của mình về sự kiện, và chọn cách thể hiện nào đấy mà em cho là phù hợp, phải ko ?

      Xóa
    13. Và em...em chọn im lặng và đọc các loại "phản biện" thôi :D

      Xóa
    14. uh, đọc phản biện, thu lượm thông tin cũng là một cách thể hiện quan điểm mà. Chịu khó doc nhiều rùi kể anh nghe với.

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)