16/1/13

Nỗi nhớ . Phạm Dũng




Nỗi Nhớ - nhạc Phú Quang - Ngọc Anh trình bày
Lời do Phú Quang viết lại từ bài thơ cùng tên của Phạm Dũng.

NỖI NHỚ

Nỗi nhớ dâng đầy lồng ngực anh đây
Gương mặt em nụ cười em vồng ngực trắng
Tưởng như máu trong tim đông đặc
Ôi! Chẳng có dòng sông nào mặt bể nào ngăn cách
Mà sao anh không thể tới bên em
Để nỗi nhớ như con thuyền vượt sóng
Đến bến bờ chỉ là những giấc mơ
Căn phòng trong đêm câm lặng
Sao như lửa cháy bốn bề
Anh chạy ra đường lá khô gió cuốn
Anh cứ chạy mê man trong giày vò đau đớn
Mà không thể ra ngoài nỗi nhớ

Phạm Dũng

Cũng là nhớ người yêu, nhưng Tố Hữu

Nhớ gì như nhớ người yêu
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương

nhớ lắm, nhớ chiều nhớ tối. Nhưng nỗi nhớ bàng bạc như ánh trăng, nhẹ nhàng như nắng chiều .. nỗi nhớ chỉ làm cuộc đời như thi vị hơn, đáng sống hơn, vì có cái để mong chờ, để hi vọng ..

Nỗi nhớ trong thơ Phạm Dũng dữ dội, nó cào cấu, nó ê chề, khắc khoải .. làm người ta lịm đi

Không còn cái lãng mạn của Hồ Dzếnh

Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé!
Ðể lòng buồn tôi dạo khắp trong sân
Ngó trên tay, thuốc lá cháy lụi dần…
Tôi nói khẽ: Gớm, làm sao nhớ thế

Với Phạm Dũng thì người yêu hẹn mà không tới là ông nổi khùng mắng nhiếc

Em, đồ chó

Em, đồ chó
Hẹn mà không đến.
Ta muốn lồng lên như sói
Tru những tiếng tru man dại khát thèm
Hoan ca của loài cầm thú
Em, đồ chó!
Yêu hay là không?
Cứ chập chờn như ngọn nến trước gió
Em, đồ chó!
Ta hộc lên cắn xé giày vò tưởng tượng
Và rùng mình tồn sinh
Rồi duỗi chân bỗng nhẹ
Lơ mơ trôi dạt thiên đường.

Ba câu cuối thật ghê gớm .. nhớ là thế và nhớ đến thế ..
Nhưng không phải không có lúc PD lãng mạn cực kỳ

Cỏ

Mở mắt: Nhớ
Nhắm mắt: Nhớ
Ngủ: Em hiện về trong những giấc mơ
Chết: Cỏ mọc trên nấm mồ
Cỏ là nỗi nhớ khi tôi tan vào đất
Là khát khao mãi mãi về em
Ta nhờ cỏ hít khí trời kết mật
Dâng lên em cùng những hạt sương đêm
Ta nhờ cỏ nói những lời đắm say, dịu dàng, chân thật
Khi ta nằm dưới nấm mồ

Nghe Ngọc Anh ca Gởi Một Tình Yêu và đọc tiếp một bài thơ xuôi của Phạm Dũng



Thơ viết lúc nửa đêm

1. Tôi lạc vào đường yêu. Ngơ ngác hoảng sợ. Những thói thường xưa thay  đổi - lộng lẫy như những cây nấm độc khiến tôi kinh hãi.
Dòng sông không còn lặng lờ trôi. Không còn tiếng sáo yên bình. Tiếng tre kẽo kẹt.
Như có tiếng còi báo động B52 khốc liệt những năm xưa ám ảnh. Em đừng bất công với tôi. Tôi đâu có lỗi gì. Tôi không tự định đoạt được mình. Không phải tôi muốn thế.
Nhợt nhạt như xác chết ngâm nước lâu ngày tôi lôi tôi lên. Tươi rói như hoa vào lúc đương thì tôi lạ lẫm thấy mình không còn là mình nữa. Những nhân vật bị xô dạt gạt phăng. Những nói cười vợ con hóa thành ảo ảnh. Như phim âm bản cuộc đời thằng tôi còn cuộc đời chính nằm mãi ở một tỉnh lẻ xa xôi phía Tổ quốc nơi đang có em.
Thế nào là nỗi khổ. Niềm vui. Sự sống. Cái chết. Tất cả như được định nghĩa lại.
Tôi yêu tôi cũng ghét tôi cùng cực. Những ý nghĩ giày vò khiến đêm lặng câm mà như có tiếng sóng gầm, biển bờ bão tố. Con thuyền tôi mất phương hướng.

2. Tôi khát em như đứa trẻ khát sữa. Tôi sợ em như dơi sợ ánh mặt trời. Tâm hồn tôi va đập. Cánh rừng. Những con thú hoang. Tiếng thét gầm hổ báo. Tất cả ùa vào tôi ăn tươi nuốt sống. Nhai tôi ra máu đỏ ròng ròng. Con quỷ tham lam đi đi, đi đi. Tôi cố chống chọi. Vô ích. Đêm cứ thế trôi không cần biết. Tôi im lìm tôi như một nấm mồ.


3. Em bảo là sẽ qua thôi. Thế nào là sẽ qua? Rồi những mùa đông sau này tôi sẽ sống ra sao? Rồi những mùa hè? Những bữa tiệc bạn bè? Lúc đưa con đi học? Có thể nào còn một ý nghĩa gì đó nữa sao?

Không thể biết. Em đừng nói nữa. Em đâu có lạc lối như tôi đâu mà em biết. Tôi thấy mình sốt. Người nóng rực. Những ý nghĩ dạt trôi sóng đánh. Tôi hãi hùng đêm tối đen kịt. Sét nhằng nhịt trên trời. Tôi bơi biển rộng khôn cùng. Phía nào? Tôi biết bơi phía nào khôn cùng biển rộng?

Nguồn các bài thơ: facebook của Phạm Dũng nhà văn và tapchisonghuong.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)