9/1/13

Một Quỳnh Một Ta

Minh Trí phổ nhạc. Hồng Mơ ca



Một quỳnh một ta

Sao không là hai
Mà quỳnh chỉ một
Trăng một đóa trời
Quỳnh đóa trần gian
Mỏng tang, mỏng tang
Trăng cô đơn trời
Quỳnh ơi, ta ngồi
Một quỳnh, một ta
Lặng thầm, thiết tha
Hỡi người quân tử
Hiểu lòng ta chăng
Nào nâng ly nhé
Rượu mình là trăng
Có cũng như không
Rượu suông càng say
Quỳnh ơi, thương quá
Nào hai ly đầy!
Đêm một mình ta
Hoa quỳnh một đóa
Ngước mặt soi nhau
Vui buồn thấu cả
Sao không là hai
Mà quỳnh chỉ một
Rưng rưng nỗi lòng
Ứa ra từ gốc
Xin cho một khắc
Được hóa làm quỳnh
Nở cùng đơn độc
Để đời có đôi


Lâm Thị Mỹ Dạ

4 nhận xét:

  1. Hoa Quỳnh
    thơ Lâm Thị Mỹ Dạ

    Như chỉ hoa quỳnh có
    Cái màu trắng ấy thôi
    Màu trắng muốt thơ ngây
    Chẳng lẫn vào đâu được

    Đời của hoa thơm ngát
    Con ong nào biết đâu
    Hoa nở trong lặng lẽ
    Âm thầm vào đêm sâu

    E ấp mà kiêu hãnh
    Hoa nghiêng trong trăng sao
    Như đàn thiên nga nhỏ
    Sắp bay lên trời cao

    Chợt quên, tôi thiếp ngủ
    Để trôi qua phút giây
    Cái phút hoa quỳnh nở
    Làm sao tìm lại đây

    Từng cánh khép lại rồi
    Hoa lả mềm giấc ngủ
    Ôi phút hoa hiến dâng
    Hồn tôi không kịp hái!

    Hồn tôi không kịp hái
    Thời gian đâu dừng chân
    Một khoảng tôi để quên
    Có nghĩa là đã mất…

    Trả lờiXóa
  2. Một mình
    thơ Lâm Thị Mỹ Dạ

    Bây giờ chỉ một mình ta
    Một mình ta với bao la một mình
    Bây giờ chỉ một trái tim
    Một mình tung hứng, một mình vết thương
    Khóc ta hạt bụi vô thường
    Mai kia tìm chốn cội nguồn nghỉ ngơi
    Cười ta cũng một kiếp người
    Cây sầu đông lá ngoài tươi trong vàng
    Ai tìm ai giữa mênh mang
    Chỉ còn mây trắng giăng hàng khuất che
    Một mình lắng, một mình nghe
    ơ kìa cái cõi - đi - về gang tay!
    Một mình cho hết đêm nay
    Ta ngồi với chúa ôm đầy nhân gian

    Viết trong đêm Noel 1993

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xót xót là...
      Ka mang quỳnh sang đây trồng, mọc xanh lắm nhưng không có hoa. Đó là số phận của tất cả những hoa nhiệt đới trồng trên đất lạ. Mọc -sống -và không có hoa. Nên cái thú chơi trăng mút cuội tẩm nha ngắm quỳnh chỉ còn trong tưởng tượng tao nhã...
      Hoa nhài Ka cũng mang sang, mà nó loèo nghoèo lêu nghêu leo vấn vương, ra được vài nụ hoa to bằng hạt đỗ xanh rồi...thế thôi. Ít nhất cũng biết đó đã từng là cây hoa nhài.

      Xóa
    2. Nói gì bên Tây, mình trộng chậu quỳnh (và cả dao) xanh tươi là thế nhưng mấy năm rồi vẫn ko nở hoa. Mấy lần định gúc xem có bệnh gì ko, chăm sóc như nào cho ra hoa nhưng cứ quên hoài.
      Nhài thì nhà có đến mấy cụm, thường hái hoa ướp trà ..

      Bên này thì quí những thứ từ tây, bên ấy thì ngược lại .. Vẫn là chuyện muôn thủa nhỉ.

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)