13/2/13

Đức Huy 1


Trước 1975 nghe tiếng Đức Huy - cùng Trường Kỳ, Tùng Giang, .. nổi danh trong nhóm nhạc trẻ đầu tiên của VN - nhưng không để ý lắm, vì thực lòng không thích mấy band nhạc hippy tóc tai rũ rượi quần túm áo tơi chơi cho mấy club của lính Mỹ ..

Sau này có dịp bạn bè rủ đi karaoke .. Ngồi nghe chúng hát, hóa ra mấy bản nhạc lâu nay thường nghe lại là của Đức Huy: Bay đi cánh chim biển, Và tôi cũng yêu em, Yêu em dài lâu, Người tình trăm năm .. .

Đức Huy tên thật là Đặng Đức Huy sinh năm 1947 tại Sơn Tây, theo gia đình vào Nam từ 1954, sống qua nhiều nơi: Đà Nẳng, Đà Lạt, Nha Trang và Sài Gòn.

Từ thời còn học trung học ông được người anh họ là Nguyễn Tuấn Khanh (tức nhạc sĩ Nguyễn Vũ - tác giả của Bài Thánh Ca Buồn, Huyền Thoại Một chiều Mưa, .. ) hướng dẫn học nhạc. Năm 16 tuổi ông đã được một ban nhạc chuyên nghiệp mời chơi đàn. Thời gian học đại học, ông tham gia nhiều ban nhạc trẻ như Crazy Boys, Revolution, Strawbery Four và bắt đầu sáng tác. Năm 1969 ông công bố bài hát Cơn Mưa Phùn được nhiều người trẻ ưa thích.

4/1975 ông di tản qua Mỹ, làm nhiều việc để kiếm sống và học thêm về nhạc. Đến 1985 ông bắt đầu theo con đường âm nhạc chyên nghiệp. Từ 2004 ông trở về Việt Nam biểu diễn, ban đầu là tham gia một số chương trình, đi đi về về giữa Nỹ và Việt Nam, sau này thì cưới vợ ở luôn Sai gòn, tham gia làm giám khảo nhiều game show ca nhạc trên tv ..

Hôm nay mời nghe những sáng tác trước 1975 của Đức Huy (trừ bài Và Tôi Cũng Yêu Em sáng tác sau 1975 ở Mỹ)Ngài ra mời xem thêm một clip phát trên VTV3 để biết thêm tí về cuộc sống, quan niệm sáng tác .. của ông. Ngày mai ta sẽ nghe nhiều hơn các bản nhạc sáng tác trong giai đoạn sau này, khi ông đã được học hành nhạc lý tử tế hơn, chứ không chỉ dựa vào năng khiếu như thời gian đầu



3 nhận xét:

  1. Đức Huy, nhạc sĩ của tình yêu...!

    Cách đây gần 20 năm, lần đầu tiên Ka gặp ĐH trên sân khấu hải ngoại. Lúc đó anh rất trẻ, tất nhiên! :), hào hoa và đẹp rai, hic (bây giờ chàng vẫn rất trẻ, hiếm thấy người nhạc sĩ, ca sĩ nào hào hoa đến tận chân tơ kẽ tóc như ĐH, và hầu như không già đi bao nhiêu!). Anh hát "và tôi cũng yêu em", xin phép khán giả nếu được, lần sau sẽ mặc jean và áo trắng lên sân khấu. Nhưng nhớ nhất là đêm ấy, chàng báo tin vợ chàng sẽ sinh con gái, "và nếu không có gì thay đổi, cháu bé sẽ tên là Hạ My"... Rất tiếc, Hạ My ra đời sau đó không giữ được cuộc hôn nhân đẹp như mơ với ca sĩ Thảo My...
    Và đúng như chàng đã tâm sự, tình yêu chỉ có thể là tình vui, nếu quá buồn thì là tình sầu và sẽ nhẹ nhàng để nó ra đi.... :)
    Nhạc tình ĐH có biết bao nhiêu bài hay...Và Ka thich Ngọc Lan hát ĐH nhất trong số các ca sĩ.

    Tiếng hát Thảo My, tình một thủa của ĐH:
    http://youtu.be/ZrIITTkls1w

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn K, nghe ĐH những ngày này thấy ngọt ngào đến sâu thẳm.

      Nghe Ngọc Lan hát bài này, lúc Nàng sắp ra đi vì bệnh ung thư...Lại một kỷ niệm trong những chất chứa kỷ niệm.
      http://youtu.be/9vjuUFsmI7A

      Xóa
    2. Ko biết ka mê ĐH đến thế nhé.
      ĐH viết khá ít, hình như cho đến nay chỉ tầm 6 - 7 chục bài. trong ba kì nghe gần một nửa nhạc của DH rồi đấy.
      Hình như DH đã về ở phần lớn thời gian tại VN từ 2005, từng tham gia làm giám khảo trong chương trình gìgì đấy, không biết đã cưới vợ lại chưa :d

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)