3/1/15

Nhận dạng một số thể loại ảnh nude


Nghe nhạc và đọc bài viết trên nudeviet.net 8/12/2014 về các thể loại ảnh nude




Trong một xã hội VN đang chuyển mình, thay đổi nhanh về nhiều mặt, việc một hình thái nghệ thuật không được công chúng nhìn nhận đúng mực, khách quan hoặc thiếu kiến thức, sẽ là một điều đáng tiếc!

Việc người xem và người làm nghề (photographer) thiếu hiểu biết về thể loại ảnh Nude sẽ dẫn đến những định kiến hoặc tạo ra những tác phẩm thiếu chất lượng, tác động xấu đến quan điểm thẩm mỹ trong công chúng. Nói cách khác, người nghệ sĩ trong xã hội nào cũng đóng vai trò định hướng thẩm mỹ qua công việc sáng tạo của mình để gạn đục khơi trong, hướng công chúng tới những giá trị Chân, Thiện, Mỹ .

Bài viết dưới đây tôi muốn chia sẻ một chút kiến thức nghề nghiệp trong lĩnh vực ảnh Nude, mong người xem hoặc người trong nghề định hướng rõ hơn, biết mình đang xem gì hay đang chụp cái gì ở thể loại ảnh nhạy cảm này.


Bodyscape


Ảnh khỏa thân chụp thân thể dưới dạng trừu tượng (abstract), hoặc tối giản (minimalism), thủ pháp thường là gần vật thể (close up) với ánh sáng ngược. Thể loại ảnh này cho phép người nghệ sĩ có nhiều “đất” để khám phá, vì mỗi vùng trên cơ thể lại cho một hiệu ứng hình ảnh khác nhau, kể như màu da sáng, tối ,vàng… người gầy, béo, cao, thấp…thể loại ảnh này cũng giúp người xem cảm nhận CÁI ĐẸP với nhiều chiều suy nghĩ khác nhau trong tâm tưởng .Bodyscape mới phát triển gần 20 năm trở lại đây với một số tên tuổi tiêu biểu như Alex Wilson (Mỹ) hay Allen Teger (England).

Erotic nude



Tính chất ảnh nhấn mạnh, đi thẳng vào tính dục, hình ảnh có thể chú trọng hoặc đặc tả các bộ phận kín trên cơ thể người, hoặc trạng thái sinh hoạt tình dục. Ảnh có thể chụp người hoặc thậm chí chụp vật thể (món ăn, hoa…) nhưng truyền tải dục tính (sexuality), ảnh Erotic dễ gây sốc hay gây phản ứng từ người xem, nhưng nếu để ý, người xem có thể sẽ cảm nhận được cái hay cái “nhân bản” mà người nghệ sĩ ẩn chứa trong đó. Nó có thể truyền tải khát vọng tự do, tiếng gọi bản ngã, hay tính triết học trong đời sống…Nghệ sĩ tiêu biểu có thể kể đến Nobuyoshi Araki (Nhật Bản).

Comercial nude



Ảnh khoả thân để in lịch năm, tranh treo, đôi khi thể hiện dưới dạng thời trang. Dù dưới dạng nào thì commercial nude cũng chú trọng đến vẻ đẹp trau truốt, chi tiết hoàn hảo, hướng tới sự dễ cảm nhận và cuốn hút công chúng. Dễ phân biệt trong thủ pháp là ánh sáng được bố trí kĩ càng, hình khối chuẩn mực, trau chuốt, thực hiện với ekip chuyên nghiệp: Art director, make up, stylish, photo assistance, hair, nail…

Đặc biệt commercial nude luôn dùng model chuyên nghiệp và thường là model nổi tiếng… Và được tài trợ bởi các nhà sách, các công ty đặt hàng. Tác giả tiêu biểu: Frank De Muder (Áo), David Lachapelle (Mỹ), Shatoshi Saikusa (Nhật)…


Environment nude (lấy ngoại cảnh làm nguồn cảm hứng)



Đây là loại ảnh nude được thể hiện đa dạng, với nhiều cảm xúc khác nhau. Luôn gắn liền với yếu tố biển, rừng, sông, núi, cảnh quan kiến trúc hay kiến trúc đô thị, đa phần duy mỹ. Tuy nhiên, ảnh Environment nude hiện tại cũng Đương đại, bởi nó truyền tải thông điệp về môi trường, về nỗi đau thời đại…Gương mặt tham khảo : Nobuyoshi Araki,Saikusa,Richard Avedon,Patric De Macherlier…


Fetish nude



Vẻ cường điệu được đẩy “quá” đôi khi lập dị, thường là mang tính bạo lực tính dục. Đôi khi gắn với yếu tố tôn giáo, tâm linh. Ví dụ: Noboyoshi Araki, Jurgen Teller (Đức). Loại ảnh này cường địêu tính dục đau đớn, thường dùng các phụ kiện chụp cùng thân thể như dao, kéo, gai, dây thừng, kẽm gai v.v… Đây là loại ảnh Nude gây nhiều tranh cãi nhất, khó đưọc chấp nhận trong công chúng nhất!


Porno / Naked



Là loại thường thấy trên các tạp chí Play Boy/Penthouse/Maxim. Thể loại ảnh này chú trọng đến khêu gợi tình dục, người mẫu tuyển chọn chú trọng đến kích cỡ của 3 vòng, không chú trọng đến vẻ đẹp nội tâm. Đây là thể loại ảnh phục vụ thị hiếu thấp, đa phần được thể hiện dễ dãi, rẻ tiền!


Art nude

Là thể loại ảnh dùng nhiều thủ pháp nhằm thể hiện ý tưởng của người nghệ sĩ để “nói”, “truyền tải một thông điệp”. Chất liệu đen trắng hoặc màu thông qua vẻ đẹp thân thể con người, tôn vinh những nét đẹp, góc đẹp. Ảnh chú trọng đến tính sáng tạo, nội tâm. Điều căn bản nhất để phân biệt thể loại artnude là bản thân nó không bị ảnh hưởng hay vượt lên ảnh hưởng của tính dục.


11 nhận xét:

  1. Nặc danh3/1/15 21:49

    Cái ảnh Erotic gì đấy, ơ hơ, là cái gì mà sần sùi như khoai lang sùng thế anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, có thể là củ khoai, hoặc củ môn, củ chuối .. đại khái là một loại củ gì đấy

      Xóa
    2. Nặc danh4/1/15 01:04

      Thế thì sao được gọi là nude nhỉ? Trông cứ như bị mắc bệnh xã hội í.

      Xóa
    3. Nặc danh4/1/15 07:33

      Củ khoai sùng ấy sao có thể khơi gợi tính dục được nhỉ?
      Hehe.

      Xóa
    4. nghĩ "mắc bệnh xã hội" thì nó nude quá rồi còn gì :d

      nhưng sống ở NT cũng khó có thể nghĩ khác. Vì ở đấy thường thấy những cái linga hoành tráng và trơn tru hơn nhiều

      Xóa
    5. Nặc danh4/1/15 13:33

      Vậy có thể (chỗ) anh có cái linga sần sùi không trơn láng như chỗ em.
      Há há.

      Xóa
    6. suy luận thiếu cơ sở. Nói " linga ở NT hoành tráng hơn nhiều", chỉ là để so sánh với cái củ gì đấy trong bài.

      Xóa
    7. Nặc danh4/1/15 18:14

      Em nói "có thể" thôi mừ.

      Xóa
    8. vẫn lỗi, liên tưởng linh tinh lang tang.
      Đọc kỹ còm trên còn phát hiện thêm lỗi

      .. như chỗ em
      - chỗ em thì làm gì có linga. Chỗ em đang cư trú, tức NT, mới có linga.

      Xóa
    9. Nặc danh4/1/15 22:50

      Ý đồ là thế mà.
      Anh đang cố súp pờ soi để đỡ quê đó hả?
      Há há.

      Xóa
    10. Nói lấy được, vẫn thiếu cơ sở

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)