9/4/15

In the morning light . Yanni


I wake up to see you 
Standing in the morning light.
I reach out to touch you,
But all that I get Is a memory, 

and yet, I feel you are near
But my vision's not clear.

Yet I have your image always in view,
I'm forever thinking of you.
I feel you watching me 

Quietly in the morning light.
I try to find some peace of mind

...




Yanni tên thật Yiannis Chryssomallis, sinh ngày 14/11/1954 tại Hi-lạp - kém Kitaro một tuổi. Hai nghệ sĩ một Tây một Đông tuổi suýt soát nhau này có nhiều điểm rất giống nhau. Có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ, nhưng không hề qua một trường lớp chính qui nào, chỉ tự học nhạc mà thành danh ..

Rời quê nhà qua Mỹ học, sau khi tốt nghiệp cử nhân tâm lý năm 1976, Yanni quyết định để ra một năm chơi nhạc cho đã ghiền. Và thấy rằng mình chưa bao giờ hạnh phúc thế, nên quyết định theo hẳn con đường âm nhạc.

Yanni chuyển đến sống ở Los Angeles, thành lập ban nhạc nhỏ, ra một số album. Nhưng phải đến 1992 tiếng tăm Yanni mới bắt đầu được chú ý sau khi album Dare to Dream được đề cử Grammy. Album tiếp theo, In My Time phát hành năm 1993 cũng được đề cử Grammy. Các tác phẩm của ông bắt đầu được sử dụng trong các chương trình truyền hình, sự kiện thể thao lớn như US Open, Tour de France, Thế Vận Hội, ..

Cũng trong năm 1993 Yanni trở lại quê nhà, tổ chức một liveshow  tại nhà hát cổ Herodes Atticus ở Athens. Không mấy ai tin tưởng dự án nên không tìm được nhà tài trợ, Yanni dốc hết vốn liếng, bỏ ra 2 triệu đô cho liveshow. Buổi trình diễn thu hút khoảng 10 000 khán giả đến sân, được phát sóng trên đài PBS, với hơn nửa tỉ khán giả ở trên 65 nước đón xem. Liveshow được ghi hình phát hành album Yanni Live at the Acropolis (1994) thành công rực rỡ, chiếm đầu bảng xếp hạng Billboard dành cho album nhạc New Age, hạng 5 trên Billboard 200, bán hơn 7 triệu bản trên toàn cầu, xưa nay chỉ thua  album Thriller (1982) của Michael Jackson. Với album liveshow này, Yanni đã khẳng định vị trí hàng đầu của mình trong dòng nhạc New Age, bên cạnh Kitaro,  .. dù ông thích gọi loại nhạc của mình là nhạc hòa tấu đương đại (contemporary instrumental) hơn.




13 nhận xét:

  1. Ơi đại ca, một thời em yêu ông này mê mệt. Có những bài của ổng chơi rất lạ, phong cách riêng! Nhất là lúc nản nghe ổng chơi nhạc rất thư giãn mà thấy mình như được sạc pin á!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yanni đẹp trai thế, ko yêu mới lạ ! Giờ hơi già rồi .. :d

      Yanni ko học hành gì về nhạc lý, thậm chí đọc đâu đó rằng ông ko đọc được nốt nhạc, và khi sáng tác ông chế ra cách ghi riêng của ông .. Thế nên nhạc của ông rất riêng. Bản thân ông cũng ko đồng ý xếp vào dòng nhạc new Age, dù ông được đề cử Grammy cho Best New Age Album ..

      Xóa
    2. Hic hic! Có trẻ òi sẽ có già mờ đại ce. Yani phong cách, đờn ông!

      Em không tìm hiểu được nhiều về cuộc đời và sự nghiệp của Yanni nhưng trường phái âm nhạc của ông rất thích. Chẳng giống ai, chẳng khuôn khổ, đầy phóng khoáng mà lại huyền bí. Nhất là lúc "xìu" nghe nhạc ông thấy như sẽ có nhiều điều tươi sáng mà vẫn dịu êm, da diết.

      Đệ tử rất muốn đi theo kiểu này đó đại ca, hắn cương quyết không học nhạc lý vì sợ hỏng ... tai, hắn vẫn tự chơi, vẫn muốn tự mình làm nhạc của mình cho phim của mình. Đã xảy ra tranh cãi khủng khiếp với phụ huynh nà. Bó chưn luôn!

      Xóa
    3. Hic oánh thiếu 1 chữ n nha sorry : Yanni phong cách, đờn ông!

      Xóa
    4. Có hai cách để sáng tạo. Một là trèo lên vai ai đó, rồi vươn cao, nhoài người ra để thoát khỏi cái bóng của họ. Hai là tự mở con đường mới. Cách hai dành cho thiên tài. Cháu đủ tự tin để chọn cách hai thì ok rồi, gia đình hỗ trợ những gì có thể thôi. Yanni học tâm lí, rồi bỏ đi chơi nhạc. Thiếu gì người học bác sĩ, sau cũng bỏ đi ca hát hay làm thơ v v.. Cha mẹ cứ sợ con khổ, nên lo thay. Trong lúc thật ra hạnh phúc chưa hẳn là kết quả đạt được, mà là ngay lúc đang được đi trên con đường mình chọn .. Hì, nói mấy cái này nghe sáo, rởm vì thật ra có người nói rồi .. Nhưng đến lúc này, nhìn lại anh thấy nó đúng. Kệ cháu thôi, em.

      p/s: Yanni có bộ ria mép đẹp, chắc là đờn ông rùi.

      Xóa
    5. Hic! Cảm ơn đại ca! Thực tế những người như Yanni chỉ đếm được trên đầu ngón tay...

      Em chỉ muốn cuộc sống bình dị như bao người thôi anh ah.
      Hắn nói mama bóp bẹp ước mơ, thiêu rụi tài năng, làm nản lòng chiến sĩ ... Hic! Hắn chiến đấu với em quyết liệt. Hắn chưa bước chưng ra chiến trường mama hắn đã phất cờ trắng rối rít. Huhu em đành nhắm mắt đưa chưng ... :(( :(( :((

      Xóa
    6. À anh! Người tài thường không hạnh phúc cá nhơn, nhưng nếu nghĩ rằng những thành quả của nọ là những điều họ hạnh phúc thì có lẽ đúng hơn.

      Xóa
    7. Hì, đừng khóc. Chịu thua con sớm là em khôn .. Chả cha mẹ nào thắng được con, nhất là khi chúng đang độ tuổi teen. Chúng còn rất bé, hoặc đủ lớn (>4x) thì may ra.

      Xóa
    8. Em chỉ muốn cuộc sống bình dị như bao người thôi anh ah.
      Em đủ từng trải để thấy một cuộc sống bình dị là quí, nhưng với một người trẻ, điều ước muốn ấy là .. thiếu ý chí, cầu an, v.v.. cái này gọi là "generation gap - khoảng cách thế hệ" đấy :d

      Em đọc bài này cho vui: Cuộc đời một thần đồng IQ cao nhất thế giới, kể chuyện một thần đồng Hàn Quốc, 3 tuổi vào ĐH, 8 tuổi vào làm việc cho NASA, Mỹ; chưa tới 15 tuổi đã lấy tiến sĩ Vật lý tại Colorado State University. Năm 16 tuổi rời bỏ tất, trở về Hàn Quốc làm lại từ đầu để được trở thành một người bình thường ..

      Xóa
    9. Hầy dà! Mắng khéo tui ... già an phận nha. :(( :(( :((

      Đồng ý quan đỉm để tủi trẻ hắn bai nhải, nhưng sẽ là đồng nghĩa với việc mang theo trái tiêm già này đầy lo lắng suốt hành chình của hắn á đại ce.

      Với những người quá thông minh em luôn cảm thấy bất an, bởi hãi với suy nghĩ của luật bù trừ nà anh.

      Xóa
    10. Thì thế, các bà cứ sợ con khổ, lo thay cho con; dù biết lo cũng chả ích gì. Biết làm sao được. Để khỏi lo, có một số cách: shopping, ăn vặt, nghe nhạc .. hay sinh thêm em bé để bận bịu chăm con, hết nghĩ vẩn vơ :d

      Xóa
    11. Khẹc khẹc! Ngoại quán chiệt òi đại ce, mần ngoại là mần ngoại thôi, chớ kích động cán bộ giảm ý chí đã quán chiệt, lịu hồn à!

      Xóa
    12. :d. Nhưng ăn vặt thì cũng coi chừng to bụng vậy.

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)