16/12/15

Chờ anh dưới gốc sim già nhé


Nghe Bảo Yến hát nụ hôn sim tím, áo nhàu qua đêm, lại nhớ đến Thu hát cho người. Nghe lại bài hát với Bằng Kiều.



Lần đầu nghe Thu hát cho người của Vũ Đức Sao Biển, đến câu

Ta vẫn chờ em dưới gốc sim già đó, 
Để hái dâng người một đóa đẫm tương tư. 

thấy thích quá. Chờ đâu không chờ, chờ dưới gốc sim, lạ. Nhớ đọc đâu đó, trong một buổi nhậu, Sơn Nam bảo VĐSB là nói dóc, cây sim thấp tí, ngồi chờ sao tiện.

Có lẽ ông già Nam bộ chưa sống ở Trung nhiều nên không rõ thôi. Nhớ hồi ở quê, lúc bé nhiều lần cùng bạn bè đi hái sim, sau 1975 thì đi đào gốc sim. Sim thường mọc ở các đồi cát ven biển, hay đồi sỏi cằn cỗi vùng trung du. Ở trên các loại đồi này, sim mọc thành từng bụi, đôi khi chỉ cao năm tấc; một mét, nhưng vẫn là cao nhất trên đồi, vẫn là chổ tốt nhất để trốn nắng và trốn .. người.

Hẹn nhau dưới gốc sim khá quen thuộc với những ai từng sống ở Trung, nhưng trong thơ ca, vẫn nghĩ VĐSB là người đầu tiên đưa vào. Vừa rồi, ngồi đọc lại mấy tập thơ tiền chiến, mới biết nhầm.

ĐÓA MỘNG ĐẦU

Đợi đến luân hồi sẽ gặp nhau
Cùng em nhắc lại chuyện xưa sau.
Chờ anh dưới gốc sim già nhé
Em hái đưa anh đóa mộng đầu

Lưu Trọng Lư

Chợt nhớ ở Quảng Trị; Quảng Bình, một số người Thượng có tục đi Sim.  Không biết hẹn hò nhau dưới gốc sim có liên quan gì đến cái tục thú vị này không nhỉ. Cụ Lưu quê Quảng Bình.


Một đôi trai gái đang đi Sim. Hình trên mạng
Cái tục đi Sim này lạ, được xem là nét văn hóa độc đáo của người Pako, Vân Kiều, .. kể sơ qua mọi người nghe cho vui. Đại khái dân Pa kô, Vân Kiều thanh niên nam nữ đến tuổi cập kê cứ đến mùa trăng lại rủ nhau đến nhà Xu (nhà của người già lão không con, hay bà góa lớn tuổi, ..) hay vào rừng đàn hát giao duyên. Nam nữ muốn chinh phục nhau cũng phải thành thạo một hệ thống bài bản từ lúc sơ ngộ bỡ ngỡ, rồi thân mật, rồi luyến ái .. Là nói chuyện ngày xưa, còn nay thì nghe nói các cô các cậu tới trò chuyện giao lưu khơi khơi, hoặc mở điện thoại cho nhau nghe nhạc rap, nhạc pop. Mì ăn liền thế thôi, chả cô cậu nào chịu học những làn điệu dân ca, các loại đàn Ta lư, hay sáo Sui, kèn môi .. phức tạp tổ truyền. Sau đó cặp nào thích nhau thì kéo nhau đi riêng ra đâu đó, hái lá khô lót ổ. Sáng sớm ai về nhà nấy. Mùa trăng tới thích thì tiếp tục, không thích thì tìm đối tác mới, hoàn toàn tự nguyện, không ép buộc gì. Nghe nói họ có thứ lá ngừa thai rất hiệu quả, nên không sợ xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Tính ra quan niệm về luyến ái của người Thượng tự do hơn người Kinh, hơn cả dân Tây nhiều, chuyện "sống thử" người ta đã làm từ hàng trăm năm trước. Có lẽ do đời sống miền núi quá khắc nghiệt, người ta muốn bảo đảm rằng hai người lấy nhau phải có khả năng hòa hợp với nhau cao nhất, để có thể duy trì, phát triển giống nòi. Nhiều dân tộc Thượng cũng có tục tương tự. Như Chợ tình Sapa, Khâu Vại nổi tiếng.

Về tục đi sim, có thể xem clip sau




5 nhận xét:

  1. Em cũng nghĩ cây sim cao khoảng 2m đổ lại, nhưng sim rừng có lẽ cao hơn và to hơn. Hoa sim tím đẹp mà anh, màu tím lại là màu thủy chung.

    Các nhà thơ hay nói thêm cho tưởng tượng, cho văn vẻ chứ làm thơ mà hẹn "ta vẫn đợi em dưới gốc thì là đó ..." thì mọi người biết tỏng nói ... xạo òi. "... hái 1 đóa đẫm tương tư" đóa tương tư hình thù gì hả chời!:-?

    Có 1 bài hát em quên mất đề nhưng có câu rất khó hiểu: "nay da em nâu tươi màu suy nghĩ ..." Da nâu là nâu bánh mật hay nâu đen chả ăn nhập gì với suy nghĩ cả.:D Mà suy nghĩ nhiều thì héo như lá chuối nướng lấy đâu mà tươi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1. "một đóa đẩm tương tư"
      Học trò quê nghèo, hẹn em ra đồi vắng, dưới gốc sim cũ. Hái tặng em đóa hoa sim tím, màu tím tình yêu, màu tím thủy chung, chứa chất bao nhiêu nhớ nhung .. Đại khái thế, giọng sến cổ điển.

      2. "Nay da em nâu, tươi màu suy nghĩ"
      câu trong bài Người đi xây hồ Kẻ Gỗ của Nguyễn Văn Tý. Trong câu này theo anh, tác giả muốn nêu lên hai vẻ đẹp. Một, vẻ đẹp hình thể - sự khỏe mạnh với làn da nâu (lao động vinh quang, câu khẩu hiệu thời nào). Hai, vẻ đẹp tinh thần - sự khỏe mạnh tâm hồn với những suy nghĩ tươi tắn, không vàng vọt ủy mị.

      Năm 1976, khi VN vừa đánh thắng kẻ thù to lớn nhất, mạnh mẽ nhất, cả nước ngập trong vinh quang, hè nhau tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên xã hội chủ nghĩa, xây dựng đất nước giàu đẹp, thực hiện ước mơ của Bác Hồ vĩ đại, quyết tâm thay trời đổi đất, sắp đặt lại giang sơn. Xây hồ Kẻ Gỗ là nằm trong tâm thế ấy. Trong thời gian xây dựng, nhiều văn nghệ sĩ được mời tới thực tế, để sáng tác. NVT hoàn thành sáng tác năm 1976, cũng là năm hồ Kẻ Gỗ xây xong.

      Bài hát được Thu Hiền Kiều Hưng thu đầu tiên cho đài TNVN. Clip sau hai người hát lại trong dịp kỉ niệm 60 năm thành lập Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam.

      http://youtu.be/J3Bif6NkTQ0

      Xóa
    2. Bản nhạc chế lời hay, giọng hát giàu cảm xúc. Có lẽ cô là người trong cuộc nên mới hát đầy tâm trạng như thế. Sau 40 năm tiến nhanh tiến mạnh, tiến thẳng qua Tây làm osin.

      http://youtu.be/F2kc38N8PoY

      Xóa
  2. À à lâu lắm mới nghe lại bài này. Phân tích theo nhà thơ thì: "nay da em nâu tươi màu suy nghĩ ...". Hic :D Theo em thì: "nay da em nâu tươi màu bánh mật ..." còn "nay da em nghĩ héo tựa chuối hơ ..." Logic hông?

    Kekeke! Anh cứ tiến lên theo con đường vạch ra nha, em bi giờ hèn lắm, sống không mục đích, chẳng yêu ai, yêu môĩ Franklin :D
    Em đang khùng chọc đại ca cấm mắng mỏ nha! B-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lội nước mò cua nhiều da nhăn đấy. Nghỉ ít hôm, dùng cái kem gì đấy sẽ trắng hồng mịn màng như da em bé ngay thôi.
      Em yêu mỗi Franklin, thế cho Washington, Lincoln,.. lấy ko ?. Rô, bảng thì răng hè, lấy ko. :d

      Xóa
Mẹo Comment

Chú ý: chỉ cần dán link vào, không cần gõ thẻ khi post
Hình (file có đuôi jpg, jpeg, png, bmp, gif ),
Nhạc (file có đuôi mp3 hoặc từ trang web nhaccuatui),
Video (từ Youtube)

Đổi cỡ, màu chữ:
[color="red"][size="20"] chữ cỡ 20 màu đỏ [/size][/color]
(màu dùng mã hexa hoặc tiếng Anh: red, blue, green, violet, gold ..)
Giới thiệu link: <a href="link"> tên link </a>
Chữ đậm <b> chữ đậm</b>
Chữ nghiêng: <i> chữ nghiêng </i>

Chèn Yahoo smiley (click Chèn emoticons để xem phím tắt)
Đã thêm mấy smiley nhưng chưa rảnh thêm vào bảng chèn. Phím tắt:

:-/ bối rối ;) nháy mắt ;;) đá lông nheo
:"> thẹn :X yêu thế =(( tan nát cõi lòng

Chú ý Nếu nút Trả lời ko hoạt động, xin chịu khó lên thanh địa chỉ, gõ thêm vào cuối (ngay sau html) ?m=1 rồi nhấn Enter, nút Trả lời sẽ ok. (29/11/18)

Chèn Emoticons
:))
:D
:p
:)
:(
:-o
:-*
=))
:((
:-?
:-h
~o)
@};-
:D
[-X
=D>
*-:)
B-)
X(
:@)